Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

’’Con Người Đến Để Tìm Kiếm Những Gì Đã Hư Mất’’


SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU


     ’’Ta muốn lòng nhân từ chứ không muốn của lễ.’’  Đó là điệp khúc mà tôi thường nghe nhắc đến trong suốt Mùa Chay.  Không giống các thần minh của những tôn giáo khác, Thiên Chúa của tôi không mang bộ mặt nghiêm khắc, oán giận.  Trái lại, Người đầy tình ái, giầu lòng nhân hậu, bao dung, vì bản tính của Người là Tình Yêu.  Chính Tình Yêu đã khiến Thiên Chúa của tôi từ bỏ ngai Trời để nhập thế, chấp nhận kiếp làm người để được gần gũi, cảm thông và chia sẻ cuộc sống nhân loại…, ngay cả việc chấp nhận cái chết. 
     Có thần minh nào đã sống gần gũi với con người như Chúa của tôi chưa?  Có thần minh nào đã dám chết thay cho con người để minh chứng tình yêu của mình chưa?
     Ôi mầu nhiệm Tình Yêu!  Chỉ có Tình Yêu và chỉ trong Tình Yêu, tôi mới có thể hiểu được ý nghĩa cao siêu của nó. 
     Ai có thể hiểu được, một người cha, dám liều mạng sống, lao mình vào biển cả, giữa cảnh trời đêm tối, mặc cho giòng nước cuốn trôi, với một chút hy vọng mong manh, là sẽ tìm được đứa con đang chìm ngập trong làn sóng bao la.  Thật đúng với cậu tục ngữ Việt Nam:  ’’cá chuối chết đuối vì con.’’ 
     Ai có thể hiểu được hành động ngông cuồng của những cặp nhân tình vượt đèo, lội suối, bất chấp không gian và thời gian vô tận, sẵn sàng chấp nhận muôn vàn hiểm nguy, thử thách, để tìm kiếm nhau, nhưng có thể đã trôi dạt vào thế giới vô định hướng!
     Ai có thể hiểu được, mỗi ngày có rất nhiều người đang lang thang trên các nẻo đường, hè phố, miệng luôn gào thét những bài ca trữ tình, với hy vọng tìm lại được chân dung của người mình yêu, nay đã khuất bóng! 

     Ôi mầu nhiệm của Tình Yêu!  Tình Yêu chứa đầy những khổ đau, cay đắng; nhưng Tình Yêu cũng mang lại sự dịu ngọt, hạnh phúc tràn đầy.  Sức mạnh của Tình Yêu thì vô tận và mãnh liệt hơn cả sự chết!

     Cũng vì thế mà Thiên Chúa đã muốn dùng sức mạnh của Tình Yêu để lôi cuốn và chinh phục lòng người.

     Còn hình ảnh nào đẹp hơn hình ảnh người cha già, ngày đêm thổn thức trông mong, đưa đôi tay rộng mở, sẵn sàng đón nhận đứa con lãng bạt trở về. 

     Khi Đức Giêsu rảo bước tiến vào Giêricô, có một người tên là Giakêu, thủ lãnh nhóm thu thuế; vóc dáng của Giakêu thấp bé, và vì tò mò, muốn thấy mặt Đức Giêsu, nhưng không thể chen chân với một đám dân đông đảo xô đẩy nhau, nên ông đã phải chạy về phía trước và leo lên cây để đón nhìn Đức Giêsu.  Khi đến nơi, Đức Giêsu đưa mắt âu yếm nhìn ông và phán bảo:  ’’Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta muốn lưu lại ở nhà ngươi.’’  Ông vội trèo xuống, vui mừng chào đón Đức Giêsu về nhà.  Mọi người lẩm bẩm:  ’’Ông này đến trọ nhà người tội lỗi.’’  Nhưng Đức Giêsu nói:  ’’Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, vì Con Người đến để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã mất.’’
 
     Đối với dân Do Thái thì hạng thu thuế và gái điếm bị liệt vào thành phần sống ngoài lề xã hội, bởi vì bọn thu thuế là hạng người phản dân hại nước, tiếp tay cho ngoại xâm, dưới hình thức sưu cao thuế nặng, hầu làm giầu trên xương máu đồng bào.  Những người này bị dân chúng phỉ báng.  Nhưng, thật sự ngỡ ngàng và khác hẳn với mọi dự tính của con người, Đức Giêsu đã không tỏ ra phản ứng tiêu cực, cũng không đề cập tới qúa khứ lỗi lầm của Giakêu, mà chỉ lấy tình người, dùng lời dịu ngọt để chinh phúc một kẻ tội lỗi:  ’’Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta muốn lưu lại ở nhà ngươi.’’ 
  
     Tình Yêu đã gặp Tình Yêu.  Thiên Chúa đã dùng tình người để đối xử với con người.  Người không dọa nạt, đe loi; không lên án, cũng như không muốn nhắc lại một qúa khứ không mấy tốt đẹp của người khác, khi không cần thiết, để khỏi làm tổn thương đến giá trị và danh dự của họ.
 
     Thiên Chúa luôn mời gọi và dùng Tình Yêu để thu phục nhân tâm.  Thái độ đó khiến Giakêu cảm thấy sửng sốt; vì ông chưa bao giờ gặp được ở nơi người khác; điều ấy đã đánh động lương tâm ông, khiến ông mau mắn đáp trả Tình Yêu để chuộc lại qúa khứ lỗi lầm:  ’’Thưa Ngài, tôi xin bố thí nửa phần gia nghiệp của tôi cho kẻ nghèo khó; nếu tôi có làm thiệt hại ai điều gì thì tôi xin đền trả gấp bốn lần.’’ 
     Đức Giêsu phán bảo:  ’’Hôm nay, nhà này được ơn Cứu Chuộc, bởi người này cũng là con cái Abraham, vì chưng Con Người đến để tìm kiếm những gì đã hư mất.’’
     Thiên Chúa để lại cho tôi một mẫu gương, một thái độ sống, bởi vì ’’sống là sống với,’’  sống với người khác, chứ không ai sống trơ trọi một mình.  Chính vì thế, tôi phải sống với… đầy tình người, và chỉ có tình người mới có thể thúc đẩy con người sống gần gũi, thông cảm và chia sẻ nỗi thống khổ với người khác.  Rất có thể, khi còn xa cách, dễ tạo trong tôi những thiên kiến, những hiểu lầm, hay những phán đoán khắt khe đối với người khác, nhưng nếu có dịp gần gũi, trao đổi tâm tư, tôi dễ cảm thông với những hoàn cảnh éo le, người khác đang vướng mắc. 
     Một bệnh nhân, trước mắt vị y sĩ, họ chỉ cảm sốt, đau đầu hay dị ứng hành hạ…, nhưng đằng sau căn bệnh thông thường đó, hoặc nguyên nhân chính tạo nên thảm trạng đau thương, có thể là do khủng hoảng tinh thần, hoặc tình trạng bất ổn trong gia đình; ngoài ra còn nhiều yếu tố khác nữa…  Tất cả đều phải được điều trị tận gốc rễ.
     Thiên Chúa đã dùng Tình Yêu để đến với con người, và Người đã dùng Tình Yêu mà đối xử với mỗi người trong chúng ta.
 
     Tôi cũng phải lấy tình người đối xử với kẻ khác.  Đó là một khí giới duy nhất của người chiến sĩ Phúc Âm vậy!  

Hãy Lấy Ân Báo Oán

HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ NGH ỊCH

     Chuẩn bị lên giường nằm nghỉ sau một ngày dài làm việc, bác sĩ Tâm nhận được điện thoại gọi từ nhà thương, xin bác sĩ đến cấp cứu cho một bệnh nhân bị đạn bắn trúng gần chết.
     Ông vội vã thay quần áo và lái xe trở lại bệnh viện.  Khi tới nơi, mở cửa bước vào phòng Cấp Cứu.  Nhìn thấy bệnh nhân, ông sững sờ đứng khựng lại, thầm nghĩ:  ’’Bệnh nhân này chính là người đã giết mẹ ta cách nay hai năm, rồi trốn vào bưng biền…’’

     Lòng căm tức nổi dậy và bị xúc động mạnh, hai tay nắm lại, ông dự định đi ra khỏi phòng và bỏ bệnh nhân đó chết để trả thù; nhưng vì lương tâm chức nghiệp và vì giới răn bác ái Chúa răn dạy, ông nhìn lên tượng Thánh Giá treo trên tường, yên lặng giây lát, rồi điềm tĩnh rửa tay, đeo găng và bắt đầu mổ xẻ cấp cứu bệnh nhân.

     ’’Các con hãy thương yêu kẻ thù của các con nữa.  Nếu chỉ thương những người thương mình thì có công gì?  Những người thu thuế không làm được như thế sao?’’ (Mat. 5,44-46).  ’’Không, các con là con cái Cha trên trời, Đấng làm cho mưa nắng trên mọi kẻ dữ người lành, các con phải bắt chước Người và thương yêu cả những kẻ thù nghịch nữa.’’ (Mat. 5,45).

     Dĩ nhiên tình cảm và bản tính tự nhiên không đòi buộc ta phải niềm nở vui tươi với những kẻ thù nghịch như khi ta đối xử với những người bình thường khác, nhưng ít nhất và khi cần thiết ta nên sẵn sàng tha thứ, không trả thù, không làm hại và nếu được, hãy cầu nguyện cho họ, hoặc rộng lượng hơn, ta hãy làm ơn lành cho họ.  Thực tế khó lắm, không dễ. Tuy nhiên, khó không có nghĩa là không thể làm được.  Với ơn trợ giúp của Chúa, ta mới có thể thực hành được điều Chúa dạy:  ’’Hãy thương yêu và làm ơn cho cả kẻ thù của con nữa.’’ 

     Bác ái là nhân đức siêu nhiên, tự sức ta không thể thực hiện được, ta phải cầu xin ơn Chúa và Người sẽ trợ giúp, vì chính Người muốn và truyền dạy ta phải làm như vậy.

     Một vị lãnh đạo đấu tranh cho nhân quyền, đã cố gắng thi hành giới răn này, cho tới khi bị giết nói:  ’’Tôi không nói tới đức Bác Ái theo tình cảm hoặc sự xúc động.  Thật là vô lý khi bảo một người hãy yêu thương kẻ thù của họ với một thứ tình yêu cảm mến hoặc âu yếm.  Khi đề cập tới đức Bác Ái theo nghĩa thông thường, tôi có ý nói tới một thiện chí, một cố gắng.  Chúng ta phải can đảm và khiêm nhường để lấy ân báo oán.’’

     Với lòng can đảm và khiêm nhường để lấy ân báo oán, chính là thực hiện Lời Chúa qua việc Bác Ái cụ thể.  Được như thế, ta sẽ ’’nên trọn lành như Cha chúng ta ở trên trời là Đấng trọn lành.’’ (Mat. 5,48).
Lạy Chúa Giêsu,
xin giúp con biết
noi gương Chúa trên Thập Giá
khi Chúa cầu xin Chúa Cha
tha thứ cho những kẻ đã giết Chúa,
để con cũng biết
yêu thương kẻ thù của con,
như lời Chúa đã truyền dạy.