Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2016

NỀN TẢNG XÂY DỰNG VÀ THỂ HIỆN - LÒNG THƯƠNG XÓT – (1)

NỀN TẢNG XÂY DỰNG VÀ THỂ HIỆN
LÒNG THƯƠNG XÓT – (1)


                      Để làm những việc từ thiện, bác ái - tỏ lòng thương xót tha nhân - trước hết, chúng ta có thể dùng lời Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô Asissi làm mẫu mực:

’’Lạy Chúa từ nhân!
xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.
Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa.
Để con đem yêu thương vào nơi oán thù,
Đem thứ tha vào nơi lăng nhục,
Đem an hòa vào nơi tranh chấp,
Đem chân lý vào chốn lỗi lầm.
Để con đem tin kính vào nơi nghi nan,
chiếu trông cậy vào nơi thất vọng.
Để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm,
Đem niềm vui đến chốn u sầu.
Lạy Chúa, xin hãy dạy con:
Tìm an ủi người hơn được người ủi an.
Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết.
Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu.
Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh.
Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.
Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ.
Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ôi! Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con.
Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí.
Ơn an bình.’’


Tiếp đến là Kinh Mười Bốn Mối.  Kinh Mười Bốn Mối đề cập tới hai lãnh vực, kêu gọi chúng ta ứng xử với nhau trong cuộc sống đời thường:  Thể xác (Thương Xác Bảy Mối) Tâm Linh (Thương Linh Hồn Bảy Mối.

Chúng ta cùng nhau thu tóm lối sống mà trong đó chính Đức Giêsu đã kêu gọi mỗi cá nhân phải thực hành.  Trái tim đầy lòng thương xót của Đức Giêsu, Đấng tuôn đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, đặc biệt là qua lời chúng ta cầu nguyện và những việc lành chúng ta làm, cũng như các thánh lễ chúng ta tham dự, để từ đó Tình Yêu đầy Lòng Thương Xót của Người thấm sâu nơi tâm trí chúng ta mới có thể lan tỏa tới những người mà chúng ta gặp gỡ trên đường đời, đang cần tới lòng thương xót ấy.

Á thánh Mẹ Têrêsa Calcutta, một người đã thực hành và chỉ rõ cho chúng ta lối sống vô cùng cao đẹp trong suốt cuộc đời làm chứng nhân cho Chúa. Mẹ đã từng nói rằng, có hai cách thế nhận ra sự ’’Hiện Diện Đích Thực’’ của Chúa trong thế gian:  1.) Sự Hiện Diện Đích Thực của Chúa trong Bí Tích Thánh Thể, từ nơi ấy, Người ban cho chúng ta Ánh Sáng, Sự Sống và Tình Yêu của Người; và 2.) Sự Hiện Diện Đích Thực của Chúa trong người nghèo, kể cả những người nghèo vật chất lẫn những người nghèo tinh thần, ở đấy Người đang chờ đợi chúng ta đưa lại cho Người Ánh Sáng, Sự Sống và Tình Yêu của Người.  Rước Bánh Sự Sống là chúng ta tiếp nhận tình yêu đầy lòng thương xót của Đấng Cứu Thế.  Chia sẻ cơm bánh cho những người đói khát vật chất cũng như tinh thần là chúng ta trả lại cho Người tình yêu, là trao niềm an ủi và hoan lạc lại cho Người.

Mẹ Têrêsa đã tận hiến đời sống mình để thu lượm những người nghèo khó và đau khổ trên các đường phố Calcutta và các thị trấn lớn khác ở Ấn Độ, cung cấp cho họ những gì gọi là cần thiết nhất trong cuộc sống như thực phẩm, chỗ nương thân, chăn, mền, và một chút tình thương.  Nhiều người mắc các chứng bệnh nan y, vô phương cứu chữa, nhưng Mẹ Têrêsa cũng như các chị em thuộc Cộng Đồng Nữ Tử Bác Ái không tỏ ra e dè hay phân biệt.  Các chị đã hiến thân phục vụ và yêu thương người nghèo như đang thấy ’’Đức Giêsu ẩn mình’’ trong họ.  Các chị thấy Chúa như đang hiện diện nơi tất cả những người đau khổ.

Truyền thống của Giáo Hội Công Giáo là khuyến khích giới trẻ hiểu biết và thực hành các công tác từ thiện tỏ lòng thương xót qua hai thể loại:  vật chấttinh thần.  Những gì chúng ta nhìn thấy nơi cuộc sống Mẹ Têrêsa phản ánh đặc biệt các việc làm tỏ lòng thương xót liên quan tới đời sống vật chất của con người, đã được Kinh Mười Bốn Mối giải trình, mà trong đó gồm có:

Thương Xác Bảy Mối  (Các việc làm tỏ lòng thương xót liên quan tới đời sống vật chất):
                                            Thứ nhất:     Cho kẻ đói ăn.
                                            Thứ hai:       Cho kẻ khát uống.
                                            Thứ ba:        Cho kẻ rách rưới ăn mặc.
                                            Thứ bốn:      Viếng kẻ liệt (6)
                                                                 cùng kẻ tù rạc.    (5)
                                            Thứ năm:     Cho khách đỗ nhà. (4)
                                            Thứ sáu:       Chuộc kẻ làm tôi.
                                            Thứ bảy:      Chôn xác kẻ chết.

                      Đọc qua phần Thương Xác Bảy Mối truyền thống, nhiều người cho rằng dường như các điều trong bản liệt kê đã ’’khá lỗi thời, bởi vì trong thế giới giầu có, tân tiến, văn minh hiện đại, làm cách nào để chúng ta tạo được cơ hội đưa nước cho kẻ khát uống, đưa quần áo cho kẻ rách ruới mặc, hoặc tìm đâu ra nô lệ mà chuộc, hay chết ở đâu mà cũng có người đem xác đi chôn!’’

                      Nhưng, chúng ta chớ vội gạt bỏ các điều trong bản danh sách đã có từ lâu đời liên quan tới các việc làm bác ái, từ thiện, giúp đỡ vật chất tỏ lòng thương xót tha nhân.  Trái lại, các điều liệt kê kia thật sự có ích hơn chúng ta suy tưởng, vì đó chính là những thách đố, những con đường mà Đấng Cứu Thế kêu mời chúng ta tiến bước theo Người.

                      Hơn nữa, chúng ta có thể thấy, trên thực tế, mỗi tác vụ giúp đỡ vật chất tỏ lòng thương xót tha nhân, không chỉ gồm những việc làm mang chiều kích cá nhân nhưng còn có cả những việc làm mang chiều kích xã hội rộng lớn, mà một người môn đệ đích thực của Đức Giêsu Kitô, sẽ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội.  Trên tất cả, Đấng Cứu Chuộc đầy lòng thương xót của chúng ta là Đấng công minh và là Chúa thật của mọi thụ tạo, chất chứa tất cả các lãnh vực thuộc đời sống con người:  riêng tư, hôn nhân và gia đình, đời sống giáo sĩ, và ngay cả các góc cạnh liên hệ tới đời sống xã hội, kinh tế và chính trị của chúng ta.

                      Chúng ta đừng sợ tìm ý Chúa trong mọi lãnh vực, mà không nhất thiết là phải tích cực dấn thân vào các mối quan hệ chính trị, nhưng ít ra đôi khi chúng ta cũng cần tham gia những cuộc đấu tranh chống lại các hành động xấu trong xã hội, có thể làm suy giảm phẩm giá con người, chẳng hạn như vấn đề kỳ thị, nghèo đói, chuyên chế, hoặc những vi phạm nhân quyền, như phá thai và tình trạng an tử (việc làm cho người sắp chết ngủ mê để khỏi đau đớn trong cơn hấp hối.)

                      Chấp nhận Đức Giêsu là Chúa và là Đấng Cứu Thế, thì phải khước từ tất cả những việc làm trái với lòng thương xót và tình yêu cao cả của Người.   

Thứ nhất và thứ hai:  Cho Kẻ Đói Ăn và Cho Kẻ Khát Uống
Với một cái nhìn tổng thể, việc cho người khác thức ăn được kể là khá bình thường và hợp tình hợp lý.  Chúng ta có thể giúp những người nghèo đói bằng những cách thế giản dị:  chẳng hạn như cho tiền qua ngân hàng gây qũi mua thực phẩm tại địa phương, nếu chúng ta có thì giờ, thì có thể phụ giúp trong nhà bếp và phân phát thức ăn cho thành phần vô gia cư.  Ngoài ra, khác với hoàn cảnh của những người Kitô hữu thời sơ khai và trung cổ (lúc mà danh sách các việc làm tỏ lòng thương xót liên quan tới đời sống vật chất của con người thành hình), chúng ta cần tự giáo hóa mình để khám phá ra cảnh đói nghèo trong thế gian, và từ đó chúng ta có thể dùng tiếng nói và quyền đầu phiếu của mình để thỉnh cầu và tạo áp lực với các nhà làm chính trị, tranh đấu, đòi chính quyền đưa kế hoạch xoá đói giảm nghèo trên toàn cầu lên hàng ưu tiên.

Cho Kẻ Khát Uống có thể cũng được thực hiện bằng quyền hạn của mình, với tư cách là những cử tri, trong việc ủng hộ dự án cung cấp nước sạch để các thế hệ tương lai có nước sạch mà uống.  Trong khi ấy, ngay gia đình chúng ta, cũng cần cố gắng giữ nước sạch, chẳng hạn như việc tôn trọng môi trường, đừng để nước thải từ nhà máy công nghiệp chảy bừa bãi, hạn chế dùng nước sạch tưới cây cỏ…

Tại một số địa phương trên thế giới, nhiều người đã làm được một số tác vụ đáng ghi nhận trong việc đem nước sạch đến cho cư dân sống tại các vùng hẻo lánh, vùng sâu vùng xa, đồng chua nước mặn hay quanh năm khô cằn. 

Như chúng ta biết, nhiều quốc gia đang phát triển, khí hậu oi bức, dễ rơi vào tình trạng thiếu nước sạch, gây nên một số bệnh hiểm nghèo như thương hàn.  Quyên góp tiền gây qũi đào giếng hút nước sạch từ lòng đất cho cư dân uống, là việc làm cụ thể và thiết thực tỏ lòng thương xót, thật đáng khích lệ.

Thứ ba và thứ năm:  Cho Kẻ Rách Rưới Ăn Mặc và Cho Khách Đỗ Nhà.
Chúng ta có thể thực hiện các việc tỏ lòng thương xót kia cũng lại bằng lá phiếu bầu cử.   Hành động như vậy cốt là để ủng hộ chính sách của các cơ quan chính quyền địa phương cũng như quốc gia trong việc tạo công ăn việc làm và thiết lập hệ thống an sinh cho người nghèo và kẻ vô gia cư – Không có sự ganh đua qúa đáng trong các việc làm từ thiện giữa các tổ chức hay cá nhân người công giáo; tuy nhiên, tất cả mọi người dân nên nắm vững chính sách nào của chính phủ được coi là ưu tiên để có thể đạt tới các mục tiêu ấn định, nhưng cần quan tâm tới hoàn cảnh của người nghèo mới thực sự đáng đặt lên hàng đầu. Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo dạy:  ’’Nỗi thống khổ của con người kéo sự cảm thương của Đức Kitô Cứu Thế… Bởi vậy, những người sống trong cảnh khốn cùng vẫn được Giáo Hội ưu ái đặc biệt’’ (2448).

                      Ngoài ra, còn có những đội chuyên viên đầy tiềm năng trong việc giải quyết vấn đề thiếu nơi trú ngụ.  Ủng hộ công việc của họ cũng luôn là cách thế tốt nhất trong việc thực hành các tác vụ tỏ lòng thương xót.  Thí dụ, Tổ Chức Cung Cấp Nhà Ở Nhân Đạo hay Chương Trình Những Căn Nhà Tình Thương không ngừng đầu tư và tuyển mộ các tình nguyện viên giúp một tay trong việc thiết lập các căn nhà mới cho người nghèo và xấu số.  Nếu thấy các tình nguyện viên hăng say làm việc, chúng ta có thể sẽ dễ nhớ tới một kế hoạch ’’ ươm trẻ’’ ở nhiều địa phương.

                      Một số người thuộc thành phần vô gia cư trong vùng còn rất trẻ - thường là trốn chạy khỏi những tình huống khó khăn trong các gia đình -  hoặc sống trên đường phố rồi sa vào vùng lầy ma túy và hấp thụ nền văn hóa mại dâm.  Nhiều nhóm từ thiện ẩn danh đang hoạt động ở khắp nơi, với mục đích cung cấp thực phẩm, nhà ở và một sự khởi đầu mới cho nhiều người trẻ gặp khó khăn, mặc dù có em chỉ cần một phần trợ giúp tượng trưng để có thể tự đứng lên bằng đôi chân của mình.

                      Như chúng ta đã biết, chính Chúa chúng ta cũng bắt đầu cuộc sống như một cậu bé vô gia cư – sinh ra trong máng cỏ, vì nhà trọ thiếu chỗ trú – và thường xuyên, trong suốt cuộc đời thi hành sứ vụ truyền giáo, Người không có chỗ tựa đầu.  Như thế, chắc chắn là Người phải có một tấm lòng yêu thương những ai đã từng gần gũi và chia sẻ những kinh nghiệm về tình trạng vô gia cư định kỳ với mình.

                      Đối với việc ’’cho kẻ rách rưới ăn mặc,’’ chúng ta có thể mở tủ quần áo, lựa ra một số để tặng cho kẻ nghèo khổ.  Các tiệm bán quần áo với giá hạ tại địa phương có thể làm các nhà hảo tâm hài lòng và sẵn sàng mua tặng những người nghèo khó (vì những tiệm quần áo này thường do các cơ quan từ thiện như Hội Hồng Thập Tự, nhà thương, viện tế bần… quản trị và bán các tặng phẩm do các nhà hảo tâm tặng, lấy tiền sử dụng vào những việc công ích khác.)

                      Cuối cùng, mọi người cần nhớ rằng, mỗi thành viên trong gia đình chúng ta, hằng ngày vẫn lao động cực nhọc để lấy tiền mua thức ăn, nước uống, sắm sửa quần áo và trả tiền nhà cho gia đình riêng của mình, và các thành viên lo việc giặt giũ, nấu cơm, đun nước, lau nhà dọn cửa, thu vén bếp núc trong nhà, chính là đang thực hiện công việc tỏ lòng thương xót lẫn nhau - ít nhất là với cái nhìn khách quan.

                      Nhưng tại sao chúng ta không làm những việc ấy với cả nội tâm, phát xuất từ con tim của mình, không vì miễn cưỡng hay thói quen bình thường, nhưng vì lòng thương xót và yêu thương vợ, chồng, con cái, làm tất cả mọi sự để tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa Cha, Đấng không ngừng ban cho chúng ta mọi thứ chúng ta cần (xem 1 Corintô 10,31; Côlôsê 3,17), đúng với lối sống giản dị hằng ngày mà thánh Phaolô đã khuyên nhủ là hãy hiến thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa, ’’một việc làm xứng hợp thờ phượng Thiên Chúa’’ (Rôma 12,1).

Thứ bốn:      Viếng Kẻ Liệt Cùng Kẻ Tù Rạc
                    Thăm viếng những người ngồi trong tù chắc chắn không có nghĩa là ’’mềm dẻo đối với những kẻ vi phạm hình sự’’.  Một số tội hình sự mà các phạm nhân bị liệt vào thành phần vô cùng khủng khiếp, bị cách ly, dưới hình thức tống họ vào phía đằng sau song sắt một thời gian dài, thậm chí có khi cả đời người, hầu bảo vệ an ninh xã hội hoặc không để cho phạm nhân cơ hội tái gây thêm các tội khủng khiếp khác trong tương lai.  Đối với một số phạm nhân hình sự dữ dội, xã hội tỏ ra không còn một chút lựa chọn nào khác hơn là ’’đẩy họ vào một phòng giam, khóa cửa lại và vứt chìa đi.’’  Phải, vứt chìa khóa đi, nhưng -  thật sự, vẫn để ’’người’’ lại. Hình phạt ngăn chặn và cách ly với mục đích để phạm nhân đền tội, nhưng chính tình thân hữu, thăm viếng và cầu nguyện mới có khả năng cải thiện và chữa lành phạm nhân.

                      Một việc làm tỏ lòng thương xót mà những người Kitô hữu cần làm là nâng đỡ và bảo vệ những kẻ đang bị giam cầm ở trong các trại cải huấn, vì danh Đức Giêsu Kitô, nhận biết họ là những con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa.

                      Một thí dụ điển hình, Charles Colson, tên cựu chủ mưu trong vụ ’’khủng hoảng’’ Watergate đã trở lại Kitô giáo trong thời gian ngồi tù.  Hiện nay ông đang giữ một vai trò quan trọng trong việc mở mang nước Chúa ngay ở trại giam.  

                      Các tông đồ Thánh Thể thuộc Linh Đạo Lòng Thương Xót lập chương trình viếng thăm tù nhân trong những trại cải huấn địa phương và giúp họ học hiểu Nhật Ký của thánh nữ Faustina, Kinh Thánh và Giáo Lý, nhờ thế họ có thêm kiến thức và yêu mến Chúa.  Tóm lại, người nghèo khổ ngồi ngay ’’trước cửa’’ nhà chúng ta, mà chúng ta giả vờ ’’bước qua’’ (xem Luca 16,19-20), đôi khi, có thể là một tù nhân ’’hàng xóm.’’

                      Việc làm bày tỏ lòng thương xót thứ sáu là: Viếng Kẻ Liệt (bệnh nhân).  Tại Đền Thờ  Lòng Thương Xót ở Bulacan, Phi Luật Tân, có một viện y tế mở cửa mỗi tuần.  Bác sĩ và y tá tài năng ở đây đều làm việc và phát thuốc miễn phí cho các bệnh nhân thật stúng nghèo. Nhiều giáo xứ mà chúng ta biết cũng đang có những hoạt động tương tự.  ’’Viếng Kẻ Liệt’’, một phần, có nghĩa, trước tiên, là an ủi bệnh nhân bằng cách giúp họ những gì thật sự cần thiết: hỗ trợ chính đáng về lãnh vực y khoa.  Nhưng tiếc thay, tại nhiều quốc gia, đa số dân chúng phải ngày đêm âu lo về sức khỏe vì không đủ khả năng mua bảo hiểm y tế.  Một mạng lưới an toàn về y tế dành cho người nghèo vẫn còn là vấn đề nan giải, dẫn đến bế tắc.

                      Đương nhiên, có một số người đang bị ’’bệnh’’, nhưng không do bệnh tật gây nên, mà là do phải sống trong tình trạng cô đơn giữa một xã hội vô cùng náo động. Đến đây, chúng ta có thể liên tưởng ngay tới những ông già bà lão hiện đang sống trong một căn nhà hoặc viện tế bần hay trung tâm dưỡng lão nào đó, xa cách những người thân yêu của mình.

                      ’’Viếng Kẻ Liệt’’ trong thế giới chúng ta còn có nghĩa là đến với những người thiếu tình thân hữu, hiện đang trú ngụ tại các nhà điều dưỡng địa phương rất gần với mình: những người ’’bệnh tật trong tâm hồn’’ , vì phải sống trong đơn độc và quên lãng, những người thường bị tước đoạt ’’tình thân hữu’’-  một nhu cầu thiết yếu của con người.

                      Việc làm tỏ lòng thương xót liên quan tới đời sống vật chất tương đối dễ thực hiện, bởi vì tác vụ này không cần có kiến thức sâu rộng, hoặc phải có chứng chỉ tốt nghiệp khoa kinh tế hay chính trị.  Những người cao niên đang sống trong cảnh cô đơn không ở xa chúng ta.  Họ thường  sống gần gũi, bên cạnh hoặc ở chung quanh chúng ta, có khi họ chính là những thành viên thuộc giáo xứ chúng ta.  Nếu tổ chức những bữa ăn xoay ’’lượt’’ từ nhà này sang nhà khác, từ xóm này sang xóm kia, chắc chắn chúng ta sẽ tìm gặp được với họ. 

                      Cha xứ có thể giúp chúng ta tìm đến với những người cần được thăm hỏi trong giáo xứ.  Chúng ta đừng quên rằng trong số những người nên được thăm hỏi có thể là các thành viên trong gia đình hoặc họ hàng thân thích của mình, đã từng bị coi thường hoặc quên lãng.  Viếng thăm những người cao niên không thể đi lại được và những người mắc bệnh nan y hoặc mãn tính thì thường không dễ, nhưng cố gắng, nếu có thể, chúng ta viếng thăm họ theo định kỳ, vào những thời điểm thuận tiện, vì cuộc sống còn lại của họ ít hy vọng kéo dài được lâu.  Những người như vậy thường sống trong cảnh nghèo khổ, thiếu thốn mọi bề, có khi phát sinh mùi hôi thối, khiến lúc nào cũng tỏ ra bực dọc, khó chịu, vì đau đớn triền miên.  Nhưng nếu chúng ta thường xuyên viếng thăm, gần gũi và ngỏ ý làm thân, muốn là một người bạn với họ và sẵn sàng nghe họ nói, thì đối với họ thật sự có ý nghĩa hơn chúng ta tưởng rất nhiều, nhờ thế chúng ta có thể phát hiện từ nơi họ một món qùa qúi họ dành cho chúng ta:  món quà lòng thương xót đang triển nở. 

Thứ bảy:  Chôn Xác Kẻ Chết
                      Chúng ta có thể đoan chắc rằng, những người thân yêu và bạn bè của mình sẽ có một nghi lễ an táng thích đáng.  Nhưng chúng ta cũng có thể nhận biết được các nhu cầu khẩn thiết của những người đang trong tình cảnh đau buồn:  đó là cố gắng ’’chôn người chết của họ’’ trong cảnh đau buồn .  Đau buồn có thể là một tiến trình kéo dài trong gian nan, là nước mắt rơi trong lễ tang và khó có thể dừng lại ngay tại đó.

                      Chúng ta cần thực sự giúp đỡ nhau chôn cất những người thân yêu đã mất để họ ra đi bình an, phó thác họ trong bàn tay nhân hậu của Đấng Tạo Hóa và Đấng Cứu Thế.  Đó là tình bạn - một tình bạn kiên dũng không ngừng viếng thăm tang quyến, tiếp tục giúp họ lau khô những giọt lệ tuôn trào, không kể tiến trình đau buồn kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.  Đó là một việc làm bày tỏ lòng thương xót thật đáng ghi nhận:  giúp nhau ’’chôn xác kẻ chết’’ với tràn đầy cảm xúc, cuối cùng phó thác họ nơi Trái Tim vô cùng thương xót của Đấng Cứu Thế.

                      Vấn đề này nói lên sức mạnh phi thường nơi truyền thống công giáo trong thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn.  Vì thế, không gì qúi hơn là chúng ta mau mắn liên lạc với linh mục chánh xứ để sắp xếp lễ an táng cho người thân yêu, bạn hữu của mình, để tiễn biệt họ ra đi.

                      Tại một số địa danh, có nhiều tổ chức chuyên cầu nguyện cho người qúa cố, đặc biệt là cho những người đã bị quên lãng từ lâu, những người là nạn nhân bệnh AID và những chiến binh bỏ mình trên chiến trường. Ngoài ra, cũng có vài ba tổ chức khác chuyên lo ’’chôn xác kẻ chết’’ với một niềm tin vững vàng vào Lời Chúa đã hứa là sẽ ban Sự Sống Đời Sau cho con người.

                      Nếu có cơ hội, chúng ta nên vận động cho nhiều người tham gia các tổ chức liên hệ, vì lợi ích thiêng liêng của nhiều linh hồn.  Khi đến với Phép Thánh Thể, chúng ta thực sự gần gũi người tín hữu đã ra đi hơn bao giờ hết.  Sau cùng, dù ở trong luyện tội hoặc trên thiên đàng, họ lại càng gần sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô, Đấng duy nhất luôn ở sát cạnh chúng ta tại trần gian này trong Bí Tích Thánh Thể.   

                      ’’Rước Thánh Thể’’ là ở với Đức Kitô, là cùng kết hợp trên cùng một con đường huyền nhiệm ’’Hiệp Thông với Các Thánh’’ khi còn ở trần gian cũng như trong cuộc đời mai hậu.  Vì thế, chúng ta có thể Rước Thánh Thể mỗi khi cầu nguyện cho những người thân yêu đã ra đi, và đề nghị các anh chị em tín hữu khác cũng làm như vậy.

                      Ở điểm này, sau khi thông qua tất cả phần ’’thương xác bảy mối’’, nhiều đọc giả sẽ nghĩ, ’’dường như đây chỉ là những lời tạo cảm hứng, chứ thực tế, thì làm sao tôi có thể thực hiện được? Riêng tôi đã có sẵn những trách nhiệm và nhiều gánh nặng đè trên vai rồi; tôi không còn khả năng đón nhận thêm bất cứ gánh nặng nào khác nữa.  Tôi không có thể làm được những điều bất cứ ai đề nghị đâu!’’  Dĩ nhiên bạn không thể, và không ai ép bạn phải thực hiện tất cả mọi điều.  Chỉ cần bạn làm hai hoặc ba điều, nếu bạn có cơ hội.

                      Tuy nhiên, để có thể tự minh chứng mình là một môn đệ đích thực của Đức Giêsu Kitô, tức là tự biến mình thành khí cụ thương xót, mỗi khi Chúa kêu gọi chúng ta làm bất cứ điều gì cho Người.  Điều ấy có thể là chúng ta sẵn sàng mở to đôi mắt, trái tim để phục vụ các con cái Người.  Đó là bổn phận của chúng ta!  Ngay cả đối với những ai, vì hoàn cảnh, không thực hiện được các điều mình mong muốn, họ vẫn có thể cầu nguyện cho những người đang dấn thân thi hành các tác vụ bày tỏ lòng thương xót.

                      Bất cứ dưới hình thức nào: Lời nói hoặc việc làm cụ thể hay cầu nguyện đều là những hành động cơ bản biểu lộ lòng thương xót.

Những Câu Hỏi Để Thảo Luận
1.-  Bạn có phương cách nào mới để thực hiện một trong những tác vụ tỏ lòng thương xót liên quan đến đời sống vật chất trên bình diện cá nhân không?
2.-  Bạn có phương cách nào mới để thực hiện một trong số những tác vụ tỏ lòng thương xót liên quan đến đời sống vật chất trên bình diện xã hội hoặc chính trị rộng lớn hơn không?
3.-  Người ta thường nói làm việc tỏ lòng thương xót liên quan tới đời sống vật chất thật đáng tưởng thưởng.  Bạn nghĩ sao về lời nói của những người này?


Cầu Nguyện Để Có Lòng Thương Xót Đối Với Tha Nhân
(trích nhật ký, câu đoạn 163, của thánh nữ Faustina Kowalska):

                      Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh!  Bao lần con thở, bao lần tim con đập, bao lần máu trong thân xác con vận chuyển, thì vạn ngàn lần con muốn tôn vinh lòng thương xót của Chúa.
                      Lạy Chúa, con muốn được hoàn toàn tan hòa vào lòng thương xót của Chúa và trở nên vật thể phản ánh sống động của Chúa.  Xin cho tất cả những biểu tượng lòng thương xót vĩ đại nhất nơi Chúa thông qua tâm hồn và trí khôn con để từ đó tuôn chảy đến người thân cận của con.
                      Lạy Chúa, xin giúp cho đôi mắt con biết thương xót, hầu con đừng bao giờ nghi ngờ hoặc phán xét qua những nét bề ngoài, nhưng tìm kiếm vẻ đẹp nơi tâm hồn tha nhân và đến giải cứu họ.
                      Lạy Chúa, xin giúp cho tai con biết thương xót, hầu con sẵn sàng lắng nghe các nhu cầu của tha nhân và không thờ ơ trước những nỗi đau và nghẹn ngào của họ.
                      Lạy Chúa, xin cho lưỡi con biết thương xót, để đừng bao giờ nói lời tiêu cực về người thân cận, nhưng dùng lời an ủi và tha thứ trong tất cả mọi tình huống.

                      Lạy Chúa, xin cho con đôi tay biết thương xót và cầm giữ các điều tốt lành, hầu con chỉ thực thi những gì hữu ích cho tha nhân, nhưng tự đảm nhận các trách vụ khó khăn và nặng nhọc hơn.
                      Lạy Chúa, xin ban cho con đôi chân biết thương xót, để con mau mắn chạy tới trợ giúp người thân cận của con, khắc phục mọi nhọc nhằn và mệt mỏi cho riêng mình.  Sự nghỉ ngơi đích thực của con chính là phục vụ người thân cận của con.
                      Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim biết thương xót, để con tự chịu đựng mọi nỗi đau khổ của người thân cận của con.  Trái tim con  không từ khước bất cứ một ai, và sẽ hết lòng đối xử tử tế, thậm chí với cả những kẻ lợi dụng lòng tốt của con.
                      Và con sẽ khóa chặt đời con trong Trái Tim đầy lòng Thương Xót của Đức Giêsu.  Con sẽ chịu đau khổ của riêng mình trong thinh lặng. Lạy Chúa, xin lòng thương xót của Chúa ngự trong con.
                      Lạy Chúa, xin dạy con quyết chí hoàn tất ba đặc điểm bày tỏ lòng thương xót:  thứ nhất: việc làm tỏ lòng thương xót, không kể đó là việc gì. thứ hai: lời nói tỏ lòng thương xót - nếu con không thực hiện được một việc làm tỏ lòng thương xót, con sẽ dùng lời nói để hỗ trợ và cổ võ.  Thứ ba:  cầu nguyện - nếu con không thể tỏ lòng thương xót bằng hành động cũng như lời nói, thì con có thể sẽ luôn thay thế bằng cầu nguyện.  Lời cầu nguyện của con trải dài, thậm chí cả đến nơi mà con không thể tự có mặt ở đó.
                      Ôi! Lạy Chúa Giêsu, xin biến dạng con trong Chúa, để con có thể làm được tất cả mọi sự.