Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 34 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 34 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Khải Huyền 22,1-7;- Thánh Vịnh 95,1-2.3-5.6-7; - Luca 21,34-36


Hãy Đến Đây Ta Reo Hò Mừng Chúa

Chẳng Bao Lâu Nữa Ta Sẽ Đến

                 Vào một ngày nào đó, lịch sử nhận loại sẽ kết thúc.  Vào một ngày nào đó, thời gian sẽ đứng im.  Vào một ngày nào đó, trái đất sẽ không còn nữa, và vào một ngày nào đó, mỗi người trong chúng ta sẽ phải chết.  Dù chúng ta thích hay không, thì các sự kiện nêu trên luôn là thực tế trong cuộc sống con người. 

Qua bài đọc hôm nay, chúng ta tiến tới cực điểm lá thư của Gioan gửi Giáo Hội bị bách hại.  Lời khích lệ cuối cùng của Gioan đã được chuyển tải tới nhân loại trong suốt dòng lịch sử con người – kiến thức dồi dào của Gioan tạo cảm hứng, khi nghe biết số phận vinh quang tỏa sáng, và niềm hy vọng sẽ đến với chúng ta.  Vào thời sau hết, khi lịch sử đã gấp lại như một thứ y phục cũ kỹ, thì triều đại vương quốc Thiên Chúa sẽ xuất hiện - một trời mới và một đất mới sẽ phản ánh vẻ tuyệt mỹ và sáng láng nơi Thiên Chúa vinh quang và rạng ngời.

Sự sống đời đời với tràn đầy ân phúc giúp chúng ta sẽ được giáp mặt Thiên Chúa (1 Côrintô 13,12), từ đó Người sẽ chiếu sáng trên tất cả mọi loài (Khải Huyền 22,5).  Đó là ý định, là mục đích chính yếu, là lý do về sự hiện hữu của chúng ta – trên bước đường tiến tới sự sống vĩnh cửu và cảm nhận trước thị kiến vô cùng tuyệt diệu về Thiên Chúa quyền uy, là được chia sẻ và tham dự vào chính sự sống thánh thiện và của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Đó không phải là một ảo mộng hoặc lời hứa xuông hay ước mong hão huyền – học thuyết này xuất phát từ chính con tim thấm nhuần niềm tin nơi chúng ta, và nay chúng ta được phép đưa cặp mắt chiêm ngưỡng cái thực tế ấy.

Hôm nay, lại một năm phụng vụ nữa kết thúc - một năm với muôn ngàn hồng ân qua những nghi lễ long trọng dưới sự dìu dắt của Thần Linh. Ngày mai, chúng ta bước vào Mùa Vọng, tức là một năm phụng vụ mới của Giáo Hội bắt đầu.  Chúng ta cần dùng thì giờ để dâng lời cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta muôn vàn ơn phúc trong cuộc sống hằng ngày, đồng thời nhớ rằng, tất cả mọi người chúng ta đều là lữ khách trên đường trở về nhà Cha.

Kể từ khi Con Thiên Chúa sống lại từ cõi chết và lên trời, chúng ta hằng trông chờ ngày Người trở lại – chúng ta sống giữa thời đại mà Giáo Hội đang chuẩn bị ngày Đức Kitô trở lại trong vinh quang và uy quyền.

Ngày mai, hiệp cùng Giáo Hội, là những người cử hành việc đón Chúa đến lần đầu tiên:  chúng ta tự nhắc nhở mình hợp ý với Chúa Thánh Thần và Vị Hôn Thê nài xin:  ‘’Lạy Đức Giêsu, xin hãy đến.’’


‘’Alleluia, alleluia! Hãy tỉnh thức và sẵn sàng, vì bạn không biết ngày nào, giờ nào, Con Người sẽ đến.  Alleluia!’’ 

Hôm Nay Kết Thúc
Mùa Thường Niên Trong Năm Phụng Vụ 

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 34 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 34 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Khải Huyền 20.1-4.11-21,2 ; - Thánh Vịnh 84,3.4.5-6a+8a; - Luca 21,29-33


Phúc Thay Kẻ Lấy Chúa Làm Sức Mạnh

Trời Và Đất Biến Mất Trước Mặt Người

                 Năm phụng vụ mới của Giáo Hội gần kề và Mùa Vọng đang đến.  Bài đọc hôm nay dẫn chúng ta tới các thực tế vĩnh cửu.  Tất cả chúng ta, một ngày nào đó sẽ được tìm thấy trong số ‘’những kẻ chết, lớn cũng như nhỏ, đứng trước ngai’’ (Khải Huyền 20,12).  Cuộc đời chúng ta tại trần thế thật ngắn ngủi, tuy nhiên đó là một thời gian lớn lao: để chúng ta có cơ hội đón nhận hoặc gạt bỏ ơn thánh sủng từ Đức Kitô ban xuống nơi chúng ta (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo 1021).  Tiếp đó là cuộc phán xét.

                 Kinh Thánh cũng như giáo huấn của Giáo Hội công giáo nói về cuộc phán xét dưới hai dạng thức: 

Thứ nhất là, chúng ta sẽ được xét xử riêng vào ngay giây phút chúng ta từ giã cõi trần. Sổ sách mà Gioan thấy (Khải Huyền 20,12) cho biết, mỗi người sẽ được tưởng thưởng, tùy theo các việc chúng ta làm và mức độ lòng tin của chúng ta đối với Đức Giêsu như thế nào.

Thứ hai là, sau khi mọi tạo vật đã nằm xuống, và lúc Đức Giêsu trở lại trong vinh quang, thì sẽ có một cuộc phán xét chung.  ‘’Chỉ mình Chúa Cha biết, đó sẽ là ngày nào, giờ nào; chỉ một mình Người quyết định về cuộc giáng lâm.  Đoạn, qua Đức Giêsu Kitô, Người sẽ công bố lời chung thẩm về tất cả dòng lịch sử.  Chúng ta sẽ biết ý nghĩa tối hậu của toàn thể công cuộc sáng tạo và toàn bộ chương trình cứu độ…  Phán xét cuối cùng tỏ lộ cho chúng ta thấy, sự công minh của Thiên Chúa sẽ toàn thắng tất cả mọi bất côn,g do các tạo vật gây nên, và tình yêu Thiên Chúa mạnh hơn sự chết’’  (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo 1040).

Chúng ta cảm thấy sợ hãi trước cuộc phán xét trong tương lai, nhưng khi đã cảm nhận tình yêu và lòng thương xót của Chúa đối với chúng ta, thì chắc chắn lo sợ sẽ biến mất (1 Gioan 4,17), và chúng ta mong đợi điều Chúa đã hứa là ban cho chúng ta sự sống đời đời với Người.  Chúng ta không hiểu và cũng không tưởng tượng nổi cuộc sống ấy thanh nhã và cao đẹp đến như thế nào:  ‘’Thiên đàng là cùng đích tối hậu và là lúc kiện toàn những khát vọng sâu xa nhất của con người, đó là hạnh phúc tuyệt hảo’’ (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo 1025).

Một thực thế tác chuyển là hỏa ngục, mà Gioan nhìn thấy, giống như biển lửa bừng bừng cháy.  Thiên Chúa không muốn bất cứ ai phải rơi vào nơi ấy, nhưng ‘’chết trong tội trọng mà không sám hối và không đón nhận tình thương đầy từ bi của Thiên Chúa, nghĩa là sẽ mãi mãi lìa xa Chúa vì sự tự do lựa chọn cho riêng chúng ta’’ (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo 1033). 

Sự hiện hữu của hỏa ngục là lời kêu gọi con tim sám hối và can đảm trở về trong vòng tay thân thương của Thiên Chúa, Cha chúng ta, không kể là đã bao lần chúng ta sa ngã phạm tội.


‘’Lạy Cha, xin gìn giữ chúng con khỏi sa phạm tội và che chở chúng con khỏi mọi lo âu, phiền muộn, trong khi chúng con mong đợi ngày Chúa lại đến.’’.

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 34 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Năm Sau Chúa Nhât 34 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Khải Huyền 18,1-2.21-23; 19,1-3.9a
- Thánh Vịnh 100,1b-2.3.4.5; - Luca 21,20-28


Hãy Nhìn Nhận Chúa Là Thượng Đế

Sụp Đổ Rồi, Thành Babylon Vĩ Đại

                Bài đọc hôm nay lại kêu gọi chúng ta, là những kẻ từ cõi trần, nâng tâm hồn lên, hiệp thông với Gioan tại vương quốc trên trời.  Chúng ta được trao ban một nhân vật, đến để nhắc nhở chúng ta về công lý và sức mạnh của Thiên Chúa, trong lãnh vực xét xử thành Babylon vĩ đại, nơi mọi thứ thần ô uế và các hình thức xấu xa của nhân loại xuất hiện.

                 Trong khi chúng ta xác nhận tình trạng qúa xấu xa tại trần gian hiện nay,  thì những kẻ gây nên tệ trạng dường như vẫn đứng xa hoặc ngoài vòng pháp luật, nhờ nắm quyền lực trong tay.  Tâm trí chúng ta không hiểu rõ sức mạnh nào, trong khoảnh khắc, có thể đem mọi xấu xa ở trần gian ra trước ánh sáng công lý, nhưng điều này xảy ra đúng như lời thiên thần loan báo:  ‘’Hỡi Babylon, thành phố hùng cường, chỉ trong vòng một giờ, người đã bị xét xử’’ (Khải Huyền 18,10). 

                 Thiên Chúa sẽ thiêu hủy và xét xử Babylon (thế gian) ngay tức khắc, vào thời điểm thuận tiện, nhưng chỉ sau khi Dân Người được kêu gọi rời bỏ những xấu xa đang bao vây họ:  ‘’Hỡi dân Ta, hãy ra khỏi thành ấy đi, để khỏi thông đồng với tội lỗi của nó và hứng lấy các tai ương dành cho nó’’ (Khải Huyền 18,4).

                 Họ không cảm thấy khó khăn trong việc thẩm định quyền năng và vinh quang Thiên Chúa, cùng với ơn cứu độ và chính nghĩa Người ban xuống cho các dân các nước.  Phản ứng của họ là tự nguyện thờ phượng và ca tụng Chúa, qùi gối phủ phục tôn vinh trước nhan thánh Người -  có một sự khác biệt dẫn tới con đường  sùng kính Chúa, Đấng Cứu Chuộc chúng ta!
 
                 Chúng ta không ngừng được kêu gọi từ bỏ các yếu đuối trong thế gian, để có thể sống bên cạnh Chúa Cha, mà muôn vàn thần thánh trên trời đang ngày đêm hát khen và tung hô Đấng không bao giờ thay đổi – trong việc tạo dựng và gìn giữ thế gian - quyền năng Thiên Chúa luôn vững bền. Cũng vậy, sự khôn ngoan và công chính của Người không lay chuyển, mặc dù tội lỗi chúng ta đáng chịu hình phạt đời đời, nhưng lòng thương xót Chúa tuôn trào xuống nơi chúng ta, khi chúng ta ăn năn, sám hối và đón nhận ơn cứu độ, nhờ sự chết của Đức Giêsu trên thập giá.  Đó là những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đã làm, khiến thiên đàng vui mừng và ca tụng Người – ‘’hallelujah!’’ nghĩa là ‘’đúng như thế’’, ‘’chúc tụng Thiên Chúa.’’

                 Chúng ta nên cầu xin Thần Linh soi sáng để chúng ta thấu hiểu các biểu tượng kỳ diệu Chúa đã làm, và biến đổi chúng thành hiện thực thích ứng với tâm trí chúng ta.  Khi sự kiện này xảy đến, thì chính Thần Linh sẽ nâng tâm hồn chúng ta lên, để chúng ta dâng lời chúc tụng và tôn vinh Chúa.  Tự sức riêng mình, chúng ta không thể ca tụng Thiên Chúa được!

                 ‘’Lạy Thần Linh, xin hãy đến, xin dạy con thấu hiểu các dấu chỉ của Thiên Chúa uy nghi, hần con có thể, cùng với thiên binh chúc tụng Chúa muôn đời. Ca tụng và vinh quang, khôn ngoan và sức mạnh, uy quyền và danh dự là của Chúa, Đấng Cứu Độ chúng con.’’   

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 34 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 34 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Khải Huyền 15,1-4; - Thánh Vịnh 98,1.2-3b.7-8.9; - Luca 21,12-19


Chúa Ngự Đến Để Xét Xử Trần Gian

Họ Đứng Trên Biển Trong Vắt

                 Thánh Augustin có lý khi nói: ‘’Thiên Chúa theo suy nghĩ thì đúng hơn là mô tả’’, và hiện hữu thì đúng hơn là suy nghĩ.’’  Thị kiến của thánh Gioan tại Patmos kêu gọi chúng ta xử dụng sự suy nghĩ của mình và nài xin Thần Linh soi sáng để chúng ta có thể hiểu biết các sự việc của Thiên Chúa.

                 Thánh Gioan phác học một bối cảnh thật đáng ghi nhớ:  biển trong vắt pha ánh lửa, một lớp người bao quanh, tay đang đánh đàn!  Những kẻ sùng bái mà Gioan thấy, thuộc thành phần đã ‘’thắng Con Thú và bức tượng của nó’’ (Khải Huyền 15,2).  Họ tiêu biểu cho những người Kitô hữu đã sống cuộc đời vinh thắng tại trần gian, những người giữ vững niềm tin vào Đức Giêsu và ân sủng bí tích Rửa tội, hiện đang là chứng nhân sống động cho Chúa Phục Sinh.

                 Đức tin của họ chiếu sáng nơi bóng đêm thử thách và bách hại.  Họ đặt tin tưởng vào sức mạnh và quyền năng Thiên Chúa.  Miệng môi họ tràn đầy lời ca tụng và ngợi khen Thiên Chúa cũng như vương quốc của Người. Họ hát bài ca của ông Môsê (Xuất Hành 15,1-8), mỗi lần tổ chức lễ Vượt Qua, kỷ niệm ngày dân Israel vượt thoát khỏi xứ Ai Cập.  Các thánh ở trên trời hát bài ca chiến thắng của Con Chiên. 

                 Hầu hết chúng ta không cảm thấy mình đang sống cuộc đời của người Kitô hữu được vinh thắng.  Chúng ta thường chỉ để ý tới những yếu kém và sai lầm của mình – chúng ta không cảm thấy mình là những nhân chứng rất hữu hiệu, và vì thế cuộc sống của chúng ta dường như thiếu cảm giác vui mừng và tin tưởng, trong tư thế của một người Kitô hữu.  Tại sao lại thường xảy ra như vậy?  Vần đề có lẽ rất  đơn giản và do đó dễ dàng sửa đổi.

                 Vấn đề cần đặt ra là chúng ta đang mất cảm nhận một sự thật rất rõ ràng là: chúng ta ít để ý tới những gì chúng ta làm cho Chúa, mà chỉ nghĩ tới những gì Thiên Chúa đã làm cho chúng ta. Những người có cuộc sống Kitô hữu năng động và vinh thắng thường tập trung nhiều vào những gì Thiên Chúa đã làm trong Đức Giêsu, những gì Thiên Chúa đang thực hiện nơi họ, và những gì Thiên Chúa có thể làm cho thế gian.  Lời cầu xin của họ là:  ‘’Lạy Chúa, đừng cho chúng con, đừng cho chúng con, nhưng cho danh Chúa cả sáng.’’  Hôm nay, chúng ta hãy hướng về Chúa, qua đoạn suy niệm về sự thật tuyện vời, như sau: 
 

           ‘’Thiên Chúa đã thi ân giáng phúc cho chúng ta’’ (Êphêsô 1,3). Chúng ta là con cái Thiên Chúa (1 Gioan 3,1). ‘’Chúng ta đã không lãnh nhận một Thần Khí khiến chúng ta trở thành nô lệ, nhưng là Thần Khí làm chúng ta nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên cùng Cha Trên Trời, ‘Abba!Cha ơi!’’ (Rôma 8,15).

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 34 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 34 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Khải Huyền 14,14-19; - Thánh Vịnh 96; - Luca 21,5-11


Chúa Xét Xử Địa Cầu Theo Đường Công Chính

Con Người Đầu Đội Triều Thiên
Tay Cầm Liềm Sắc Bén

                 Bài đọc hôm nay là một thị kiến về cuộc phán xét chung, phác họa hình ảnh Con Người đầy quyền quy (Đanien 7,14), đầu đội vương miện, tay cầm một chiếc liềm có lưỡi sắc bén, từ trời mây ngự xuống.  Vương miện tượng trưng chiến thắng sự dữ, và chiếc liềm có lưỡi sắc bén ám chỉ Người đã ngự đến vào ngày phán xét.  Chiếc liềm (có một lưỡi cong gắn liền với chiếc tay cầm) được xử dụng để gặt hái, và trong Kinh Thánh, ‘’mùa gặt’’, cách chung, miêu tả việc kết thúc lịch sử của Thiên Chúa, và việc thu góp tất cả mọi dân nước của Người lại với Người muôn đời.

                 Thị kiến của Gioan biến thành hình ảnh một mùa hái nho, thường được xử dụng trong Kinh Thánh Cựu Ước, tiêu biểu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa trước tội lỗi.  Trong việc sản xuất rượu, các chủ vườn nho phải nghiền nát nho nơi một cái máy ép nho làm ruợu, (gồm bồn chứa bằng đá khoảng chừng 2,45 mét vuông, gọt đẽo nhẵn nhụi, tạo một hệ thống để nước nho thoát ra và chảy vào một chiếc bồn nhỏ hơn).  Nghiền ép nho nói lên cơn thịnh nộ của Thiên Chúa trước tội lỗi và những bất công trong xã hội nhân loại.

                 Hình ảnh các sự việc cuối cùng mời gọi chúng ta nhận thức tình trạng hiện hữu của con người, như chúng ta đã thấy, được diễn biến, theo truyền thống của Giáo Hội, trong suốt tháng 11 hằng năm.  Tất cả các thực trạng xác đáng, không thể chối bỏ, về thể lý cũng như tâm lý, trong cuộc sống trần gian:  chúng ta được sinh ra, chúng ta sẽ chết.  Con người mang niềm tin có thể cũng muốn kể các điểm khác nữa vào thực trạng, không thể thiếu, thí dụ:  thiên đàng, hỏa ngục, cuộc phán xét chung và việc Chúa đến lần thứ hai.

                 Tiến sĩ Stephen Hawkins, nhà vậy lý học nổi tiếng, mới đây hỏi:  ‘’Trong một thế giới tràn đầy hỗn loạn, cả lãnh vực chính trị lẫn xã hội và môi sinh, vậy làm sao nhân loại có thể chống cự nổi một trăm năm tới? ‘’  Rồi ông tự giải thích rằng đời sống con người mỏng dòn và tạm thời, chóng qua, nhưng lại phải đương đầu với rất nhiều thách đố như:  tình trạng đá đang tan trên các đỉnh chóp cao; các kho nguyên tử do những tay vô lương thức bí mật sản xuất, mỗi ngày càng nhiều; siêu vi khuẩn lây lan được phát minh theo khoa học tràn ngập đó đây; và ngay cả việc một hành tinh ẩn sẽ xuất hiện vào năm 2028!  Con người rồi sẽ suy nhược, nhưng sự thật không thể chối cãi là, đời sống nhân loại trên trái đất, vào một ngày nào đó, sẽ kết liễu – đó là quyết định ngàn đời của Thiên Chúa.

                 Giáo Hội luôn dậy rằng, thế gian tận cùng là lúc Đức Giêsu lại đến trong vinh quang.  Giáo Hội, vị Hôn Thê của Chúa hằng cầu nguyện:  ‘’Xin hãy đến, lạy  Chúa Giêsu, xin hãy đến.’’ Thiên Chúa là Đức Chúa và là Chủ lịch sử nhân loại.  Cuộc sống dường như hỗn loạn, bấp bênh, nhưng quan niệm về đức tin thì không như vậy - bởi vì, trần gian và đời sống chúng ta, có bàn tay Thiên Chúa giữ gìn.  Còn chúng ta, phải luôn cầu nguyện và trông chờ ngày Đức Giêsu trở lại trong vinh quang.  

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 34 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 34 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Khải Hoàn 14,1-3.4b.5; - Thánh Vịnh 24,1-2.3-4b.5-6; - Luca


Nền Trái Đất, Chúa Dựng Trên Biển Cả

Con Chiên Đứng Trên Núi Xion

                 Khi Gioan nhìn, thị kiến của ngài thay đổi và bối cảnh mà hiện nay ngài thấy là Đức Giêsu đang đứng trên đỉnh cao Núi Xion.  Đức Giêsu được miêu tả là Chiên Thiên Chúa, và luôn có một đoàn cơ binh gồm 144.000 vị thánh luôn quây quần, để tôn vinh và dâng lời ca tụng, như sấm sét xuyên qua các tầng mây. Đó là một thị kiến liên quan tới vinh quang, đem lại niềm hy vọng lớn lao.

                 Các biểu tượng trong thị kiến này có ý nghĩa rất sâu sắc đối với những kẻ đã từng được Gioan đề cập tới từ thuở ban đầu.  Họ biết, Núi Xion thực ra chỉ là một ngọn núi mà trên đó Giêrusalem được thiết lập:  Isaia đã tiên đoán rằng đó sẽ là nơi, vào thời sau hết, Thiên Chúa sẽ thống trị toàn cầu (Isaia 24,23).  Gioan thấy lời sấm hiện nay đã trở thành hiện thực qua một thị kiến, và điều quan trọng ở chỗ là Vua Giêsu vinh hiển xuất hiện dưới dạng thức một con chiên.

                 Đức Giêsu - biểu tượng Chiên Thiên Chúa - là một đề tài chính yếu chạy dài trong suốt Kinh Thánh Tân Ước.  Nhìn thấy Đức Giêsu, Gioan liền tuyên bố:  ‘’Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội bỏ tội trần gian.’’ (Gioan 1,29).

                 Thánh Phaolô công bố:  ‘’Đức Kitô, chiên lễ Vượt Qua của chúng ta, đã chịu hiến tế’’ (1 Côrintô 5,7).  Thánh Phêrô dậy rằng, chúng ta được cứu chuộc nhờ ‘’bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tì tích’’ (1 Phêrô 1,19).  Nhưng, hình ảnh ấy  xuất hiện trong sách Khải Huyền nhiều hơn các loại sách khác - ba mươi mốt lần.  Gioan hiểu rất rõ rằng Đức Giêsu đích thực là Chiên Vượt Qua, Đấng đã hạ mình chịu chết để cứu chuộc trần gian.

                 Vây quanh Con Chiên là 144.000 tín hữu được cứu chuộc, đã để Thánh Linh uốn nắn nơi họ, theo mẫu gương Đức Kitô.  Họ là hoa trái, và chính là hoa trái đầu mùa – tỏ rõ rằng toàn bộ mùa hái trái sẽ ở trong trạng thái sẵn sàng, như vậy, chứng tỏ đầy đủ quyền năng chuyển hóa của Thiên Chúa, đồng thời cho chúng ta một niềm tin, là Đức Giêsu cũng sẽ biến đổi chúng ta nên giống và như hình ảnh của Người.


                 ‘’Lạy Chúa Giêsu, Chúa là lễ vật hoàn hảo, vô tội, một con chiên không tì vết.  Chúng con hy vọng được tham dự bữa tiệc ở trên trời và cùng đạo binh thiên quốc cất tiếng tung hô:  ‘’Con Chiên đã bị giết nay xứng đáng lãnh nhận phú qúi và uy quyền, khôn ngoan cùng sức mạnh, danh dự với vinh quang, và muôn lời chúc tụng’’ (Khải Huyền 5,12)