Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

MÙA CHAY

MÙA CHAY

Nội dung các bài đọc trong Mùa Chay
và Mùa Phục Sinh không thay đổi.
chúng tôi mời đọc giả tái theo dõi các bài chia sẻ
đã đăng trên www.lorenttrankim.blogspot.com vào
các năm trước để kết hợp với Chúa
và suy niệm cách sâu xa các mầu nhiệm nòng cốt liên hệ.

Qúi đọc giả cũng sẽ tìm thấy các bài viết bổ sung. 

Ăn Chay - Cầu Nguyện - Bố Thí



Mùa Chay là thời gian Giáo Hội hoàn vũ
tiến vào cuộc sống ẩn dật trong sáu tuần lễ.
Mùa Chay là thời điểm giúp chúng ta chuẩn bị
bầy tỏ niềm tin căn bản vào sự kiện Đức Giêsu phục sinh.
Các tiêu điểm sau đây đan kết với nhau thành
 nền tảng cho cuộc hành trình Mùa Chay
chuyển tới cốt cánh là Lễ Phục Sinh:

Mầu nhiệm Đức Giêsu chịu chết và sống lại.  Mầu nhiệm này liên quan tới nền móng của những tín hữu chuẩn bị đón nhận Bí Tích Rửa tội.  Mầu nhiệm này nhắc các tín hữu đã chịu phép Rửa tội, dò xét lại cuộc sống của mình, để thống hối, chuẩn bị làm mới lại lời thề ước lúc chịu phép Rửa tội, vào Chúa Nhật Phục Sinh.

Trong tiếng Anh, từ ngữ ’’lencten’’ (mùa chay), có nguồn gốc từ thời Anglo Saxon, khoảng từ năm 450 đến 1150, nghĩa là Mùa Xuân, ’’lenctentid’’, dùng để mô tả ngày dần dần đã bắt đầu dài và sáng hơn, sau những ngày mùa đông tăm tối.

Vào thế kỷ thứ hai, Giáo Hội chuẩn bị mừng ’’paschale’’ (Lễ Phục Sinh)
bằng hai ngày chay.
                 Đến thế kỷ thứ ba, mùa chay kéo dài trong suốt Tuần Thánh (từ Chúa Nhật Lễ Lá đến hết Thứ Năm).
                 Từ thế kỷ thứ bốn và cho đến nay, mùa chay, tức là thời gian chuấn bị đón mừng Lễ Phục Sinh, kéo dài tới Lễ Vọng (đêm Thứ Bảy) - gồm sáu tuần lễ.

                 Lễ Tro là khởi đầu Mùa Chay.  Người tín hữu đón nhận dấu thập giá bằng  tro, từ các cành và lá cây đã xử dụng vào dịp Lễ Lá năm trước, và đốt cháy, ghi lên trán hoặc trên đầu , chứng tỏ họ tự nguyện bước vào mùa sám hối, với tấm lòng rộng mở và tâm hồn đau đớn, về tội lỗi mình đã phạm, và quyết tâm chừa cải.  Vẽ thập giá trên trán là một dấu chỉ đã có căn rễ từ lâu đời.  Thực vậy, trong phụng vụ Do Thái, đã nhắc con người nhớ mình xuất phát từ bụi đất và đã từng ’’khoác áo vải thô và ngồi trên tro’’ (Giôna 3,5-9), và ’’kêu van than khóc’’ ( theo Giêrêmia 6,26; 25,34).

                 Điều đáng lưu ý là, vào thế kỷ thứ ba, Giáo Hội đã dùng lễ tro như một phương tiện để tạm thời khai trừ hoặc trục xuất những kẻ mắc tội trống ra khỏi cộng đoàn!  Tuy nhiên, Lễ Tro chỉ mới được đưa vào phụng vụ kể từ thế kỷ thứ bảy. Thời bấy giờ, tội nhận chính thức được dẫn đến cho vị giám mục.  Sau khi lấy tro vẽ lên tay mình xong, thì tội nhân chính thức bị khai trừ khỏi cộng đoàn, giống như Ađam và Eva bị trục xuất ra khỏi Vườn Địa Đàng, để họ nhận thức rõ và nhớ rằng: ’’Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất’’ (Sách Sáng Thế 3,19).

                 Những linh hồn khốn khổ này phải sống tách biệt gia đình và giáo xứ trong suốt bốn mươi ngày Mùa Chay.  Cụm từ ’’thời gian bốn mươi ngày’’ xuất hiện từ giai thoại ấy.  Họ phải khoác áo vải thô và ngồi trên tro, nhất là buộc phải làm việc đền tội, chẳng hạn như kiêng thịt, bớt tắm rửa, cắt tóc, và không được giao hợp hôn nhân, cũng như không được thương thảo công việc buôn bán!!  Họ không được hưởng ân xá cho đến ngày Thứ Năm Tuần Thánh. 

Mãi đến thời Trung Cố, khi các tín hữu đã trưởng thành được chịu Bí Tích Rửa tội, thì việc trục xuất mới hoán bỏ.  Đến những năm sau này, lời Kinh Thánh do Maccô ghi chép mới được Giáo Hội chính thức áp dụng trong phụng vụ Lễ Tro: ’’Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng’’ (Máccô 1,15).

                 Lịch sử Mùa Chay giúp mọi người hiểu rõ ý nghĩa, tại sao chúng ta phải làm việc ăn năn, sám hối, đồng thời cảm thấy đau buồn về tội lỗi mình đã phạm.  Mùa Chay là thời gian cần loại bỏ một số điều, từ khước chính mình, và tự hành xác, để chuẩn bị mừng kính Chúa Giêsu Phục Sinh.  Đó cũng là lý do tại sao trong các nghi thức phụng vụ, lại bỏ câu xướng-ca vui mừng ’’Alleluia’’ trước Phúc Âm, giáo sĩ chọn mầu tím buồn đau làm trang phục trong các lễ nghi phụng vụ, và gian cung thánh cũng như bàn thờ không trang hoàng hoa lá mầu mè, nến đền rực rỡ; tượng và thánh giá phải phủ đậy cũng bằng khăn mầu tím, biểu lộ một dấu chỉ buồn đau, than khóc.
 
                 Một câu hỏi quen thuộc liên hệ tới Mùa Chay là:  ’’Bạn muốn loại bỏ gì trong Mùa Chay?’’  Một vài câu trả lời thông thường như sau:  ’’Tôi quyết tâm bớt xem TV’’, hoặc ’’Tôi đang cố gắng ép mình, không hút thuốc, không ăn sôcôla trong suốt Mùa Chay’’, hay ’’Năm nay, sau mỗi bữa ăn, tôi không tráng miệng bằng bánh ngọt nữa’’. Thay vì thực hiện những điều đề nghị nêu trên, mỗi người trong chúng ta, trong suốt Mùa Chay, có thể, ùy nghi làm những việc khác, tạo lợi ích thiêng liêng cho chính mình và tha nhân, như thăm viếng bệnh nhân, tù nhân, những gia đình hoặc cá nhân đơn neo… Và những điểm then chốt khác sau đây:

Cầu Nguyện.
                 Thời gian là địch thù của cầu nguyện.  Hoặc, một cách chính xác hơn, có thể nói ’’thiếu cạn thời gian là địch thù của cầu nguyện’’.  Một số người nghĩ rằng, cầu nguyện cách hoàn hảo, cần phải có nhiều thì giờ.  Nhiều người khác lại cho rằng, cầu nguyện là vấn đề cả đời, do đó không cần đặt thêm thành thời gian đặc biệt nữa!  Thực tế, thời gian rất qúi, và không dễ tìm kiếm được thì giờ, nhưng việc mỗi ngày dành ra 10 hoặc 15 phút để cầu nguyện, nhất là trong Mùa Chay, là điều rất đáng cố gắng.  Đóng sập cửa lại vào đúng lúc cuộc sống đang bận rộn, và dùng thời gian thinh lặng trước nhan thánh Chúa, để rà soát đời sống của mình là một quyết định khôn ngoan, cần có, nơi mỗi người trong chúng ta.  Dùng thì giờ để gần gũi Chúa là một điều vô cùng qúi báu, và từ đó chúng ta sẽ được tràn ngập ân sủng.

Ăn Chay
                 Ăn chay có một lịch sử kéo dài trong Giáo Hội.  Những lợi ích hiển nhiên có thể ghi nhận được là, ăn chay để chuẩn bị cho một đại tiệc, ăn chay để gia tăng sự tự kỷ, ăn chay giúp cá nhân dễ dàng trong cầu nguyện và tin tưởng ở nơi Chúa.
                 Từ thế kỷ thứ bốn đến thế kỷ thứ tám, Giáo Hội khuyên, trong sutố Mùa Chay, mỗi người chỉ nên ăn mỗi ngày một bữa, thường là vào buổi chiều tối. Thịt, cá ngon, rượu, và vài ba loại thực phẩm khác như trứng và bơ sữa, đều bị nghiêm cấm. Đến thời Trung Cổ, thì cá và bơ sữa được khuyến khích.  Lịch sử ghi chép rằng, việc ăn chay trong Mùa Chay được kể là rất nghiêm ngặt, mãi đến năm 1966; nhưng Đức Thánh Cha Phaolô VI ban hành lệnh ăn chay chỉ còn hai ngày: Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh.  Các ngày khác là do quyết định của từng cá nhân tự nguyện ăn chay.  Điều tuyệt vời trong việc ăn chay, đặc biệt là ăn chay chuẩn bị dự một bữa tiệc lớn, chắc chắn chúng ta sẽ thưởng thức một bữa ăn ngon miệng hơn.  Cũng vậy, khi Mùa Chay đã qua, chúng ta cảm thấy vui mừng, hoan lạc cử hành Lễ Phục Sinh.

Làm Việc Thiện (Bố Thí)
                 Thành phần dân chúng cư ngụ tại bán cầu phía bắc thường có của ăn của để, nếu không nói là qúa dư thừa, trong khi anh chị em chúng ta, những người đang sống ở bán cầu phía nam, thì thật sự thiếu thốn.
                 Người nghèo lúc nào cũng ở gần chúng ta, vì thế chúng ta nên tận tâm tận lực bớt xén một chút, để giúp đỡ họ.  Chúng ta muốn cho họ bao nhiêu là tùy lòng quảng đại của mình.  Nhiều cơ quan, tổ chức từ thiện sẵn sàng tiếp nhận tặng vật hoặc hiện kim từ nơi chúng ta, đại để như cơ quan bác ái công giáo Caritas tại mỗi địa phương.  Hằng năm, cứ tới Mùa Chay, các hội từ thiện đua nhau gửi thư tới từng cá nhân trong giáo xứ, kêu gọi tài trợ. Chúng ta tha hồ chọn lựa để giúp đỡ.  Chúng ta có thể tìm hiểu để biết rằng, Chúa yêu mến những kẻ cho (ban phát) với thái độ vui vẻ, hoan lạc. 

Sống Giản Dị
                 Sống giản dị để tâm hồn có nơi để Đức Kitô hiển trị, nhờ thế chúng ta sẽ trở thành những người có thể hiểu rõ nhu cầu khẩn thiết của kẻ đói khổ nhất trần gian này hơn, và cũng từ đó, chúng ta không xử dụng cách lãng phí các tài nguyên từ hành tinh dễ vỡ của mình, vào các sự việc bất lợi.  Cần nhận thức rằng, những gì chúng ta đang có, đều đến từ Đấng Tạo Hóa tốt lành, vì thế chúng ta phải nên như những viên quản lý khôn ngoan, biết đem lợi ích đến cho chính mình và đồng loại, cũng như hành tinh mà chúng ta đang ẩn trú.  Chúng ta được Chúa mời gọi tới để cùng sinh tồn với người nghèo – vì họ cũng là anh chị em của chúng ta.  Trong Tông Thư Populorum progressio, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI viết:  ’’Thiên Chúa muốn con người và nhân loại cai quản trái đất và xử dụng tất cả mọi thứ ở trên đó’’. Ở vào những thế kỷ đầu, thánh Ambrôsiô đã từng nói:  ’’Những tặng vật bạn ban phát cho người nghèo, không phải là của bạn, mà là bạn trả các thứ đó lại cho họ’’…, thật trùng hợp ý nghĩa câu, người đời vẫn thường nói: ’’ở đời muôn sự là của chung!’’  Chúng ta nên xét lại cách ăn nết ở của mình, xem có thể thay đổi hoặc giản dị hóa cuộc sống được không?

Bí Tích Hòa Giải
                 Nếu trong đầu óc tự nhiên xuất hiện ý tưởng:  ’’Tôi phải đi xưng tội’’ , thì chúng ta nên thực hiện ngay, vì đó chính là lời nhắn bảo của Chúa Thánh Thần.  Chúa Thánh Thần thường khuyên răn chúng ta đón nhận Bí Tích Hòa Giải, bởi vì qua ân sủng Bí Tích Hòa Giải, chúng ta thực sự tiếp cận sự hiện diện sống động và ơn tha thứ của Đức Kitô.  Giả như đã từ lâu chúng ta không xưng tội, cũng không sao, miễn là chúng ta cảm nhận được Thiên Chúa hằng yêu thương và muốn đem lại bình an, hạnh phúc và hoan lạc của Người đến cho chúng ta, nhất là Người muốn chúng ta biết rõ lòng thương xót và ơn tha thứ.  Nên ra đi và đón nhận, trong niềm tin, nhờ đó chúng ta sẽ am hiểu và vui vẻ đón nhận dầu thơm thần diệu chữa lành bệnh tật là Đức Giêsu Kitô.

Đọc Sách Loại Tâm Linh
                 Sách Thánh hay Kinh Thánh là Lời Chúa.  Nếu muốn biết Chúa nghĩ gì, chúng ta nên đọc Kinh Thánh.  Một trong các việc làm hữu ích nhất trong Mùa Chay là đọc và suy niệm Cuộc Thương Khócủa Đức Giêsu, từ phân đoạn 18 đến 21, do thánh sử tông đồ Gioan trình thuật.  Nếu mỗi tuần, đọc một lần, chúng ta sẽ cảm thấy dễ tiến lại gần với Chúa hơn. 
Mỗi khi đọc Kinh Thánh, chúng ta nên cầu xin Chúa Thánh Thần dậy dỗ và hướng dẫn chúng ta hiểu rõ thêm, tại sao Đức Giêsu phải chết?  Hơn nữa, tại sao chúng ta không đọc Sách Isaia, phân đoạn 53, hoặc Thánh Vịnh 22, hay Sách Sáng Thế, chương 1 đến 3, để nhận thức sâu xa việc Đức Giêsu chịu đóng đinh, chết trên thập giá và sống lại.
Đọc Kinh Thánh với các cấu thành như trên, không mất nhiều thời gian.  Đó cũng là cách cầu nguyện, mỗi ngày bỏ ra 10 tới 15 phút là đủ, hầu làm cho cuộc sống của chúng ta có thể thay đổi.  Tiếp tục như thế, đến khi bước vào Tam Nhật Vượt Qua (Triduum Paschale), chúng ta sẽ có được sự hiểu biết tường tận Cuộc Thương Khó, và hân hoan đón mừng Chúa Nhật Phục Sinh, với một sự thẩm định mới tương đối chính xác, tại sao Đức Giêsu phải chịu chết. 

Đọc Và Suy Niệm - (Lectio Divina)
                 Thánh Isidore, giám mục và tiến sĩ Hội Thánh nói:  ’’Nhờ cầu nguyện, chúng ta trở nên thanh sạch, và nhờ đọc sách, chúng ta được hướng dẫn.  Nếu muốn luôn luôn ở bên Chúa, chúng ta phải thường xuyên cầu nguyện, cũng như đọc sách, bởi vì, khi cầu nguyện, chúng ta nói với Chúa, và khi đọc sách, chúng ta nghe Chúa nói với chúng ta.  Mọi tiến trình thuộc lãnh vực tâm linh đều phát xuất từ việc đọc và suy niệm, bởi vì, khi đọc, chúng ta học hiểu những điều mình chưa thấm nhuần, và trong suy niệm, chúng ta ghi lòng tạc dạ các điều đã học hỏi’’.
                 Thánh Isidore, sinh vào khoảng năm 566 sau Công Nguyên; và những gì là sự thật trong thời gian của ngài, thì cũng là chân lý đối với thời đại chúng ta - muốn trưởng thành trong đức tin Kitô giáo, chúng ta phải dành thì giờ để đọc.  Nhưng vấn đề đặt ra là chúng ta phải đọc loại sách nào?  Một số sách thuộc lãnh vực tâm linh rất cổ điển, khuyến khích mọi thế hệ đọc và chiêm niệm, gồm có:  Tự Thú của thánh Augustin, Tự Thú của thánh Patrick, Tự Thuật Tiểu Sử của Thánh Têrêsa thành Lisieux, Tự Thuật Tiểu Sử của Thánh Ignatiô thành Loyola, Linh Thao Hình Dung sự Hiện Diện của Thiên Chúa do Tu Sĩ Larence trải nghiệm và biên soạn.

Thăm Viếng hoặc Trợ Giúp Tù Nhân
                 Tại sao chúng ta không nghĩ tới việc trợ tù nhân trong Mùa Chay? Nếu có thể nên tìm cách thăm viếng tù nhân, hoặc tài trợ các tổ chức phân phát Sách Kinh Thánh hay các tác phẩm tâm linh (định kỳ hoặc tuần báo) cho tù nhân khắp hoàn cầu, hoặc tại quốc gia chúng ta đang trú ngụ.  Những tài liệu đó giúp các tù nhân hiện bị giam giữ sau bốn bức tường quạnh hiu có dịp tìm về con đường của Chúa.
Cầu Nguyện và Trợ Giúp Các Phái Bộ Truyền Giáo
                 Ngoài ra, chúng ta còn thêm một việc làm quan trọng, cần nghĩ tới, là cầu nguyện cho những người Kitô hữu đang hoạt động trong các tổ chức dậy giáo lý, truyền giáo, tại Đệ Tam Thế Giới (các nước đang phát triển), bằng cách cầu nguyện, tài trợ và cung cấp sách, báo, văn phẩm tâm linh cho họ, để anh chị em chúng ta có đầy đủ phương tiện hoàn tất sứ vụ được trao phó. 

Vui Tươi và Loan Truyền Hạnh Phúc
                 Đời sống người Kitô là tràn đầy vui tươi và hạnh phúc.  Viết cho các tín hữu Galáta, cách nay hàng nhiều thế kỷ trước, thánh Phaolô hỏi:  ’’Vậy hạnh phúc của anh em lúc đó, bây giờ đâu rồi?’’ (Galát 4,15).  Vui tươi, hạnh phúc dễ đánh mất, nhưng cũng dễ thu gặt được.  Nếu chúng ta vui tươi, hạnh phúc, thì chúng ta có thể mang niềm vui đến cho những người chung quanh.  Nhưng chúng ta cần có niềm vui như thế nào?  Trong mọi sự! 
Chúng ta có thể khám phá được lý do tại sao chúng ta cần niềm vui và hạnh phúc, khi đọc chương 1, thư gửi tín hữu Êphêsô, và chương 8, thư gửi tín hữu Rôma, của thánh Phaolô. Trong Đức Giêsu, chúng ta đã lãnh nhận muôn vàn hồng ân, bởi vì chúng ta là con cái Cha Trên Trời; số phận của chúng ta là được hưởng sự sống đời đời; đồng thời đón nhận phúc lộc từ Chúa Thánh Thần.  Không còn gì cao qúi hơn!  Vì vậy, trong Mùa Chay, chúng ta hãy thật sự vui tươi để loan tỏa hạnh phúc đến cho mọi người.

Chúa Nhật 2 Mùa Chay - Năm B

Chúa Nhật 2 Mùa Chay  -  Năm B
Các bài đọc trích sách: - Sáng Thế 22,1-2.9a.10-13.15-18; Thánh Vịnh 116,10+15.16-17.18-19;
 - Rôm 8,31b-34; - Máccô 9,2-10

Bài Đọc 1Sách Sáng Thế 22,1-2.9a.10-13.15-18  -     Con Sẽ Dâng
                                                                   Lễ Tế Tạ Ơn

Bài Đọc 2Rôm 8,31b-34  -       Thiên Chúa Bênh Đỡ Chúng Ta.




Tin MừngMáccô 9,2-10  -       Từ Cõi Chết Sống Lại Nghĩa Là Gì?



Đức Giêsu Biến Hình Trên Một Ngọn Núi Cao

                 Biến cố Đức Giêsu biến hình không chỉ do cảm nhận của một cá nhân, nhưng là một sự kiện mà tất cả tập thể có thể trải nghiệm được, mỗi khi chúng ta tụ họp nhau, sốt sắng đọc kinh cầu nguyện, dâng thánh lễ, hoặc thực hành các nghi thức phụng vụ khác.

                 Cảnh huy hoàng mô tả vinh quang của Đức Giêsu, như đã ghi trong Tin Mừng là thởi điểm xẩy ra các vấn đề cực kỳ khẩn trương:  Nào là việc Đức Giêsu bị nhiều môn đệ của mình bỏ tơi; nào là do áp lực từ phía nhà cầm quyền mỗi lúc càng gia tăng; nào là việc Đức Giêsu tiên báo về cuộc khổ nạn và sự chết, mà chẳng bao lâu nữa, Người sẽ phải chịu.  Đức Giêsu quyết tâm và can đảm theo đuổi sứ vụ Chúa Cha đã dành sẵn cho Người, và Người biết, Người phải trả một giá như thế nào để có thể hoàn thành tác vụ đã lãnh nhận. 
  
Cuộc biến hình đẹp, một phần, nằm ở chỗ là ba con người rất tầm thường, khi chứng kiến cảnh Đức Giêsu đổi hình dạng diễn ra qúa lộng lẫy, đến nỗi, với con mắt phàm trần, các ông không còn khả năng chiêm ngắm dung nhan Người nữa, đồng thời, các ông cảm thấy thực sự bối rối, không biết phải nói năng làm sao, để rồi, chỉ biết ra đi và thành lập một cộng đoàn để loan báo những lời hữu ích nhất, như chưa từng có từ trước tới nay.

Vào thế kỷ thứ 15, xuất hiện một bức tranh, do Novgorod phác họa việc Đức Giêsu biến hình, trong đó ba môn đệ của Người đẩy ngọn Núi Tabor dổ xuống, phủ kín khuôn mặt các ông; tuy nhiên, người ta vẫn nhìn thấy ông Phêrô để lộ một con mắt tò mò, đang theo dõi cục diện!  Chúng ta không lấy làm ngạc nhiên, khi thấy các ông tỏ ra lo âu, khiếp sợ.

Khi chạm phải một giòng điện thế cao, chưa chắc chúng ta đã bình tâm vững chịu, mà không hoảng hốt, sợ hãi!  Nhưng, Biến Hình là cách Đức Giêsu cho các ông nếm mùi vị tình yêu vô điều kiện của Người, giúp các ông thêm sức mạnh trong thời gian kế tiếp. Nghiệm xét sâu sắc biến cố Đức Giêsu Biến Hình có thể giúp chúng ta thêm lòng can đảm chiến thắng các khó khăn diễn ra hằng ngày, và nhờ cậy Tin Mừng mà chúng ta diệt trừ được những thói hư, nết xấu.

Tại biến cố Đổi Hình, Thiên Chúa Cha đã thừa nhận và tán thành sứ vụ của Đức Giêsu bằng lời xác quyết: ‘’Đây là con yêu dấu của Ta, ta hài lòng về Người’’ (Máccô 9,7).   Đối với Đức Giêsu, lời tuyên phán trên là một cảm nhận sâu xa, liên quan tới đời sống tâm linh mà Người rất vui mừng được chia sẻ với ba người bạn thân tình; để từ đó, các ông có thể đem ánh sáng của Đức Kitô chiếu tỏa vào trong thế gian, nơi con người không mấy khi muốn đón nhận.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trên đỉnh một ngọn núi biểu tượng cho trời giao tiếp với đất.  Đức Kitô là trung gian giữa Thiên Chúa và nhân loại, quá khứ và hiện tại.  Từ bức tranh Biến Hình, ánh sáng Đức Giêsu chiếu tỏa tới khắp muôn nơi, bao trùm toàn thể các tạo vật.

               ‘’Lạy Chúa rất yêu thương, cuộc Biến Hình của Chúa mời gọi chúng con lên núi, tới địa điểm gặp gỡ để cầu nguyện.  Nhờ tin cậy nơi Đức Giêsu, chúng con nài xin ánh sáng Chúa chiếu tỏa trên chúng con, trong chúng con và toàn thể thế gian, đang ngụp lặn trong ngao nhán, chán chường và thất vọng.  Amen.’’ 

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 1 Mùa Chay

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 1 Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: - Êdêkiel 18,21-28; - Thánh Vịnh 130,1-2; 3-4ab¸4c-6; 7-8; - Mátthêu 5,20-26

Nhập Lễ:
’'Lạy Chúa, xin cứu con khỏi mọi gian truân, xin hãy nhìn đến nỗi khốn khổ, cực nhọc của con, và tha thứ mọi tội lỗi con’’ (Thánh Vịnh 24,17-18).
Bài Đọc:
’’Chẳng lẽ Ta lại vui thích vì kẻ gian ác phải chết, Ta lại không muốn cho nó từ bỏ con đường tội lỗi của nó mà được sống sao?’’ (Êdêkiel 18,21-28).
Đáp Ca:
 ’’Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng?’’ (Thánh Vịnh 129,3).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Đức Chúa phán: Hãy quẳng khỏi các ngươi mọi tội phản nghịch các ngươi đã phạm.  Hãy tạo cho mình một trái tim mới và một thần khí mới’’ (Êdêkiel 18,31)
Tin Mừng:
’’Hãy đi làm hoà với người anh em ấy đã’’ (Mátthêu 5,20-26).
Hiệp Lễ:
’’Chúa phán: Ta là Đấng hằng sống, Ta không muốn kẻ tội lỗi phải chết, nhưng Ta muốn nó trở lại và được sống’’ (Êdêkiel 33,11).

*****

Hãy Đi Làm Hòa Với Người Anh Em

                 Giống như bài đọc hôm qua, đoạn sách hôm nay cũng phát xuất từ Bài Giảng Trên Núi.  Bản văn này hầu như rất gần gũi với điểm khởi đầu giáo lý của Đức Giêsu và là một trong các sứ điệp quan trọng nhất; cụ thể là sự tha thứ.

                 Như Đức Giêsu đã nói trước kia trong Bài Giảng, ‘’Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ; Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.’’ (Mátthêu 5,17).  Như vậy, ở đây, Đức Giêsu muốn đi ra khỏi ranh giới lời răn dạy trong Cựu Ước bằng cách đào sâu, bổ túc và hướng tới ý định ban đầu của Thiên Chúa.

                 Thể cách mà Đức Giêsu làm là chuyển đổi giáo lý nền tảng kia thành phổ quát và có ý nghĩa hơn.  Thay vì nói về hành động giết người, Đức Giêsu lại đề cập tới vấn đề tình cảm và tâm lý, dẫn đến việc giết người và sự giận ghét; bởi vì giết người là một hành động hiếm xảy ra, trong khi giận ghét là một trải nghiệm được kể là thông thường; điều mà Đức Giêsu hiểu rõ tâm tính chung của con người.

                 Ngoài ra, Đức Giêsu còn muốn dùng các bước tiến khác để thực sự đi vào chính điểm của vấn đề.  Đức Giêsu chọn lựa một vài từ ngữ có tính cách nhẹ nhàng khi nói về việc cấm giết người, một tội lỗi truyền kiếp do nhân loại vấp phạm vì không kiềm chế nổi sự giận ghét; và đó chính là sứ điệp nền tảng tạo nên giao ước mới. 

Nguyên lý căn bản là tha thứ:  tha thứ cho anh chị em và yêu thương họ, đối xử với họ như lòng chúng ta mong ước được họ đối xử như vậy.  Hoặc như Đức Giêsu đã nói trong câu kết bài đọc hôm qua:  ‘’Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Môsê và lời các ngôn sứ là thế đó.’’ (Mátthêu 7,12).

                 Mỗi người trong chúng ta có thể học được rất nhiều điều qua lối sống của Đức Giêsu là ‘’làm cho mọi sự trở nên mới.’’   Chúng ta luôn luôn và sẵn sàng phán xét kẻ khác, dễ dàng nói xấu kẻ vắng mặt và không ngại ngùng nổi giận vì một chuyến xe buýt, xe lửa đến trễ, hoặc một viên tài xế xe máy hay xe đò gây phiền nhiễu cho chúng ta, hoặc có thể là một thành viên trong gia đình không chịu loại bỏ một thói quen xấu – và thực chất, còn muôn vàn điều làm cho chúng ta phải tức giận hoặc khó chịu, không ngừng diễn ra trong cuộc sống hằng ngày.

                 Trong khi dễ dàng giận ghét, thì chúng ta lại là kẻ chậm tha thứ, đó mới là điểm đáng buồn.  Thời gian và tuổi đời chồng chất, nhưng tâm trí chúng ta vẫn bị liệt vào thành phần non dại và thuộc mẫu người hẹp lượng, tiêu cực.


               ‘’Bước vào hành trình Mùa Chay, chúng ta hãy xin Chúa uốn nắn chúng ta trở nên như Cha Ở TrênTrời, Đấng chậm giận và giầu tình thương.’’