Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 2 Mùa Chay

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 2 Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: - Giêrêmia 18,18-20; - Thánh Vịnh 31,4-5.13-15; - Mátthêu 20,17-28

Nhập Lễ:
’’Lạy Chúa là Thiên Chúa con, xin đừng bỏ rơi con, xin đừng lìa xa con; lạy Chúa là quyền lực ơn cứu độ con, xin đoái thương phù giúp con’’  (Thánh Vịnh 37,22-23).
Bài Đọc:
’’Hãy đến đây ta cùng nhau hại nó’’  (Giêrêmia 18,18-20).            
Đáp Ca:
 ’’Lạy Chúa, xin lấy tình thương mà cứu độ con’’ (Thánh Vịnh 30,17).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Chúa nói: Tôi là ánh sáng thế gian.  Ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống’’ (Gioan 8,12)
Tin Mừng:
’’Họ xẽ kết án xử tử Đức Giêsu’’ (Mátthêu 20,17-28).
Hiệp Lễ:
’’Con Người đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá cứu chuộc cho nhiều người’’  (Mátthêu 20,28).

*****

Mặc dù Đức Giêsu báo trước cho các môn đệ biết là Người sẽ phải chịu thương khó và chịu chết, nhưng thực sự các ông không hiểu Người muốn nói gì với các ông.  Các ông luôn nghĩ về một Đấng Messia theo cái nhìn thế tục, và ước mong, vào một thời điểm nào đó, Người sẽ đánh bại quân thù của dân tộc Israel, và dẫn đưa quốc gia này lên thống trị thế giới.  Vì các ông hiểu vương quốc Đức Giêsu theo cái nhìn trần thế, nên không ai ngạc nhiên, khi các ông có cao vọng là chiếm được một địa vị xứng đáng tại vương quốc này.

Theo trình thuật của thánh Mátthêu thì thân mẫu của Giacôbê và Gioan xin Đức Giêsu cho hai người con của mình, mỗi người một địa vị có thế giá, nhưng thực sự, các môn đệ khác cũng không phải là những người có ý nghĩ tốt đẹp hơn.  Có lẽ các ông tỏ ra bực tức về yêu sách của thân mẫu hai môn đệ kia, nhưng thực tâm, các ông có cùng tham vọng tương tự.  Nhưng, Đức Giêsu cho họ biết, Nước Trời có giá trị lớn lao, khiến những người trần thế có thể trở về với Chúa.

Các thế lực mà dân chúng đồng thời với Đức Giêsu thấy rõ là các hoàng đế và vua chúa, thành phần chỉ muốn cỡi đầu cỡi cổ bần dân của họ.  Ngày nay, các hình thức quyền lực đã thay đổi, nhưng bản chất thì chưa hoàn toàn cải tiến.  Con người vẫn khát vọng quyền lực, và người giầu cũng như kẻ thế lực luôn được ngưỡng mộ tại trần gian.

Giáo huấn của Đức Giêsu đòi buộc chúng ta phải đối xử với nhau đúng nghĩa của những con người đích thực.  Theo lẽ thường, không ai muốn làm tôi tớ người khác, nhưng Đức Giêsu dậy rằng, làm tôi tớ kẻ khác mới chính là người lãnh đạo ưu thế nhất.  Người lãnh đạo đích thực không phải là người đè đầu cưỡi cổ kẻ khác, nhưng là người sẵn sàng hy sinh cuộc sống của mình để phục vụ tha nhân.  Người lớn nhất chính là người phục vụ tha nhân nhiều nhất.

Người thực sự muốn trở thành lớn nhất phải trở nên kẻ nô lệ.  Vào thời thượng cổ, nô lệ bị coi là thành phần bất hợp pháp; họ hoàn toàn là công dân của người khác.  Đức Giêsu kêu gọi các môn đệ của Người hãy trở nên như các nô lệ.  Chính Người là tấm gương sống động nhất, chứng minh cho bài học của Người.  ‘’Vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế, Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến chết, chết trên thập tự giá.’’  (Philíp 2,6-8).

Mặc dù là Chúa trên hết mọi loài mọi vật, nhưng vì lợi ích của nhân loại, Đức Giêsu đã chấp nhận chết nhục nhã trên thập giá. Giá trị cuộc sống của Đức Giêsu không phải là tìm vinh quang cho cá nhân mình, nhưng qua việc Người phục vụ, hơn tất cả, Người đã hy sinh mạng sống mình để đền bù tội lỗi chúng ta.  Đức Giêsu kêu gọi chúng ta bắt chước gương sống của Người, và nguyện xin Người giúp chúng ta cố gắng sống đời phục vụ trong khiêm nhu.

               ‘’Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trở nên tôi tớ thấp hèn nhất, và tự hiến sự sống để cứu chuộc chúng con.  Xin Chúa cho chúng con biết noi gương Chúa trong việc phục vụ tha nhân, để một ngày kia, chúng con được hưởng vinh quang với Chúa trên Thiên Đàng.  Amen.’’