Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 3 Mùa Chay

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 3 Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: - Hôsê 14,2-10; - Thánh Vịnh 81,5-10.13.16; Máccô 12,28b-34


Nhập Lễ:
 ’’Lạy Chúa, giữa hàng chúa tể, không ai giống như Chúa, vì Chúa cao cả và làm nên những điều kỳ diệu, duy một mình Chúa là Thiên Chúa’’ (Thánh Vịnh 85,8.10)
Bài Đọc:
’’Chúng con sẽ không gọi là thần những sản phẩm tay chúng con làm ra’’  (Hôsuê 14,2-10).  
Đáp Ca:
’’Chính Ta là Thượng Đế, Chúa ngươi: hãy nghe Ta cảnh cáo’’ (Thánh Vịnh 80,11.9a)).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần’’ (Mátthêu 4,17)  
Tin Mừng:
’’Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta là Đức Chúa duy nhất; ngươi phải yêu mến Người’’ (Mácccô 12,28b-34).
Hiệp Lễ:
’’Mến Chúa hết lòng và yêu tha nhân như chính mình, thì hơn mọi lễ vật hy sinh’’  (theo Máccô 12,33).

***

Anh Em Hãy Sám Hối, Vì Nước Trời Đã Đến Gần

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Máccô:

Khi ấy, có một người trong các kinh sư đến 
gần Đức Giêsu và hỏi rằng: 
’’Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu?  
Đức Giêsu trả lời: ’’Điều răn đứng hàng đầu là:  
Nghe đây, hỡi Israel,
Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 
Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, 
hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. 
Điều răn thứ hai là:
 Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 
Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.’’ 
Ông kinh sư nói với Đức Giêsu: ’’Thưa Thầy, hay lắm, 
Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, 
ngoài Người ra không có Đấng nào khác. 
Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, 
là điều qúy hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.’’ 
Đức Giêsu thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: 
’’Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!’’ 
Sau đó không ai dám chất vấn Người nữa.


Yêu Mến Thiên Chúa = Yêu Mến Tha Nhân

                      Các giáo sĩ Israel cổ xưa quan tâm tới rất nhiều chi tiết vụn vặt trong lề luật Do Thái giáo, Torah; tổng cộng lên đến 613 điều khoản, và tạo nên sự  khác biệt giữa các ‘’đại’’ mệnh lệnh và ‘’tiểu’’ mệnh lệnh  Mệnh lệnh trước tiên và quan trọng nhất được biết tới là ‘’Shema’’, tức là lời nói đầu ghi trong Sách Đệ  Nhị Luật, đoạn 6, câu 4-5:  ‘’Nghe đây, hỡi Israel!  Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.  Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em’’.
   
Shema, sau này trở thành lời tuyên xưng đức tin của Do Thái giáo, và được xử dụng làm kinh sáng và chiều của những người Do Thái sùng đạo, đồng thời còn là câu xướng kinh trong mỗi buổi phụng vụ tại hội đường.  Đức Giêsu thừa nhận Shema, nhưng thêm vào đó câu 18, đoạn 19, Sách Lêvi: ‘’Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình’’ để thấy rằng ,yêu mến người thân cận là hoa trái trổ sinh từ tình yêu chúng ta dành cho Thiên Chúa.
Chúng ta có thể coi đây là một công thức tâm linh cổ điển:  yêu mến Thiên Chúa = yêu mến người thân cận.  Đức Giêsu nói rằng, nếu chúng ta nắm bắt được sự kiện này, là chúng ta đã thông suốt toàn bộ lề luật và lời các ngôn sứ rồi vậy.  Thánh Gioan Thánh Giá, nhà huyền bí lớn người Tây Ban Nha suy niệm rằng:  ‘’Tình yêu của chúng ta sẽ bị phán xét vào buổi xế chiều cuộc sống’’.   Thánh Catarina Siena viết:   ‘’Không một nhân đức nào tồn tại, ngoại trừ lòng yêu mến đối với tha nhân và những kẻ xấu số nơi một người’’.

Tình yêu là gì?  Tình yêu, theo sự hiểu biết trong Kitô giáo, phát nguồn từ sự tự hiến và hy sinh.  Tình yêu hoàn hảo nhất được thể hiện nơi Đức Giêsu, Đấng đã hiến thân mình vì chúng ta.  Bertrand Russell, một triết gia vô thần đã nói về tình yêu Kitô giáo như sau:  ‘’Căn nguyên của sự thật là, nếu chúng ta muốn có một thế giới ổn định, thì điều rất đơn giản và cần thiết đã xuất hiện từ xa xưa, đến nỗi khi nói ra, tôi cảm thấy hổ thẹn, vì những kẻ khôn ngoan sẽ nở một nụ cười chế giễu, chào đón lời phát biểu của tôi.  Điều tôi muốn nói tới là tình yêu: tình yêu Kitô giáo là lòng từ bi.  Nếu bạn cảm nhận như vậy, tức là bạn có một nguyên nhân để tồn tại, một lý cớ để bầy tỏ lòng can đảm, một trí năng trung thực cần yếu.’’

Bổn phận của người Kitô hữu là gieo vãi tình yêu ở bất cứ nơi nào chúng ta đặt chân đến.   Mẹ Têrêsa Calcuta, một trong các nhân chứng tình yêu Kitô giáo vĩ đại nhất của thời gian gần đây, đã nói:  ‘’Đức Giêsu nói là mọi người hãy yêu mến nhau.  Người không nói là hãy yêu mến cả thế gian.  Chúng ta không thể làm được những việc to lớn; nhưng chỉ có thể làm được những việc nhỏ với một tình yêu to lớn.  Đói khát tình yêu còn khổ sở và đau đớn hơn đói khát cơm bánh rất nhiều.’’

              ‘’Lạy Cha Trên Trời, xin dậy con biết yêu mến những người thân cận của con, và đặc biệt là những người con cùng sống và làm việc với họ.  Xin cho con trở nên chứng chứng tình yêu và lòng thương xót của Cha.  Amen.’’