Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 3 Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: - Hôsê 14,2-10; - Thánh
Vịnh 81,5-10.13.16; Máccô
12,28b-34
Nhập Lễ:
’’Lạy Chúa, giữa hàng chúa tể, không ai giống
như Chúa, vì Chúa cao cả và làm nên những điều kỳ diệu, duy một mình Chúa là
Thiên Chúa’’ (Thánh Vịnh 85,8.10)
Bài
Đọc:
’’Chúng con sẽ không gọi là thần những sản phẩm tay
chúng con làm ra’’ (Hôsuê 14,2-10).
Đáp
Ca:
’’Chính Ta là Thượng Đế, Chúa ngươi: hãy nghe Ta cảnh
cáo’’ (Thánh Vịnh 80,11.9a)).
Tung
Hô Tin Mừng:
’’Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần’’
(Mátthêu 4,17)
Tin
Mừng:
’’Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta là Đức Chúa duy nhất;
ngươi phải yêu mến Người’’ (Mácccô 12,28b-34).
Hiệp
Lễ:
’’Mến Chúa hết lòng và yêu tha nhân như chính mình,
thì hơn mọi lễ vật hy sinh’’ (theo Máccô 12,33).
***
Anh Em Hãy Sám Hối, Vì Nước
Trời Đã Đến Gần
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Máccô:
Khi ấy, có một người trong các kinh
sư đến
gần Đức Giêsu và hỏi rằng:
gần Đức Giêsu và hỏi rằng:
’’Thưa
Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu?
Đức Giêsu trả lời: ’’Điều răn đứng hàng đầu là:
Nghe đây, hỡi Israel,
Nghe đây, hỡi Israel,
Đức
Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.
Ngươi
phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi,
hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.
Điều răn thứ hai là:
hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.
Điều răn thứ hai là:
Ngươi phải yêu người thân cận như chính
mình.
Chẳng
có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.’’
Ông kinh sư nói với Đức Giêsu: ’’Thưa Thầy, hay lắm,
Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất,
ngoài Người ra không có Đấng nào khác.
Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất,
ngoài Người ra không có Đấng nào khác.
Yêu
mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như
chính mình,
là điều qúy hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.’’
là điều qúy hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.’’
Đức Giêsu thấy ông ta trả lời khôn
ngoan như vậy, thì bảo:
’’Ông
không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!’’
Sau đó không ai dám chất vấn Người
nữa.
Các giáo sĩ Israel
cổ xưa quan tâm tới rất nhiều chi tiết vụn vặt trong lề luật Do Thái giáo,
Torah; tổng cộng lên đến 613 điều khoản, và tạo nên sự khác biệt giữa các ‘’đại’’ mệnh lệnh và ‘’tiểu’’
mệnh lệnh Mệnh lệnh trước tiên và quan
trọng nhất được biết tới là ‘’Shema’’, tức
là lời nói đầu ghi trong Sách Đệ Nhị Luật,
đoạn 6, câu 4-5: ‘’Nghe đây, hỡi Israel! Đức Chúa,
Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.
Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức
anh em’’.
Shema, sau này trở thành lời tuyên xưng đức tin của
Do Thái giáo, và được xử dụng làm kinh sáng và chiều của những người Do Thái sùng
đạo, đồng thời còn là câu xướng kinh trong mỗi buổi phụng vụ tại hội đường. Đức Giêsu thừa nhận Shema, nhưng thêm vào đó câu
18, đoạn 19, Sách Lêvi: ‘’Ngươi phải yêu đồng
loại như chính mình’’ để thấy rằng ,yêu mến người thân cận là hoa trái trổ
sinh từ tình yêu chúng ta dành cho Thiên Chúa.
Chúng ta có thể coi
đây là một công thức tâm linh cổ điển: yêu mến Thiên Chúa = yêu mến người thân cận. Đức Giêsu nói rằng, nếu chúng ta nắm bắt
được sự kiện này, là chúng ta đã thông suốt toàn bộ lề luật và lời các ngôn sứ
rồi vậy. Thánh Gioan Thánh Giá, nhà huyền
bí lớn người Tây Ban Nha suy niệm rằng: ‘’Tình yêu của chúng ta sẽ bị phán xét vào buổi
xế chiều cuộc sống’’. Thánh
Catarina Siena viết: ‘’Không một nhân đức nào tồn tại, ngoại trừ lòng
yêu mến đối với tha nhân và những kẻ xấu số nơi một người’’.
Tình yêu là gì? Tình yêu, theo sự hiểu biết trong Kitô giáo,
phát nguồn từ sự tự hiến và hy sinh. Tình
yêu hoàn hảo nhất được thể hiện nơi Đức Giêsu, Đấng đã hiến thân mình vì chúng
ta. Bertrand Russell, một triết gia vô
thần đã nói về tình yêu Kitô giáo như sau:
‘’Căn nguyên của sự thật là, nếu
chúng ta muốn có một thế giới ổn định, thì điều rất đơn giản và cần thiết đã xuất
hiện từ xa xưa, đến nỗi khi nói ra, tôi cảm thấy hổ thẹn, vì những kẻ khôn
ngoan sẽ nở một nụ cười chế giễu, chào đón lời phát biểu của tôi. Điều tôi muốn nói tới là tình yêu: tình yêu
Kitô giáo là lòng từ bi. Nếu bạn cảm nhận
như vậy, tức là bạn có một nguyên nhân để tồn tại, một lý cớ để bầy tỏ lòng can
đảm, một trí năng trung thực cần yếu.’’
Bổn phận của người Kitô hữu là gieo vãi tình yêu ở bất cứ nơi nào chúng ta đặt chân đến. Mẹ Têrêsa
Calcuta, một trong các nhân chứng tình yêu Kitô giáo vĩ đại nhất của thời gian
gần đây, đã nói: ‘’Đức Giêsu nói là mọi người hãy yêu mến nhau. Người không nói là hãy yêu mến cả thế
gian. Chúng ta không thể làm được những
việc to lớn; nhưng chỉ có thể làm được những việc nhỏ với một tình yêu to lớn. Đói khát tình yêu còn khổ sở và đau đớn hơn đói
khát cơm bánh rất nhiều.’’