Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Thánh Banaba Tông Đồ - Ngày 11 Tháng 6

Thánh Banaba Tông Đồ  -  Ngày 11 Tháng 6
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 11,21b-26; - Thánh Vịnh 119,129-133+135;
- Mátthêu 5,13-16


Anh Em Hãy Đi Giảng Dậy Muôn Dân

Banaba sinh tại Cyprus vào thời Đức Giêsu giáng trần,
và được đặt tên là Giuse.  Banaba được dưỡng dục
theo đức tin Do Thái và được gửi đến Giêrusalem thụ giáo
do một thầy dậy, mà trước kia đã từng đào luyện
cho tông đồ Phaolô.   Theo sách Công Vụ Tông Đồ (11,24)
thì ‘’Banaba là người tốt, đầy ơn Thánh Thần và lòng tin’’.   
Banaba đã bán tất cả tư sản, cũng như nông trại được thừa kế
của cha mẹ, khi quyết định gia nhập cộng đoàn tín hữu
Kitô giáo tiên khởi tại Giêrusalem. 
Do đó, các tông đồ đã đặt tên cho ngài là Banaba,
nghĩa là con của lòng dũng cảm.
Banaba được gọi là tông đồ, mặc dù ngài không thuộc
thành phần 12 môn đệ, bởi vì ngài nhận lãnh sứ vụ tông đồ.
Banaba có nhiệm vụ chăm sóc Phaolô, sau khi được ơn trở lại.
Nhiều người có thái độ bi quan đối với Phaolô, nhưng Banaba,
vì trước kia đã biết Phaolô, nên tin chắc là Phaolô thực tâm trở lại.
Hai vị hăng say làm việc, khăng khít bên nhau, và được cử tới một
cộng đoàn tín hữu đang trên đà phát triển tại Antiôkhia.
Đó cũng là nơi, những người thuộc Kitô giáo lần đầu tiên được
gọi là ‘’Kitô hữu’’.  Khi nạn đói xảy ra, cộng đoàn tại Antiôkhia
quyên góp tiền giúp những người Kitô hữu đồng hương tại Giuđêa;
Phaolô và Banaba đem theo tiền từ Giêrusalem về.
Đoạn các Ngài trở lại Cyprus cùng với Máccô,
thuộc họ hàng với Barnaba.
(Có người cho rằng Máccô này cũng là thánh sử Tân Ước Máccô).
Tại Cyprus, các Ngài vào thị xã Samalis, và từ đó các Ngài
di hành tới khắp nơi trên tiểu đảo.  Banaba được kể là người
tạo dựng Giáo Hội tại tiểu đảo Cyprus.  Chẳng bao lâu sau,
Máccô trở về Giêrusalem, trong khi Phaolô và Banaba
tiếp tục di chuyển tới Tiểu Á.  Tại đây, các Ngài di chuyển từ thị trấn này sang tỉnh nọ, và rao giảng Tin Mừng trong các hội đường.  Tại một nơi kia, khi Phaolô chữa lành cho một bệnh nhân,
dân ngoại tin các Ngài là Zeus (thần cao nhất)
và Hermus (con trai của Zeus) từ trên núi Olympía (cao 2.918 mét ở Hy Lạp, tuyết phủ, là nơi 12 thần nam nữ quan trọng
của Hy Lạp trú ngụ) xuống.  Thế rồi họ đem hoa và bò mộng tới biếu các Ngài.   May thay, Phaolô và Banaba đã có thể kịp thời không để cho việc này xảy ra, bằng cách giải thích cho dân chúng biết, các Ngài hoàn toàn không phải là các thần từ Olympía. 
Ngay khởi đầu, Phaolô và Banaba đã đạt được thành qủa tốt
và thu hút nhiều môn đệ. Tới một thời điểm, các Ngài bị một
nhóm người ném đá, nên phải vội trốn chạy.
Vào năm 51, Banaba và Phaolô đã tham dự một cuộc họp
tông đồ đoàn, thảo luận về vấn đề dân ngoại trở lại Kitô giáo
phải cắt bì.  Quyết định cuối cùng là họ chỉ phải tránh xa dâm ô, không được ăn thịt con vật bị đập chết và uống máu của chúng.
Banaba không tháp tùng Phaolô trong chuyến hành trình
truyền giáo kế tiếp, lý do Phaolô không muốn cho Máccô đi cùng, vì Máccô đã rời bỏ các Ngài tại Cyprus.  Banaba cố gắng điều đình, và cuối cùng đã đứng về phe Máccô. Do đó, Phaolô tiếp tục chuyến hành trình với một môn đệ khác.  Thay vào đó, Banaba đã cùng với Máccô trở lại Cyprus.  Banaba trở thành giám mục tiên khởi
tại Cyprus.  Các chứng thư cho biết, Phaolô đã đạt tới sự hòa giải.
Trong Kinh Thánh, chúng ta không thấy có đoạn nào đề cập tới
cái chết của Banaba.  Khi Phaolô bị giam giữ trong ngục thất
tại Rôma vào khoảng năm 60, thì Ngài  chỉ xin Máccô đến gặp Ngài mà thôi.  Chứng tỏ, Banaba đã chết vào thời điểm ấy.
Theo truyền thuyết, Banaba bị ném đá chết ở Cyprus. 
Nguồn tin khác thì cho rằng, Banaba bị người Do Thái bắt giam
ở Cyprus, rồi họ thắt cổ Ngài, đoạn lôi ra bên ngoài thị trấn để đốt. Ngài được chôn cất gần thị xã Salamis. 
Trong phần mộ của Banaba, có một bản Kinh Thánh của Mátthêu, do Ngài tự sao chép. Người ta kể rằng, chính Máccô đã chôn cất Banaba.  Năm 482, khi tìm được phần mộ Banaba, người ta nhìn thấy một cuốn sách Kinh Thánh nằm trên di hài của Ngài.
Cuốn Kinh Thánh ấy sau này được gửi đến hoàng đế
tại Constantinople.  Tất cả các thánh tích của Banaba cũng được chuyển tải về Constantinople, nơi một thánh đường được xây cất
để tôn vinh Ngài.  Người ta tạc một bức tượng tông đồ Banaba tay cầm cuốn Kinh Thánh và một viên đá, dấu chỉ vật dụng khiến Ngài phải chết vì đạo Chúa.  Ở nhiều bức tượng khác,
người ta thấy tay Ngài cầm cành lá olive, đứng chung với Phaolô.
Thánh Banaba là bổn mạng của tiểu đảo Cyprus, Milano và Firenze.  Ngài cũng là quan thầy của giới hành nghề dệt,
khai thác đá và những kẻ sống trong tình trạng suy nhược.
Banaba cũng được người đời cầu khẩn, xin ơn an bình.   

 *****

Antiôkhia tại Syrie là một trong những thị trấn lớn thuộc đế quốc Rôma, và cộng đồng thế giới, gồm nhiều sắc dân và quốc tịch khác nhau.  Là một thị trấn quan trọng bậc nhất tại Đông phương, nên Antiôkhia dĩ nhiên trở thành yếu điểm, khiến các phái bộ truyền giáo của Đức Giêsu Kitô ưu tiên đặt chân tới. 

Thực vậy, sau cuộc tử đạo của Stêphanô, Tin Mừng của Chúa bắt đầu được loan truyền rộng rãi, bởi vì chính cái chết của Stêphanô đã thúc đẩy nhiều người Kitô hữu lao mình vào cánh đồng truyền giáo.  Nhưng, khởi đầu, các nhà rao giảng chỉ đến với người Do Thái mà thôi; sau đó, tại Antiôkhia, một số người Kitô hữu nói tiếng Hy Lạp mới bắt đầu rao truyền Lời Chúa cho Dân Ngoại, mặc dù tại Antiôkhia có một số lượng đông đảo người Do Thái, nhưng phần lớn sống theo văn hóa Hy Lạp. 

Là nơi kết nạp nhiều nền văn hóa khác nhau, nên dân chúng cư ngụ ở Antiôkhia dĩ nhiên muốn tỏ lộ cho những người Hy Lạp khác biết niềm tin của mình.  Cũng chính vì lý do đó mà các môn đệ lần đầu tiên tự xưng mình là người Kitô hữu.  Từ khía cạnh này, chúng ta có thể nói được rằng, Antiôkhia đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng cứu độ. 

Giáo Hội tại Antiôkhia cũng giữ một ví thế cốt yếu, vì chính từ nơi đây mà Phaolô và Banaba khởi sự cuộc hành trình rao giảng cách thật qui mô.  Giáo Hội tại Giêrusalem nhận thấy sự lớn mạnh của Giáo Hội tại Antiôkhia, nên rất quan tâm, và vì thế, đã sai Banaba đến hoạt động tại cộng đoàn ấy.  Tên Banaba có nghĩa là ‘’con của lòng dũng cảm’’, và dường như Banaba đã xử dụng tên này như một khuôn mẫu để sống tại Antiôkhia. 

Ông đã khuyến khích những người Kitô hữu hãy giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa.  Banaba đã được Chúa Thánh Thần hướng dẫn và rất quảng đại trong việc hiến thân, để đem nhiều người về với Chúa.  Banaba và Phaolô quyết định cuộc hành trình rao giảng Tin Mừng, không chỉ vì cảm thấy yêu thích việc làm ấy, nhưng là do ý muốn của toàn thể cộng đồng Dân Chúa, sau khi mọi người đã cùng nhau cầu nguyện. 

Các ngài không đơn phương ra đi, nhưng đã được sự nâng đỡ của toàn thể Giáo Hội.  Chính Chúa Thánh Thần đã thúc dục những người Kitô hữu trong lúc cầu nguyện, là hãy để cho Phaolô và Banaba đơn phương thi hành sứ vụ này, và cộng đoàn đã tiễn đưa các ngài, đồng thời cũng cầu nguyện cho các ngài.

Trong nỗ lực xây dựng vương quốc Thiên Chúa, có thể đây là một tấm gương tốt lành khiến chúng ta phải hnoi theo.  Chúng ta cần ơn Chúa Thánh Thần soi dẫn trong mọi quyết định của của mình, đừng bao giờ đơn phương thực hiện bất cứ điều gì; ngoài ra, cũng nên có sự giúp đỡ và lời cầu nguyện của những người Kitô hữu khác nữa. 

Thi hành một sứ vụ mới với những yếu tố vừa kể chắc chắn chúng ta sẽ gặt hái kết qủa tốt đẹp mang nhiều ý nghĩa, hơn là nỗ lực của một cá nhân lẻ loi.

‘’Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết mở rộng tâm hồn đón nhận sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong mọi công tác mà chúng con thực hiện cho Chúa.  Xin Chúa ban cho chúng con ơn can đảm và xin Chúa giúp mỗi người trong chúng con biết khiêm tốn và yêu mến nhau, hầu Tin Mừng của Chúa được loan truyền cách hữu hiệu đến khắp mọi nơi trên toàn cầu.  Amen.’’