Chúa
Nhật Phục Sinh - Năm B
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ
10,34a..37-43; - Thánh Vịnh 118,1-2.16a-17.22-23;
- Côrintô 3,1-4 hoặc 1 Côrintô 5,6b-8; - Gioan 20,1-9 hoặc Luca 24,13-35
Nhập
Lễ:
’’Chúa
đã sống lại thật, alleluia. Nguyện chúc
Người được vinh quang và quyền lực muôn đời’’ (Luca
24,3 ).
Bài
Đọc 1:
’’Chúng tôi đã được cùng ăn cùng uống với Người, sau
khi Người từ cõi chết sống lại’’ (Công Vụ Tông Đồ 10,34a.37-43).
Đáp
Ca:
’’Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan
hỉ’’ (Thánh Vịnh 118,24).
Bài
Đọc 2:
’’Anh em hãy
tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự’’ (Côlôsê 3,1-4).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halelluia. Halleluia. Đức Kitô đã chịu hiến tế, làm chiên lễ Vượt
Qua của chúng ta. Nào ta hãy hỷ hoan trong Chúa mà ăn mừng đại lễ. Halleluia.’’ (1 Côrintô 5,7b-8a)
Tin Mừng:
’’Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết’’ (Gioan
20,1-9).
Ca Hiệp Lễ:
’’Chiên vượt
qua của chúng ta là Đức Kitô đ4ã hiến tế, vì thế chúng ta hãy mừng lễ với bánh
không men tinh tuyền và chân chính, alleluia’’ (1 Côrintô 5,7-8)
*****
Đức
Kitô Thật Đã Phục Sinh
![]() |
Chúa Giêsu Đã Từ Cõi Chết Sống Lại |
Mở đầu trình thuật Đức Giêsu sống lại, thánh sử
Mátthêu nói: ‘’khi ngày thứ nhất trong
tuần vừa ló dạng…’’; còn thánh sử Gioan nói: ‘’lúc trời tối…’’, và thánh sử Máccô kể rằng: ‘’khi trời vừa sáng…’’, chung qui, là các ngài đang mong đợi ánh
sáng thực sự đến trong thế gian, vì bóng tối vẫn bao phủ vũ trụ cũng như tâm
hồn các ngài.
Khi Maria Mađalêna nhìn thấy ngôi mộ trống, bà bỏ ra
đi với nhiều cảm nhận khác nhau… mà chúng ta không biếtchính xác, chỉ có một
điều chắc chắn là bà rất đỗi ngạc nhiên, và cố dấu kín những suy tư của
mình.
Tông đồ Gioan thì tiến xa hơn Maria Mađalêna một
bước. Khi thấy ngôi mộ trống , Gioan
không bỏ đi, còn Phêrô thì bước hẳn vào bên trong phần mộ, và cố tìm hiểu thêm,
nét mặt không thay đổi, có lẽ ông vẫn chưa dám đặt trọn niềm hy vọng vào điều
ông đang suy nghĩ.
Các sự kiện xảy ra qúa ngoạn mục, nhưng cũng không kém
phần thận trọng, theo từng bước nhỏ, giống như người thợ điêu khắc lượm được
một miếng cẩm thạch đẹp nhưng xù xì, từ sườn núi đem về, ông phải rất thận
trọng và tỉ mỉ gọt giũa để có được một tác phẩm giá trị.
Điều các môn đệ nhận thức chưa hoàn toàn rõ nét, nhưng ‘’họ lại trở về nhà’’. Liệu các ngài đã tìm được điều gì mới lạ
trong lúc này chăng? Đức Giêsu đã sống
lại từ cõi chết chăng? Thầy của họ,
Người mà họ rất yêu mến và hứa là sẵn sàng đi theo Người cho đến chết, hiện nay
vẫn đang sống! Mặc dù tin thế, nhưng bây
giờ họ phải làm gì?... Suy nghĩ như vậy,
rồi cuối cùng họ ‘’lại trở về nhà’’.
Thời
gian trong nghi hoặc kéo dài mãi đến 50 ngày sau, khi các tông đồ đón nhận Chúa
Thánh Thần vào ngày lễ hiện xuống, lúc đó các ngài mới thực sự yên lòng và tin
thật ‘’Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết,
và Người không phải chết nữa’’. Đức
tin của các tông đồ không giống như những chiếc pháo, và sau khi đốt cháy chỉ
để lại đám tro tàn lạnh lẽo, nhưng là một ngọn lửa âm ỉ hun đúc tấm gỗ gụ cứng
rắn, làm ấm lòng, như sao trời mọc lên soi chiếu tâm hồn các ngài.
Các tông đồ cần tới 50 ngày mới hoàn toàn hiểu rõ các
biến cố đã xảy ra, để rồi sau đó, các ngài trở thành những tông đồ nhiệt thành
của Chúa, những con người mới, hết lòng phụng sự Chúa và tha nhân, không mệt
mỏi. Các ngài là chứng nhân đích thực của Đức Kitô chiến thắng, mặc dù đã trải
qua rất nhiều gian nan, thử thách trong suốt cuộc đời rao giảng Tin Mừng.
Đức tin của chúng ta không hơn gì Phêrô và Gioan, cũng
yếu mềm; chúng ta chỉ có thể tin và hiểu Chúa từ từ, chậm rải. Chúng ta mừng lễ Chúa Phục Sinh ở trong nhà
thờ, rồi cũng trở về nhà, với cuộc sống đời thường, đem theo muôn vàn âu lo,
tủi nhục, vui buồn; có lẽ vì thế không còn chỗ cho cái giây phút linh thiêng mà
chúng ta mừng kính ngự trị.
Phải chăng việc mừng kính kia được ví như xác pháo
chăng? Không! Nhất định không! Tuy nhiên, chúng ta cần sử dụng giây phút
linh thiêng trong nhà thờ như ngọn lửa làm sống lên niềm tin của mình. Đức Giêsu đã chết, nhưng người vẫn sống. Người sống như một con người đích thực, đến
từ cung lòng Mẹ Maria. Nhờ sự phục sinh,
Người là Thiên Chúa trong con người đích thực, sống trong chúng ta, với chúng
ta và cho chúng ta.
Đức Giêsu là Đấng Phục Sinh. Người qui tụ chúng ta thành một dân
riêng. Người hiện diện giữa chúng ta.
Người kết hợp mật thiết với chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể, mỗi khi chúng ta
rước Chúa vào lòng. Với mắt trần, chúng
ta không thấy Người, là Đấng vô hình, nhưng đức tin giúp chúng ta có thể nhìn
thấy và hiểu được Người.
Sau thánh lễ, mỗi người trong chúng ta, ai về nhà
người ấy, nhưng việc chúng ta có đem Chúa Phục Sinh vào cuộc sống hằng ngày hay
không là tùy thuộc vào việc chúng ta gặp gỡ Chúa như thế nào, trong ngày lễ
mừng kính hôm nay. Ước mong chúng ta có
thể sống như lời thánh Phaolô gửi tín hữu thành Thêxalônia: ‘’Dù
thức hay ngủ, chúng ta cũng sống với Người.’’ Amen.