Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 5 Mùa Chay

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 5 Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: - Êdêkiel 37,21-28; - Giêrêmia 31,10-13; - Gioan 11,45-57

Nhập Lễ: 
’’Lạy Chúa, xin chớ đừng xa con, xin kíp ra tay nâng đỡ con; vì con là sâu bọ, chứ không phải người, là đồ ô nhục giữa chúng nhân, và bị dân khinh bỉ’’ (Thánh Vịnh 21,20,7).
Bài Đọc:
’’Ta sẽ làm cho chúng thành một dân tộc duy nhất’’ (Êdêkiel 37,21-28).
Đáp Ca:
 ’’Chúa canh giữ chúng ta, như mục tử canh giữ đàn chiên’’ (Thánh Vịnh 31.10d).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Đức Chúa phán:  Hãy quẳng khỏi các ngươi mọi tội phản nghịch các ngươi đã phạm.  Hãy tạo cho mình một trái tim mới và một thần khí mới’’    (Êdêkiel 18,31)
Tin Mừng:
’’Để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối’’  (Gioan 11,45-57).
Lời Nguyện Hiệp Lễ:
’’Đức Kitô đã phó mình, để qui tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác về một mối’’ (Gioan 11,52)

*****


Họ Quyết Định Giết Đức Giêsu

                 Các địch thủ Đức Giêsu rất bối rối và coi Người như một mối đe đọa trầm trọng đối với địa vị lãnh đạo của họ và nền an ninh quốc gia.  Tại sao?  Thứ nhất, vì đã có nhiều người dân bắt đầu đặt niềm tin nơi Người (Gioan 11,45).  Thứ hai, vì họ sợ quân đội Rôma đang chiếm đóng tức giận, kéo đến phá hủy và tiêu diệt dân tộc Do Thái (Gioan 11,48).  

               Sứ vụ của Đức Giêsu đã đưa Người lâm vào tình trạng phải trực tiếp đương đầu với các thế lực lãnh đạo Do Thái giáo, cũng như chính trị đương thời.  Như bị khiêu khích và cảm thấy phiền nhiễu, các thượng tế đã triệu tập một phiên họp bất thường ở Sanhedrin, quảng trường chính của dân Do Thái.

                 Trình thuật của thánh Gioan cho phép chúng ta có được một cái nhìn khái quát về cuộc hội thảo, nằm ở phía sau cánh cửa quảng trường Do Thái.  Caipha, vị thượng tế đương thời, để lộ toàn thể chân tướng của một kẻ không có Thiên Chúa.  Ông là một tên gian ác, lỗ mãn và thô bạo.

                 Mặc dù là một thủ lãnh của dân Thiên Chúa, nhưng ông thiếu khả năng nhận thức sự thật, cũng như không có một chút quan niệm sâu sắc về công lý.  Là một chính trị gia xảo quyệt, Caipha mạnh dạn tấn công kẻ khác, khi nắm bắt được nhược điểm của họ.  Ông lên tiếng quở trách các thành viên Thượng Hội Đồng Sanhedrin:  ‘’Các ông không hiểu gì cả’’ (Gioan 11,49). 

                 Ý nghĩ mờ ám và quanh co của Caipha đã xúi đẩy ông tin rằng, con đường sát nhân, tiêu diệt địch thủ là lối giải quyết nhanh, gọn và dễ dàng nhất; lấy mạng sống của một người để thay thế cho sự sinh tồn của dân tộc là chính đáng!  Sự so sánh bất nhân của ông đã biến ông trở thành kẻ không nhận thức rõ nền tảng luân lý. 

Vì sợ bị tước đoạt địa vị cao trọng, ông hành xử giống như nhiều người mà lịch sử đã chứng minh, bằng cách dùng bạo lực để tra tấn và đem xử tử một đối tượng trong sạch, hầu bịt miệng những kẻ thù nghịch khác.  Những lời ông nói làm lay động toàn thể công nghị và họ đành buông xuôi tán thành việc kết án tử hình Đức Giêsu.

                 Caipha muốn đốt giai đoạn, hoặc sợ tình hình có thể xoay chuyển bất ngờ, nên ông đã hành động một cách thiếu liêm chính.  Tuy nhiên, nếu tiếng nói của Caipha chỉ là ý kiến của một công dân bình thường, thì chưa hẳn đã được toàn dân tín nhiệm, nhưng với tư cách là một thượng tế, phán quyết của ông có giá trị như một lời tiên báo sắc bén. 

                 Đức Giêsu phải chết cho dân Do Thái.   Dù nội dung rất thâm độc, có tính cách mị dân, nhưng thực sự, Caipha không biết cũng như không hiểu ý nghĩa lời của chính mình nói, khi phát biểu:  ‘’Qúi vị không hiểu gì cả!  Qúi vị nghĩ rằng thà một người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt’’ (Gioan 11,50). 

                 Ông là người đưa tin về cái chết ý nghĩa nhất lịch sử nhân loại, mà thực sự ông chẳng cảm nhận được gì cả.  Cũng có những cái chết khác làm chấn động dư luận thế giới: Cái chết của tổng thống John Kennedy đã làm thế giới phải bàng hoàng trong nhiều thập niên, và mãi đến nay, một số người vẫn còn nhớ rất rõ các tin tức loan tải, khi biến cố xẩy ra.  Sự thật về cái chết của công chúa Diana cũng vậy…
 
                  Những cái chết kia đã làm thế giới kinh ngạc, khiến mọi người sửng sốt, nhiều người không thể dằn được xúc động, đã khóc!  Tuy nhiên, bản án tử hình đớn đau, ô nhục trên thập giá của Đức Giêsu cách nay hơn hai ngàn năm mới là cái chết lạ lùng, bí ẩn, vì cái chết này đã làm thay đổi vận hành của lịch sử nhân loại và căn rễ cuộc sống của mỗi người chúng ta đến muôn đời.

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 5 Mùa Chay

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 5 Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: - Giêrêmia 20,10-13; - Thánh Vịnh 18,1-6; - Gioan 10,31-42

Nhập Lễ: 
’’Lạy Chúa, xin thương xót con, vì con đang gặp nạn; xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù và những kẻ bách hại con.  Lạy Chúa, xin đừng để con hổ ngươi vì đã kêu cầu Chúa’’ (Thánh Vịnh 30,10.16.18).
Bài Đọc:
’’Đức Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng’’ (Giêrêmia 20,10-13).                
Đáp Ca:
 ’’Lúc ngặt nghèo tôi kêu cầu Chúa:  Người đã nghe tiếng tôi’’ (Thánh Vịnh 17,7).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Lạy Chúa, Lời Chúa là Thần Khí và là Sự Sống; Chúa có những lời đem lại sự sống đời đời’’ (theo Gioan 6,63c.68c)
Tin Mừng:
’’Họ tìm cách bắt Đức Giêsu, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ’’ (Gioan 10,32-42).
Lời Nguyện Hiệp Lễ:
’’ Đức Giêsu đã gánh vác tội lỗi chúng ta nơi thân xác Người trên cây khổ giá, để một khi đã chết cho tội lỗi, chúng ta sống cho sự công chính, và nhờ vết thương của Người, chúng ta được chữa lành’’ (Phêrô 2,24)

*****


Tôi Là Con Thiên Chúa
 
                 Chúng ta cần xác định các lý cớ chính xác để có thể làm sáng tỏ lời Đức Giêsu tự xưng mình là Thiên Chúa!  Từ căn tính, vấn đề này xem ra rất tự nhiên, nhưng tại sao dân Do Thái lại cho là nghiêm trọng đến nỗi lấy đá ném Người? 

                 Đối với họ, Thiên Chúa là Đấng Tối Thượng, Siêu Phàm, không ai có thể lại gần hoặc dám nghĩ tới Người (mà thực tế là như vậy!).  Nhưng, trong Đức Giêsu, Thiên Chúa đã trở thành Đấng hiện diện trong không gian cũng như thời gian, mà chúng ta có thể sờ mó, đụng chạm được; và điều thực tế nhất vì Đức Giêsu cũng là con người.  

                 Nói cho những kẻ đầu óc cuồng loạn, đang sôi sục máu căm thù hiểu được điều nêu trên là một vấn đề không dễ.  Muốn giết chết một người bằng cách ném đá, dĩ nhiên đám đông dân chúng phải gạt bỏ lẽ phải và lý trí sang một bên.  Lời của Đức Giêsu thúc đẩy đám đông dân chúng dồn nỗ lực vào việc tiêu diệt Người ra khỏi mặt đất. 

                 Qua các hành động của dân Do Thái, chúng ta có thể hiểu được một phần tâm tính nhân loại.  Đối với một người bình thường mà dám tự xưng mình là thần thánh, thì đúng là một lời lộng ngôn.  Và theo Lề Luật, kẻ phạm tội lộng ngôn bị kết án tử hình.  Đám đông dân chúng nhận thức rõ việc họ ném đá Đức Giêsu:  ‘’bởi vì ông chỉ là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa’’ (Gioan 10,33).

                 C.S. Lewis, một văn sĩ Kitô giáo nổi tiếng, đã tham gia nhiều tác vụ tông đồ và thấm nhuần ý nghĩa việc Nhập Thể, viết:  ‘’Lời Đức Giêsu tiết lộ hoàn toàn không giống những điều các thầy dậy khác đã từng nói.’’  Một số người đề nghị:  ’Đây là sự thật trong vũ trụ mà bạn phải tin, và vì đây là con đường bạn phải đi’’. 

Nhưng Đức Giêsu lại nói:  ‘’Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống’’.  Người còn nói:  ‘’Không ai có thể đến được với sự thật tuyệt đối, nếu không đến với Ta.  Nếu ngươi cố gắng giữ lấy sự sống của mình, chắc chắn ngươi sẽ bị tiêu diệt.  Nếu tự quên mình, ngươi sẽ được cứu rỗi.’’   

Đức Giêsu cũng nói:  ‘’Nếu ngươi xấu hổ vì Ta; nếu nghe lời kêu gọi của Ta, mà ngươi ngoảnh mặt làm ngơ, thì Ta cũng sẽ quay mặt nhìn sang hướng khác, khi Ta trở lại trong vinh quang Thiên Chúa. Vậy hãy loại bỏ tất cả mọi cản lực làm ngăn cách giữa Thiên Chúa cũng như Ta và ngươi.  Nếu đó là mắt ngươi, hãy móc nó bỏ đi.  Nếu đó là tay ngươi, hãy chặt nó đi… Hãy đến cùng Ta, hỡi những kẻ mang gánh nặng, Ta sẽ đỡ bớt cho.  Tất cả mọi tội lỗi của ngươi, sẽ được Ta rửa sạch.  Ta là Đấng Tái Sinh, Ta là Sự Sống.  Hãy ăn Ta, uống Ta; Ta là của ăn nước uống của ngươi.  Và sau hết, đừng sợ, Ta đã toàn thắng thế gian.’’

‘’Lạy Thiên Chúa, con tuyên xưng tên Con Chúa là Đức Giêsu.  Tên Người cao trọng trên hết mọi tên.  Người là Chúa toàn thể vũ trụ.  Xin ban cho con ơn biết chiêm ngắm các kỳ công của Chúa trong Mùa Chay:  kỳ công Nhập Thể,
kỳ công Thập Giá, kỳ công Phục Sinh.  Amen.’’

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 5 Mùa Chay

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 5 Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: - Sáng Thế 17,3-9; - Thánh Vịnh 105,4-5.6-7.8-8; - Gioan 8,51-59

Nhập Lễ: 
’’Chúa Kitô là trung gian của Tân Ước, để nhờ sự chết của Người mà những kẻ được kêu gọi, đến lãnh lấy gia nghiệp đời đời đã hứa cho họ’’ (Do Thái 9,15).
Bài Đọc:
’’Ngươi sẽ là cha của vô số dân tộc’’  (Sáng Thế 17,3-9 ).              
Đáp Ca:
 ’’Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi’’ (Thánh Vịnh 104,8a).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa’’ (theo Thánh Vịnh 94,7b.8a)
Tin Mừng:
’’Ông Ápbraham là cha các ông đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy ngày của tôi’’ (Gioan 8,51-59).
Lời Nguyện Hiệp Lễ:
’’Thiên Chúa đã không dung tha chính Con mình, nhưng lại phó thác Con vì tất cả chúng ta:  Người ban cho chúng ta mọi sự cùng với Con của Người’’ (Rôma 5,32)

*****

Hãy Nghe Tiếng Chúa

 

Họ Lấy Đá Ném Đức Giêsu
 
                 ‘’Qủa thật, qủa thật, Ta nói với các ngươi:  Khi Ápbraham chưa sinh ra, thì đã có Ta rồi’’ (Gioan 8,58).  Trong Kinh Thánh Tân Ước, không có đoạn nào diễn tả việc Đức Giêsu tự xưng mình là Thiên Chúa rõ ràng hơn câu này.  Khi hiện ra trong bụi gai đang bốc lửa, Đức Giêsu lấy danh thánh mà tỏ lộ cho Môsê biết về mình (Xuất Hành 3,13-14).  Đối với thính giả người Do Thái, thì đó là một lời nói hết sức lộng ngôn, vì thế họ đã lấy đá ném Đức Giêsu.  Đối với chúng ta, thì đó là một xác quyết về một chân lý sáng ngời, và chúng ta có thể lấy làm hân hoan và hết lòng ca tụng Thiên Chúa. 

                 Toàn bộ Tin Mừng do thánh Gioan trình thuật, với mục đích cho nhân loại biết, Đức Giêsu là Người Con duy nhất, sinh bởi Thiên Chúa Cha từ thuở đời đời.  Người là Ngôi Lời, là Thiên Chúa, và Người đã cùng có với Chúa Cha từ thuở ban đầu (Gioan 1,1); và khi thời gian viên mãn, Người đã trở nên người phàm, tự gánh lấy tội lỗi chúng ta (Gioan 1,14).  Đức Giêsu đã tỏ lộ hoàn toàn bản tính Thiên Chúa, bởi vì Người là Con Thiên Chúa, là Đấng ngự bên hữu Đức Chúa Cha, chỉ một mình Người có thể tỏ lộ cho chúng ta biết Chúa Cha (Gioan 1,18).

                 Một điều đáng ghi nhận là Thiên Chúa Toàn Năng, Đấng Siêu Phàm, đã dựng nên trời và đất, mà không cần tới bàn tay và khối óc con người.  Người không cần tới bất cứ một thế lực trung gian nào, nhưng tự mình đến như một Emmanuel, nghĩa là ‘’ThiênChúa-ở-cùng-chúng-ta.’’ 

                 Kinh ngạc trước kỳ công Thiên Chúa, chúng ta chỉ có một cách duy nhất là dâng lời cảm tạ và cầu xin Chúa Thánh Thần mở lòng trí, để chúng ta có thể nhìn thấy tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho chúng ta, con cái của Người.

                 Suy ngẫm về chân lý này, thúc đẩy chúng ta hết lòng tôn kính, thờ phượng, ca tụng và ngợi khen Chúa, về những điều tốt lành Người đã làm cho chúng ta.  Thiên Chúa thân chinh đi vào thế gian, để mời gọi chúng ta đến với Người bằng niềm tin, hầu qua Chúa Thánh Thần, chúng ta được chia sẻ đời sống thần linh với Người.

                 Hơn tất cả, Thiên Chúa muốn được thờ phượng, nhưng ‘’Thiên Chúa muốn những kẻ thờ phượng Người, phải thờ phượng trong thần khí và sự thật’’ (Gioan 4,23).  Được Chúa Thánh Thần tác động, tâm trí chúng ta có thể nhận biết Đức Giêsu là Chúa và là Thiên Chúa, tức là lúc chúng ta được hướng dẫn tới việc tôn thờ Người với tất cả tâm hồn và trí khôn.

                 Dù mức độ hiểu biết hay trình độ đức tin của chúng ta như thế nào, Chúa Thánh Thần vẫn luôn tìm cách giúp chúng ta hiểu rõ Đức Giêsu là ai.  Người kêu gọi chúng ta can đảm tuyên xưng Thiên Chúa đã đến trong thế gian và ở giữa chúng ta, đồng hành, tâm tình, cười nói và ăn uống với chúng ta; nhưng, trên tất cả, Người đã dâng hiến đời sống thanh sạch của mình làm lễ vật cao trọng nhất đền thay tội lỗi chúng ta. 

                 Trong lời nguyện ngày hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần soi dẫn, để chúng ta biết rõ Đức Giêsu là ai, và chắc chắn, đó là lời cầu nguyện rất đẹp lòng Chúa.

‘’Lạy Chúa, con tin Chúa; Xin Chúa thúc giục lòng con mau mắn tin theo Chúa.  Amen.’’



Lễ Truyền Tin – ANNUNTIATIO BEATAE MARIA VIRGINIS – 25 Tháng 3

Lễ Truyền Tin – ANNUNTIATIO BEATAE MARIA VIRGINIS – 25 Tháng 3
Các bài đọc trích sách:  Isaia 7,10-14; - Thánh Vịnh 40,7-11; - Do Thái 10,4-10; - Luca 1,26-38

 
Bài đọc 1:  Isaia 7,10-14  -          Người Trinh Nữ Sẽ Mang Thai

 
Người Trinh Nữ Sẽ Sinh Con Trai

 
Bài Đọc 2:  Do Thái 10,4-10  -    Con Đến Để Thực Thi Ý Chúa

 
Con Đến Để Thực Thi Ý Ngài

 
Tin Mừng:  Luca 1,26-38  -         Bà Được Đẹp Lòng Thiên Chúa


Bà Được Đẹp Lòng Thiên Chúa

                 Khi đọc một cuốn sách có nội dung trùng hợp với hoàn cảnh sống của mình, tự nhiên chúng ta cảm thấy thích thú.  Đọc lại cuốn sách lần thứ hai, hoặc xem cuốn phim với nội dung liên quan tới cuốn sách đã đọc, thì khó làm tâm hồn chúng ta rung động và trí óc sửng sốt, so với các sự kiện tương tự xảy ra trong cuộc sống đời thường.

                 Tình trạng ấy dường như gắn liền với bài Tin Mừng hôm nay, mô tả việc nhập thể kỳ diệu của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.  Truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria, Thiên Thần tuyên cáo: ‘’thời gian đến hồi viên mãn’’, tức là lúc Thiên Chúa chu toàn công tác chuẩn bị và những lời Người đã hứa.

                 Đức Maria được mời gọi thụ thai Đấng, mà nơi Người ‘’tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể,, (Côlôsê 1,9; sách giáo lý của Giáo Hội Công Giáo).  Biến cố lạ lùng này diễn ra trong hoàn cảnh rất bình thường.  Thiên sứ Gabriel hiện ra tại Nazaréth, một thị trấn nhỏ bé, cư dân thời bấy giờ chỉ khoảng 150 người, chẳng có gì trọng.      

Có lẽ chúng ta chỉ nghe biết sơ qua việc Thiên Sứ Gabriel truyền tin cho Đức Maria, qua những tác phẩm do các hoạ sĩ tài danh thực hiện, nên không thấy rõ vẻ ngỡ ngàng và bối rối, trước lời nhắn bảo của thiên sứ.  Theo người đời, thì Đức Maria luôn tự nghĩ rằng, Bà chỉ là một tạo vật thấp hèn thôi, nhưng khi nghe thiên sứ loan báo, Đức Maria đã được Thiên Chúa chúc phúc, và tuyển chọn Người làm mẹ Con Thiên Chúa, thì Đức Maria không còn cách nào khác hơn là mau mắn đáp lại hai tiếng: ‘’Xin Vâng’’, tuy nhiên tâm hồn Đức Maria vẫn còn cảm thấy lo sợ.

                 Đức Maria lo s, vì Người rất khiêm tốn, v à đã được tỏ lộ qua câu trả lời của Người:  ‘’Vâng, tôi đây là tỳ nữ của Chúa!’’ Tự xưng là tỳ nữ, đ nói rằng, mình là con người thấp hèn nhất trong các tôi tớ.  ‘’Trái ngược với ước tính của loài người, Thiên Chúa chỉ tuyển chọn những con người yếu đuối, bất lực để chu toàn lời Người đã hứa, như bà Hanna, thân mẫu ngôn sứ Samuel, bà Debora, bà Ruth, bà Judit và bà Ester, và nhiều phụ nữ khác.  Đức Maria thuộc thành phần phụ nữ nghèo túng và khiêm tốn của Chúa, luôn hy vọng đón nhận ơn cứu độ của Chúa’’  (Sách Giáo Lý Của Giáo Hội Công Giáo).       

                 Thưa với sứ thần Thiên Chúa, Đức Maria nói:  ‘’Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?’’(Luca 1,34), nhưng tất cả là nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần.  Những kẻ đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa, thì việc gì cũng có thể thực hiện được. 

Đức Maria là người tuyệt đối cậy tin nơi Thiên Chúa. Nhờ tin vào Thiên Chúa và qua bí tích Rửa tội, Chúa Thánh Thần đã từng che chở Đức Maria, thì cũng đang ngự trị nơi tâm hồn của mỗi người chúng ta, hầu chúng ta có thể làm được những việc trọng đại cho giáo hội và phục vụ tha nhân.

                 ‘’Lạy Chúa, xin tuôn đổ xuống trong tâm hồn chúng con Thánh Thần, mà Chúa đã sai đến làm cho Đức Maria thụ thai Đấng Cứu Thế, là Con Thiên Chúa.  Nhờ cuộc khổ nạn và thập giá Chúa, xin cho chúng con được sống lại trong vinh quang của Đức Giêsu Kitô.  Amen.’’  

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 5 Mùa Chay

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 5 Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: - Dân số 21,4-9; - Thánh Vịnh 102,1-2.15-20; - Gioan 8,21-30

Nhập Lễ: 
’’Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khời tâm hồn và chờ đợi Chúa’’ (Thánh Vịnh 26,14).
Bài Đọc:
’’Ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống’’  (Dân Số 21,4-9).   
Đáp Ca:
 ’’Lạy Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn, tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài’’ (Thánh Vịnh 101,2).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Hạt giống là lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Kitô.  Ai tuân giữ lời Người sẽ muôn đời tồn tại’’  
Tin Mừng:
Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu’’ (Gioan 8,21-30).
Lời Nguyện Hiệp Lễ:
’’Chúa phán:  Khi nào Ta chịu đưa lên cao khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta’’ (Gioan 12,32)

*****

Lạy Chúa, Xin Nghe Lời Con Cầu Khẩn

 
Người Không Để Tôi Cô Độc


                      Vì thiếu ơn soi sáng, người Do Thái đã hỏi Đức Giêsu một câu khá ngớ ngẩn:  ‘’Ông là ai?’’ (Gioan 8,25).  Mỗi người trong chúng ta cũng nên thường xuyên đặt ra cho mình một câu hỏi như vậy để có thể tìm hiểu và biết rõ Đức Giêsu là ai!  Khi trả lời câu hỏi trên, chắc chắn chúng ta sẽ đụng chạm ngay tới mầu nhiệm Thiên Chúa, và biết được sự thật về bản thân mình. 

Đức Giêsu biết một cách rất chính xác về chính mình - Người là Đấng bởi trời cao – còn chúng ta thuộc hạ giới.  Người không thuộc về thế gian, còn chúng ta là những kẻ phàm trần, thấp hèn.

                 Nếu chúng ta tin Người, chúng ta nhận được sự sống; nếu chúng ta không tin Người, chúng ta không nhận được sự sống đích thực.  Đức Giêsu là nguồn mạch sự sống của chúng ta.  Thực vậy, Người là nguyên nhân sự sống của chúng ta.  Chỉ trong mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể, mới làm cho mầu nhiệm thân phận con người của chúng ta trở nên sáng tỏ.  Nếu kết hợp trong Đức Giêsu, thì chúng ta sẽ trở thành một tạo vật mới.

                 Các nghị phụ Công Đồng Vaticanô II dẫn chúng ta tới một suy tưởng thâm sâu về mầu nhiệm Đức Kitô, qua lời thánh Phaolô:  ‘’Người là hình ảnh Thiên Chúa vô hình’’ (Côlôsê 1,15), Đấng tự toàn hảo; Người khôi phục con cái Ađam để họ trở nên giống và như hình ảnh Thiên Chúa, mà trước kia đã bị tội lỗi nguyên tổ làm hoen ố.  Người gánh chịu mọi xấu xa của con người, và cho họ mặc lấy bản tính cao trọng thuở ban đầu.

                 Nhờ mầu nhiệm nhập thể, Con Thiên Chúa đã tìm cách tháp nhập vào mỗi cá nhân chúng ta.  Người làm việc bằng bàn tay con người, Người suy nghĩ bằng khối óc con người. Người hành động bằng quyết định của con người, và bằng trái tim con người biết yêu thương.  Sinh bởi Đức Nữ Đồng Trinh Maria, Người hoàn toàn nên giống như chúng ta trong mọi sự, ngoại trừ tội lỗi.

                 Như một con chiên vô tội, Người ban cho chúng ta hưởng sự sống bằng máu tự hiến của mình.  Nếu chúng ta sống trong Người, thì Thiên Chúa sẽ tự giao hòa với chúng ta, và cho chúng ta giao hòa với mọi người, giải cứu chúng ta ra khỏi vòng nô lệ tội lỗi và sự dữ, hầu mỗi người trong chúng ta có thể nói như thánh Phaolô:  ‘’Con Thiên Chúa đã yêu mến tôi và hiến mạng sống vì tôi.’’ (Galát 2,20).

                 Khi chịu thương khó vì chúng ta;  Người không chỉ làm gương để chúng ta noi theo, mà còn bước đi với Người, đồng thời mở ra cho chúng ta một lộ trình. Theo con đường Người đã đi qua, thì sự sống và sự chết nơi chúng ta sẽ được thánh hóa và mang một ý nghĩa mới (Gaudium et Spes, 22).

‘’Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã mặc khải mầu nhiệm cao cả.  Nhờ Chúa soi dẫn, tâm trí chúng con có thể hiểu rõ ơn mặc khải của Chúa.  Chúa đã chiếu tỏa ánh sáng trên mầu nhiệm thương khó và sự chết của Chúa, nhờ đó chúng con hoàn toàn được che chở.  Nhờ sự chết, Chúa đã chiến thắng sự chết; nhờ sự sống của Chúa, mà sự sống của chúng con được phục hồi; nhờ sự sống lại của Chúa, chúng con cũng được sống lại với Chúa.  Chúa đã làm cho chúng con trở nên những người con trong Người Con, để chúng con cùng với Chúa Thánh Thần dám kêu lên: Cha ơi! Cha ơi!’’