Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Thánh Giacôbê Tông Đồ - Ngày 25 Thánh 7

Thánh Giacôbê Tông Đồ  - 
Đấng Bảo Hộ Những Người Hành Hương

Giacôbê là người rất gần gũi Đức Giêsu,
là vị tử đạo đầu tiên trong số các tông đồ,
hiện nay là đấng bảo hộ những người hành hương.

Thánh Giacôbê Tông Đồ
    Tông đồ Giacôbê hiện nay có liên hệ đặc biệt với con đường hành hương nổi tiếng dẫn tới Santiago de Compostela.  Santiago (tiếng Tây Ban Nha) có nghĩa là ‘’Thánh Giacôbê’’. Kinh Thánh Tân Ước nói rõ vai trò của Giacôbê, là người thuộc nhóm sống gần gũi Đức Giêsu, và là vị tử đạo đầu tiên trong số các tông đồ; sau này Giacôbê trở thành đấng bảo hộ nước Tây Ban Nha và những người hành hương.

Một Trong Những Người Gần Gũi Đức Giêsu Nhất
     Theo Kinh Thánh Tân Ước, Giacôbê, và người em Gioan, là những môn đệ đầu tiên, đi theo Đức Giêsu. Tin Mừng kể rằng, hai ông đang thả lưới bắt cá, thì Đức Giêsu đến và bảo các ông hãy đi theo Người (Mátthêu 4,18-22; Máccô 1,19-20; Luca 5,10).  Trước đó, Đức Giêsu cũng đã gọi Phêrô và Anrê, hai anh em khác, đang quăng chài xuống biển, cũng một chỗ.  Thế rồi, Phêrô cùng với Giacôbê và Gioan lập thành một nhóm sống bên cạnh Đức Giêsu.

     Nhiều lần, Đức Giêsu bỏ các môn đệ khác ở một nơi, mà cùng với Giacôbê, Gioan và Phêrô đến một chỗ riêng.  Điển hình là trong buổi Đức Giêsu biến hình dạng trên đỉnh một ngọn núi trước mặt các ông, và Thiên Chúa đã gọi Đức Giêsu là con yêu dấu của Người (Mátthêu 17,1-9; Máccô 9,1-8; Luca 9,28-36).   Và vào buổi tối bước sang ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Giêsu vào vườn GiệtMani để cầu nguyện, cũng chỉ có Giacôbê, Gioan và Phêrô được phép đi theo Người mà thôi (Mátthêu 26,37; Máccô 14,33).

Một Người Cũng Như Mọi Người Khác
     Mặc dù Kinh Thánh mô tả Giacôbê là một trong số những người sống gần gũi Đức Giêsu, nhưng không nêu rõ lý do gì Ngài được cái vinh dự ấy. Phêrô được Tin Mừng mô tả là một người có cái hay và cái dở, thì Giacôbê cũng hoàn toàn giống như vậy. Một chứng minh cụ thể, theo Tin Mừng thánh Máccô, thì Giacôbê và Gioan đã xin Đức Giêsu dành cho những địa vị danh dự, một người được ngồi bên hữu và một người được ngồi nên tả trong nước Người (Máccô 10,35-45).

     Nhân tính và sai lầm nơi Giacôbê cũng được phô bầy tại vườn Giệtsimani, nơi Đức Giêsu yêu cầu ông, cùng với Gioan và Phêrô, hãy canh thức, trong lúc Người cầu nguyện; nhưng tất cả ba ông đều ngủ, liên tục ba lần (Máccô 14,32-41; Mátthêu 26,36-46). 

Tử Đạo
     Khi Giacôbê và Gioan xin được những chỗ danh dự trong nước Đức Giêsu, Người liền hỏi các ông là các ông có uống nổi chén Người sắp uống, hay chịu được phép rửa Người sắp chịu không?  Đức Giêsu ám chỉ cuộc thương khó và tử nạn của Người.  Bấy giờ, Giacôbê và Gioan không do dự và trả lời ngay là được! và liền sau đó, Đức Giêsu báo trước cho các ông biết là các ông sẽ phải chết vì đạo.

     Cũng theo sách Công Vụ Tông Đồ, chương 12, thì Giacôbê bị trảm quyết vào lúc 44 tuổi , theo lệnh của vua Hêrôđê Agrippa I, tổng trấn Rôma tại Giuđêa, trụ sở chính ở Giêrusalem.  Giacôbê là tông đồ duy nhất chịu tử đạo, được Kinh Thánh Tân Ước đề cập tới.   Theo truyền thuyết, thì Giacôbê là người đầu tiên chịu tử đạo trong số 12 tông đồ.

Một Trong Số Nhiều Người Tên Là Giacôbê.
     Đọc giả Kinh Thánh Tân Ước dễ lẫn lộn, vì nhiều người có tên là Giacôbê.  Ngoài tông đồ Giacôbê, còn có các môn đệ khác cũng tên là Giacôbê, và Giacôbê, anh em với Đức Giêsu.  Theo truyền thống công giáo, thì tông đồ Giacôbê còn được biết đến với tên là Giacôbê Cả và Giacôbê Lớn.  Trong Tin Mừng, Giacôbê và người em Gioan, còn được gọi là ‘’hai người con ông Dêbêđê’’, bởi vì tên của thân phụ các ông là Dêbêđê.

Đấng Bảo Hộ Nước Tây Ban Nha.
     Trong hiện tại, tông đồ Giacôbê được biết đến như một Đấng Bảo Hộ nước Tây Ban Nha, vì mỗi năm có tới hằng trăm ngàn người đến hành hương tại Santiago de Compostela, thuộc Galicia/Galize, (ở phiá Tây Bắc Tây Ban Nha), mà người ta nghĩ rằng, hài cốt thánh nhân để ở đó.  Tân Ước cũng như sử liệu giáo hội không để lại một dấu tích nào chứng minh Giacôbê và nước Tây Ban Nha có những tương quan với nhau.

     Truyền thuyết Tây Ban Nha, khởi đi từ thế kỷ thứ bảy, kể rằng, trước khi tạ thế, Giacôbê đã ở Tây Ban Nha để loan báo sứ điệp Kitô giáo. Cũng theo truyền thuyết, thì Giacôbê rao giảng Tin Mừng cho người Tây Ban Nha trong một thời gian, nhưng sau khi Đức Trinh Nữ Maria hiện ra với ông trong một thị kiến, ông trở lại Giuđêa – thời Hêrôđê và chết.

Santiago de Campostela
     Truyền thuyết nói thêm, sau khi chết và nhờ sự kiện lạ lùng, Giacôbê đã được đưa trở lại Tây Ban Nha.  Các môn đệ của Giacôbê đem thi hài ông lên một chiếc thuyền buồm, rồi gió đẩy tới địa điểm hiện tại.  Thiên thần lèo lái chiếc thuyền buồm về Tây phương, qua khoảng bốn ngàn kilômét, tới thị trấn Padrón, dọc bờ biển miền Galize,  Tây Ban Nha.  Đến đây, thi hài của Giacôbê bị vướng vào một tảng đá lớn, tạo thành hình dáng như một chiếc quan tài.

Vương Cung Thánh Đường Gicôbê - Santiago de Compostela

     Nữ hoàng địa phương cung cấp cho các môn đệ của Giacôbê mấy con bò, để chúng kéo quan tài; theo truyền thuyết, đến chôn tại Campus Stelle (Compostela).  Năm 813, một ngôi sao dẫn đường cho ẩn sĩ Pelagius tới phần mộ của Giacôbê.  Tại đây, khi đào, người ta tìm được một chiếc quan tài và một ít xương, mà ai cũng nghĩ rằng, đó là hài cốt của Giacôbê.

     Giacôbê được tôn vinh hiển thánh khi nào?  Không ai biết chắc chắn, nhưng dường như sau khi tìm được ngôi mộ của Ngài một thời gian ngắn.  Hiện nay, một thị trấn xuất hiện bên phần mộ của Giacôbê, có tên là Santiago - tiếng Tây Ban Nha là Thánh Giacôbê, và sau này, nhiều địa danh trong nước Tây Ban Nha và Châu Mỹ La Tinh cũng mang tên ngài, chẳng hạn như thủ đô nước Chí Lợi là Santiago de Chile.

Người Tiêu Diệt Dân Morrs
     Việc khai quật phần mộ của Giacôbê thật đúng lúc, bởi vì, vào thời ấy Tây Ban Nha đang bị đe doạ nặng nề về nạn xâm lăng của dân Hồi giáo Moors (nhóm Hồi giáo cư ngụ tại vùng Marôccô và phía tây Algeria).  Giáo sĩ và dân chúng Tây Ban Nha tin chắc hài cốt của tông đồ Giacôbê là một sức mạnh tuyệt vời, có thế chống lại quân Moors.              

     Một lực lượng quân sự lấy tên thánh Giacôbê làm huy hiệu được thành lập, truyền thuyết kể tiếp là Giacôbê đã thân hiện và cùng với đoàn quân Kitô giáo đẩy lui quân Hồi giáo Moors.  Kể từ đó, Giacôbê được biết đến như một nhân vật giết chết (matamoros) người Moors.

Những Người Hành Hương
     Chẳng mấy chốc, những người hành hương tuốn đến Santiago kính viếng hài cốt Giacôbê.  Vào thế kỷ XII, Vương Cung Thánh Đường có hài cốt bên trong, ở thị trấn Santiago, bắt đầu trở thành địa điểm hành hương nổi tiếng, giống như Rôma và thánh đường mộ phần Đức Giêsu ở Giêrusalem.  Hậu qủa việc cải cách của nhóm tin lành (thệ phản) vào thế kỷ XVI, kéo theo tình trạng bất ổn chính trị, làn sóng hành hương giảm sút.

el Camino de Santiago - Đường Hành Hương
     Mãi đến thập niên 1980, số người hành hương vẫn còn lưa thưa, đột nhiên phát triển trở lại, và người người từ khắp nơi trên thế giới bắt đầu theo dọc con đường Giacôbê (tiếng Tây Ban Nha = el Camino de Santiago) để tới Santiago de Compostela.  Lúc ban đầu, con đường Giacôbê không phải là con lộ nhất định, nhưng kể từ năm 1993, khi UNESCO thừa nhận khoảng đất ranh giới giữa nước Pháp - Tây Ban Nha và Santiago là tài nguyên văn hóa thế giới, thì con đường này trở thành nổi tiếng.   

Vỏ Ngao (Sò)
Vỏ Ngao (Sò)
     Gắn liền với cuộc hành hương, người hành hương nào cũng lượm vỏ ngao (sò) lớn ở Santiago de Compostela về làm kỷ niệm.  Vỏ ngao (sò) là chứng minh cụ thể đối với người đã thực hiện chuyến hành hương Santiago.  Truyền thống này vẫn tiếp tục được người hành hương khắp nơi trên thế giới bảo tồn. 

                 Thánh Giacôbê Tông Đồ,
                 Cầu cho chúng con! Amen.

 


Thánh Giacôbê Trên Đường Truyền Giáo

Các bài đọc trích sách: - 2 Côrintô 4,7-15; - Thánh Vịnh 126,1-2ab.2cd-3.4—5.6; - Mátthêu 20,20-28
 
 
Việc Chúa Làm Cho Họ, Vĩ Đại Thay

 
     Nếu con tim bạn bị tan vỡ, nếu bạn cảm thấy bị đàn áp, nếu bạn đang đau khổ, hoặc bị sỉ nhục, thì bài đọc hôm nay rất thích hợp với hoàn cảnh của bạn. 

     Thánh Phaolô viết lá thư này cho tất cả những người Kitô hữu, còn đang tiếp tục phấn đấu tại trần gian.  Trong cuộc chiến lâu dài, nhiều khi chúng ta có cảm nghĩ như muốn đầu hàng, bỏ cuộc. 

     Trong Tin Mừng, Đức Giêsu không kêu gọi chúng ta đến trong thế gian để sống một cuộc đời hào nhoáng, sang trọng, với đầy đủ các tiện nghi vật chất, nhưng mời gọi chúng ta mở rộng tâm hồn, đón nhận chân lý và thần linh Chúa.

     Đời sống người Kitô hữu không chỉ được dệt bằng các thú vui và hạnh phúc, nhưng thường trải qua gian nan, khốn khó, tương tự như các điều đã được trình bầy trong thư thứ hai của thánh Phaolô, gửi tín hữu Côrintô.  Đó là một cuộc sống phơi bầy trước mắt chúng ta những đau khổ, bất công, lận đận và phiền nhiễu.

     Nhưng, một cái nhưng rất quan trọng; nhờ quyền năng Thiên Chúa hoạt động trong chúng ta, nhờ Thiên Chúa chiếu sáng vào tâm trí, mà chúng ta có thể nhận biết Thiên Chúa, qua dung mạo Đức Giêsu Kitô, và nhờ sống kết hợp mật thiết với Người, nên, dù chúng ta chịu đau khổ, nhưng không bị đè bẹp, dù chúng ta chịu đối xử bất công, nhưng không bị quật ngã, dù chúng ta chịu quấy nhiễu, nhưng không bị bỏ rơi, dù chúng ta sống trong cảnh long đong, nhưng không bị tiêu diệt.

     Như thế, không có nghĩa là, khó khăn và đau khổ mỗi ngày sẽ tan biến dần, hoặc chỉ cần bấm vào một cái nút nào đó là mọi việc sẽ trở nên viên mãn; nhưng chính nhờ ơn Chúa, chúng ta vẫn giữ được con tim, biết cậy trông, mà không chỉ tin vào nỗ lực riêng mình. 

     Ơn Chúa giúp chúng ta bền tâm, vững chí, và Người luôn an ủi để chúng ta đủ sức đương đầu với cuộc sống hiện nay.  Ơn Chúa chẳng bao giờ ngưng hoạt động trong chúng ta. 

     Khi vui, chúng ta hướng lòng về Chúa để cảm tạ và ngợi khen; lúc buồn, chúng ta hướng lòng về Chúa để xin ơn phù trợ; đó là các phương thức thể hiện niềm tin của mình vậy.  Nhờ con đường mầu nhiệm, mà niềm tin, qua các việc làm của chúng ta, có thể tỏ lộ vinh quang và ơn sủng Thiên Chúa, chiếu tỏa trong thế gian.

     Thánh Phaolô xác định rằng, Thiên Chúa hoạt động trong thánh nhân, cũng chính là Thiên Chúa hoạt động trong thế gian; nhờ thế, mà thánh nhân đã đem ơn Chúa đến mọi dân tộc, kể cả những khi ở vào hoàn cảnh khó khăn nhất trong cuộc sống. 

     Đó là một sự thực hiển nhiên, vì thế, khi gặp thử thách, chúng ta không nản lòng, thối chí; ngược lại, có thể dẫn chúng ta tới việc tự lên án hoặc khắt khe với chính mình. 

     Vinh quang Thiên Chúa chiếu tỏa trong thế gian, bằng các hành vi bầy tỏ niềm tin thật nhỏ bé từ nơi chúng ta, và dường như không bao giờ bị đánh giá qúa thấp.
 
          ‘’Lạy Chúa, Chúa là tảng đá đời con, con tin tưởng nơi Chúa.  Khi tâm hồn con tan rã, trí khôn con suy nhược, con ngả vào đôi tay Chúa, để Chúa dắt con đi.  Trong khung cảnh tràn đầy yêu thương ấy, con vui sướng, vì con được tĩnh dưỡng hầu gia tăng sức mạnh, và từ đó, con lại đứng lên để gặp gỡ một ngày mới an vui và tràn đầy hy vọng.  Amen.’’