Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 28 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 28 Thường Niên 
Tin Mừng: - Luca 11,29-32 * Năm Lẻ & Năm Chẵn

                 
 
                 Khi nói, Đức Giêsu đề cập thẳng tới chính điểm của vấn đề.  Đám đông dân chúng muốn, nhưng Người không cho họ thấy tất cả các điềm thiêng, dấu lạ, bởi vì họ chỉ có ý dùng các thứ ấy như trò tiêu khiển, chứ không vì mục đích suy xét sâu xa.  Họ rất thích Đức Giêsu, nhưng lại không muốn Người đụng chạm tới đời tư của họ hay đón nhận giáo huấn của Người. Họ tìm đến với Người cách hời hợt hoặc vì tò mò. 

Tuy nhiên Đức Giêsu cũng cho họ thấy một dấu lạ.  Người chỉ thẳng vào những điểm ghi trong Kinh Thánh Do Thái giáo.  Giôna là dấu chỉ được đề cập tới liên quan tới sứ điệp ‘’metanoi – sám hối’’ cho dân thành Ninivê.

Sự hiện diện của Đức Giêsu trong thế gian quan trọng hơn bất cứ sứ vụ nào của các ngôn sứ và nhân chứng khác trước kia.  Chính Người chứng thực lề luật và các ngôn sứ.  Người là Đức Chúa và là tác giả công trình tao dựng.  Nếu xác nhận như vậy là chúng ta đã được ban ơn và chúc phúc rồi.  Đáp trả lòng quảng đại vô biên của Chúa, chúng ta cần tỏ lòng sám hối.

Sám hối được kể là một thúc ép đối với thời hiện đại, nhưng lại là thái độ cương quyết bằng sự hiểu biết đích thực của mỗi người, dưới ánh sáng soi dẫn của Tin Mừng.  Đời sống người Kitô hữu cần phải sám hối từng ngày.  Càng sám hối, chúng ta càng được Chúa ban thêm ân sủng.  Tiếc thay, nhiều người đã hiểu sai về nhân đức chủ yếu này. 

Votaire, triết gia người Pháp viết:  ‘’Sám hối được Thiên Chúa nhìn nhận như một nhân đức.’’  William Law, tác giả bài viết ‘’A Serious Call to a Devout and Holy Life - Lời Mời Gọi Quan Trong Sống Một Cuộc Đời Tận Hiến và Thánh Thiện’’, nhận xét:  ‘’Dù là kẻ ngu ngốc, lố bịch, phù phiếm hoặc theo thói tục hay duy cảm, thì người Kitô hữu vẫn đang đầu đội trời chân đạp đất, nơi các phiền não cần được rửa sạch bằng nước mắt và sự sám hối.’’

Sám hối được hiểu là chuyển hoán, tức là đổi mới tâm hồn con người – tóm lại, là sự thay đổi lối suy nghĩ về rất nhiều vấn đề; kết qủa là thay đổi thể cách chúng ta hành động.                  Tin Mừng gồm các tiêu chuẩn chính xác nhất cho việc sám hối.  Chúng ta thường cảm thấy lo sợ và rùng rợn trước các đòi hỏi của Tin Mừng, nhưng để có thể tăng tiến trong nỗ lực nên thánh, chúng ta cần làm quen với lời nguyện cầu:  ‘’Lậy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội.’’  Đó là lời cầu nguyện của một trái tim thống hối. 

Đó là thói quen tốt chúng ta cần vun trồng cho đời sống cá nhân mình.  Trước hết, chúng ta cần sửa đổi thái độ sám hối của mình.  Thực tế, sám hối là cổng đi vào cuộc sống - cuộc sống mới.  Sám hối mở ra con đường đón nhận ân sủng từ Thiên Chúa.  Sám hối là cách bày tỏ lòng can đảm và sức mạnh để nhìn nhận mình là kẻ yếu đuối, và xin ơn tha thứ.  Bí Tích Hòa Giải giúp chúng ta cơ hội đón nhận tràn đầy ân sủng và ơn thương xót.  Dù chúng ta là ai và làm gì, chúng ta cũng cần đến lòng thương xót của Chúa.
 
               ‘’Lạy Chúa Giêsu, con muốn có một trái tim sẵn sàng ăn năn và thống hối.  Con thú nhận con là một kẻ có tội lỗi cần được Chúa tha thứ và chhữa lành. Xin làm cho con trở nên con người mới, hầu con có thể không ngừng ca tụng và tôn vinh danh Chúa.’’

Chúa Nhật 28 Thường Niên - Năm B

Chúa Nhật 28 Thường Niên   -  Năm B
Các bài đọc trích sách: - Khôn ngoan; - Thánh Vịnh 90,12-17; - Do Thái 4,12-13; - Máccô 10,17-30

 
Câu chuyện người thanh niên giầu có (Mátthêu 19,20) được kể là khá rắc rối.  Thiên Chúa gieo vào tâm óc người thanh niên niềm khát vọng một cuộc sống luân lý vững mạnh để xứng đáng được sự sống đời đời (Mátthêu 10,17).  Cuộc sống tốt lành và đức hạnh của người thanh niên đã làm Đức Giêsu đưa mắt nhìn anh và đem lòng yêu mến (Máccô 10,21). 

Vì yêu mến, Đức Giêsu mời anh làm môn đệ Người.  Nhưng trước tiên, anh phải bán những gì anh có và phân phát cho người nghèo.  Người thanh niên từ khước lời Đức Giêsu kêu gọi, bằng cách thinh lặng bỏ đi, vì anh có qúa nhiều tiền của.

Đức Giêsu biết rõ người thanh niên không thể tiếp nhận lời mời gọi của Người được.  Kể từ trước, cho đến lúc tiếp xúc với Đức Giêsu, người thanh niên đã thi hành các giới răn, chỉ bằng sức riêng của mình:  ’’Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ.’’  Thế rồi, Đức Giêsu yêu cầu anh làm thêm một việc nữa, với dụng ý dẫn anh đi đúng lộ trình, và chính ra, anh phải nài xin Người ban thêm sức mạnh để anh có thể hoàn tất sứ vụ, nhưng anh cảm thấy thiệt thòi, nên khéo léo từ chối.   

Xưng tụng Đức Giêsu là Thầy Nhân Lành, trái với cách bầy tỏ thông thường, thế mà người thanh niên vẫn không muốn dẹp bỏ ý riêng là từ bỏ mọi sự mà theo Chúa, mặc dù anh biết, anh không bao giờ mãn nguyện với cuộc sống hiện tại.  Đây cũng là một sự thật phũ phàng trước tình trạng tâm linh nghèo nàn và yếu kém của chúng ta.  Nhưng, chính đó lại là niềm an ủi lớn lao, nếu chúng ta nhận biết lòng thương xót và quyền năng vô biên của Chúa (Máccô) dành cho mỗi người chúng ta. 

Sống đúng vai trò người Kitô hữu trong thời đại hiện nay kể là khó. Tuy nhiên, nếu đáp lời mời gọi theo Đức Kitô, thì không thể chỉ bằng sức riêng mình, mà chính là nhờ sức mạnh và quyền năng Chúa ban tặng.  Trong bài giảng cho giới trẻ, ngày 24 tháng 3 năm 2000, trên ngọn núi Tám Mối Phúc, thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II nói:  ’’Đặt trọn niềm tin của các con vào Chúa Giêsu, nghĩa là tin tất cả các lời Người nói, mặc dù các con cho đó là những điều dường như kỳ lạ; và quyết tâm đừng loan tải các điều xấu xa, mặc dù các con cho đó là những điều có thể là hấp dẫn và đầy lôi cuốn.  Trở nên người Kitô hữu tốt lành có lẽ sẽ vượt ra ngoài sức mạnh và khả năng của các con trong thế giới hôm nay.  Nhưng Đức Giêsu không chỉ đứng bên cạnh và để mặc cho các con đương đầu với những thách đố.  Người luôn luôn cùng với các con để chuyển đổi tình trạng yếu kém của các con thành sức mạnh.  Hãy tin tưởng lời Người: [Ơn của Thầy đủ cho các con, vì quyền năng của Thầy trở thành hoàn hảo nơi kẻ yếu đuối.]’’  Chúng ta cần đáp trả lời mời gọi của Chúa bằng một con tim khao khát và rộng mở.

‘’Lạy Chúa Giêsu, con thường cố gắng đi theo Chúa, chỉ bằng sức mạnh riêng, nhưng thất bại.  Xin Chúa giúp con học được từ những thất bại của con, hầu con có thể đi theo Chúa, nhờ ân sủng và sức mạnh của Chúa mà thôi.  Xin Chúa làm mới Ơn Thần Linh Chúa trong con.  Amen.’’

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên 
Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng: - Luca 11,27-28

 

                 Không gì khiến trái tim Chúa Cha vui thỏa bằng một người thực tâm muốn vâng lời và tích cực tìm kiếm ý Người.  Người mời gọi chúng ta mở rộng tâm hồn đón nhận và lắng nghe Lời Người, cũng như đáp trả lời kêu gọi của Người trong tin yêu.           

                 Nhiều người trong chúng ta thú nhận rằng vâng theo Chúa là vấn đề thật sự qúa khó.  Đối với cuộc sống bên ngoài, nhiều người cảm thấy thoải mái, tốt đẹp, nhưng nội tâm là một cuộc nổi loạn đích thực.  Nếu xét mình mỗi ngày, chúng ta có thể khám phá ra rằng chúng ta đang lầm đường, lạc lối và thực sự là những kẻ khổ sở và tội lỗi đáng thương.

                 Trở ngại một phần là do chúng ta chỉ mến chuộng lối sống riêng mình.  Chúng ta không ngừng làm thoả mãn các ước vọng cá nhân mình.  Ẩn chứa một nỗi lo âu thầm kín, nếu gạt bỏ ý riêng đi, sợ rằng chúng ta sẽ làm mất cái tôi của mình, hoặc ý Chúa chẳng mấy chốc sẽ làm thay đổi chúng ta.

                 Sự thật thì trái ngược hoàn toàn!  Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng một tình yêu sâu đậm và dịu hiền.  Người có một chương trình tuyệt hảo cho đời sống của mỗi cá nhân, và ước mong chúng ta có được sự sống viên mãn trong Chúa Thánh Thần.  Điều cuối cùng Người muốn chúng ta làm là hãy quên mình đi.  Tuy nhiên, Thiên Chúa biết, chỉ tuân hành các giới răn của Người mới là con đường có thể dẫn chúng ta đi vào sự sống đời đời mà thôi.   

                 Nếu quyết tâm đáp trả ý Chúa Cha, như Đức Giêsu đã thực hiện, với thái độ tuân phục tuyệt đối và dâng hiến trọn vẹn, chúng ta sẽ được ban ơn và chúc phúc.  Đức Giêsu đã nói:  ‘’Ai yêu mến Thấy, thì sẽ giữ lời Thầy; Cha Thầy và Thầy sẽ yêu mến Người ấy, và Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.’’  (Gioan 14,23).  Sự kiện này đem đến cho chúng ta niềm vui, sự bình an và hạnh phúc đích thực.

                 Nhiều khi chúng ta chẳng biết ý Chúa như thế nào để mà làm theo.Khi dùng thì giờ cầu nguyện bên Đức Giêsu, chúng ta sẽ được Người làm cho trái tim mình trở nên mềm dịu, tâm hồn không còn muốn nổi loạn nữa. Khi đọc và suy niệm Kinh Thánh, Chúa Thánh Thần sẽ nhẹ nhàng dậy bảo chúng ta ý nghĩa việc tuân phục ý Chúa Cha.

                 Chúa Thánh Thần dậy:  yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự là ưu tiên số một và cần yếu nhất trong cuộc sống con người, đồng thời thực tâm tha thứ cho kẻ làm chúng ta đau khổ và buồn phiền, cũng như tận tâm yêu thương những ai trong cảnh gian khó và thử thách; vui lòng đối xử tử tế với mọi người và tranh đấu cho sự thật.

                 Khi rước Thánh Thể, chúng ta được liên kết với rượu ban sự sống, Chúa Thánh Thần nhắn bảo chúng ta ăn năn, sám hối tội lỗi mình, kiểm soát sự nóng giận, đè nén tính kiêu hãnh và sống một cuộc đời vui tươi, trong sạch và khiêm tốn, trung thành với Đức Chúa Phục Sinh và là Đấng Cứu Thế.
 
                 ‘’Lạy Thiên Chúa Cha, xin dây chúng con biết vâng lời, như Đức Giêsu đã vâng lời, thậm chí chịu chết trên thập giá.  Xin cho chúng con thật lòng nghe lời Chúa, hầu tâm hồn chúng con trở nên cao thượng và hào phóng, đem đến cho Chúa một mùa gặt bội thu.’’

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên 
Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng: - Luca 11,15-26

              

                 Nếu chỉ nhấn mạnh tới tính hiền lành và lòng từ bi của Đức Kitô, có thể chúng ta sẽ mất cơ hội nhận biết quyền năng của Người.  Bài Tin Mừng hôm nay đề cập tới lập trường của Đức Giêsu trong tư thế thống trị ngay cả thần dữ.  Đụng chạm thẳng với ác trụ, Đức Giêsu tỏ ra cương quyết và cứng rắn, không một chút e ngại.   Thừa nhận rằng, nếu cơ hội thuận tiện đến, Người có thể dùng sức mạnh thần linh mà xua đuổi ma qủi ra khỏi kẻ bị chúng ám hại.    

                 Rất ít người trong chúng ta có thể thực hiện việc đuổi và trừ qủi. Vậy chúng ta sẽ làm được gì, nếu gia nhập tổ chức thập tự chinh, hầu tiễu trừ ma qủi như các môn đệ Đức Giêsu thuở xưa.  Bài Tin Mừng hôm nay dành một chỗ nhỏ đề cập tới vấn đề Đức Giêsu trừ qủi, bởi vì Người có quyền trên các lực lượng của ma qủi.  Vấn nạn đột nhiên xảy ra, khi một số khách qua đường tố cáo Đức Giêsu là đã dựa vào qủi vương Bêendêbun mà trừ qủi.   

                 Ở đây, chúng ta nhận thấy rõ, do ảnh hưởng của ma qủi, nhóm người kia cố tình hạ thấp giá trị điều tốt lành đã diễn ra bằng cách đặt ra câu hỏi để tìm nguồn gốc việc trừ qủi.  Nhưng Đức Giêsu mau mắn đáp trả nghi vấn của những kẻ chỉ trích  Người, bằng cách cho họ biết, khi đối mặt với ma qủi, chúng ta phải tập trung tư tưởng và tin vào sự chiến thắng cuối cùng của Đức Kitô.

                 Ma qủi xuất hiện dưới nhiều dạng thức, nhưng đặc biệt nhất là dưới cái vỏ buồn rầu, chán nản; nói chung là tất các ý nghĩ có tính cách tiêu cực – thường mang mặt nạ của sự tổn thương, đau khổ -  trào ra từ nội tâm sâu thẳm, phát sinh các âm mưu chỉ trích, chống kháng, thậm chí là rất cay đắng và hiểm độc.     

                 Những cá nhân tỏa ra niềm vui và tình yêu Thiên Chúa thường đã trải nghiệm hận thù hoặc oán giận.  Nếu tìm thấy mình bị ràng buộc trong những cảm nhận như vậy, thì chúng ta sẽ không bao giờ tuyệt vọng.  Quyền năng chữa lành của Đức Kitô thì độc nhất vô nhị, tức là chúng ta chỉ còn một cách duy nhất là phó thác mọi sự trong bàn tay Chúa.

                 Chúng ta đừng qúa tin vào ma qủi, cũng đừng đánh giá thấp ý đồ của tạo vật đầy năng lực này. Trong một tập gồm 32 lá thư do C.S. Lewis viết: con qủi lão luyện Screwtape bảo Wormwood, đứa cháu trai của mình quan hệ với một bệnh nhân yếu nhược, bằng lời lẽ như sau:  ‘’Bám chặt lấy hắn trong lúc tâm hồn hắn thật sự suy sụp và nhét vào trí não hắn những gì khiến hắn hài lòng…..; kết qủa cho thấy, từ tình trạng suy sụp, tức khắc kiêu hãnh bất ngờ xuất hiện - sự kiêu hãnh trong sự suy sụp của hắn.’’    
 
                 Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cảnh cáo chúng ta không được có thái độ kiêu hãnh tương tự.  Ma qủi đã bị tẩy trừ ra khỏi một người thì cũng giống như một căn nhà đã được quét dọn, lau chùi sạch sẽ; bây giờ rất gọn gàng.  Nhưng, nên cẩn trọng, vì thần ô uế rảo quanh khắp nơi, và đợi cơ hội thuận tiện có thể sẽ trở lại và cư ngụ trong căn nhà toàn hảo này, hiện đang bỏ hoang và không được chăm sóc kỹ lưỡng.  Lúc ấy, chúng ta chợt thấy cuộc sống của mình trở nên càng tồi tệ hơn.
 
                 ‘’Lạy Chúa, con ngạc nhiên và ngưỡng mộ về quyền năng của Chúa trên thần dữ.  Xin giúp con đừng bao giờ mất lòng tin vào quyền năng và sức mạnh của Chúa.  Không cần biết là thần dữ đang hoạt động dữ dội ra sao, như con đã thấy trên báo chí, trên đài truyền hình hay trong tâm hồn con, thì con cũng luôn ghi nhớ rằng,  trong Chúa chúng con nhận được tất cả ơn cứu chuộc mà chúng con cần.

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên 
Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng: -  Luca 11,5-13    



                 Thánh sử Luca viết một loạt bài giáo lý về cầu nguyện cho những người Kitô hữu dân ngoại, thành phần không mấy quen biết Thiên Chúa của Đức Giêsu và sự mặc khải nơi Kinh Thánh Cựu Ước, như dân Do Thái.  Có lẽ vì nhu cầu của thành phần bị áp bức, nên Ngài cũng muốn phục vụ họ, bằng cách khuyến khích họ kiên tâm cầu nguyện trong một môi trường tràn thù địch.

                 Trong bối cảnh xã hội thời bấy giờ, câu truyện về người bạn quấy rầy rất có uy thế.  Người ta tránh di chuyển dưới sức nóng ngột ngạt trong ngày, và như vậy thường chỉ gặp gỡ nhau mà không hẹn trước vào những giờ ban đêm. Lòng mến khách được coi là một nhiệm vụ thiêng liêng, thậm chí chủ nhà không biết trước người lạ đến, thế mà hai bên chẳng nghi ngại gì nhau. 

                 Vì thế mới có vấn đề người hàng xóm vay mượn thực phẩm vào thời điểm bất ngờ, để cho người bạn lỡ đường ghé nhà ăn.  Kịch tính có vẻ quen thuộc, nhưng nội dung sứ điệp thì không dễ đón nhận.  ‘’Xin –Tìm – Gõ là những lời cổ võ của Đức Giêsu liên quan tới việc kiên tâm cầu nguyện.  Tại sao?  Bởi vì Thiên Chúa đại lượng, đầy lòng từ bi, luôn sẵn sàng ban cho chúng ta những gì chúng ta ước muốn, nếu những điều ước muốn ấy đem lại lợi ích thiết thực nhất cho chúng ta.

                 Tặng phẩm qúi giá nhất mà chúng ta có chính là Chúa Thánh Thần.  Tình yêu Thiên Chúa tuôn đổ tràn đầy xuống trong chúng ta để nuôi dưỡng đời sống thể xác cũng như tâm hồn chúng ta.  Chúng ta phải ‘’Xin’’ để Chúa chỉ cho chúng ta biết con đường sự thật; đọan chúng ta phải ‘’Tìm’’ lối đi vào con đường sự thật ấy; cuối cùng chúng ta phải ‘’Gõ’’, không chỉ một lần, mà liên tục tin cậy vào quyền năng và tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa. 

                 Thánh Augustin Hippo viết:  ‘’Hãy để cho tính ái ngại của con người phải thẹn thùng, vì Chúa muốn ban cho chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta nhận được.  Ở đây, Người đụng chạm tới não trạng non nớt của chúng ta.  Vậy chúng ta có cam kết là sẽ dành thì giờ để cầu nguyện không?  Chúng ta có đặt trọn niềm tin nơi Chúa không?  Chúng ta có mong được đáp trả mỗi khi cầu nguyện không?  Phúc cho kẻ chẳng hy vọng điều gì, mà bao giờ cũng được toại nguyện.’’  

                 Nhại lại Tám Mối Phúc để mua vui chốc lát, nhưng với dụng ý diễn giải thể cách chúng ta phải cầu nguyện như thế nào cho phải phép.  Điều đáng chú ý là Thiên Chúa đang kêu gọi chúng ta liên tục cầu nguyện với niềm hy vọng sâu xa, mà không kể là Chúa đáp trả lời kêu xin của chúng ta sớm hay muộn. Đôi khi Chúa đáp trả lời van nài của chúng ta cách rõ nét, nếu chúng ta thật sự khiêm tốn đến với Người. 
                       
                 ‘’Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng chính Chúa Thánh Thần ban cho con ơn ước ao được liên kết với Chúa.  Xin ban cho con biết khiêm tốn lắng nghe tiếng Chúa và cầu xin cho con được thăng tiến trên đường thánh thiện. Xin cho con đừng bao giờ ngưng xin, tìm và gõ, để con hoàn toàn kết hợp với Chúa muôn đời.’’

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên 
Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng: - Luca 11,1-4      


                 Không kể đời sống Kitô giáo của chúng ta đang ở trong giai đoạn nào, nhưng cầu nguyện luôn là việc buộc chúng ta tìm kiếm, học hiểu, phát triển và thực hiện cách sâu xa.  Vì vậy, lời khẩn cầu của môn đệ trong bài Tin Mừng hôm nay là điều mà mỗi người chúng ta cần tiếp tục nguyện xin:  ‘’Lạy Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện’’. Và câu trả lời của Đức Giêsu luôn luôn giống nhau:  Chúng ta hãy hướng lòng về với Chúa Cha.     

Kinh Lạy Cha là lời kinh nền tảng trong Kitô giáo.  Tertullian dạy rằng Kinh Lạy Cha là bản tóm lược toàn bộ sách Tin Mừng, trong khi Thomas à Kempis mô tả Kinh Lạy Cha như kho tang chất chứa tất cả những câu tuyệt mỹ nhất từ các Thánh Vịnh và Thánh Ca. 

Thánh Tômas Aquinô coi Kinh Lạy Cha là lời kinh tuyệt hảo nhất trong các kinh, còn thánh Louis de Montfort thì viết:  tác giả Kinh Lạy Cha không phải là một người cũng không phải là một thiên thần, nhưng là Vua các thiên thần và loài người, là Đức Chúa và là Đấng Cứu Độ Giêsu Kitô.  Lời lẽ đẹp đẽ, sức mạnh tiềm tàng và trong sáng nơi lời nguyện cầu thánh thiện này chứng minh sự khôn ngoan đáng tôn kính của Thầy Chí Thánh.

Trọng tâm lời Kinh đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa, Cha chúng ta.  Qua lời dạy của Đức Giêsu, chúng ta biết: chúng ta được kêu gọi để sống trong sự liên kết sinh động với Cha Trên Trời.  Bổn phận của Đức Giêsu là tỏ lộ cho chúng ta biết Thiên Chúa Cha là Đấng đầy lòng thương xót, và qua cuộc tử nạn của Người chúng ta có thể thiết lập mối quân hệ với Chúa Cha.   

Kinh Lạy Cha của Đức Giêsu nói cho chúng ta biết về mối quan hệ giữa chúng ta và Chúa Cha, Đấng đáng chúng ta ca ngợi và tôn vinh, đang ngự ở trên Trời, nơi được thiết lập cho chúng ta; Người là Đấng duy nhất dưỡng nuôi chúng ta từ ngày này qua ngày khác; là Đấng hằng tha thứ cho chúng ta, hầu chúng ta có thể tha thứ cho người khác; và cũng là Đấng dẫn đưa chúng ta ra khỏi các cám dỗ ở đời này.

Hôm nay, chúng ta cùng nhau dừng lại trong giây lát để tái nhận định về vẻ đẹp và sức mạnh của lời kinh đã do chính Đức Giêsu thiết lập để giúp chúng ta tạo dịp tiến lại gần trái tim Đức Chúa Cha hơn.  Thật là một thách đố lớn đối với chúng ta, mỗi khi đọc lời kinh qúa quen thuộc, hầu như một cái máy chạy đều này. 

Nếu chưa trải nghiệm sức mạnh của lời kinh, hầu dẫn tâm hồn chúng ta tới Chúa Cha, thì có lẽ chúng ta cần nhắc cho cá nhân mình biết là chính Đức Giêsu dậy chúng ta những lời kinh này.  Mỗi khi đọc Kinh Lạy Cha, chúng ta cố gắng đọc thật chậm rải, chăm chú vào từng câu, từng chữ; suy ngẫm những lời Đức Giêsu đã sử dụng, và truyền lại cho chúng ta sử dụng như hiện nay. Xin cho lời Đức Giêsu lôi kéo chúng ta lại gần với Chúa Cha ở Trên Trời hơn.  

‘’Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ vì Chúa đã dậy chúng con cầu nguyện với Chúa Cha.  Xin Chúa giúp chúng con tiếp cận Lời Chúa với một tâm hồn an lạc và hy vọng.  Xin Chúa giúp chúng con hiểu tường tận vẻ kiều diễm và giản dị trong lời kinh của Chúa, hầu dẫn chúng con tiến lại gần với Cha Trên Trời hơn.’’

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên 
Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng: -  Luca 10,38-42    



Trình thuật của thánh Luca về chuyến viếng thăm gia đình Mácta và Maria chắc chắn là một câu truyện vui vượt thời gian.  Hình ảnh một bà chủ quán say sưa và điên cuồng quanh việc tiếp đãi khách, thì cô phụ giúp lại tỏ ra hững hờ, tìm cách lẩn tránh bổn phận của mình, có lẽ là một cái vòng quen thuộc đối với nhiều người trong xã hội chúng ta.   
Có thể một số người tỏ ra cảm thông với Mácta, xét từ quan điểm dụ ngôn người Samari tốt lành, qua bài Tin Mừng vừa mới mô tả vào ngày hôm trước.  Mácta đáng được khen ngợi về công việc phục vụ của mình.
Nhưng, chúng ta không biết rõ trước đó Mácta cũng có ngồi bên chân Chúa hay không.  Có thể là Maria đã thi hành phận vụ được trao phó, và bây giờ cô có thì giờ với Chúa.  Có phải Mácta lên tiếng cự ngự là vì ghen tị, chứ không vì nhu cầu phục vụ?  Nếu lời cảnh báo của Mácta là sự thật, thì Đức Giêsu cũng chẳng khiển trách hay khen ngợi cô, nhưng Người bảo cô là nên lưu ý tới những gì cô cần dành ưu tiên nhất.
Phục vụ tha nhân là điều rất quan trọng, nhưng điều ấy chưa hẳn là đã bao trùm toàn bộ Kinh Thánh Tin Mừng.  Kitô giáo kêu gọi người tín hữu đi theo Đức Giêsu và thực thi ý Người.  Chăm sóc kẻ khốn khổ và túng nghèo là biểu lộ sự tương quan với Người, nhưng chưa là dứt điểm.      
Để trở nên môn đệ Đức Giêsu, điều thiết yếu là phải ở với Người, và học biết cách lắng nghe lời Người.  Không thể sống một cuộc đời Kitô hữu đúng nghĩa, nếu chúng ta không thường xuyên đến và khiêm tốn qùi trước thánh nhan Người trong cầu nguyện. 
Việc Đức Giêsu trao đổi với Maria dậy chúng ta ý nghĩa việc cầu nguyện:  đó là đến trước sự hiện diện của Đức Giêsu, ngồi bên chân mà nghe Đức Quân Sư dậy bảo.  Giống như Mácta, chúng ta thường có khuynh hướng lo toan các việc mang chiều kích cấp thời.  Maria là mẫu gương của yên tĩnh, khiêm tốn và nhận xét chính xác điều được kể là hệ trọng. 
Nhưng, kỹ năng tang triển trong đời sống cầu nguyện khuyến khích chúng ta vượt qua tất cả các áp lực nơi xã hội loài người, để luôn luôn có thể xếp đặt việc cầu nguyện mỗi ngày lên hàng đầu trong mọi ưu tiên khác.  Chúng ta nên dành thì giờ, và nơi chốn cầu nguyện sao cho thích hợp, để tâm trí cũng như công việc hằng ngày của chúng ta không bị xáo trộn.  
Phần gay go nhất vẫn là quyết định thể hiện ý muốn, nhưng nếu cố gắng đi vào thực hành sẽ giúp tâm trí chúng ta dễ dàng lập được một chương trình hành động mỗi ngày cho từng việc có thể làm.
Nhưng, nếu thực tâm muốn lớn mạnh trong đức tin và đức mến, thì chúng ta phải kiên trì.  Chúa ước ao đem chúng ta lại gần Người, và ban Thánh Thần xuống nâng đỡ và hướng dẫn chúng ta hoàn thành việc ấy.  Người có thể giúp chúng ta đem cuộc sống mình vào thinh lặng, và tạo được khả năng lắng nghe để chúng ta đón nhận Lời Người nói với con tim chúng ta. 

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 27 Thường Niên 
Năm Lẻ & Năm Chẵn *  Tin Mừng: -  Luca 10,25-37      

 
 
                 Dụ ngôn người Samari tốt lành đã từng thu hút nhiều cuộc diễn giải suốt nhiều thế kỷ, kể từ khi Đức Giêsu bắt đầu thi hành sứ vụ của mình.  Thánh Augustinô đã dùng thể cách biểu tượng để giải thích dụ ngôn này. 

                 Ngài thấy một người đàn ông, con cháu Adong sau khi sa ngã, đã làm một cuộc hành trình từ thành thánh Giêrusalem xuống Giêrikhô, chính là hình ảnh của ánh trăng chiếu soi rực rỡ, rồi yếu dần và tắt đi.  Những tên trộm cướp tấn công người đàn ông chính là ma qủi Satan và các thiên thần sa ngã; tất cả đã cố gắng thuyết phục người đàn ông phạm tội, hầu làm cho ông mất đi sự sống bất diệt của mình.

                 Người đàn ông bị đánh đòn nhừ tử, nửa sống nửa chết, trong khi ông có thể nhận biết Thiên Chúa, nhưng lại chẳng làm được gì để giúp mình đến với Chúa,  Thầy tư tế và thầy Lêvi trông thấy ông bị nạn, nhưng bỏ đi, họ là hiện thân của nhóm luật sĩ và các ngôn sứ trong Kinh Thánh Tân Ước, không thể giúp người đàn ông đón nhận ơn cứu độ.

                 Chữ ‘’Samari’’ có nghĩa là ‘’ đấng hộ mệnh’’, tiêu biểu cho Đức Kitô, phương tiện duy nhất để cứu chuộc nhân loại.  Quán trọ, nơi du khách nghỉ ngơi bồi dưỡng sau chuyến hành hương trở về, là Giáo Hội.

                 Khi nhìn vào bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy rõ một câu hỏi: ‘’ai là người thân cận của tôi? Người thông luật tin rằng chẳng có ai được kể là người thân cận của mình.  Người Do Thái cảm thấy bị xúc phạm khi nghe dụ ngôn này,    

                 Trên một vài lãnh vực nào đó, họ có thể hiểu (nếu không muốn nói là họ dung thứ) hành vi của thầy tư tế và thầy Lêvi, vì đã tránh né không tiếp cận với một cái xác dường như đã chết. 

                 Thế nhưng, tại sao một người không thuộc thành phần dân Do Thái, tức là một người Samari đáng khinh ghét lại có thể được nhìn nhận như một người thân cận?  Thiệt hại thay cho thầy thông luật, một người uy thế trong đạo, mà không có thể giúp mình trở thành một nhân vật anh hùng hơn kẻ khác qua nhận xét của chính mình:  ‘’chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy’’ (Luca 10,37).   

                 Sứ điệp tuyệt vời này không chỉ là một bài học qúi báu về lòng thương xót đối với người nghèo túng và khổ đau, về sự kiện mà tất cả mọi người, các thính giả ngay thời Đức Giêsu và cả chúng ta nữa, phải tuân hành để có được sự sống bất diệt.

                 Giới luật tình yêu thật hoàn hảo:  đó là chúng ta phải yêu thương và phục vụ cả những kẻ coi như thù địch của mình nữa. Tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân thì bất khả phân (1 Gioan 4,20-21).

                 Mặc dù ca ngợi sự khôn ngoan của giới luật, nhưng hầu hết chúng ta thường nhận thấy không dễ trong việc thực hành.  Đôi khi chúng ta cảm thấy khó có thể yêu thương ngay cả những người đang sống gần gũi với mình nhất, huống chi là yêu thương kẻ xa lạ; còn những người mà chúng ta coi là thù địch thì lại càng khó khăn hơn.  Với khả năng và sức lực riêng, chúng ta không thể thực hiện được giới luật kia, vì thế, cần ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần, hầu chúng ta có thể vượt khỏi những nhược điểm và yếu đuối của mình.
 
                 ‘’Lạy Chúa Giêsu, con muốn tuân hành giới luật yêu thương của Chúa.  Nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, xin Chúa giúp con biết chiêm ngưỡng và yêu mến Chúa trong mọi nguời mà con gặp gỡ hôm nay.’’