Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Chúa Nhật 30 Thường Niên - Năm A

Chúa Nhật 30 Thường Niên  -  Năm A
Các bài đọc trích sách: - Xuất Hành 22,20-26; - Thánh Vịnh 18,1-3.46.50; 
- 1 Thêxalônica 1,5-10; - Mátthêu 22,34-40

Chúa Là Đấng Giải Thóat Con

Yêu Người Thân Cận Như Chính Mình

                Đức Giêsu muốn dùng hai giới răn chúng ta vừa nghe để nói lên điểm chính yếu của Tin Mừng:  Chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, và yêu mến tha nhân như chính mình.  Lệnh truyền của Đức Giêsu có tính cách quyết định, đòi buộc chúng ta phải luôn luôn thi hành cách nghiêm chỉnh cả hai vế; chứ không chỉ áp dụng khi chúng ta dâng thánh lễ, hoặc lúc chúng ta đọc kinh cầu nguyện, hay thực hiện các tác vụ tương tự.

                 Điều khiến chúng ta đáng ngạc nhiên là, mặc dù Thiên Chúa là Đấng quyền năng , vô thủy vô chung, tạo dựng muôn loài, muôn vật, trên trời và dưới đất, bao gồm cả chúng ta nữa, mà thực sự chỉ muốn chúng ta yêu mến Người mà thôi.  Như thế có nghĩa độc nhất là:  Thiên Chúa yêu mến chúng ta, nên Người cũng muốn chúng ta đền trả, bằng cách yêu mến Người. 

Trong suốt cuộc sống tại trần gian, Đức Giêsu đã hết lòng yêu mến Chúa Cha, và những kẻ Người gặp gỡ, kể cả thành phần ruồng bỏ, kết án và đóng đinh Người trên thập giá.  Và trước khi trút hợi thở cuối, Người còn kêu xin Chúa Cha ‘’tha tội cho họ, vì họ không biết việc họ làm’’ (Luca 23,34).

Đức Giêsu cũng cầu nguyện cho cả chúng ta, là những kẻ tội lỗi, đã góp phần vào việc đóng đinh Người trên thập giá.  Qua cuộc khổ hình và chịu chết trên thập giá, Đức Giêsu muốn làm chứng về tình yêu mà Người đã đón nhận từ Thiên Chúa Cha.

Hai giới răn yêu thương trong bài Tin Mừng hôm nay liên kết chặt chẽ với nhau.  Nếu tôi không yêu mến những người tôi có thể nhìn thấy (là anh chị em, là hàng xóm láng giềng của tôi), thì làm sao tôi có thể yêu mến một Thiên Chúa mà tôi không nhìn thấy được?  Các việc làm cụ thể có tính cách từ thiện dễ nhận thấy, như thăm viếng bệnh nhân, hoặc kẻ tù đầy, hay bố thí tiền của để mua sắm thức ăn, nước uống cho những kẻ đói khát…, chưa hẳn đã là hành động yêu mến chân thành.  Và nếu tình yêu chỉ bộc lộ bằng những hình thái như vậy, thì chúng ta rất dễ rơi vào con đường tự mãn.

Tình yêu còn đòi buộc chúng ta phải quảng đại tha thứ cho những người sống chung quanh, vì vô tình hoặc cố ý, đã gây buồn lòng chúng ta; đồng thời biết nhẫn nhục, chịu đựng các sai lầm nơi người khác.  Tuy rất khó, nhưng nếu chúng ta cố gắng nhận ra dung mạo Đức Giêsu nơi những người đang tạo nên cho mình sự khó chịu, buồn khổ và tức giận, thì chúng ta sẽ nhận thấy, tất cả các ‘’trái ý’’ kia chỉ là những ‘’thử thách mà Chúa gửi đến’’ để thánh hóa cuộc đời chúng ta mà thôi.

Có thể nói rằng, giới răn yêu thương là một vật phẩm qúi báu Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại.  Đức Giêsu đã dùng mỗi người chúng ta, như một khí cụ sống động để đem tình yêu của Người chia sẻ cho những người lân cận.

Bổn phận và trách nhiệm của chúng ta là tạo dịp làm chứng cho mọi người biết gương mặt của Đức Giêsu, đồng thời chia sẻ với họ tình yêu và sức sống của Người nơi chúng ta.
 

Lạy Chúa Giêsu, con cảm tạ, vì Chúa yêu thương con và đòi buộc con phải chia sẻ tình yêu này cho mọi người.  Con nhận thấy trái tim con chai cứng, nên con thường nuôi các ý nghĩ có tính cách tiêu cực, đối với tha nhân.  Xin Chúa giúp con nhận biết tình yêu Chúa, và xin cho trái tim con được hòa tan trong trái tim Chúa.  Amen.’’

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 29 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 29 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Êphêsô 4,7-16; - Thánh Vịnh 122,1-2.3-4a.4b-5; - Luca 13,1-9

Ta Cùng Trẩy Lên Đền Thánh Chúa

Đức Kitô Là Đầu

               Bài hát mang tựa đề ‘’Top of the World - Đỉnh Địa Cầu’’ của Karen Carpenter gợi lên một cảm giác buồn, do tiếng hát thanh cao, gợi cảm của ca viên, đã một thời cố gắng giảm cân trong một chu kỳ qúa nhanh – và cuối cùng từ biệt cõi đời vì chứng bệnh làm biếng ăn uống.  Thiên tài nổi bật hay đặc sủng không thể ổn định phần còn lại trong cơ thể.  Ca viên quan trọng hơn bài hát, cũng như tiếng hát.

                 Trong thư gửi Giáo Hội Côrintô (1 Corintô 12), Phaolô nhấn mạnh tới một số đặc sủng khác nhau mà Chúa đã ban xuống cho Giáo Hội; trong đó bác ái và hiệp nhất là những đặc sủng thiết thực nhất.  Không phải ai cũng nhận được cùng một loại đặc sủng và có chiều kích như nhau, nhưng Thiên Chúa ban cho mỗi người một đặc sủng riêng (Rôma 12,6).
 
Bảng liệt kê trong đoạn Kinh Thánh hôm nay chưa bao gồm đủ mọi khía cạnh (theo Rôma 12,4-8; 1 Côrintô 12,4-11), chỉ tập trung vào những đặc sủng hướng tới thành phần lãnh đạo, những người có nhiệm vụ tổ chức, hướng dẫn và  phát triển Giáo Hội.  Các đặc sủng này có mục đích trang bị Thân Mình mầu nhiệm Đức Kitô, cung cấp những nhu cầu cần thiết để xây dựng Giáo Hội.

Thành phần lãnh đạo Giáo Hội (các giám mục, linh mục, phó tế…, nhưng cũng gồm cả các cha mẹ, thầy dậy, nhân viên quản lý, vân…vân…) cần dậy bảo và huấn luyện những người có bổn phận nhận thức, phát triển và thực hành các đặc sủng do Thiên Chúa ban.  Không nên cất dấu (xem Mátthêu 25,25ff) hoặc đem các đặc sủng ra xử dụng vì lợi ích riêng, nhưng hãy phục vụ ‘’vì ích chung’’ (1 Côrintô 12,7).

Cung cấp, quản trị và xây dựng là một tiến trình không ngừng nghỉ.  Đứa trẻ cần có thời gian, sự kiên nhẫn và tập luyện, sao cho phù hợp với các phần tử khác trong thân thể của chúng thế nào, thì Giáo Hội cũng cần tiếp tục hoạt động và vận dụng để tiến tới sự ‘’hiệp nhất trong đức tin.’’  Phaolô nêu lên cho chúng ta biết như một mục đích, chứ không chỉ như một đôi bàn tay khéo léo hay cặp chân có bắp thịt rắn chắc, nhưng ‘’nhân cách trưởng thành’’ - với tất cả các cơ phận phát triển đều đặn và hoạt động chính xác.

Giáo Hội có ý nghĩa gì đối với Bạn?  Phía đằng sau các viên đá và gạch, bạn có nhìn thấy những viên đá sống động là con người, đang bầy tỏ mối tương quan tình yêu với Đấng Cứu Độ và với nhau không?  Bạn có thuộc thành phần những viên đá đó không?  Mỗi ngày Bạn có lớn mạnh hơn trong sự kết hợp mật thiết trong Đức Kitô không?
 
‘’Lạy Chúa Thánh Thần, xin giúp con khám phá và nhận thức rõ các đặc sủng Chúa đã ban cho con; xin dậy con biết xử dụng các đặc sủng ấy trong việc phục vụ Chúa, tại tư gia, tại côngsở, và với tha nhân của con, cũng như trong Giáo Hội.’’

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 29 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 29 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Êphêsô 4,1-6; - Thán Vịnh 24,1-2.3-4b.5-6; - Luca 12,54-59


Chúa Làm Chủ Hoàn Cầu Với Toàn Thể Dân Cư

Anh Em Hãy Duy Trì Sự Hiệp Nhất

                 Phaolô khuyên nhủ tín hữu Êphêsô nên sống xứng với ơn gọi mà họ đã nhận được từ Thiên Chúa.  Để sống xứng với ơn gọi, chúng ta cần có một cuộc đời tràn ngập tình yêu -  một ơn gọi vô cùng cao nhã!  Tình yêu là thuẫn che, chống đỡ mọi sự.  Đời sống đích thực của người Kitô hữu là dẹp bỏ tất cả, ngoại trừ tình yêu:  Thiên Chúa yêu mến chúng ta trước khi chúng ta yêu mến Người và tha nhân.

                 Chúng ta không nên làm cho đời sống người Kitô hữu trở nên qúa phức tạp bằng những đam mê trần tục.  Yêu mến Thiên Chúa và yêu mến tha nhân là phương châm sống và là tiếng kèn kêu vang nơi chúng ta.  Tuy nhiên, tình yêu của chúng ta phải có tính cách cụ thể.  Tình yêu Kitô giáo là tình yêu agape, một thứ tình yêu tự hiến. 

Tình yêu agape được mô tả là ‘’hoàn toàn khiếm tốn và hòa nhã… mà mỗi người hằng ấp ủ một tình yêu sẵn sàng trao ban, không vụ lợi, và nỗ lực duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau’’ (Êphêsô 4,3).  Tình yêu không phải là một thương phẩm:  chúng ta không thể mua bán được.  Giống như đức tin:  là một tặng phẩm đến từ Thiên Chúa.  Và tình yêu nơi chúng ta cũng giống như tình yêu Thiên Chúa, phải được trao ban và đón nhận vô điều kiện.

                 Chân phuớc Têrêsa Calcuta dậy chúng ta phải yêu mến tới khi tự cảm thấy mình thật sự đau đớn.  Thánh Augustine Hippo, người đã viết nhiều tác phẩm về tình yêu, hiểu rõ rằng, sở dĩ ngài lâm vào vòng tội lỗi và rơi chìm trong bóng đen là vì ngài đã đi tìm tình yêu cách sai lầm:  ‘’Ước vọng duy nhất đã thống trị tôi trong việc tìm kiếm lạc thú, đơn giản chỉ để yêu và được yêu.’’  Sau khi tòng giáo, Augustine kết luận:  ‘’Hãy yêu và làm điều mình muốn’’.

                 Giống như thánh Phaolô, Augustine cho rằng, tình yêu là thuẫn che, chống đỡ mọi sự:  ‘’Tình yêu hoàn tất mọi công việc thuộc phạm vi của chúng ta.   Mục tiêu là lý do khiến chúng ta chạy về phía đích điểm, và từ đó chúng ta sẽ được nghỉ ngơi’’.  Catherine Siena, thánh nữ vĩ đại và là tiến sĩ Giáo Hội đã nghe tiếng Chúa nói trong một thị kiến, rằng:  ‘’Ta đã dựng nên linh hồn con với một khả năng để yêu mến -  vì thế, con không thể sống mà không yêu mến.  Thực vậy, tình yêu là lương thực của con.’’ 


                 ‘’Lạy Thiên Chúa và Là Cha Của Con, xin cho con yêu mến Chúa với một tâm hồn bốc lửa.  Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa và Là Đấng Cứu Độ con, xin cho con yêu mến Chúa với một trái tim tràn đầy tình yêu.  Lạy Chúa Thánh Thần, là Chúa và là Đấng Ban Sự Sống,  xin cho con yêu mến Chúa với một trái tim tận hiến.  Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, vì yêu mến Chúa mà con đem tình yêu, lòng nhân từ và thương xót đến với anh chị em chúng con. Amen’’.