Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Chúa Nhật V Mùa Chay - Năm C

Các bài đọc trích sách: - Isaia 43,16-21; - Thánh Vịnh 126,1-6; - Philípphê 3,8-14; - Gioan 8,1-11

 
Các Ngươi Hãy Hết Lòng Trở Về Với Ta

 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Khi tảng sáng, Người trở lai Đền Thờ.  Toàn dân đến với Người. 
Người ngồi xuống giảng dạy họ.  Lúc đó, các kinh sư và người Pharisiêu
dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. 
Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người:  ’’Thưa Thầy, người đàn bà này
đã bị bắt qủa tang đang ngoại tình.  Trong sách Luật, ông Môsê truyền
cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó.  Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?’’ 
Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. 
Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất.  Vì họ cứ hỏi mãi,
nên Người ngẩng lên và bảo họ:  ’’Ai trong các ông sạch tội,
thì vứ việc lấy đá mà ném trước đi’’  Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. 
Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. 
Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. 
Người ngẩng đầu lên và nói:  ’’Này chị, họ đâu cả rồi? 
Không ai lên án chị sao?’’ Người đàn bà đáp:  ’’Thưa ông, không có ai cả.’’ 
Đức Giêsu nói:  Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! 
Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!’’
                                                                           
     Nếu biết cách, thì việc xách động quần chúng không khó.  Các nhà lãnh đạo tôn giáo thời Đức Giêsu là những người rất khéo làm công việc này.  Theo dõi các biến cố dẫn đến việc Đức Giêsu bị đóng đinh trên thập giá trong đôi tuần lễ nữa, chúng ta sẽ biết rất rõ.

     Tin Mừng hôm nay mô tả việc Đức Giêsu đang ngồi giảng dạy dân chúng, bất chợt các luật sĩ và biệt phái dẫn đến cho Đức Giêsu một thiếu phụ bị bắt qủa tang phạm tội ngoại tình. 

     Bạn có thể hình dung được phản ứng của đám dân chúng lúc bấy giờ ra sao không?  Đám đông dân chúng đang từ trạng thái ôn nhu chăm chú nghe một vị thầy giảng dạy những lời chân lý, đột nhiên chuyển thành bọn du côn, cất tiếng la hét, mắng chửi ồn ào, chống đối thiếu phụ bất lực, đứng ở ngay giữa họ.  Tội lỗi đầy ô nhục do thiếu phụ gây nên làm đám đông dân chúng phẫn nộ, mỗi lúc càng thêm căm phẫn.

     Đối thủ của Đức Giêsu thầm nghĩ, thế nào keo này Người cũng sẽ rơi vào bẫy của họ.  Ở vào tình thế ấy, không còn cách nào có thể giúp Người thắng nổi được.  Tội lỗi của thiếu phụ đã rõ rành rành ra rồi.

     Luật Môsê lên án tử hình người đàn bà ngoại tình (Đệ Nhị Luật 22,22).  Nhưng quân ‘’Rôma chiếm đóng’’ đã hủy bỏ án tử hình của dân Do Thái (Gioan 18,31).  Như thế là Đức Giêsu bị rơi vào tình trạng tấn thối lưỡng nan, chối từ Lề Luật hoặc đối kháng nhà cầm quyền Rôma; làm như vậy khác chi là phản lại chính giáo thuyết của Người.  Nếu Đức Giêsu áp dụng đúng giáo huấn nhân từ của mình, tức là đối lập các nhà lãnh đạo tôn giáo; còn nếu từ chối Lề Luật thì chứng tỏ Người dung tha phường tội lỗi.

     Nhưng, Đức Giêsu chụp cái bẫy lên chính đầu của các định thủ.  Người quyết định tỏ lòng thương xót, không chối bỏ Lề Luật và cũng chẳng dung tha kẻ tội lỗi.  Lề Luật quy định rằng các nhân chứng là người có trách nhiệm về số phận của kẻ bị cáo. (Đệ Nhị Luật 17,7). 

     Đức Giêsu kêu gọi họ tự xét cách đối xử của mình với người khác.  ‘’Khi Đức Giêsu bảo người nào sạch tội, hãy ném đá người phụ nữ trước đi’’, thì họ lần lượt rút lui cả.  Cuối cùng chỉ còn một mình Đức Giêsu, là người không vướng mắc tội, có độc quyền kết án, đứng lại chỗ ấy với thiếu phụ.  Đức Giêsu không kết án, vì không phải là sứ vụ của Người (Gioan 3,17).  Đức Giêsu tha tội cho thiếu phụ và cho thiếu phụ cơ hội làm lại cuộc đời mới.

     Cụm từ ‘’đừng phạm tội nữa’’ là những lời có tính cách quyết định.  Đức Giêsu ban cho tất cả những ai tìm đến với Người cơ hội lìa bỏ tội lỗi, từ giã qúa khứ xấu xa bằng ơn tha thứ và bắt đầu cuộc đời mới trong Chúa. 

     Ngày nay, Chúa vẫn tiếp tục kêu gọi chúng ta như vậy.  Nếu muốn được ơn tha thứ, chúng ta cần khiêm tốn thú nhận tội lỗi của mình.  Đức Giêsu mời gọi chúng ta, đặc biệt trong Mùa Chay thánh này, hãy đến với Người, qua Bí Tích Hòa Giải, để đón nhận ơn tha thứ mà Người vẫn hằng ước mong ban cho mỗi người chúng ta.
Lạy Đức Giêsu Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống,
xin thương xót con là kẻ có tội.  Amen.’’

 

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật Thứ 4 Mùa Chay



Các bài đọc trích sách: - Giêrêmia 11,18-20; - Thánh Vịnh 7,1-2.8-11; - Gioan 7,40-53

Chúa Dò Thấu Lòng Dạ Con Người

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.
Khi ấy, Đức Giêsu giảng dạy tại đền thờ Giêrusalem. 
Trong dân chúng, có những người nghe các lời 
của Đức Giêsu thì nói: ‘’Ông này thật là vị ngôn sứ.’’.  
Kẻ khác rằng:  ‘’Ông này là Đấng Kitô.’’ 
Nhưng có kẻ lại nói:  ‘’Đấng Kitô mà lại xuất thân từ Galilê sao? 
Nào Kinh Thánh đã chẳng nói:  Đấng Kitô xuất thân 
từ dòng dõi vua Đavít từ Bêlem, làng của vua Đavít sao?  
Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ. 
Một số trong bọn họ muốn bắt Người nhưng 
chẳng có ai tra tay bắt.  Các vệ binh trở về với các 
thượng tế và người Pharisiêu.  Họ liền hỏi chúng: 
‘’Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?’’  Các vệ binh trả lời: 
‘’Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!’’  
Người Pharisiêu liền nói với chúng:  ‘’Cả các anh nữa,
các anh cũng mê hoặc rồi sao?  Trong hàng thủ lãnh 
hay trong giới Pharisêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu?  
Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, 
đúng là quân bị nguyền rủa!’’  Trong nhóm Pharisiêu, 
có một người tên là Nicôđêmô, trước đây đã đến gặp Đức Giêsu; ông nói với họ:  ‘’Lề Luật của chúng ta
có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy 
và biết người ấy làm gì không? 
Họ đáp:  ‘’Cả ông nữa, ông cũng là người Galilê sao? 
Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy:  không một ngôn sứ nào, 
xuất thân từ Galilê cả?  Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.

     Sự xuất hiện của Đức Giêsu có thể tạo sóng gió, gây kinh hoàng, rung động xã hội và làm lay chuyển sự kết hợp giữa dân chúng và giới thẩm quyền đồng thời với Người. 

     Không phải là tất cả mọi người đều ưa thích hình ảnh Đức Giêsu – còn đối với chúng ta, có lẽ mẫu người ‘’khoan dung, hiền từ, nhã nhặn’’ của Người được kể là rất lý tưởng; tuy nhiên, đó không phải là câu chuyện mà Kinh Thánh hôm nay đề cập tới. 

     Để có thể gặp gỡ con người thực của Đức Giêsu, chúng ta cần tiếp tục đọc những đoạn Kinh Thánh tương tự liên quan tới đời sống xưa cũ.

     Nói một cách nôm na, Đức Giêsu đã dùng quyền năng, sức mạnh và tri thức huyền nhiệm để lôi cuốn dân chúng thời của Người – và hình như Người vẫn tiếp tục làm công việc ấy trong suốt hai năm sau. 

     Nếu nhìn vào cuộc đời và giáo huấn của Đức Giêsu với tâm hồn và trí khôn rộng mở, Người sẽ giúp chúng ta hiểu ý nghĩa cuộc đời và biết rõ Người là ai. 

     Sự hiện diện của Đức Giêsu khiến dân chúng thắc mắc và đưa ra nhiều câu hỏi như:  Ông này là một ngôn sứ chăng? (Gioan 7,40).  Ông này là Đức Kitô chứ? (Gioan 7,41)  Đấng Kitô mà lại xuất thân từ Galilê sao? (Gioan 7,41)?  Nào Kinh Thánh đã chẳng nói rằng Đấng Kitô xuất thân từ dòng dõi vua Đavít và từ Bêlem, làng của vua Đavít sao? (Gioan 7,42).

    Những câu hỏi tương tự thường xảy ra trong thời đại chúng ta như:  Đức Giêsu là ai?  Tại sao nhiều người, qua dòng lịch sử, đã chết vì Đức Giêsu và vì giáo huấn của Người?  Đức Giêsu đã sống lại từ cõi chết? Chúng ta áp dụng giáo huấn của Người ra sao trong cuộc sống hiện tại của mình?

     Một điều thật sự đúng vào thời ấy, và vẫn còn rất đúng trong hiện đại: Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy! (Gioan 46). 

     Đó là lời trung trực của các vệ binh, những người lao động, đơn sơ, chất phác – phát biểu theo sự hiểu biết do bản năng tự nhiên thúc đẩy về con người độc nhất, vô nhị và qúa đặc biệt của Đức Giêsu; nhưng  trái với quan điểm của hầu hết những người Pharisiêu; ngoại trừ ông Nicôđêmô là người có lòng nhân ái, dẫn chứng:  Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không? (Gioan 7,50).  Những định kiến và suy tư của họ không cho phép họ hiểu biết Đức Giêsu là ai. 

     Nếu hiểu biết Đức Giêsu là ai thì ít nhất chúng ta phải xác định Người là Đấng tốt lành, một thầy dạy về đạo đức tuyệt vời, một nhân vật cao trọng.  Nhưng, nhiều người trong chúng ta không dám đi xa hơn nữa trong lãnh vực này, bởi vì chúng ta sợ sẽ phải thừa nhận Đức Giêsu là Đấng đã tự xưng mình - là Thiên Chúa. 
    
     Nếu chúng ta thừa nhận điều ấy là đúng, thì chúng ta không còn lựa chọn nào khác hơn là cúi đầu và thờ lạy Người.
‘’Lạy Đức Giêsu,
con mạnh dạn và khiêm tốn
tuyên xưng Ngài làThiên Chúa.
Ngài đã tự mặc lấy bản tính
con người của chúng con –
Ngài hít thở bầu khí của chúng con,
Ngài bước trên con đường chúng con đi,
Ngài ăn thực phẩm và uống nước
chúng con xử dụng,
Ngài khóc, Ngài cười, Ngài chịu khổ hình và chết;
Nhưng nhờ sự sống lại, Người đã đem đến
cho chúng con sự sống đời đời.
Danh Ngài được tôn vinh và yêu mến.  Amen.’’