Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

RỬA CHÂN CHO PHỤ NỮ

Đức Giáo Hoàng Thay Đổi Giáo Luật
Rửa Chân Cho Phụ Nữ



Bản tin do hãng thông tấn AF từ Vatican loan tải:  Đức Thánh Cha Phanxicô đã thay đổi các qui định trong Giáo Hội: cho nữ giới tham dự vào nghi thức rửa chân trong Tuần Thánh.  Đức Giáo Hoàng đã từng làm cho nhiều người Công Giáo phải sửng sốt, vì chỉ sau vài tuần lễ được bầu lên ngôi giáo hoàng, đã thực hiện nghi thức này với sự tham dự của phụ nữ và những người Hồi giáo.

Những người ủng hộ việc phong chức cho phụ nữ hoan nghênh sắc lệnh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong khi những người Công Giáo truyền thống thì cho rằng quyết định này có thể làm cho Giáo Hội trở thành suy nhược và dẫn tới thắc mắc về chức linh mục duy nhất chỉ dành cho nam giới.

Vatican đã có qui luật từ lâu đời, là chỉ người nam mới được tham dự vào nghi thức rửa chân ngày Thứ Năm Tuần Thánh.  Các giáo hoàng trong qúa khứ cũng như nhiều linh mục theo truyền thống, chỉ thực hiện nghi thức rửa chân cho 12 người Công giáo thuộc nam giới, để tưởng nhớ tới 12 tông đồ của Đức Giêsu và tiếp tục củng cố học thuyết về chức linh mục: hoàn toàn chỉ dành cho nam giới mà thôi.

Một thời gian ngắn sau khi đắc cử, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhướng cặp lông mày bảo thủ lên bằng cách thực hiện nghi thức ấy cho cả nam lẫn nữ giới, Công Giáo cũng như Hồi giáo, tại một trại giam thanh thiếu niên ở Rôma.

                 Người đã không ngừng qui tụ cả nam và nữ giới, trẻ cũng như già, bệnh tật và khỏe mạnh, gồm đủ mọi tầng lớp tín hữu, qua các cuộc công du hằng năm để tiếp cận với họ, hầu thể hiện thiện chí của mình là muốn được phục vụ mọi người.  Đó là một truyền thống mà Người đã bắt đầu, với tư cách là tổng giám mục tại Buenios Aires, Argentina

                 Thứ năm, 21 tháng 01 năm 2016, văn phòng nghi lễ điện Vatican đã ban hành một sắc lệnh ‘’đổi mới’’ giáo luật, cho phù hợp với đường lối hành động của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.  
                 Sắc lệnh cho biết, hiện nay, nghi thức có thể được thực hiện với sự tham dự của bất cứ ai  ‘’thuộc dân Chúa được tuyển chọn.’’   Sắc lệnh ghi rõ rằng nhóm người ấy gồm cả ‘’nam lẫn nữ giới’’, qui tụ mọi thành phần: già và trẻ, khỏe mạnh hoặc bệnh tật, giáo sĩ, tu sĩ cũng như giáo dân.’’

                 Các linh mục cần ý thức rằng, những người tham dự đã được hướng dẫn chu đáo ý nghĩa từng cử chỉ diễn ra trong nghi thức rửa chân.  Trong khi cụm từ ‘’dân Chúa’’, thường dùng để chỉ những người đã chịu phép Rửa tội, sắc lệnh nhắc các linh mục nên giải thích cho ‘’các giáo dân được tuyển chọn cũng như tất cả mọi tín hữu biết, để ai nấy có thể tham dự nghi thức rửa chân một cách tích cực và hiệu qủa.’’  Điều này chứng tỏ, nghi lễ rửa chân mở cửa đón tiếp cả những người ngoài Công Giáo có thể đến tham dự.   

                 Trong một lá thư đính kèm đề ngày 20 tháng 12 năm 2014, gửi cho văn phòng nghi lễ, nhưng mãi tới ngày Thứ Năm vừa qua, mới được phổ biến, Đức Giáo Hoàng cho biết, Người muốn sửa đổi các qui tắc hiện nay, hầu có thể diễn tả đầy đủ ý nghĩa hành vi của Đức Giêsu… là tự hiến thân mình cho đến giờ phút cuối cùng trong việc cứu chuộc thế gian và tỏ lòng thương xót nhân loại vô cùng.’’
                 Hội Nghị Phong Chức Cho Phụ Nữ, một nhóm người đã từ lâu vẫn chủ trương việc phong chức linh mục cho phụ nữ đã tổ chức đón mừng sắc lệnh như một dấu chỉ: ‘’sự thay đổi là có thể.’’  Những điều Giáo Hoàng mong muốn gặp chống đối rõ rệt ngay tại Vatican, cách nay hơn một năm, sau khi nhận được thư yêu cầu sửa đổi giáo luật của Giáo Hoàng Phanxicô.

                 Hồng Y Robert Sarah, trưởng phòng nghi lễ là người lãnh đạo nhóm bảo thủ cực đoan tuyên bố:  ‘’Lời cầu nguyện của chúng tôi trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này là xin cho việc phụ nữ được tham gia vào các tác vụ trong Giáo Hội khônng chỉ ngừng lại nơi bàn chân của chúng tôi, nhưng sẽ là một trong các dấu chỉ cho biết phụ nữ sẽ tham gia vào toàn bộ guồng máy Giáo Hội.’’

                 Rorate Caeili cho biết ngay hôm thứ Năm:  Thảm kịch rùng rợn nhất có thể sẽ xảy ra, giống như những cảnh xung động đã thấy trong Anh giáo khối la tinh, vào nhiều thập niên kế tiếp, sau khi phụ nữ được truyền chức linh mục.