Thứ Năm Sau Chúa Nhật 3 Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: - Giêrêmia 7,23-28; -
Thánh Vịnh 95,1-2.6.9; - Luca 11,14-23
Nhập Lễ:
’’Chúa phán: Ta là phần rỗi của dân Ta. Trong
bất cứ nghịch cảnh nào họ kêu cầu Ta, Ta sẽ nhậm lời họ, và Ta sẽ là Chúa của
họ đến muôn đời’’.
Bài
Đọc:
’’Đây là dân
tộc không biết nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của mình’’ (Giêrêmia 7,23-28).
Đáp
Ca:
’’Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa! Người
phán: Các ngươi chớ cứng lòng’’ (Thánh Vịnh
94,7b.8a).
Tung
Hô Tin Mừng:
’’Đức Chúa phán: Ngay lúc này, các ngươi hãy hết lòng
trở về với Ta, bởi vì Ta từ bi nhân hậu’’ (Giêrêmia 2,12-13)
Tin Mừng:
’’Ai không đi với tôi là chống lại tôi’’ (Luca 11,14-23).
Hiệp
Lễ:
’’Chúa đã ban bố những huấn lệnh, để người ta tuân giữ
ân cần: nguyện cho đường lối của tôi vững chắc, để tuân giữa các thánh chỉ của
Ngài’’ (Thánh Vịnh 118,4-5).
***
Ai Không Đi Với Tôi Là Chống
Lại Tôi
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Bấy giờ Đức Giêsu
trừ một tên qủy, và nó là qủy câm.
Khi qủy xuất rồi,
thì người câm nói được. Đám đông lấy làm
ngạc nhiên.
Nhưng trong số đó
có mấy người lại bảo: ’’Ông ấy dựa thế qủy vương
Bêendêbun mà trừ qủy’’. Kẻ khác lại muốn thử Người,
nên đã đòi Người
một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư
tưởng của họ,
nên nói: ’’Nước
nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia.
Nếu Xatan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì
nước nó tồn tại sao được?... Nếu tôi dựa
thế Bêendêbun mà trừ qủy, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ?
Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa
mà trừ qủy, thì qủa là Triều Đại Chúa đã đến giữa các ông.
Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu
đài của mình,
thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn
đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ
khí mà người ấy
vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.
’’Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không
cùng tôi thu góp là phân tán.’’
Là người đang
sống ở thế kỷ thứ hai mươi mốt như hiện nay, chúng ta phải đối đầu với những cám
dỗ đầy tinh vi và xảo quyệt. Nếu rơi vào
cạm bẫy đó, có thể chúng ta sẽ trở nên mù quáng và thiếu nhận thức về Thiên Chúa,
Đức Giêsu và Giáo Hội. Cám dỗ này liên
quan tới thái độ của chúng ta đối với Satan và vương quốc sự dữ. Rất nhiều người đã sa vào vòng khổ lụy của sự
dữ chỉ vì bị ám ảnh bởi những thói tục thiếu lành mạnh và bất xứng.
Cha ông chúng ta đặt niềm tin vào ma qủi
và các điều xấu, bởi vì các ngài có những suy nghĩ thiển cận, và cũng vì trình
độ hiểu biết về khoa học nơi các ngài không đủ để có thể lý giải các bệnh tật
trong thế gian. Tuy nhiên, lời Đức Giêsu,
Kinh Thánh, truyền thống và cảm nhận nơi các thánh, suốt muôn vàn thế hệ, chứng
minh rằng, chúng ta không ngừng tham dự vào cuộc chiến chống lại mà qủi và bè lũ
của y.
Trừ qủi là một trong các sứ vụ quan trọng
của Đức Giêsu. Người lột bộ mặt thật của
y, để thế gian thấy rằng, y có một lực lượng luôn phá hoại, hoàn toàn chống kháng
Thiên Chúa và nhân loại. Sự hiện diện của
Đức Giêsu trên trái đất đã mở ra cho con người một kỷ nguyên mới, một vương quốc
mới và một phương thế mới để đối đầu với sự dữ và bóng tối. Đức Giêsu là Đấng có quyền lực, trói buộc kẻ
thù lại, khiến y trở nên bất khiển dụng.
Thánh Gioan Chrysostom viết: ’’Ma
qủi không dám nhìn thẳng vào bạn, bởi vì y thấy ánh sáng từ tâm hồn bạn chiếu tỏa,
khiến cặp mắt y trở thành mù lòa.’’ Trong Đức Giêsu, chúng ta thu lượm được chiến
thắng, và chúng ta có thể sống như những kẻ chiến thắng, nam cũng như nữ, đang
tham gia vào cuộc chiến linh thiêng. ’’Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm
nhân, nhưng là với quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối
tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao’’ (Êphêsô 6,12).
Hầu hết mọi người trong chúng ta đều không
có khuynh hướng đụng độ với sự dữ cách trực tiếp như Đức Giêsu đã làm trong đoạn
sách hôm nay. Trên thực tế, trừ tà có hiệu
qủa phải do một linh mục được chỉ định vào chức vụ liên hệ; bởi vì vị linh mục
này nhận sức mạnh qua bí tích và ân sủng truyền chức, giúp ngài tràn đầy quyền
năng và ơn phù trợ.
Cảm nhận của chúng ta về sự dữ có thể
tinh tế hơn, nhưng chung qui vẫn là hành động phá hủy. Chúng ta có thế thấy được trong triết lý nơi
thời đại, dẫn tới một nền văn hóa sự chết và chống lại Thiên Chúa và Giáo Hội.
’’Lạy Chúa Giêsu, xin bảo vệ chúng con khỏi các mưu sâu
chước độc, do sự dữ gây nên. Xin che chở
chúng con bằng máu châu báu của Chúa.
Xin giúp chúng con vận dụng thanh kiếm sự thật và áo giáp công lý trong thế
gian.’’
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Bấy giờ Đức Giêsu
trừ một tên qủy, và nó là qủy câm.
Khi qủy xuất rồi,
thì người câm nói được. Đám đông lấy làm
ngạc nhiên.
Nhưng trong số đó
có mấy người lại bảo: ’’Ông ấy dựa thế qủy vương
Bêendêbun mà trừ qủy’’. Kẻ khác lại muốn thử Người,
nên đã đòi Người
một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư
tưởng của họ,
nên nói: ’’Nước
nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia.
Nếu Xatan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì
nước nó tồn tại sao được?... Nếu tôi dựa
thế Bêendêbun mà trừ qủy, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ?
Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa
mà trừ qủy, thì qủa là Triều Đại Chúa đã đến giữa các ông.
Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu
đài của mình,
thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn
đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ
khí mà người ấy
vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.
’’Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không
cùng tôi thu góp là phân tán.’’