Thứ Hai Sau Chúa Nhật 9 Thường Niên - Năm Lẻ
Các bài đọc trích sách: - Tôbia 1,3;2,1b-8; -
Thánh Vịnh 112,1-2.3-4.5-6; - Máccô 12,1-12
Bài Đọc: Tobia 1,3;2,1b-8 -
Sách Tôbia đề cập
tới một số vấn đề có vẻ hơi rắc rối, khó giải quyết. Vào thời gian đầu của Giáo
Hội, sách truyện ông Tôbit đã được đưa ra thảo luận, để có nên xếp vào bộ Kinh
Thánh hay không. Thánh Augustine và
thánh Ambrôse thì tán đồng, trong khi thánh Giêrôme lại nói là không nên. (Thánh
Giêrômêô có thói quen bất đồng quan điểm với nhiều người!). Những năm sau này, tại Công Đồng Trent, đã
công bố là sách Tobít được xếp vào bộ Kinh Thánh.
Mặc dù trải qua
nhiều cuộc tranh luận, và được xếp vào Bộ Kinh Thánh, sách Tôbít vẫn coi như là
một thí dụ điển hình về cuộc đời với muôn vàn đau khổ, đắng cay, nhưng luôn
được bàn tay nhân lành và yêu thương của Chúa bao bọc, che chở. Sách ông Tôbít mang đặc tính một câu truyện
ngụ ngôn hơn là sử liệu. Nhiều yếu tố
lịch sử cũng như địa lý trong các đoạn văn có vẻ tương phản nhau, nhưng điều
này không đáng chúng ta qúa chú ý; mà sứ điệp chứa đựng trong dụ ngôn mới quan
trọng.
Ngay từ thuở ban
đầu, Tôbít đã được dựng nên như một mẫu người công chính. Câu truyện được dàn dựng giữa thời kỳ dân
chúng Do Thái bị lưu đầy, (vào khoảng năm
thứ 700 trước Công Nguyên, tuy nhiên, dường như sách chính thức được viết vào
khoảng 500 năm sau đó). Tuy là người
tốt lành, song Tôbít đã phải chịu nhiều đau khổ. Từ buổi đầu tiên trong vũ trụ, con người đã
từng phải phấn đấu cam go để tìm hiểu về đau khổ, nhưng cho đến ngày nay, con
người vẫn chưa có thể giải thích được ý nghĩa của đau khổ.
Hơn hai mươi thế kỷ
trôi qua, kể từ khi Đức Giêsu nhập thế làm người, sự hung tàn và bất công không
ngừng tiếp diễn, lan rộng khắp nơi trên toàn cầu, đè nặng trên số phận của biết
bao dân lành vô tội, khiến chúng ta nhận rõ sự hiện diện của đau khổ. Vào thời tiền sử, người giầu có và những kẻ
được hưởng an vui, hạnh phúc, là dấu chỉ của ân huệ do Thiên Chúa ban riêng cho
họ. Tuy nhiên, câu truyện Tôbít lại phác
họa một mẫu người, mặc dù sống công chính và tốt lành, nhưng lại phải gánh chịu
nhiều buồn phiền và đau khổ.
Đọc hết sách
truyện, chúng ta thấy rõ Tôbít đã làm nhiều việc từ thiện như cho người đói
khát thức ăn, nước uống, chôn xác kẻ chết, và vân…vân…; bởi vì, truyền thống và
lề luật Do Thái dạy rằng, Thiên Chúa truyền lệnh cho mọi người phải chăm nom,
săn sóc và đùm bọc lẫn nhau. Tôbít cho rằng, thân xác người đồng hương Israel
của ông đã qua đời, phải được chôn cất cách xứng đáng theo tiêu chuẩn một con
người bình thường. Đó là công tác từ
thiện đích thực mà Tôbít đã làm, mà không đòi hỏi bất cứ một đền bù nào.
Đối xử tốt với
người chết là tỏ lòng kính trọng người sống, cũng như thần tính của Thiên Chúa,
Đấng ban sự sống và cá nhân đón nhận sự sống ấy. Thời đại văn minh tiến bộ hiện
nay vẫn còn lưu giữ truyền thống tốt lành thuộc bề nổi, nhưng người ta bắt đầu
làm lu mờ các nguyên tắc nền tảng tiềm ẩn bên trong, chẳng hạn, việc chấp nhận
phá thai, cho bệnh nhân dùng dược liệu để chết, hầu tránh các cơn đau đớn, áp
dụng các phương thức ngừa thai nhân tạo, chỉ là để thỏa mãn yếu tính con người,
nhưng vô hình chung đã làm tổn thương đến thần tính sự sống.
‘’Lạy Chúa, xin dậy
con biết sống theo ý Chúa. Xin Chúa giúp
con hiểu rằng con tôn kính và yêu mến chúa thế nào thì con cũng phải yêu mến và
kính trọng tha nhân như vậy. Amen.’’
Tin Mừng: Máccô 12,1-12 -