ƠN CỨU ĐỘ THÂN THỂ
Ta đã đề cập tới Ơn Tha Tội và Ân Sủng của Chúa Thánh Thần.
Ta đã nói tới việc chữa trị và canh tân Lý Trí (nhận xét) và Ý Chí (ước muốn).
Phải chăng những điều nêu trên bao gồm toàn bộ Ơn Cứu Chuộc của Thiên Chúa?
Câu trả lời ngắn gọn là: KHÔNG.
Bởi vì, bộ phận rất cần thiết để duy trì sự sinh tồn của ta, nhưng chưa được đề cập tới,
đó là Thân Thể con người.
Thiên Chúa sáng tạo con người bằng sự kết hợp Linh Hồn và Thể Xác.
Sách Giáo Lý Công Giáo mô tả đặc tính con người của ta như sau:
‘’Trong bản tính của mình, con người kết hợp thế giới tinh thần và thế giới vật chất.’’
Kinh Thánh diễn tả con người bằng một hình ảnh trừu tượng nhưng rõ nét:
‘’Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi,
và con người trở nên một sinh vật.’’ (St. 2,7)
Tội lỗi cắt đứt mối tương quan giữa tinh thần và thể xác. Hậu qủa của tội lỗi là sự chết.
Công cuộc Cứu Chuộc của Thiên Chúa mở rộng cho toàn thể nhân loại gồm cả việc cứu chuộc Thân Xác.
Nhờ ơn tha tội và với ân sủng từ Thánh Thần mà thân thể ta trở nên đền thờ của Chúa Ba Ngôi. Nhờ thế, ta có thể tránh được bệnh tật, sự yếu nhược và đặc biệt là sự chết. Thánh Phaolô diễn tả tình trạng nghịch lý này bằng lối biểu họa: ‘’Kho tàng của chúng tôi chứa trong những bình sành.’’ (2 Cor. 4,7). Như thế, kho tàng thần khí của ta nằm trong những thân xác cũng phải chết.
Vinh Quang Nhờ Sự Sống Lại.-
Tại sao gọi là sự cứu chuộc thân xác? Đó chính là sự sống lại. Trong thư thứ 1 gửi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô đối chiếu tình trạng thân xác yếu đuối hiện nay với vinh quang khi sống lại sau này: ‘’Việc kẻ chết sống lại cũng vậy. Gieo giống thì hư nát, mà trỗi dậy thì bất diệt; gieo xuống thì hèn hạ, mà trỗi dậy thì vinh quang; gieo xuống thì yếu đuối, mà trỗi dậy thì mạnh mẽ; gieo xuống là thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân thể có thần khí.’’ (1 Cor. 15,42-44).
Cứu chuộc thân xác bằng sự sống lại từ cõi chết phải đợi cho đến ngày sau hết. Không có việc đọc kinh cầu nguyện hay ăn chay đánh tội nào có thể giúp ta sống lại ngay trong những điều kiện hiện tại. Tuy nhiên, ta có thể thúc dục ‘’ngày đó mau đến’’ như đã ghi trong thư thứ 2 của thánh Phêrô Tông Đồ, (2 Pr. 3,11-12).
Trong sự sống lại, tất cả con người của ta được chuyển đổi, hầu Thánh Thần Chúa hằng hữu sẽ chiếu tỏa sâu đậm vào các chi thể của ta. Đây cũng giống như cách Đức Giêsu đã làm khi Người biến hình trên núi Tabor, và ngày Người về trời, ngự trong vinh quang với Chúa Cha.
Hình ảnh này giống như sự sống lại của Đức Giêsu (diễn tả thân thể có thần khí, giống y hệt như một thân thể bình thường) được thánh Phaolô minh xác khi Người nói rằng, Đức Giêsu ‘’có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người.’’ (Phil. 3,21).
Thân Xác Thuộc Về Thiên Chúa.-
Nói rằng, phải đợi đến ngày tận thế, thân xác ta mới được cứu chuộc, như vậy thân thể của ta là vật vô dụng trong đời sống hằng ngày sao? Không, vạn lần không. Lời giảng dạy quan trọng trong Kinh Thánh cho biết, thân thể người Kitô hữu là đền thờ của Chúa Thánh Thần.
Từ sự kiện này, thánh Phaolô nghiêm trọng lên án những kẻ phạm tội tà dâm: ‘’Thân xác con người không phải để gian dâm, mà phụng sự Chúa, vì Chúa làm chủ thân xác.’’ (1 Cor. 6,13). Lời này nói lên thân xác con người có một phẩm giá vô cùng cao trọng.
Qua Kinh Thánh, ta biết, thân xác con người không phải là một vật thấp hèn. Kẻ phạm tội tà dâm, không chỉ làm cho kho tàng thần khí trở nên ô uế, nhưng còn ảnh hưởng cả tới thân xác là đền thờ của Chúa Thánh Thần: ‘’Anh em hãy tránh xa tội gian dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân xác, còn kẻ gian dâm thì phạm đến chính thân xác mình.’’ (1 Cor. 6,18 và đọc thêm thư thứ 1 của thánh Phaolô gửi tín hữu Thêssalônia 4,3-8).
Thân xác không phải là bộ phận phụ thuộc, nhưng chính là tạo vật biểu lộ sự sống của ta. ‘’Nguyện xin Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hóa toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em, được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm.’’ (1 Thess. 5,23).
Bí Tích Cho Thân Xác.-
Các Bí Tích của Giáo Hội dùng để thánh hóa thân xác. Các Bí Tích đem lại ơn cứu rỗi toàn thể con người, gồm cả thân xác và linh hồn.
Có ba loại Bí Tích mang đặc tính thánh hóa thân xác, đó là Bí Tích xức dầu bệnh nhân, Bí Tích hôn phối và Bí Tích Thánh Thể.
Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân (cũng gọi là Bí Tích Chữa Lành).-
Như đã biết, ân sủng của Thánh Thần bao phủ trong thân xác còn ‘’bị chi phối bởi đau khổ, bệnh tật và sự chết.’’ (GLCG số 1420); tuy nhiên, các thân xác còn bị chết này sẽ được sự sống lại. Qua Bí Tích Rửa tội, thụ nhân được ghi dấu thánh giá, là vinh thắng của Đức Giêsu Kitô và xức dầu, làm cho ta trở nên dũng mạnh.
Qua Bí Tích Xức Dầu, Đức Giêsu Kitô đem sức mạnh do sự chết và sống lại của Người đến, để hóa giải tình trạng bệnh tật và suy yếu trong ta. Người chữa lành bệnh tật tâm hồn cũng như thể xác của ta; trong khi chữa lành bệnh tật trầm trọng là tha thứ các tội lỗi làm suy nhược linh hồn, thì thường cũng giúp cho thân thể; ví dụ như trường hợp chữa lành người bị bại liệt trong Tin Mừng do thánh Máccô viết: ‘’vậy, để các ông biết, ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội,… Đức Giêsu bảo người bại liệt: Ta truyền cho con, hãy đứng dậy, vác chõng của con mà đi về nhà.’’ (Mac 2,10-11).
Ta có muốn được Chúa chữa lành khi bị đau yếu không? Ta có cầu xin được chữa lành không? Dĩ nhiên là có. Cầu nguyện xin ơn chữa lành là thói quen của người Kitô hữu. Là nguời Kitô hữu, ta cần được chữa lành toàn thể thân xác, không chỉ cho cá nhân mình, nhưng cho cả tha nhân nữa. Chữa lành toàn thể, có nghĩa là gồm tất cả cộng đồng những người sống chung quanh ta, để mọi người được hưởng sự sống lại vinh hiển trong ngày sau hết. Ta cầu nguyện xin ơn chữa lành, đặc biệt cho những người đau yếu đang cần đón nhận niềm tin nơi Thiên Chúa, vì sức mạnh chữa lành của Đức Giêsu là chứng minh hùng hồn nhất biểu lộ giáo lý Tình Yêu của Người.
Bí Tích Hôn Phối.-
Bí Tích hôn phối là ân sủng, dùng để thánh hóa các cặp vợ chồng: ‘’Ân sủng riêng của Bí Tích này dành để kiện toàn tình yêu của hai người phối ngẫu, củng cố sự bất khả phân ly của họ.’’ (GLCG số 1641).
Bí Tích hôn phối không chỉ dùng để thánh hóa hai người phối ngẫu trong buổi lễ thành hôn mà thôi, nhưng kéo dài mãi, bao lâu cuộc sống hôn nhân còn tồn tại. Trong hôn phối, chính cặp phu-phụ là những người chủ sự Bí Tích, không ngừng ban ơn lành của Chúa cho nhau. Tình Yêu hỗ tương của vợ chồng kết hợp trong Chúa, thánh hóa vẹn toàn; bởi vì tình yêu này được biểu lộ qua thể lý, nên cũng có một sự thánh hóa trong thân xác.
Trong thư thứ 1 gửi cho tín hữu Côrintô, thánh Phaolô viết: ‘’Chồng ngoại đạo được thánh hóa nhờ vợ, và vợ ngoại đạo được thánh hóa nhờ người chồng có đạo.’’ (1 Cor. 7,14).
Tia sáng này giúp ta hiểu rõ sự tương quan hôn phối là một ân huệ và là khí cụ Thiên Chúa ban cho cặp phu-phụ dùng để chữa lành và thánh hóa bản năng tính dục sâu kín nơi mỗi người. Bởi vì, từ sau khi tổ tông loài người sa ngã, bản tính của ta trở nên rối loạn, bất an, nên thường đi tìm con đường tự thỏa mãn và để lại những hành vi bất xứng.
Vì thế, Thiên Chúa đã thiết lập cho người nam và người nữ một lối sống riêng để họ tương trợ lẫn nhau, trong suốt cuộc đời; và qua Bí Tích Hôn Nhân, Thiên Chúa ban cho cặp phu-phụ tham dự vào Tình Yêu tận hiến trực tiếp cho nhau, như mối tương quan mật thiết của Đức Giêsu Kitô và Giáo Hội. Tình Yêu đích thực trong hôn nhân là việc phục vụ nhau cách tận tình, để thân xác ta được chữa trị và chuyển đổi thành vật thánh tinh khiết trước mặt Đấng đã chịu chết vì ta.
Bí Tích Thánh Thể.-
Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích thánh hóa bản thể con người, bởi vì Bí Tích này chính là Nhiệm Thể của Đức Kitô. Đức Kitô Con hằng sống của Thiên Chúa Cha lấy thân xác con người để tự hiến thân mình vì ta: ‘’Vì vậy, khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể.’’ (Dt. 10,5).
Trong Bí Tích Thánh Thể, Đức Giêsu dưỡng nuôi ta bằng chính Thân Mình của Người, để khi ăn (và uống), ta tiếp nhận Chúa và nhờ đó đời sống của Người thấm nhập vào toàn thân xác ta.
Đức Giêsu nói: ‘’Ai ăn thịt và uống máu Ta, thì được sống muôn đời, và Ta sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết.’’ (Gioan 6,54).
Lời phát biểu thật lạ lùng, nhưng Đức Giêsu có ý nói, mỗi khi ta tiếp nhận Mình và Máu của Người ẩn náu nơi Bánh-Rượu thánh, thì lúc đó thân xác ta đang chuẩn bị sống lại và hưởng vinh quang với Người vào ngày sau hết.