Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

Chúa Nhật 2 Thường Niên - Năm B

Chúa Nhật 2 Thường Niên  -  Năm B
Các bài đọc trích sách: - 1 Samuel 3,3b-10.19; - Thánh Vịnh 40,2+4ab.7-8a.8b-9-10;
1 Côrintô 6,13c-15a.17-20; - Gioan 1,35-42

Bài Đọc 11 Samuel 3,3b-10.19  -              Con Xin Đến Thực Thi Ý Chúa

Xin Ngài Phán, Vì Tôi Tớ Ngài Đang Lắng Nghe


Bài Đọc 21 Côrintô 6,13c-15a.17-20  -     Thân Xác Anh Em
                                                Là Thân Thể Đức Kitô
Thân Xác Anh Em Là Phần Thân Thể Đức Kitô


Tin MừngGioan 1,35-42  -       Đây Là Chiên Thiên Chúa

Đây Là Chiên Thiên Chúa

                Ông Gioan nói giống như lời của một ngôn sứ.  Ông gọi Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa.  Chiên Thiên Chúa là từ ngữ nói rõ sứ vụ lẫy lừng của Đức Giêsu.  Trong thời gian thoát khỏi Ai Cập, dân Do Thái đã dùng chiên con để hiến tế Thiên Chúa.  Thể thức hiến tế chiên được kể là rất đặc thù:  ‘’Con chiên phải toàn vẹn, phải là con đực, không qúa một tuổi’’ (Xuất Hành 12,5).  Dân chúng ăn thịt chiên ngay trong đêm ấy và lấy máu chiên quệt lên cánh cửa ra vào.  Máu chiên bảo vệ họ khỏi tay thần báo oán và tiêu diệt.

                 Hiến tế chiên bày tỏ nét chủ yếu trong đời sống dân Do Thái.  Hình ảnh này tiêu biểu sứ vụ hiến tế của các ngôn sứ.  Giêrêmia tự ví mình như con chiên hiền lành bị đem đi làm thịt (Giêrêmia 11,19).  Isaia diễn đạt ý tưởng này rộng hơn, bằng cách ví mình như kẻ tôi trung Thiên Chúa, như chiên bị đem đi làm thịt, phải câm nín, chẳng được hé môi (Isaia 53,7).

                 Hai ngôn sứ kia đã diễn tả rõ đức khiêm nhường và tuyệt đối vâng phục của Đức Giêsu.  Người thực sự là con chiên vẹn toàn (Gioan 2,29; 1 Phêrô 1,19).  Người là Đấng không mang tì vết, cũng như không ai có thể phàn nàn hay kêu trách điều gì ở nơi Người; đặc biệt hơn hết là Người không mang vết nhơ tội lỗi (Gioan 8,46; Gioan 3,5; Do Thái 9,14).

                 Tin Mừng thánh sử Gioan đã phô diễn cảnh sắc tương tự, chẳng hạn lúc Đức Giêsu chịu chết, và buổi lễ hiến tế chiên Vượt Qua.  Đức Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá vào đúng giờ, theo các điều khoản Luật cũ Do Thái phải giết chiên để hiến tế, mừng lễ Vượt Qua trong đền thờ.  Giống như chiên hiến tế, không một khúc xương nào của Đức Giêsu bị đánh dập (Gioan 19,36; Xuất Hành 12,46).

                 Kinh Thánh Cựu Ước loan báo việc Đức Kitô mặc khải.  Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị diễn tả giây phút đã được tiên báo như sau:  ‘’điều mà tạo vật đã được gìn giữ như một dấu ấn, do bàn tay tạo dựng của Thiên Chúa, và điều mà các ngôn sứ đã loan báo như một lời hứa, nay đều được Đức Giêsu tỏ lộ đầy đủ’’(Incarnation’s Mysterium 3).

                 Gioan Tẩy Giả, vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước đã loan báo, với niềm tin rằng, lời hứa được thể hiện bằng sự hiện diện của Đức Giêsu, Con Chiên gánh tội trần gian.  Ơn Cứu Chuộc của chúng ta được đóng dấu trong máu Chiên, và qua máu này, chúng ta được giải thoát khỏi mọi tội lỗi. 


                 ‘’Lạy Chúa Giêsu, Ngài là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian.  Sứ vụ của Chúa bày tỏ sự khiêm tốn và sức mạnh của Chiên - mặc dù mang bản tính Thiên Chúa, Ngài đã hạ mình xuống, để trở thành kẻ tôi tớ.  Cũng như Chiên, Chúa chấp nhận đồng số phận hy sinh chịu chết, để đem lại sự sống muôn đời, cho nững ai tin vào Ngài.  Xin Chúa ban cho con ơn thấu hiểu tình yêu Chúa dành cho con, để con hưởng niềm vui và hạnh phúc do sự hy sinh của Chúa đem đến cho con.  Amen.’’