Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 4 Thường Niên - Năm Lẻ

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 4 Thường Niên  -  Năm Lẻ

Các bài đọc trích sách: - Do Thái 11,32-40; - Thánh Vịnh 31,19-23; - Máccô 5,1-20


Bài ĐọcDo Thái 11,32-40  -     Chúng Ta Là Nhân Đức Đức Tin!               

Kinh Thánh Cựu Ước nêu tên rất nhiều vị anh hùng, nhưng có lẽ vì không tiện, nên tác giả thư gửi tín hữu Do Thái chỉ ghi lại một số để làm tiêu biểu; điển hình là ông Ghíton, một binh sĩ can trường, và cũng là một nhà lãnh đạo lỗi lạc.  Ông đã giải cứu dân tộc Israel khỏi cảnh áp bức của quân đội Mađian (Thủ Lãnh 6,34-8.21), khiến dân chúng nài xin ông làm thủ lãnh của họ, nhưng thâm tâm không cho phép ông nhận lời; ông nói:  ‘’Chính tôi sẽ không cai trị anh em, và con tôi cũng không cai trị anh em, nhưng Thiên Chúa sẽ cai trị anh em’’ (Thủ Lãnh 8,23).
 
Rồi ông Barắc cùng với bà Đêbôrắc, một thủ lãnh khác của Israel, chiến đấu chống lại dân tộc Canaan (Thủ Lãnh 4-5); Samson chiến đấu chống lại quân Philíttinh;  ông có tiếng là người có sức mạnh phi thường, và mở lòng đón nhận Thần Linh Thiên Chúa (Thủ Lãnh 13-16).  Ông Gíptác là một dũng sĩ, đã giải cứu Israel ra khỏi tay con cái Ammon (Thủ Lãnh 11-12).  Đavít và Samuel cũng từng là nnhững thủ lãnh vĩ đại của Israel. 

Và còn nhiều vị anh hùng khác nữa, chẳng hạn, Đaniel bịt miệng sư tử (Daniel 6); và những người bạn của ông là Xađắc, Maxa và Abétnêgô dập tắt lò lửa đang bốc cháy dữ dội (Daniel 3).  Bà goá xứ Xarêphát (1 Vua 17,17-24), và người phụ nữ xứ Xunamita (2 Vua 4,8-37), đã chứng kiến cảnh người thân yêu được hồi sinh.

Nhiều người khác làm chứng đức tin của mình bằng việc tử đạo.  Tác giả thư gửi tín hữu Do Thái muốn nhấn mạnh tới các nhà ái quốc Máccabê, vào thế kỷ 2 trước Công Nguyên, là những anh hùng đức tin đã bị tra tấn, bị áp bức và hành hạ (Do Thái 11,35).  Những người khác nữa, trong đó gồm cả ông Xêxaria, con của tư tế Giêhôgiađa, cũng bị hành quyết, chỉ vì dám đứng lên bảo vệ niềm tin (2 Sử Biên 24,20); Luca 11,51).  Truyền thuyết cổ Do Thái kể rằng, vua Manasê đã cưa thân xác ngôn sứ Isaia làm hai (Do Thái 11,37).

Lịch sử Kitô giáo cũng như Do Thái giáo chứa đựng đầy rẫy máu các vị tử đạo.  Vào những thế kỷ đầu lịch sử Giáo Hội, Tertullian (gốc Carthatge, một trong các vị khai sáng nền thần học Kitô giáo, cũng như ngôn ngữ Giáo Hội Latinh; sống khoảng từ 160 đến 220) đã viết:  ‘’Máu các thánh tử đạo là hạt giống phát sinh người Kitô hữu.’’ 

Chúng ta là những thành viên thuộc về gia đình anh dũng.  Ngay cả hiện nay, một vài nơi trong vũ trụ, nhiều người vẫn còn bị hành hạ, tra tấn, và tước đoạt hay xúc phạm quyền dân chủ, chỉ vì tin vào Đức Giêsu Kitô; may thay chỉ có một số rất ít người trong chúng ta được mời gọi tham dự vào sứ mạng anh hùng ‘’tử đạo’’, nhưng tất cả mọi người đều được kêu gọi làm nhân chứng đức tin.  Nếu trở nên nhân chứng của Đức Kitô Giêsu ở mọi hoàn cảnh trong cuộc sống hằng ngày, thì chúng ta cũng là những anh hùng đức tin vậy.

’‘Lạy Cha trên trời, máu các thánh tử đạo đã kêu vang lên tới Chúa.  Các anh chị em Do Thái của chúng con đã làm bừng lên ngọn lửa trên bước đường làm chứng nhân tử ðạo.  Chúng con vui mừng được là hạt giống thừa kế của Giáo Hội và hoan hỉ tưởng nhớ vinh quang của của các đấng.  Xin Chúa ban cho chúng con ơn sẵn sàng tiêu diệt cái tôi cá nhân, quên mình, để nhờ đó, chúng con làm chứng cho Chúa ở trần gian này.  Amen.’’

Tin MừngMáccô 5,1-20  -        Thần Ô Uế Kia
                                      Xuất Khỏi Người Này