Thứ
Hai Sau Chúa Nhật 15 Thường Niên - Năm
Lẻ
Các bài đọc trích
sách: - Xuất Hành
1,8-14.22; - Thánh Vịnh 124,1-8; - Mátthêu 10,34—11.1
Xin
Chúc Tụng Chúa
Theo ngôn ngữ hiện đại, chúng ta có thể coi người dân
Israel là những ‘’kẻ di dân vì lý do kinh
tế.’’ Vào thời tiền sử, Ai Cập là
quốc gia tương đối tiến bộ và có nền kinh tế ổn định. Mức sống của người Ai Cập cao và mọi cư dân
trong nước có thể dễ dàng tạo được công ăn việc làm.
Đó cũng là lý do dễ hiểu, tại sao dân du mục từ khắp
nơi đổ về Ai Cập, nhất là trong thời kỳ kinh tế khó khăn và đói kém tại các
nước lân bang. Lúc khởi đầu, hệ thống
quản trị trong nước dường như diễn biến nhịp nhàng. Dân di trú được cung cấp việc làm để tự lập,
theo nghị quyết của quốc gia Ai Cập. Họ
được hưởng một đời sống tương đối dễ chịu.
Nhưng tình hình trong nước dần dà thay đổi, theo sách
Xuất Hành mô tả; có lẽ sau thời kỳ Giuse, con ông Gia Cóp, tức là khoảng 200
năm trước Tây Lịch. Sự thành công và
thịnh đạt của kiều dân Do Thái là mối đe dọa lớn đối với dân tộc Ai Cập. Ngoài ra, người Ai Cập còn lo ngại và thắc
mắc về sự trung tín của kiều dân Do Thái, nhưng đó chỉ là một nghi vấn, bởi vì
kiều dân Do Thái chẳng tỏ ra một dấu hiệu nào khác lạ, ngoài ý muốn được sống
an lành, bên cạnh các chủ nhân bản xứ của họ.
Dù vậy, chúng ta thấy, nhà cầm quyền Ai Cập, kể cả cá
nhân vua Pharaô, đã ban hành những chính sách có tính cách đàn áp, hầu giới hạn
số kiều dân Do Thái, đồng thời ép buộc họ phải tuyệt đối tuân phục các chỉ thị
của thượng giới.
Sự âu lo thường có khả năng truyền tải nhanh chóng và
sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân Ai Cập, đến nỗi toàn dân Ai Cập đều tỏ ra
khinh ghét và thù hận người Do Thái.
Người ta không chỉ áp dụng các sắc lệnh đê tiện và vô nhân đạo mà thôi,
nhưng họ còn ra thông tư có tính cách bóp nghẹt sự sinh sản, bằng cách tiêu
diệt mầm sống của tất cả các trẻ trai mới sinh, đồng thời truyền lệnh bắt kiều
dân Do Thái phải lao động cực nhọc hơn nữa.
Trình thuật hôm nay cho chúng ta một bài học nhân
bản. Các cơ quan truyền thông hiện đại
thường mô tả các nhóm di dân là những kẻ thù nghịch, đem âu lo và sợ sệt đến
cho người địa phương, và là mối đe dọa cho xã hội, hoặc tạo nên các rãnh hao
hụt đối với nền kinh tế thịnh vượng cho nước chủ nhà.
Đó cũng là các lý do chính đáng, khiến người dân địa
phương dễ dàng có cảm nghĩ là mức sinh hoạt của họ đang bị đe dọa nặng nề. Tuy nhiên, người ta có thể quên rằng, điểm
chính yếu liên quan tới nhân bản là chăm lo cho những kẻ đang ở trong hoàn cảnh
khốn cùng.
Một cách thực tế, chính Đức Giêsu cũng đã từng mang
thân phận tị nạn, do đó, là môn đệ của Người, chúng ta cần lên tiếng loan báo
sự thật, hầu phản kháng nền văn minh gian dối và ngờ vực. Kinh Thánh đã nhiều lần loan báo ý định của
Thiên Chúa là muốn tất cả con cái Người phải tiếp khách lạ, và cấp dưỡng kẻ đói
khát. Vậy chúng ta có đón nhận huấn lệnh
này của Chúa với tấm lòng chân thành cởi mở, và coi đó như một giá trị trường
tồn không?
‘’Lạy Chúa, con người muốn tìm tiện nghi, an toàn và
thịnh vượng cho cá nhânhơn là quan tâm tới hoàn cảnh khó khăn của những kẻ bất
hạnh. Xin Chúa cho con nhìn thấy dung
nhan Chúa nơi những kẻ nghèo khổ và khách lạ. Xin Chúa giúp con biết đem tình
yêu Chúa vào những nơi oán thù trong thế gian.
Amen.’’