Thứ Hai
Trong Tuần Lễ Bát Nhật Phục Sinh
Các
bài đọc trích sách: -
Công Vụ Tông Đồ 2,14.22-33; - Thánh Vịnh 16,1-2.5.7-11;
- Mátthêu 28,8-15
Nhập Lễ:
’’Chúa đã dẫn đưa anh em vào đất chảy sữa
và mật; ước gì lề luật Chúa hằng ở trong miệng lưỡi anh em, alleluia.’’ (Xuất Hành
13,5.9).
Bài Đọc:
’’Thiên Chúa đã
làm cho Đức Giêsu sống lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng’’ (Công
Vụ Tông Đồ 2,14.22b-33).
Đáp Ca
’’Lạy Chúa
Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài, con đang ẩn náu’’ (Thánh Vịnh
15,1).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.
Halleluia. Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỉ. Helleluia’’
(Thánh Vịnh 117,24)
Tin Mừng:
’’Hãy về báo cho anh em của Thầy để họ đến
Galilê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó’’ (Mátthêu 28,8-15).
Ca Hiệp Lễ:
’’Đức Kitô một
khi từ cõi chết sống lại, thì không còn chết nữa, sự chết không còn làm chủ được
Người nữa’’ (Rôma 6,9)
*****
Thiên
Chúa Đã Làm Cho Đức Giêsu Sống Lại
Sau
khi Đức Giêsu bị bắt, các môn đệ của Người phân tán rải rác ở nhiều nơi, vì qúa
sợ người Do Thái; còn Phêrô thì chối Thầy mình cả thảy ba lần. Nhưng chúng ta có thể nhận thấy một sự tương
phản cùng cực nơi các môn đệ, đặc biệt Phêrô, sau khi các ngài đã gặp Đức Kitô
phục sinh và nhận được sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Lúc bấy giờ, Phêrô không để lại một chút sợ
hãi, nhút nhát nào. Người bắt đầu mạnh dạn rao giảng Tin Mừng trước quần chúng.
Trong
suốt cuộc sống với Đức Giêsu trước kia, Phêrô không hiểu rõ những lời tiên báo
về sự chết và sống lại của Người, nhưng bây giờ thì ông đã thấy nhãn tiền trước
biến cố diễn ra đúng kế hoạch cứu rỗi của Thiên Chúa.
Vào
ngày Lễ Ngũ Tuần, Phêrô đã phát biểu và cho chúng ta thưởng thức một bài rao
giảng Tin Mừng đầu tiên. Đó là lời công khai loan báo quan trọng về Đức Kitô,
và đặc biệt liên quan tới việc sống lại của Người, mà chính các ngài đã mục
kích, chứng minh Người là Đấng Messia, do Thiên Chúa sai đến.
Phêrô
nhắc cho dân chúng Do Thái biết, qua Đức Giêsu, Thiên Chúa đã thực hiện nhiều
dấu lạ, điềm thiêng; tuy nhiên các nhà lãnh đạo Do Thái không đón nhận các sự
kiện lạ lùng ấy, lại còn đòi đóng đinh Đức Giêsu trên thập giá. Nay Thiên Chúa đã tạo ra một dấu lạ lùng hơn,
bằng cách cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, và các tông đồ là những chứng
nhân về sự kiện này.
Là
một người Do Thái rao giảng cho những người Do Thái, và để ủng hộ lập luận của
mình, Phêrô đã dẫn chứng bằng lời Kinh Thánh của người Do Thái. Theo Thánh Vịnh
16, thì Đavít không có ý ám chỉ về mình, là người đã chết và đã được mai táng;
nhưng Thiên Chúa cũng hứa với Đavít là Người sẽ cất nhắc một trong số con cháu
của mình lên nắm giữ vương quyền (2 Samuel 7,12-13); ở đây, Phêrô muốn nhấn
mạnh tới sự phục sinh của Đức Kitô.
Bây
giờ Phêrô đã hiểu rõ tất cả mọi việc diễn ra nơi cuộc sống, sự chết và phục
sinh của Đức Giêsu đều nằm trong chương trình bất diệt của Thiên Chúa. Đối với Phêrô, việc đóng đinh trên thập giá
dường như là một thảm trạng diễn ra trong cuộc sống con người; nhưng bây giờ,
Phêrô cho biết, sự kiện này xảy ra ‘’theo
kế hoạch Thiên Chúa đã định và biết trước’’ (Công Vụ Tông Đồ 2,23).
Việc
thay đổi nơi con người Phêrô cũng như các tông đồ khác cũng có thể diễn ra
trong chúng ta. Khi tiếp xúc với Đức
Giêsu phục sinh và đón nhận Thánh Thần vào tâm hồn, chúng ta cũng được tràn đầy
niềm vui và lòng can đảm. Đức Giêsu là
thực thể đối với chúng ta, và từ đó chúng ta có thể tìm thấy ý nghĩa trong sự
chết và sống lại của Người, để rồi chúng ta sẽ ước ao chia sẽ niềm tin ấy với
tha nhân, đồng thời mạnh dạn và can đảm loan truyền Tin Mừng cho họ cách rõ
ràng và rành mạch.
Đó
là một tiến trình cần đào sâu và lập lại mỗi lần cử hành lễ Đức Giêsu Kitô Phục
Sinh. Khi cầu nguyện và suy ngẫm Kinh
Thánh, tâm hồn chúng ta có thể lớn mạnh trong tình yêu Đấng Cứu Chuộc trần gian
đã phục sinh.
‘’Lạy
Đức Giêsu, Ngài đã hoàn tất chương trình của Thiên Chúa bằng sự chết và sống
lại của Ngài. Xin Thánh Thần Chúa tuôn
đổ sức mạnh đời sống phục sinh của Ngài trên chúng con, hầu chúng con có thể
làm chứng về Ngài trong thế giới hôm nay.
Amen.’’