Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 5 Thường Niên - Năm Lẻ

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 5 Thường Niên  -  Năm Lẻ

Các bài đọc trích sách: - Sáng Thế 1,1-19; - Thánh Vịnh 104,1-2.5-6.10.12.24-35; - Máccô 6,53-56


Bài ĐọcSáng Thế 1,1-19  -  Chúc Tụng Chúa Đi Hồn Tôi Hỡi


Thiên Chúa đã có từ nguyên thủy, nghĩa là Người xuất hiện trước thời gian và không gian cũng như lịch sử nhân loại.  Thiên Chúa nói với ngôn sứ Isaia rằng:  ‘’Trước Ta, chẳng có thần nào khác được hình thành và sau Ta cũng vậy.’’ (Isaia 43,10).  Do đó, Thiên Chúa là Đấng đã quyết định tạo dựng vũ trụ và các loài theo hình thể cùng với cuộc sống riêng, khác biệt nhau.
 
Mầu nhiệm sáng tạo đã được Thiên Chúa mặc khải cho chúng ta cách rất minh bạch qua thư thứ nhất của thánh sử Gioan Tông Đồ, xác định rằng, ngoài Chúa ra, không có thần minh hay loài vật nào được dựng nên trước Người.  Và trong thư thứ nhất gửi tín hữu Êphêsô, thánh Phaolô qủa quyết rằng, Thiên Chúa tuyển chọn mỗi người trong chúng ta ‘’trước khi tạo dựng vũ trụ’’.  Nói chung, các bản văn thánh nêu trên đều cho chúng ta biết, Thiên Chúa là khởi đầu và là Đấng tạo dựng vũ trụ.  Thiên Chúa nói lời đầu tiên, nhưng rất lâu sau này, sách Sáng Thế, sách các Vua và sách các Ngôn Sứ mới được viết thành văn bản Kinh Thánh.  

Sách Sáng Thế là một bài thơ gồm một số giáo huấn nền tảng với lối trình bầy có vẻ huyền bí; nghĩa là khi đọc, chúng ta không thể coi những câu truyện viết trong sách như một bản văn thông thường, nhưng nên hướng tâm hồn và trí khôn tới một Thiên Chúa, Đấng yêu thương tất cả mọi loài, mọi vật, và làm tất cả mọi sự chỉ vì yêu mến chúng ta mà thôi. 
  
Qua lời văn Kinh Thánh, chúng ta có thể hiệp thông với Thiên Chúa trong từng động tác, từng giai đoạn suốt tiến trình tạo dựng; nói cũng như làm, để có thể nhận thức rằng, mọi việc diễn ra rất nhịp nhàng và tốt đẹp.  

Thiên Chúa mà chúng ta đang tôn thờ là Đấng hết lòng yêu thương tất cả mọi tạo vật.  Thiên Chúa dựng nên từng loài khác nhau, và tất cả đều có ích lợi.  Thiên Chúa vô cùng ước ao được nhìn thấy các loài thọ tạo ấp ủ và nuôi dưỡng tình yêu của Người trong mỗi cuộc sống riêng. 

Thiên Chúa phán:  ‘’Có ánh sáng’’.  Bản chất của tất cả các tạo vật là ánh sáng và vì thế trong Chúa không có bóng tối;  ‘’Cha là Đấng dựng nên muôn tinh tú, nơi Người không hề có thay đổi, cũng không hề có sự chuyển vần khi tối khi sáng’’. (Giacôbê 1,17).  Từ trước tới nay, mỗi khi bóng tối xuất hiện trong chúng ta, nơi những người chung quanh hoặc trong thế gian, thì chúng ta có thể hiểu ngay rằng, một kẻ nào đó không phải là Thiên Chúa - bị tiêm nhiễm các ảnh hưởng xấu – đang xen vào phá vỡ chương trình thánh.

‘’Lạy Thiên Chúa Cha, Đấng là Tình Yêu, xin cho con biết nhận thức rằng, con cũng có thể xây dựng Nước Chúa tốt đẹp hơn, nếu con cố gắng yêu mến Chúa và yêu thương tha nhân với tất cả tâm hồn, trí khôn và thể xác của con.  Amen.’’

Tin MừngMáccô 6,53-56  -      Chạm Đến Người Đều Được Khỏi  


Đức Mẹ Lộ Đức - Ngày 11 Tháng 2

Đức Mẹ Lộ Đức  - Ngày 11 Tháng 2

Hang Đá Massabielle, nơi thánh Bernadette khẳng định là đã
nhìn thấy Đức Trinh Nữ Maria, và hiện nay Hang Đá là một thánh địa.
Cảnh trí diễn tiến từ ngày 11 tháng 2  đến 16 tháng 7 năm 1858
 tại Lộ Đức (Pháp), và thánh Bernadette Soubirous
là nhân chứng việc Đức Mẹ hiện ra, đã được Đức Thánh Cha Piô IX chuẩn y.
Đền Thánh Đức Mẹ Lộ Đức được thiết dựng tại Lộ Đức, Pháp

Sơ Lược.-
     Đức Mẹ Lộ Đức là một tước hiệu của Thánh Nữ Đồng Trinh Nữ Maria, đã được Giáo Hội Công Giáo đặt tên để tôn vinh việc thân hiện của Đức Mẹ Lộ Đức (Pháp) trước sự chứng kiến của nhiều cá nhân và trong một số địa điểm khác biệt nhau.


Đức Mẹ Hiện Ra Tại Hang Đá Massabielle
     Lần hiện ra đáng ghi nhận nhất vào ngày 11 tháng 2 năm 1858; trong khi thánh Bernadette Souburous, một cô gái, thuộc gia đình nông dân, 14 tuổi, xác nhận với thân mẫu cô là có ’’một Bà’’ đã nói chuyện với cô ở Hang Đá Massabielle, (cách thị trấn khoảng 1,500 mét) trong lúc cô cùng với chị và một người bạn đang kiếm củi.  Sau này ’’Bà’’ đã hiện ra như vậy thêm cả thảy 17 lần nữa trong suốt năm ấy.

     Bernadette Soubirous đã được tôn phong hiển thánh.  Giáo Hội Công Giáo, cũng như Tin Lành tin chắc việc Đức Mẹ hiện ra là có thật, vì nhiều bệnh nhân đã được chữa lành, với các chứng tích hiển nhiên, đặc biệt là nguồn nước vọt ra từ giòng suối ngầm ở lòng đất Lộ Đức.

Đền Thánh Lộ Đức Thiết Dựng Ngay
Tại Địa Điểm Các Lần Hiện Ra 
     Năm 1862, Đức Giáo Hoàng Piô IX ủy quyền cho Đức Giám Mục Bertran-Sévère Laurence ban cho các tín hữu được phép làm việc sùng kính Thánh Nữ Đồng Trinh Maria tại Lộ Đức.  Tượng Đức Mẹ Lộ Đức đã được tạc, vẽ, in đúc, thành phó bản để treo, đặt tại các thánh đường, tư gia hay nơi công cộng, ở khắp mọi nơi, mọi nước trên toàn cầu.

Lịch Sử.-
     Ngày 11 tháng 2 năm 1858, Bernadette cùng với các chị em là Toinette và Jeanne Abadie đi kiếm củi bán lấy tiền mua bánh; và trong lúc đang cởi giầy, tháo dớ, hầu dễ dàng lội qua khúc sông kế cận hang đá Massabielle, cô gái nghe thấy hai luồng gió thổi rất mạnh chạm vào nhau, nhưng cây cối và bụi cây gần đó không thấy rung chuyển.  Duy chỉ có một cụm hoa hồng dại nằm sâu trong chiếc Hang Đa thiên tạo là lung lay.  
     Từ trong Hang Đá đầy bóng tối, ’’xuất hiện một luồng ánh sáng cực mạnh, và một hình tượng mầu trắng.’’  Bà mặc áo dài trắng, thắt ngang lưng sợi dây xanh đậm, mỗi chân có một cành hoa hồng mầu vàng vàng, mầu hoa mân côi.  Bernadette cố gắng giữ kín chuyện này, nhưng cô Toinette nói với mẹ.  Sau cuộc chất vấn của cha me, kết qủa hai chị em đã nhận hình phạt về thể lý về câu chuyện của các cô.


Khuôn Viên Đền Thánh Lộ Đức
    Ba ngày sau, Bernadette trở lại Hang Đá và đem theo một bình nước thánh để kiểm chứng, bằng cách rẩy lên đấng thân hiện, nếu ’’Bà’’ đến từ Thiên Chúa, thì chắc chắn ’’Bà’’ ở lại; nếu là ác thần thì ’’bà’’ phải rút lui. Cô gái cho biết, khi rẩy nước thánh, đấng thân hiện chỉ cúi đầu cách kính cẩn. Bà đã yêu cầu Bernadete một số điều.

     Các đồng bạn của Bernadette cảm thấy qúa sợ hãi khi thấy cô ở trong tình trạng ngây ngất.  Trờ về đến làng, cô vẫn còn như người mất hồn.  Ngày 18 tháng 2, cô gái trở lại Hang Đá trong thời gian liên tục hơn hai tuần lễ, như lời Bà căn dặn.  Cô gái kể lại lời Bà nói rằng:  Ta hứa sẽ làm cho con được hạnh phúc, không phải ở trần gian này, nhưng ở đời sau.

     Sau khi tin này đã lan rộng, khiến cha mẹ cô gái phải đặc biệt quan tâm. Cha mẹ cô gái cấm cô không bao giờ được trở lại nơi ấy nữa.  Khi dân chúng nghe chuyện này, họ giật mình, và cho rằng đó chỉ là một vấn đề hoàn toàn giả tạo. Tuy nhiên, cô gái vẫn cứ đến, và vào ngày 24 tháng 2, Bernadette thuật lại rằng, đấng thân hiện kêu gọi ăn chay và cầu nguyện cho các tội nhân sám hối.  Ngày hôm sau, cô gái nói, đấng thân hiện bảo cô đào xuống đất và uống nước vọt lên từ nguồn cung cấp mà cô đã tìm thấy ở đó.  Cô gái cảm thấy bối rối, còn vài người trong số thành phần ủng hộ cô gái tỏ ra hoảng sợ trước sự kiện ấy, nhưng giòng nước kia đã sớm trở thành tiêu điểm thu hút khách hành hương.

     Mặc dù thời gian đầu nước đục ngầu, nhưng chẳng bao lâu sau đã trở nên sạch sẽ.  Tin đồn càng ngày càng lan rộng, và nước Lộ Đức là nguồn cung cấp cho tất cả các bệnh nhân.  Nhiều bệnh nhân ghi nhận là được chữa lành do phép lạ hiển nhiên.  Giáo sư Verges xác nhận, năm 1860 có bảy trường hợp bệnh nhân được chữa lành nhờ nước này, mà ngành y khoa không đủ lời để giải thích. Người thứ nhất với  ’’một phép lạ được chứng nhận’’ là một phụ nữ, cánh tay phải bị hư do tai nạn gây nên.  Dăm bảy phép lạ mang tính cách lường gạt, khiến Giáo Hội cũng như các giới chức thẩm quyền nhà nước càng ngày càng quan tâm nhiều hơn.  Chính phủ làm hàng rào không cho người ta tới Hang Đá và ra lệnh trọng phạt những ai lại gần khu cấm địa, vì thế Lộ Đức trở thành một vấn đề nội tại nước Pháp; cuối cùng Hoàng Đế Napôlêôn III ban hành lệnh tái mở cửa Hang Đá vào ngày 4 tháng 10 năm 1858.  Giáo Hội quyết định đứng xa tất cả mọi cuộc tranh biện. 
Thánh Bernadette
     Vì Bernadette là dân thổ địa, nên cô dễ dàng lẻn qua các rào cản để đến được Hang Đá, vào lúc trời nhá nhem tối.  Ngày 25 tháng 3, cô gái tiết lộ là Đấng thân hiện đã nói với cô:  ’’Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội’’ - ’’que soy era immaculada concepcious’’ -. Chúa Nhật Phục Sinh, bác sĩ giảo nghiệm nói rằng, lúc ở trong trạng thái ngây ngất, Bernadette trên tay cầm một cây nến đang cháy mà không hề hấn gì. Ngày 16 tháng 7, Bernadette đến Hang Đá lần cuối cùng.  Cô gái nói, tôi chưa bao giờ thấy Bà đẹp như thế.  

     Giáo Hội phải đương đầu với những vấn nạn đến từ khắp nước, nên quyết định thiết lập một Ủy Ban điều tra, vào ngày 17 tháng 11 năm 1858.  Ngày 18 tháng 1 năm 1806, Đức Giám Mục bản quyền công bố:  Đức Trinh Nữ Maria thực sự đã hiện ra với Bernadette Soubirous. Những biến cố xẩy ra khiến việc tôn sùng Đức Mẹ Lộ Đức, cùng với Đức Mẹ Fatima tại các đền thánh liên hệ, thu hút từ 4 đến 6 triệu khách hành hương mỗi năm.

     Năm 1863, Joseph-Hugues Fabisch (1812-1886), giáo sư trường nghệ thuật và là điêu khắc gia người Pháp, được chỉ định tạc một bức tượng Đức Trinh Nữ theo sự mô tả của Bernadette.  Tác phẩm đặt tại Hang Đá và được long trọng sùng kính vào ngày 4 tháng 4 năm 1864 trước sự hiện diện của 20.000 khách hành hương.

     Trình thuật xác đáng các biến cố hiện ra tại Lộ Đức không phải là một tiêu chuẩn đức tin Công giáo. Tuy nhiên cho đến nay, tất cả các Đức Thánh Cha tiền nhiệm, đã từng đến thăm viếng đền thánh Đức Mẹ.  Đức Giáo Hoàng: Bênêđictô XV (21/11.1854 – 22/1-1922), Piô XI (31/5.1857–10/2.1939), và Gioan XXIII (25/11.1881–3/6.1963) đến Lộ Đức với tính cách là các giám mục; còn Đức Giáo Hoàng Piô XII đến Lộ Đức trong tư thế một đại biểu của Đức Giáo Hoàng.  Năm 1958, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức, Đức Thánh Cha Piô XII đã ban hành sắc lệnh Le Pelerinage de Lourdes, Pháp, nội dung cảnh giác và chống lại chủ nghĩa vật chất.
Tư Thế Của Giáo Hội Công Giáo.-

     Ngày 18 tháng 1 năm1862, Đức Laurence, Giám Mục Tarbes đã long trọng tuyên cáo:  ’’Chúng tôi cảm thấy phấn khởi vì Ủy Ban gồm các linh mục khôn ngoan, thánh thiện, học thức và kinh nghiệm đã chất vấn các em, tra cứu mọi dữ kiện, quan sát các khía cạnh và cân lường toàn bộ các chứng cớ.  Chúng tôi cũng được sự trợ giúp của các nhà khoa học, để có thể kết luận vững chắc rằng, các cuộc hiện ra tại Lộ Đức mang tính siêu nhiên và thánh thiện; nhân vật mà  Bernadette đã nhìn thấy chính là Rất Thánh Trinh Nữ. Những điều xác tín của chúng tôi dựa trên các lời khai của Bernadette, nhưng tất cả những biến cố diễn ra như đã mô tả trên, không gì khác hơn là một sự can thiệp thánh mà thôi.’’
Bản Chất Việc Chuẩn Y.-

     Các cuộc hiện ra chỉ có tính cách cá nhân, không phải là những mặc khải công khai, vì thế không buộc tín hữu công giáo tin.  Các cuộc hiện ra không bổ túc cho bất cứ tài liệu nào liên quan tới các chân lý của Giáo Hội Công Giáo, như đã diễn đạt trong cuộc mặc khải công khai. Thiên Chúa chữa lành cho ai, và bằng phương tiện nào, tùy Người chọn lựa.  Bernadette nói:  ’’Người ta phải có niềm tin và cầu nguyện; nước trở nên vô hiệu lực, nếu thiếu lòng tin.’’

Thánh Lễ Tôn Sùng Đức Mẹ Lộ Đức.-
     Hằng năm, hầu hết người công giáo tại nhiều quốc gia trên thế giới đều cử hành thánh lễ tôn sùng Đức Mẹ Lộ Đức vào ngày 11 tháng 2, để kỷ niệm ngày Đức Mẹ hiện lần thứ nhất.  Giáo Hội có một truyền thống từ lâu đời, là giải thích các bài thánh vịnh của Salômôn để diễn tả tình yêu Thiên Chúa đối với Giáo Hội, mãi cho đến khi có những cải cách về phụng vụ, theo tinh thần Công Đồng Vaticanô II.  Đó là một khúc hát điệu ca rút từ Kinh Thánh Cựu Ước, dùng trong thánh lễ, ám chỉ ’’người yêu’’  xuất hiện trong một hốc đá, giống như điều Giáo Hội Công Giáo xác định việc ’’Mẹ Giáo Hội’’ hiện ra trong một hốc đá ở Lộ Đức vậy!
Hành Động Dâng Hiến.-

     Với lời nguyện dưới đây, Giáo Hội dâng tiến và tôn vinh Đức Mẹ Lộ Đức:

     Lạy Thánh Nữ Maria / 
Mẹ Thiên Chúa / Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội / 
Mẹ đã hiện ra với Bernadette 18 lần / 
tại Hang Đá Lộ Đức / để nhắc nhở người Kitô hữu / tuân giữ các điều chân lý trong Tin Mừng Phúc Âm./  Mẹ kêu gọi họ cầu nguyện / sám hối / 
rước Thánh Thể / và sống theo đường lối 
chỉ dạy của Giáo Hội./  
Để đáp trả lời kêu gọi của Mẹ cách trọn vẹn, / 
con xin dâng mình con, / qua Mẹ, / 
cho Con Mẹ là Đức Giêsu Kitô./  
Xin Mẹ giúp con biết sẵn sàng / 
đón nhận các điều Người khuyên dạy./ 
Bằng nhiệt thành trong đức tin, / 
bằng cách ăn nết ở trong cuộc sống, / 
bằng việc hy sinh chăm sóc bệnh nhân, / 
xin cho con hiệp thông với Mẹ / 
để an ủi những kẻ đang sống trong cảnh khốn cực,/ 
tìm cách hoà hợp mọi thành phần trong Giáo Hội, / 
và đem lại hòa bình trong thế gian. / 
Tất cả những điều ấy, / lạy Mẹ Maria,/ 
xin Mẹ khấng nhậm lời con. /
Mẹ Rất Thánh / và Vô Nhiễm 
Nguyên Tội Đồng Trinh Maria, /
 Mẹ Thiên Chúa, / cầu cho chúng con. / 
Đức Mẹ Lộ Đức, / cầu cho chúng con. /  
Thánh Bernadette,/ cầu cho chúng con. / Amen.