Chúa Nhật 14
Thường Niên - Năm B
Các bài đọc trích sách:
- Êdêkien 2,25; - Thánh Vịnh 123,1-4; - 2 Côrintô 12,7-10; - Máccô 6,1-6
Vào khoảng thế kỷ 17 và 18, thế
giới khởi động một phong trào mệnh danh là Enlightement,
viết tắt là E, nghiã nôm na là phong trào chiếu sáng, và còn gọi là thời kỳ
khai sinh, tức là phong trào hoặc trào lưu tư tưởng chủ trương dùng lý trí con
người để chế ngự toàn thể văn hoá hay tư tưởng nhân loại. Suy luận và chứng minh đã trở thành một đòi hỏi
thiết yếu trong mọi nghiên cứu và tìm hiểu, vì vậy mà đức tin nơi nhiều khoa học gia đã suy giảm.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nhận thấy, việc từ
chối, hay thiếu đức tin đã là một hiện tượng diễn ra từ trong thời cổ đại, chứ
không chỉ ở hiện tại mà thôi, tuy hoàn cảnh và thái độ khác nhau. Ở đây, chúng ta cố gắng trình bầy những nguyên
tắc căn bản trong việc xây dựng bền vững truyền thống đức tin.
Tín ngưỡng liên hệ tới lòng tin và việc tìm kiếm sự thật. Đối với tín ngưỡng trong khoa học, lòng tin đặt
trên nền tảng lý luận, đôi khi dựa vào kết qủa của các cuộc thí nghiệm; nghĩa là
lòng tin hoàn toàn lệ thuộc vào quyết định của các khoa học gia.
Lý luận của con người thường có thể tin được, nhưng chắc
chắn vẫn sai lầm. Lòng tin trong trong tín
ngưỡng được xây dựng hoàn toàn trên nền tảng Thiên Chúa, và kết qủa thường mang
ý nghĩa thâm sâu hơn các điều do khoa học thẩm định, đặc biệt là không khuất phục
trước các lý giải do khoa học quyết đoán.
Do đó, thiếu đức tin là hành động nội tâm tỏ thái độ
nghi ngờ, hoặc chống nghịch cùng Thiên Chúa.
Thiếu đức tin là một thái độ không cởi mở, tức là óc phán đoán non nớt.
Nhà giảng thuyết C.S. Lewis nói rằng, khi đề cập tới vấn
đề tin Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì chúng ta đừng đặt vấn đề không thích
hay không hiểu kế hoạch của Thiên Chúa, mà hãy nghĩ rằng, đó là một sự thật. Vắn tắt chỉ có thế!
Hội kiến với Đức Giêsu là đối đầu với một vấn nạn khó
xử. Một mặt, người ta không thể nghi ngờ
quyền năng và sự khôn ngoan chứa đựng trong giáo lý của Người. Mặt khác, ở đây, Người chỉ là con của một bác
thợ mộc; ai cũng biết, từ thuở thiếu thời, Người chưa nhận được một bài sai nào
từ một giáo sĩ Do Thái.
Như vậy thì các nhà thông luật sẽ lý luận ra sao? Phải chăng Đức Giêsu là Đấng đã được Thiên Chúa
chúc phúc, hay tự Người có những sáng kiến vượt lên trên địa vị trần tục hiện hữu?
Giáo lý của Đức Giêsu chứng minh Người thuộc thành phần
giai cấp quyền thế và khôn ngoan, nhưng vì thiếu óc phán đoán, nên các nhà thông
luật Do Thái đã liệt kê Người vào nhóm cùng đinh trong xã hội thời bấy giờ. Họ lệ thuộc vào loại người nặng thành kiến xấu
và chủ trương thù nghịch Thiên Chúa.
Khi tâm hồn bị xúi giục để lên án những kẻ đóng kín cửa
lòng, không đón nhận Đức Giêsu, thì tốt hơn là nên quan niệm rằng, trong đời sống
người Kitô hữu, có nhiều điều phải tin, mặc dù sự hiểu biết của chúng ta hoàn
toàn không chính xác.
Đức tin có liên hệ tới việc tìm kiếm chân lý, nhưng đức
tin còn liên kết tới cả việc tiếp rước các mầu nhiệm nữa. Trái với tín ngưỡng dân gian, đức tin không có
sự lựa chọn mà thiếu khí lực.
’’Lạy Chúa, xin mở cho con đôi mắt, để con nhận ra sự hiện diện đích thực
của Chúa, nơi trần thế. Xin giúp chúng
con gặp gỡ Chúa trong lời cầu nguyện, trong Kinh Thánh và nơi tha nhân. Chúa luôn liên kết với những kẻ sống bên lề xã
hội – xin Chúa giúp con nhận ra dung mạo Chúa cả trong các biến cố hãi hùng, đau
thương, và trong những kẻ bị người đời khinh ghét, ruồng bỏ. Amen.’’