Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Mùa Vọng (Phần II) - Ngày 18 Tháng 12

Các bài đọc trích sách: - Giêrêmia 23,5-8; - Thánh Vịnh 71 (72), 1-2.12-13.18-19; - Mátthêu 1,18-24

 
‘’Lạy Chúa là thủ lãnh nhà Israel,
Chúa đã hiện ra với ông Môisê
trong một bụi gai đang bốc cháy
và đã ban Lề Luật cho ông trên núi Xinai.
Xin hãy đến và cứu chúng con
bằng quyền năng của Chúa.’’

 
     Một lễ cưới được kể là hoàn hảo tại Palestine vào thế kỷ thứ I gồm hai giai đoạn.  Giai đoạn mở đầu gọi là lễ đính hôn, và giai đoạn kết thúc là lễ thành hôn.  Maria và Giuse đã thi hành xong giai đoạn thứ nhất -  Maria hứa hôn với Giuse, tức là Maria đã chính thức trở thành vợ chưa cưới của Giuse.  Chúng ta khó – hay nói cách khác là không có thể - hiểu rõ đầu óc của Giuse nghĩ gì khi ông biết rõ Maria đã có thai trước ngày hai người cử hành lễ thành hôn!

     Dường như Chúa Thánh Thần không phải là Đấng đầu tiên Giuse nghĩ tới!  Đầu óc của Giuse không ngừng bị ám ảnh bởi những chuyện xấu xa và tồi tệ, nên ông cảm thấy rất buồn phiền, đau khổ. 

     Giuse hiểu, vấn đề hôn nhân như thế là bất thành (Đệ Nhị Luật 22,23-27).  Thực vậy, nếu áp dụng theo Lề Luật diễn giải, thì trong trường hợp này, Maria có thể bị kết án tử hình (Dân Số 5,11-31). 

     Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận thấy rằng, giữa cơn biến động trong cuộc sống gia đình, kèm theo nỗi phiền muộn cá nhân, lại là lúc khai mở lịch sử ơn cứu độ. 

     Thiên Chúa đã biến đổi một thảm trạng riêng tư thành một cơ hội tiến tới toàn thiện; để từ đó, công cuộc cứu chuộc nhân loại bắt đầu.

     ‘’Chúng ta biết rằng, vào lúc khởi đầu Tân Ước, cũng như lúc khởi đầu Cựu Ước, đều có một cặp hôn nhân.  Nhưng Ađam và Eva là nguồn mạch sự xấu, rồi từ đó sự xấu lan tràn trên khắp trần gian; Maria và Giuse là tuyệt hảo, để từ đó sự thánh thiện tỏa ra trên khắp mặt đất. Đấng Cứu Thế bắt đầu công cuộc cứu chuộc nhờ sự hiệp nhất trinh sạch và thánh thiện, để nhờ đó ý định ngàn đời của Người là thanh luyện và thánh hóa đời sống gia đình được thể hiện – vì hôn nhân gia đình là đền thờ của tình yêu và nguồn mạch sự sống.’’ (Redemptor custos, 7).

     Thiên Chúa nói với Giuse qua sứ thần và trong giấc mộng; Giuse đã lắng nghe.  Ông đã để Chúa Thánh Thần khuyên bảo và giáo huấn.  Vì muốn thi hành ý Chúa, ông đã loại trừ sợ hãi, xóa bỏ buồn phiền và âu lo ra khỏi tâm hồn.

     Nhờ biết khiêm tốn đón nhận chân lý mà một trinh nữ mới có thể thụ thai bởi quyền phép Chúa Thánh Thần;

     Giuse đúng là một gương mẫu đức tin cho chúng ta noi theo.  Trí óc chúng ta hẹp hòi, sự hiểu biết của chúng ta giới hạn; vì thế chúng ta hãy bái phục trước sự khôn ngoan và quyền năng Thiên Chúa, Đấng có những đường lối hoàn toàn khác với đường lối con người.

 

BÉTLEHEM


BÉTLEHEM – THIÊN CHÚA GIÁNG TRẦN

     Nhiều người thắc mắc, và tôi đã từng tự hỏi, tại sao Đức Giêsu, Đấng Cứu Chuộc nhân loại, Vua vũ trụ lại xuống thế làm người qua ’’cửa ngõ’’ Bétlehem (Bêlem)?

     Bêlem là một thị xã thuộc Palestine, nằm giữa West Bank, giáp ranh Giêrusalem về phía Nam.  Hiện nay có khoảng 25.000 dân cư.

Thị Xã Bétlehem Ngày Nay
     Đến nay, hầu hết mọi người trên trần gian đều nghe nói tới Bêlem, nhưng vào thời Đức Giêsu thị xã này rất nhỏ, không đáng kể, dân cư thưa thớt, chưa qúa vài trăm người.  Tuy nhiên, Bêlem trở thành thị xã tên tuổi chỉ vì Đức Kitô Giêsu đã sinh ra.  Các ngôn sứ trong Kinh Thánh Cựu Ước đã tiên báo việc Đấng Cứu Thế Messia sinh ra tại Bêlem, do đó Bêlem mang một ý nghĩa tuyệt vời.
Các Ngôn Sứ Hướng Tới Bêlem.-

     Trước khi Thiên Chúa giáng trần, dân Do Thái biết rõ, Đấng Messia sẽ sinh ra ở đâu, nhờ các lời chép từ sách ngôn sứ Isaia và Mica trong Cựu Ước.  Lời các ngôn sứ cấu tạo hình tượng và phong cách việc Chúa Tể Vũ Trụ sẽ sinh ra tại Bêlem.

     Isaia nói rằng, một Hoàng Đế mới thuộc dòng dõi Đavít sẽ đến, và Hài Nhi này sẽ cai trị muôn dân bằng sự công chính.  Cùng thời với Isaia, Mica bổ túc rằng, một lãnh tụ thế gian xuất phát từ Bêlem.  Những lời nói của các ngôn sứ, chứng minh Đấng Cứu Thế Messia sẽ sinh ra tại Bêlem.

Bethlehem shepherd with flock
Đời Sống Tại Bétlehem (Palestin
    Vào thời Đức Giêsu, vị thế và giá trị của Bêlem không có gì nổi bật hoặc đáng chú ý.  Đa số đều biết, thị xã Bêlem nhỏ lắm; dấu vết để lại chứng minh rằng, hàng trăm năm trước và sau khi Đức Giêsu sinh ra, rất ít người sống tại thị xã ấy, đến nỗi cách nay ít năm, sau khi tìm thấy một nấm mộ từ thời bấy giờ tại một nơi ở phía trước Thánh Đường Giáng Sinh, người ta mới dám khẳng định là trước kia có cư dân ở Bêlem, nhưng không đông đúc.
Bétlehem Là Thị Xã Của Đavít. 
   
     Các ngôn sứ hướng tầm nhìn về Bêlem để định rõ nơi sinh của  Đấng Messia là có lý, vì thực sự, trước kia, Đavít, một thủ lãnh, một Đức Vua vĩ đại và tiếng tăm lừng lẫy của Israel, một trong các nhân vật quan trọng nhất trong Cựu Ước, đã từng  sinh ra ở Bêlem.       
     Nơi Đavít sinh ra đã được mô tả trong Sách Rút: người phụ nữ lạ lẫm tên Rút từ vùng Bêlem đến mót lúa trên cánh đồng của Bôát, một nhân vật giầu có, và rồi nàng kết hôn với ông.  Rút và Bôát trở thành ông bà cụ cố của Đavít, người cũng đã sinh ra và lớn lên ở Bêlem; và như thế ngẫu nhiên Bêlem trở thành ’’thị xã của Đavít’’.

     Gia đình Đavít là chủ nhân đất đai và những đàn cừu trong vùng Bêlem. Khi còn trẻ, Đavít đã được thẩm phán Samuel xức dầu tấn phong làm tân vương ở nơi ấy. Vì thế, Bêlem là ’’thị xã của Đavít’’.

     Từ đó cho biết, Đavít đã giã biệt nơi chôn nhau cắt rốn vào những năm còn qúa trẻ, để di chuyển đến Giêrusalem, và nhanh chóng biến thị trấn này thành trung tâm vương quốc Israel.
Đức Giêsu là Con Vua Đavít.-

     Chỉ riêng Đavít cũng đã gây tiếng vang cho Bêlem, như đã có lời chép ở phần đầu Kinh Thánh.  Ngoài ra, Bêlm còn trở nên nổi tiếng vì Đấng Messiaa đã giáng trấn tại đây.
 
Bethlehem Church of Nativity traditional place of Jesus' birth
Đức Giêsu Sinh Ra Ở Nơi - Có Ngôi Sao 
     Đấng Messia là giòng dõi hậu duệ Vua Đavít – và là vị lãnh đạo cao trọng hơn cả Đavít.  Đó là lý do Kinh Thánh Tân Ước xác định, Đức Giêsu thuộc giòng dõi Vua Đavít:

     Trong Kinh Thánh, chúng ta nghe dân kêu cầu Đức Giêsu và gọi Người là Con Vua Đavít.  Trong buổi truyền tin, thiên thần Gabriel nói với Đức Maria rằng, bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, đặt tên là Giêsu, và Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít; trong thư gửi tín hữu các cộng đoàn, thánh Phaolô đã nhiều lần nhắc tới sự kiện Đức Giêsu là máu thịt của giòng dõi Đavít.

     Giống như Đavít, Đức Giêsu cũng sinh ra ở Bêlm, và vì thế càng chứng tỏ các Ngài là những người thuộc cùng huyết tộc.     

     Điều làm cho Bêlem trở nên quan trọng, là vì giòng dõi Đavít xuất thân từ thị xã này, và chính Đức Giêsu cũng thuộc về gia tộc vua Đavít.