Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Chúa Nhật 29 Thường Niên - Năm A

Chúa Nhật 29 Thường Niên  -  Năm A
Các bài đọc trích sách: - Isaia 45,1.4-6; - Thánh Vịnh 96,13.5.7-10; 
- Thêxalônica 1,1-5: - Mátthêu 22,15-21

Của Thiên Chúa Trả Về Thiên Chúa

Có Được Phép Nộp Thuế Cho Xêda Hay Không?

                 Đức Giêsu phải đối đầu với một đồng minh gian ác:  Bọn luật sĩ lãnh đạo tôn giáo, và nhóm theo phái bảo hoàng, gồm những kẻ thù nghịch cùng Đức Giêsu, liên kết với nhau thành một tổ chức. 

                 Điều ngạc nhiên là mỗi nhóm có một đường lối hoạt động khác nhau, thế mà hiện nay lại qui hướng về cùng một mục tiêu.  Họ tung ra nhiều ‘’chiêu’’ khác nhau, quyết tâm gây khó khăn để chống đối Đức Giêsu.  Hai nhóm này là hai thế giới khác biệt, nhưng có chung một vấn nạn là ‘’THUẾ’’. 

                 Nhóm biệt phái thuộc thành phần lãnh đạo Do Thái giáo, phẫn nộ trước vấn đề nộp thuế cho nhà cầm quyền ngoại bang xâm lược.  Họ cho rằng, dân Israel nộp thuế cho ngoại bang, là cách bầy tỏ sự nghi ngờ quyền thượng tôn của Thiên Chúa.

                 Trái lại, phái Hêrôđê là thân hữu, và là những kẻ ủng hộ Hêrôđê Antipa, người đang được nhà cầm quyền Rôma đặt để cai trị dân.  Họ không chống đối việc nộp thuế cho Rôma; ngoài ra, họ còn trực tiếp tham gia điều hành hệ thống thuế vụ tại Palestine.

Hình Và Danh Hiệu Này Là Của Ai Đây

                 Cả hai nhóm đều muốn Đức Giêsu cho biết, dân Do Thái có nên nộp thuế cho nhà cầm quyền Rôma, hay hoàn toàn từ khước.  Họ hy vọng tìm được sơ hở trong câu trả lời của Đức Giêsu: một là có thể làm phật ý nhóm lãnh đạo tôn giáo; hai là vi phạm luật lệ nhà cầm quyền Rôma.  Nhưng, cũng là cách họ muốn có một lý do chính đáng, để đi tới quyết định hợp lý, hầu có thể giữ được tín nhiệm với cả phía tôn giáo lẫn chính trị.

                 Trong thế giới cổ lai, đồng tiền thường được coi như tài sản riêng của thủ lãnh quốc gia.  Đức Giêsu giải thích, nếu ai dùng đồng tiền của thủ lãnh, tức là người đó tự đặt mình dưới quyền thống trị của nhân vật ấy, bởi vì, dùng tiền do thủ lãnh đúc, tức là thừa nhận quyền bính của nhân vật liên hệ.  Điểm đáng lưu ý là Đức Giêsu không mang trong mình một đồng tiền nào, nên Người phải yêu cầu một người khác đưa cho Người xem đồng tiền. 

                 Nếu mặt đồng tiền khắc hình hoàng đế Xêxa, thì đồng tiền đó thuộc về Xêxa, và như thế dân Israel phải trả thuế cho Xêxa.  Cùng một thể thức, vì con người giống hình ảnh Thiên Chúa, nên nhiệm vụ của chúng ta, tiên quyết, là phải thi hành bổn phận đối với Thiên Chúa.  Qua lối giải thích ấy, Đức Giêsu muốn cho các đối thủ của Người biết, họ cũng cần quan tâm tới món nợ phải đền trả cho Thiên Chúa, giống như tình trạng nộp thuế cho hoàng đế.

                 Là công dân mang danh nghĩa người Kitô hữu, chúng ta có hai bổn phận:  Một bổn phận đối với Thiên Chúa, và một bổn phận đối với chính quyền địa phương.  Chúng ta đang sống trong hai thế giới, vừa là công dân Nước Trời; vừa là công dân trần thế.  Là những người Kitô hữu, bổn phận của chúng ta, trải dài từ việc đi đầu phiếu, cho đến vấn đề săn sóc môi sinh; từ việc tôn trọng luật lệ quốc gia, cho đến vấn đề thực hiện các công tác từ thiện.
 
                 Là con cái Chúa, và là những người thi hành ý Chúa, chúng ta có bổn phận tranh đấu cho công lý và hòa bình thế giới.  Trên tất cả, chúng ta có bổn phận trao trả ‘’bản thân mình’’ cho Thiên Chúa.  Vì ‘’chính Người đã dựng nên ta, và ta thuộc về Người’’ (Thánh Vịnh 100,3)

                 ‘’Lạy Chúa, xin giúp con trở thành một công dân trung tín của vương quốc Thiên Chúa giữa trần gian này.  Xin giúp con sống xứng đáng một con người được tạo dựng theo và như hình ảnh Thiên Chúa.  Amen.’’  

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 28 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 28 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Êphêsô 1,11-14; - Thánh Vịnh 33,1-2.4-5.12-13; - Luca 12,1-7


Thiên Chúa Là Đấng Làm Nên Mọi Sự

 
Anh Em Đã Được Đóng Ấn Thánh Thần
                 
                 Đức Giêsu đã ra đi để chuẩn bị một chỗ cho chúng ta, và Chúa Thánh Thần được sai đến để chuẩn bị cho chúng ta một chỗ.  Chúa Thánh Thần là Đấng gìn giữ và bảo chứng di sản của chúng ta – đó chính là sự sống đời đời.

                 Phaolô mượn tư tưởng trên để viết nên các thư của mình, thí dụ như, trong 2 Côrintô 5,5:  ‘’Đấng đã tạo thành chúng ta vì mục đích ấy chính là Thiên Chúa, Người đã ban Thần Khí cho chúng ta làm bảo chứng’’
 
Bổn phận của chúng ta là canh giữ di sản của Chúa Thánh Thần, và chúng ta làm việc ấy nhờ ơn phù trợ của Chúa Thánh Thần.  Phaolô nhắn bảo Timôthê:  ‘’Giáo lý tốt đẹp đã trao phó cho anh, anh hãy bảo toàn, nhờ có Thánh Thần ngự trong chúng ta’’ (2 Timôthê 1,14).
                 Chúa Thánh Thần là người bạn tốt lành nhất của chúng ta; Người luôn túc trực và được sai đến để hướng dẫn, chỉ đạo và an ủi chúng ta.  ‘’Hơn nữa lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả.  Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa’’  (Rôma 8,26-27).
                 Vậy bằng cách nào chúng ta biết Chúa Thánh Thần?  Chúng ta biết trong chúng ta có Thần Linh, vì với niềm hân hoan và tin tưởng, chúng ta có thể nói: ‘’Đức Giêsu là Chúa’’.  Hôm nay, chúng ta cùng nhau công bố sự thật này: đó là lời khuyên dậy của Chúa Thánh Thần.  Ơn gọi là lời mời chúng ta sống mỗi ngày trong quyền năng Chúa Thánh Thần.  Giáo Hội được thiết lập nhờ Chúa Thánh Thần, và chúng ta cần trở nên một dân của Chúa Thánh Thần.
                 Đức Hồng Y Leon Joseph Suenens có một cảm nhận sống động, và cho rằng, Chúa Thánh Thần là Đấng rất quan trọng, đang sinh hoạt trong đời sống người Kitô hữu, đồng thời có thể làm cho Giáo Hội thêm tăng trưởng. Đức Hồng Y nói:  ‘’Đối với thánh Phaolô, Giáo Hội của Đức Kitô không phải là một tổ chức hành chính, nhưng là một cơ chế hữu thể sống động gồm các ân huệ, đặc sủng và phục vụ.  Chúa Thánh Thần đến và ở với tất cả mọi người Kitô hữu, và ban cho mỗi người một đặc ân riêng, khác biệt nhau.’’ 
                 ‘’Lạy Chúa Giêsu, chúng con hết lòng cảm tạ vì Chúa đã ban cho chúng con Chúa Thánh Thần, Đấng là bảo chứng đời sống mai hậu của chúng con.  Xin Chúa dậy chúng ta biết gìn giữ ân sủng của Thần Linh trong cuộc sống chúng con; và xin dậy chúng con biết bảo toàn việc làm của Thần Linh trong đời sống chúng con.’’


Ngày Mai, Lễ Kính Thánh Sử Luca
Xin Đóng Đọc Bài Đã Đăng,

Cùng Ngày, Năm 2013  

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 28 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 28 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Êphêsô 1,1-10; - Thánh Vịnh 98,1.2-3b.3c-4.5-6; - Luca 11,47-54

Thiên Ý Là Kế Hoạch Yêu Thương

Trong Đức Kitô, Chúng Ta Được Chọn

               Câu mở đầu thư gửi tín hữu Êphêsô là một bài hoan ca chúc tụng tình yêu cao cả và phúc lành Thiên Chúa rộng ban cho chúng ta.  Nỗi vui mừng tràn ngập đang tiếp tục tuôn trào từ tim óc Phaolô:  nên chúng ta không còn nghe thấy những lời ta thán, âu lo, phiền sầu nữa.
  
Đối với nhiều người trong chúng ta, thì lời chúc phúc cho đời sống thể chất, mỗi ngày càng gặt hái kết qủa tốt, duy cuộc sống tâm linh dường như qúa sút kém.  Chắc chắn ai cũng cần biết mục đích sự sống và sự chết; chúng ta muốn yêu và khát khao được yêu; chúng ta ước muốn một xã hội trưởng thành trong công lý. 

Khát vọng của chúng ta mỗi ngày càng chồng chất lên cao.  Tuy nhiên, Phaolô bảo đảm rằng, ước vọng ấy thực sự không phải là những giấc mơ thiếu nền tảng.  Nếu hướng về Chúa, chúng ta sẽ tìm được sự thật nơi lời Đức Giêsu đã hứa:  ‘‘Ai đến với tôi không hề phải đói‘‘ (Gioan 6,35).

                 Thiên Chúa nói, Người là Cha chúng ta, và theo chương trình do Người thiết lập từ thuở đời đời, là sẽ ban cho chúng ta sự sống, và mời gọi chúng ta chia sẻ tình yêu với Người.  Cuộc sống của chúng ta không phải tình cờ mà có, cũng không phải là thứ vô giá trị:  vì Thiên Chúa đã tiền định, và trong sự hiệp nhất với Đức Giêsu, để chúng ta trở thành con cái Người. 
 
Tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi cho chúng ta một quan niệm vô cùng ấn tượng, bởi vì, dù rằng chúng ta lãnh đạm và xa lìa Chúa, Người vẫn không ngừng tha thứ cho chúng ta, nhờ công ơn cứu chuộc của Đức Giêsu – dù tội lỗi chất cao tới trời, nhiều như cát trên sa mạc, cũng không phân cách chúng ta ra khỏi Thiên Chúa được.

                 Những lời hứa kia dường như quá xa và khó gần gũi với kinh nghiệm sống hằng ngày của mỗi người – vì lòng trí chúng ta thường hướng về ‘‘trần thế‘‘ hơn là tưởng tới ‘‘cõi trời‘‘ (Êphêsô 1,3).  Theo Phaolô, ‘‘cõi trời‘‘ là vương quốc thần linh, nơi mọi người sẽ phải tới, bởi vì, Thần Linh Chúa cư ngụ trong chúng ta. 
 
Trong cầu nguyện, Thần Linh Chúa sẽ làm cho chúng ta trở nên ‘‘khôn ngoan và thông hiểu‘‘ (Êphêsô 1,9), do Thiên Chúa ban ơn giáng phúc.  Chúng ta cần thời gian để lắng nghe, đúng như thánh Augustin mô tả:  ‘‘Nên để lại đằng sau tất cả sự ồn ào, náo loạn, và hãy đến với chính mình.  Thiên Chúa nói với chúng ta, lúc tâm hồn mình thật sự yên ổn.  Hãy nghe tiếng nói trong an bình, chúng ta mới hiểu rõ ý nghĩa.  Hãy để Đức Kitô nói với chúng ta trong nội tâm, vì chính nơi ấy, không thầy dậy trần thế nào có thể len lỏi vào được.‘‘  Như thế, ơn phúc của Thiên Chúa sẽ không còn xa lạ đối với chúng ta nữa, nhưng là niềm hy vọng, chắc chắn giúp chúng ta vượt thắng gian nan và thử thách ở đời.

                 ‘‘Lạy Chúa, xin giúp con cố gắng bỏ lại đằng sau mọi ồn ào và náo loạn; xin dậy con hiểu biết cặn kẽ chương trình Chúa muốn liên kết tất cả mọi sự dưới quyền chỉ đạo của Người.  Xin tạo cho con niềm hy vọng nơi Chúa, hầu con có thể chia sẻ sự kiện này với mọi người, cũng đang khao khát được biết như vậy.‘‘ 

Hôm Nay Lễ Kính Thánh Nữ Magarét Maria Alacoque
Xin Đọc Bài Đã Đăng, Cùng Ngày, Năm 2013 

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 28 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 28 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Galát 5,18-25; Thánh Vịnh 1,1-2.3-4+6; - Luca 11,42-46


Vui Thú Với Lề Luật Chúa

Hãy Nhờ Thần Khí Mà Tiến Bước

                 Mỗi người trong chúng ta đều có một ước muốn bẩm sinh, giúp chúng ta có thể tránh được thái độ lưỡng lự, hầu vượt thắng các bối rối trong cuộc sống đáng lẽ chỉ trong giới hạn  ‘‘trắng - đen‘‘.  Chúng ta thích những gì vô cùng phức tạp, phải được gọt giũa kỹ lưỡng, để trở thành các vật thể tương đối sạch sẽ, xinh xắn, hay đón nhận các lời nói thanh nhã, dễ thương, hồn nhiên, hoặc trú ngụ ở những nơi có phòng ốc gọn gàng, ngăn nắp.

Nhưng cuộc sống không giống như thế, và bài đọc hôm nay, trích từ thư của thánh Phaolô gửi tín hữu Galát, kêu mời chúng ta sống cuộc đời thoải mái, với câu mở đầu:  ‘‘nếu anh em để cho Thần Khí hướng dẫn, thì anh em không còn lệ thuộc Lề Luật nữa…‘‘  

                 ‘‘NẾU‘‘ mở đầu cho đoạn thư, thúc đẩy chúng ta tự hỏi, ‘‘Chúng ta có để cho Thần Khí hướng dẫn không?‘‘  Tìm một câu trả lời, qua việc khảo sát bản liệt kê kết qủa do tính xác thịt gây nên, và hoa trái của Thần Khí, chúng ta như người đặt ‘‘một chân vào cả hai lãnh vực‘‘.  Hình như cả việc làm do tính xác thịt lẫn hoa trái của Thần Khí đều ngự trị sẵn trong chúng ta. 

Hành động thường không tỏ lộ rõ chúng ta là ai, hay điều gì tiềm ẩn trong tim óc chúng ta; cũng như chẳng nói thật việc chúng ta cố gắng phấn đấu là do ích kỷ hay vì yêu mến.  Chúng ta có thể sai lầm và phạm lỗi, nhưng qua ơn sám hối, chúng ta thú nhận là mình không muốn sống theo tính xác thịt, nhưng để Thần Khí hướng dẫn.

Cuộc phấn đấu tiếp tục, chứng tỏ luật mới đang thống trị nơi tâm trí chúng ta, nhờ Bí Tích Rửa tội.   Lề Luật Thiên Chúa dành cho con người không phải là một thứ lề luật do tính xác thịt:  ‘‘Luật đó là giới răn mới, Đức Kitô ban cho chúng ta, là hãy yêu mến nhau như Người đã yêu mến chúng ta.  Đây là luật mới của Chúa Thánh Thần.‘‘  (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo 2555).

Sống và bước đi nhờ Thần Linh là một quyết định của con tim, và để có thể dẫn tới quyết định này chúng ta cần sự hướng dẫn.  Cuộc đời không phải chỉ là trắng hay đen, mặc dù chúng ta có thể cho rằng, sống ở đời dễ dàng hơn người ta nghĩ.  Chúng ta cần sự soi dẫn của Thần Linh, sự khôn ngoan do Thần Linh đem tới, mỗi khi chúng ta đắn đo lựa chọn sự kiện chúng ta bầy tỏ tình yêu trong một trường hợp hay hoàn cảnh đặc thù nào đó.
 
Sống và bước đi trong Thần Linh là một tiến trình linh động:  Đó là một sự lựa chọn, một sự lựa chọn mà chúng ta cần phải làm từng ngày, và tất cả mọi ngày - lựa chọn yêu mến, như Đức Kitô Giêsu đã yêu mến chúng ta.

‘‘Lạy Chúa, mỗi khi cầu nguyện, trái tim con muốn sống động và bước đi trong Thần Linh.  Khi bị cám dỗ, con nhìn vào cuộc sống, con cầu xin Thần Linh Chúa đốt cháy ước muốn trong tim con. 

Hôm Nay Lễ Kính Thánh Têrêsa Hài Đồng
Avila, Xin Đọc Bài Đã Đăng, Cùng Ngày, Năm 2013

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 28 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 28 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Galát 5,1-6; - Thánh Vịnh 119,41.43.44.45.47.48; - Luca 11,37-43


Con Vui Thú Với Mệnh Lệnh Của Chúa

Chỉ Có Đức Tin Hành Động Nhờ Đức Ái

                Bất cứ nơi nào chúng ta đi tới, bất cứ việc gì chúng ta làm, chắc chắn đều có những người lưu ý và quan tâm, đo lường đời sống chúng ta.  Biết được tình trạng an ninh, có lẽ là nhờ chúng ta biết nhìn xa trông rộng - ném cặp mắt quan sát – theo dõi và nghiên cứu luật lệ quốc gia, mức sinh hoạt mỗi địa phương, cũng như thẩm định đúng công việc chúng ta đang thực hiện, tạo lợi nhuận hợp lý. 
 
Chúng ta có thể hoạch định tiêu chuẩn sống cho mình dựa theo khả năng quan sát, mức lương tối thiểu, tầm quan trọng của công ty do chúng ta đang điều hành, y phục chúng ta mặc, kích thước nhà cửa chúng ta ở, chiếc xe chúng ta chạy hay phương thức chúng ta dậy dỗ con cái. 

                 Mặc dù lề luật định sẵn trong Kinh Thánh Cựu Ước, không nông cạn, hoặc mang tiêu chuẩn bề ngoài, nhưng khi áp dụng, rất dễ hướng tới ngoại tại, và không gây được tác động tâm linh.  Chứng minh cụ thể nhất là việc làm của những người sống đồng thời với Đức Giêsu, nhất là nhóm Pharisêu, thường gặp phản ứng kịch liệt từ Đức Giêsu.
 
Nhưng lề luật cũng là một cạm bẫy khiến tín hữu Galát phải sa ngã.  Phaolô đã gieo niềm vui cho tín hữu Galát, để họ sống trong tự do với Chúa Thánh Thần, nhưng điều làm Phaolô cảm thấy khiếp sợ, khi được biết họ đã từ bỏ sự tự do của Tin Mừng, sự tự do hoạt động bằng niềm tin, không lệ thuộc vào lề luật, nhưng họ đã lại mau mắn trở về với lề luật của Giuđa và chịu cắt bì.

                 Tuy nhiên, khi lâm vào tình cảnh giống như các tín hữu Galát, tất cả chúng ta có thể cũng dễ bị sa ngã như họ.  Chúng ta mất niềm tin vào ở điều chúng ta không thấy, và thay vào đó, chúng ta lại ước ao những gì có tính cách cụ thể, thiết thực.  Nhưng tin, cậy và mến, mặc dù tạo hoa trái nơi đời sống chúng ta, khiến mọi người chung quanh có thể nhận biết, cũng chỉ là hoa trái nội tại, mà chỉ những kẻ cậy tin, mới được hưởng vinh quang Nước Trời, như lời Thiên Chúa đã hứa, đối với những kẻ yêu mến Người và làm mọi sự theo ý Người (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo 1814).

                 Nơi nào Thần Linh Chúa ngự trị, nơi ấy có tự do. Tự do đến từ sự tìm kiếm Đức Kitô ngay trong tâm hồn chúng ta, và từ việc tuân hành lề luật mới như Đức Giêsu đã kêu gọi chúng ta sống: đó là ‘’luật tình yêu’’.  Thánh Têrêsa Avila bảo:  Mặc dù Chúa không ở với chúng ta bằng sự hiện diện thể lý, nhưng có những người hàng xóm, thân cận, để chúng ta yêu thương và phục vụ - thì cũng tốt như ở với Chúa vậy.’’

                 ‘’Lạy Chúa, xin làm cho trái tim con chỉ yêu mến một mình Chúa mà thôi, hầu con có thể bầy tỏ tình yêu ấy cho mọi người sống gần gũi con.’’

Thứ Hai Sau Chúa Nht 28 Thường Niên - Năm Chẵn

Thứ Hai Sau Chúa Nht 28 Thường Niên  -  Năm Chẵn
Các bài đọc trích sách: - Galát 4,22-24.26-27.31-5,1; - Thánh Vịnh 113,1-2.3-4.5a+6-7; - Luca 11,29-32


Chúa Siêu Việt Trên Hết Mọi Dân

Chúng Ta Là Con Của Người Tự Do

                 Bàn tay Thiên Chúa được thể hiện trong câu truyện liên quan tới Abraham và hai giao ước. Sara là vợ Abraham, sợ rằng mình không bao giờ mang thai, nên trao nộp Haga, một phụ nữ nô lệ người Ai Cập cho Abraham, và bà đã sinh cho Abraham một người con trai, tên là Ishamel. 

Nhưng sau này, theo lời Chúa hứa, Isaac sinh vào đời, do đó Sara không còn muốn mẹ con Haga sống quanh quẩn bên mình nữa, nên đuổi họ vào sa mạc.  Tuy nhiên, Thiên Chúa đã can thiệp và cứu vớt cuộc sống đời họ.
 
Ishmael lớn lên, rồi trở thành một chiền sĩ danh tiếng, và sinh được mười hai người con trai, mỗi người làm đầu một chi tộc ở Ảrập, gọi là dân Ishmalites.  Những người theo hồi giáo tôn kính Ishmael như một vị trưởng đại tộc.
 
Như thế chúng ta mới biết Thiên Chúa có một kế hoạch riêng. Thiên Chúa có thể cũng đã ưng tuyển và chúc phúc cho con cháu Haga, nhưng, đúng như lời đã hứa; tuy nhiên, Người trả lại sự thai nghén và chúc phúc cho Sara. 

Vì thế, tất cả chúng ta đều là con cháu Abraham và Sara - không phải là con cháu của người phụ nữ nô lệ, nhưng là con cháu của người đàn bà tự do, một sự kiện hình như rất trọng đại liên quan tới tự do, đồng thời còn giữ một vai trò đặc biệt trong sự tương hợp với giao ước.  Phaolô nói:  ‘’Chính để chúng ta được tự do mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta. Vậy anh em hãy đứng vững, đừng mang ách nô lệ một lần nữa’’ (Galát 5,1).

                 Nguyên tắc căn bản trong giáo huấn của thánh Phaolô là:  Vì muốn chúng ta được tự do, nên Đức Kitô đã giải thoát chúng ta.  Đôi khi, dường như chúng ta không cảm thấy được tự do và thoải mái – vì kinh nghiệm cho biết, quyền lực tội lỗi đã nắm giữ chúng ta lại, do đó chúng ta dễ dàng cảm thấy bất lực và bị dồn nén.

Sống trong Thần Linh không phải là lối sống dễ dàng và thoải mái – nhưng đó là con đường phải chọn lựa, và vâng theo Chúa Thánh Thần.  Phaolô, hơn bất cứ ai khác, là người hiểu biết rất rõ, nếu sống xa cách Chúa Thánh Thần, con người phải chịu nhiều đau khổ và bị địch thù tấn công.
 
Một trong những ân sủng lớn lao nhất Thiên Chúa ban cho chúng ta là sự tự do – nghĩa là chúng ta có thể chọn lựa giữa tốt và xấu, chúng ta được quyền quyết định hướng về xác thịt hay thần linh, chúng ta được phép sống vì Chúa hoặc vì cá nhân mình. 

Bí quyết để có thể sống trong Chúa Thánh Thần là sám hối -  chúng ta sa ngã, chúng ta lầm lỗi, chúng ta phạm tội, nhưng mỗi ngày chúng ta đều được mời gọi sống như con cái Chúa Thánh Thần, ‘’điều tốt yếu là mỗi ngày chúng ta nên bắt đầu lại.  Không có cách nào tốt hơn để có thể kết thúc đời sống tâm linh hữu hiệu hơn là bắt đầu trở lại sống trong Chúa Thánh Thần, và đừng bao giờ nghĩ rằng mình đã sống trọn vẹn ơn gọi ấy.’’ (thánh Phanxicô Sales)

                 ‘’Lạy Chúa, xin giúp con đừng bao giờ nghĩ sai lầm là Chúa cũng mang hình ảnh và huyết thống con người  tội lỗi.  Chúa đã làm cho chúng con trở thành con cái tự do.  Xin giúp chúng con biết qúi trọng tự do và sử dụng ân sủng ấy để phụng sự Chúa, hầu chúng con có thể đảm trách một trách vụ tuy nhỏ bé, nhưng quan trọng trong lịch sử cứu độ.’’