Thứ Năm Tuần Thánh – Tam Nhật Vượt Qua - Thánh
Lễ Tiệc Ly
Các bài đọc trích sách: - Xuất Hành
12,1-8.11-14; Thánh Vịnh 146,6-10;
- Corintô 11,23-26; - Gioan 13,1-15
MÙA CHAY CHẤM DỨT TRƯỚC BỮA ĂN TỐI
BA NGÀY VƯỢT QUA THÁNH
(TRIDUUM PASCHALE)
Nhập Lễ:
’’Chúng ta phải được vinh dự nơi thập giá
Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Người là sự cứu thoát, sự sống lại của chúng ta,
nhờ Người chúng ta được cứu độ và được giải thoát’’ (Galat 6,14).
Bài Đọc 1:
’’Chỉ thị về
bữa ăn Vượt Qua’’ (Xuất Hành 12,1-8.11-14).
Đáp Ca
’’Khi nâng
chén chúc tụng, ta được dự phần vào Maá Đức Kitô’’ (1 Corintô
10,16).
Bài Đọc 2:
’’Mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em
loan truyền Chúa đã chịu chết’’ (1 Côrintô
11,13-26).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Chúa nói: Thầy
ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu
thương anh em’’ (Gioan 13,34)
Tin Mừng:
’’Đức Giêsu yêu họ đến cùng’’ (Gioan 13,15).
Ca Hiệp Lễ:
’’Lạy Thiên
Chúa toàn năng, xin ban cho chúng con được bổ dưỡng nơi bàn tiệc Con Chúa ở đời
này, thì cũng đáng được no đầy nơi bàn tiệc đời sau. Nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con’’. Amen.
*****
‘’Vâng Lạy Chúa, Thân Này Là Tôi Tớ’’
Toàn thể vũ trụ công
khai tuyên xưng lòng nhân từ của Thiên Chúa, nhưng không có gì biểu lộ rõ ràng
bằng việc Người đến và ở giữa chúng ta.
Mặc dù là Đấng vô cùng thánh thiện, nhưng Người đã mặc lấy thân phận nô
lệ. Tuy thế, tước vị cao trọng của Người
không bị sút giảm, nhưng là là cách Người tỏ lòng thương yêu chúng ta. Ngày huyền bí tuyệt vời diễn ra ngày hôm nay
làm chúng ta hiểu rõ hành động của Người.
Nhưng, vấn đề gì xẩy ra trong ngày hôm nay?
Đó là việc Đấng Cứu
Thế hạ mình xuống rửa chân cho các môn đệ.
Mặc dù Người đã gánh chịu tất cả những gì liên quan tới thân phận nô lệ
của chúng ta, Người còn tự chứng tỏ mình
là nô lệ cho chúng ta khi rời bàn tiệc và đứng lên…
Đấng nuôi dưỡng mọi
loài mọi vật ở dưới các tầng trời, đang đặt mình giữa các tông đồ, nghĩa là một
bậc thầy ở giữa các tên nô lệ, Đấng là nguồn mạch sự khôn ngoan đang ở giữa những
kẻ ngu dốt. Đấng nuôi nấng và chăm sóc mọi
người, đang cùng ăn uống với các môn đệ.
Đấng nuôi sống toàn thể thế giới đang tự mình tiếp nhận thực phẩm.
Đấng đứng lên khỏi
bàn tiệc, như Kinh Thánh đã chép. Đấng mặc
một chiếc áo nhẹ nhõm đã khóac lên mình một chiếc áo nặng chĩu. Đấng bao che các tầng trời đã khóac trên mình
chiếc khan lau; Đấng trút nước vào sông hồ đã rót chút nước vào một chiếc chậu. Và Đấng được mọi loài mọi vật, ở trên trời cũng
như dưới mặt đất qùi gối bái phục đã qùi xuống rửa chân cho các môn đệ.
Đấng là Chúa tể tất
cả mọi tạo vật đã rửa chân cho các môn đệ!
Những việc làm ấy làm hao tổn tước vị cao trọng của Người, nhưng lại là
cách Người bày tỏ tình yêu vô bờ bến đối với chúng ta. Phêrô đã cảm nhận rõ tình yêu lớn lao của Đức
Giêsu. Ông hăng say và mau mắn biểu lộ
niềm tin, và cũng sớm thừa nhận sự thật.
Các môn đệ khác để Đức Giêsu rửa chân, không phải là không ái ngại, nhưng
chỉ vì kinh hãi, run sợ. Các ông không dám
phản kháng ý định của Thầy mình. Nếu không
vì kính trọng và tuân phục, Phêrô đã không để cho Thầy rửa chân mình. Và ông đã nói: ‘’Thưa
Thầy, Thầy mà rửa chân cho con sao, không đời nào con chịu đâu!’’
Phêrô là con người
gan dạ sắt đá: Ông có những cảm nhận đúng
đắn, nhưng ông không hiểu rõ ý nghĩa mầu nhiệm Ngôi Hai nhập thế làm người. Đầu tiên, ông từ chối, không tin, nhưng về
sau, ông đã chấp nhận hoàn toàn. Đây là
hành động của những người có lòng tốt đạo.
Họ không cứng lòng, ương ngạnh, nhưng luôn tuân hành ý Chúa. Phêrô suy luận theo cách thế loài người, nhưng
ông thay lòng đổi dạ, chỉ vì yêu mến Chúa.’’
Lời bình giải của Severian Babala