Chúa Nhật Lễ Lá
- Năm A
Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó Đức Giêsu và Kiệu Lá
Các bài đọc trích sách: - Isaia 50,4-7; - Thánh
Vịnh 22,8-9.17-18a.19-20.23.24;
- Philipphê 2,6-11; Mátthêu 26,14-27
Tiền Xướng:
’’Hoan
hô con vua Đavít: Chúc tụng vua Israel,
Đấng nhân danh Chúa mà đến: Hoan hô trên
các tầng trời’’ (Mátthêu 21,9).
Bài Đọc 1:
’’Tôi đã không
che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ, tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng’’ (Israel
50,4-7).
Đáp Ca:
’’Lạy Chúa con thờ, muôn lạy Chúa, Ngài nỡ lòng
ruồng bỏ con sao’’ (Thánh Vịnh 21,2a).
Bài Đọc 2:
’’Đức Giêsu đã tự hạ, chính vì
thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người’’ (Phaolô
2,6-11).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Vì chúng
ta, Đức Kitô đã tự hạ, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây
thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu
tôn Người và tặng ban dành hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu’’ (Phaolô 2,8-9)
Tin Mừng:
’’Chính Thầy
là sự sống lại và là sự sống (Gioan 11,1-45).
Lời Nguyện Hiệp Lễ:
’’Lạy Chúa,
chúng con đã được no đầy ơn thánh, chúng con khẩn khoản nài xin Chúa là Đấng đã
cho chúng con nhờ sự chết của Con Chúa mà hy vọng được điều chúng con tin, cúi
xin Chúa làm cho chúng con nhờ Người sống lại, được đạt tới nơi chúng con hằng
mong đến. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng
con. Amen.
*****
Kìa Đức Vua Của Ngươi Đang Đến
Với Ngươi
Nội dung cuốn sách
rất nổi tiếng của Henri Nouwens, mô tả cuộc thương khó của Đức Giêsu Kitô, mang
tựa đề: ‘’Thầy Lang Chịu Thương Tích’’,
viết xong từ bốn thập niên qua, đến nay vẫn còn thu hút nhiều độc giả. Cuốn sách đề cập tới công tác mục vụ trong xã hội hiện đại. Tác giả cho rằng đau khổ gắn liền với công
tác mục vụ, và đau khổ là phương tiện chữa trị các vết thương tâm linh. Đau khổ là một phần rất tự nhiên diễn ra trong
cuộc sống con người.
Cuốn sách chia ra làm
bốn chương. Tại chương thứ bốn, tác gỉa
cho biết, Đức Giêsu là Đấng đã chịu đau khổ
trăm chiều; chính vì thế mà Người có khả năng giúp đỡ những kẻ khác cùng cảnh
ngộ. Tác giả viết, nếu người thi hành công tác mục vụ mà muốn giúp đỡ kẻ đau
khổ, thì trước hết họ phải biết tự nhận ra rằng, họ là người đã từng chịu đau
khổ, và tìm cách tự giải quyết.
Đức Giêsu đón nhận
đau khổ với một ý nghĩa khác, dẫn tới cuộc sống mới tự do, an lành, bằng cách
để chúng ta nhìn thấy thân xác bầm giập nát bấy của Người. Đức Giêsu là Thầy lang đầu tiên tự chữa lành
vết thương đau khổ của mình. Theo trình
thuật của thánh Luca, thì Đức Giêsu chính là một thầy lang bị đau khổ vì thương
tích
Nguyên thủy, thánh
sử Luca là một thầy lang, một bác sĩ, cho chúng ta biết Đức Giêsu đã chữa lành
rất nhiều người, trong khi Người phải chịu đau khổ vì thương tích, về tâm hồn
cũng như thể xác. ‘’Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho các
anh em của anh nên vững mạnh.’’ (Luca 22,31-32).
Trong lúc Chúa
Giêsu bị bắt, Người đã chữa lành một tên
lính bị chặt đứt tai (Luca 22,51.’’ Và
khi Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá, Người đã chữa lành một tên cướp ăn
năn thống hối; đồng thời Người còn tha thứ cho những kẻ đóng đinh Người.
Đức Giêsu không
phải là một hiến vật vô dụng, bất lực trong tay dân Do Thái và quân đội Rôma
chiếm đóng. Đức Giêsu đã sống đau khổ và
đã chết theo ý Chúa Cha, để mang ơn cứu độ và chữa lành mọi người chúng ta.
Cuộc thương khó của Đức Giêsu ứng nghiệm lời tiên tri Isaia: ‘’Người
đã chịu khổ hình vì tội lỗi chúng ta.
Người đã lãnh chịu án phạt để chúng ta được bình an. Nhờ thương tích của Người mà chúng ta được
chữa lành.’’
Đức Giêsu chữa lành
bệnh tật, thương tích, nhưng Người không tiêu diệt đau khổ. Người quyết định lên Giêrusalem để chịu nạn và
chịu chết. Các việc Người làm, chứng tỏ
ý Chúa Cha muốn Người, là Đấng Mêssia, phải chịu nạn và chịu chết, trước khi
được hưởng vinh quang.
Nhờ đau khổ, Đức Giêsu
đem hy vọng đến cho những kẻ cùng cảnh ngộ. Thực vậy, đau khổ là con đường tiến đến vinh
quang, hay nói cách khác, đau khổ là con đường dẫn vào tự do và bình an. Henri Nouwens nói: ‘’muốn
noi gương Đức Kitô, người Kitô hữu phải biết sống hiệp thông, bởi vì nhờ hiệp
thông các đau khổ của chúng ta sẽ được chia sẻ, thông cảm và đón nhận.’’
Thiên Chúa không
loại trừ đau khổ ra khỏi thế gian, nhưng Người muốn sử dụng đau khổ như một
phương tiện đem hy vọng và ơn cứu độ tới cho nhân loại. Chúng ta có thể tự chất vấn mình bằng những
câu hỏi như sau:
·
Đau khổ của tôi có phải là một nỗi bi ai bất tận
chăng? Tôi có thể chia sẻ hoặc làm vơi bớt
khổ đau của những kẻ khác, trong khi chính tôi cũng đang phải chiến đấu với
nhiều khổ đau? Hoặc tôi sẽ giấu kín các
khổ đau của mình đi?
·
Hôm nay, bắt đầu bước vào Tuần Thánh. Tôi có dùng thêm thì giờ để chiêm niệm sâu xa
về sự thương khó Đức Giêsu, và về những đau khổ của kiếp sống con người
không?
Vị sáng lập dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm nói: ‘’Khi suy niệm cuộc thương khó Đức Giêsu,
chúng ta sẽ khám phá ra rằng, việc quan trọng trong cuộc sống là mỗi ngày chúng
ta càng cần trở nên giống Đức Kitô hơn, nhất là chúng ta có thể hiểu rõ, đau
khổ là một ân sủng Chúa ban cho những kẻ Người yêu mến.