Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

Chúa Nhật Lễ Lá - Năm A

Chúa Nhật Lễ Lá  -  Năm A
Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó Đức Giêsu và Kiệu Lá
Các bài đọc trích sách: - Isaia 50,4-7; - Thánh Vịnh 22,8-9.17-18a.19-20.23.24; 
- Philipphê 2,6-11; Mátthêu 26,14-27

Tiền Xướng:
                 ’’Hoan hô con vua Đavít:  Chúc tụng vua Israel, Đấng nhân danh Chúa mà đến:  Hoan hô trên các tầng trời’’ (Mátthêu 21,9).
Bài Đọc 1:
’’Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ, tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng’’  (Israel 50,4-7).               
Đáp Ca:
 ’’Lạy Chúa con thờ, muôn lạy Chúa, Ngài nỡ lòng ruồng bỏ con sao’’ (Thánh Vịnh 21,2a).
Bài Đọc 2:
                 ’’Đức Giêsu đã tự hạ, chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người’’ (Phaolô 2,6-11).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Vì chúng ta, Đức Kitô đã tự hạ, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.  Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban dành hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu’’ (Phaolô 2,8-9)
Tin Mừng:
’’Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống (Gioan 11,1-45).
Lời Nguyện Hiệp Lễ:
’’Lạy Chúa, chúng con đã được no đầy ơn thánh, chúng con khẩn khoản nài xin Chúa là Đấng đã cho chúng con nhờ sự chết của Con Chúa mà hy vọng được điều chúng con tin, cúi xin Chúa làm cho chúng con nhờ Người sống lại, được đạt tới nơi chúng con hằng mong đến.  Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.   Amen.

*****

Kìa Đức Vua Của Ngươi Đang Đến Với Ngươi
                                                                                                           
Hoan Hô Con Vua Đavít,
Đấng Nhân Danh Chúa Mà Đến
             
Nội dung cuốn sách rất nổi tiếng của Henri Nouwens, mô tả cuộc thương khó của Đức Giêsu Kitô, mang tựa đề: ‘’Thầy Lang Chịu Thương Tích’’, viết xong từ bốn thập niên qua, đến nay vẫn còn thu hút nhiều độc giả.  Cuốn sách đề cập tới công tác mục vụ trong xã hội hiện đại.  Tác giả cho rằng đau khổ gắn liền với công tác mục vụ, và đau khổ là phương tiện chữa trị các vết thương tâm linh.  Đau khổ là một phần rất tự nhiên diễn ra trong cuộc sống con người.

Cuốn sách chia ra làm bốn chương.  Tại chương thứ bốn, tác gỉa cho biết, Đức Giêsu là Đấng đã chịu đau khổ trăm chiều; chính vì thế mà Người có khả năng giúp đỡ những kẻ khác cùng cảnh ngộ. Tác giả viết, nếu người thi hành công tác mục vụ mà muốn giúp đỡ kẻ đau khổ, thì trước hết họ phải biết tự nhận ra rằng, họ là người đã từng chịu đau khổ, và tìm cách tự giải quyết.

Đức Giêsu đón nhận đau khổ với một ý nghĩa khác, dẫn tới cuộc sống mới tự do, an lành, bằng cách để chúng ta nhìn thấy thân xác bầm giập nát bấy của Người.  Đức Giêsu là Thầy lang đầu tiên tự chữa lành vết thương đau khổ của mình.  Theo trình thuật của thánh Luca, thì Đức Giêsu chính là một thầy lang bị đau khổ vì thương tích  

Nguyên thủy, thánh sử Luca là một thầy lang, một bác sĩ, cho chúng ta biết Đức Giêsu đã chữa lành rất nhiều người, trong khi Người phải chịu đau khổ vì thương tích, về tâm hồn cũng như thể xác.  ‘’Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin.  Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho các anh em của anh nên vững mạnh.’’ (Luca 22,31-32).
 
Trong lúc Chúa Giêsu bị bắt, Người đã chữa lành một tên lính bị chặt đứt tai (Luca 22,51.’’  Và khi Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá, Người đã chữa lành một tên cướp ăn năn thống hối; đồng thời Người còn tha thứ cho những kẻ đóng đinh Người.

Đức Giêsu không phải là một hiến vật vô dụng, bất lực trong tay dân Do Thái và quân đội Rôma chiếm đóng.  Đức Giêsu đã sống đau khổ và đã chết theo ý Chúa Cha, để mang ơn cứu độ và chữa lành mọi người chúng ta. Cuộc thương khó của Đức Giêsu ứng nghiệm lời tiên tri Isaia:  ‘’Người đã chịu khổ hình vì tội lỗi chúng ta.  Người đã lãnh chịu án phạt để chúng ta được bình an.  Nhờ thương tích của Người mà chúng ta được chữa lành.’’

Đức Giêsu chữa lành bệnh tật, thương tích, nhưng Người không tiêu diệt đau khổ.  Người quyết định lên Giêrusalem để chịu nạn và chịu chết.  Các việc Người làm, chứng tỏ ý Chúa Cha muốn Người, là Đấng Mêssia, phải chịu nạn và chịu chết, trước khi được hưởng vinh quang.
Nhờ đau khổ, Đức Giêsu đem hy vọng đến cho những kẻ cùng cảnh ngộ.  Thực vậy, đau khổ là con đường tiến đến vinh quang, hay nói cách khác, đau khổ là con đường dẫn vào tự do và bình an.  Henri Nouwens nói:  ‘’muốn noi gương Đức Kitô, người Kitô hữu phải biết sống hiệp thông, bởi vì nhờ hiệp thông các đau khổ của chúng ta sẽ được chia sẻ, thông cảm và đón nhận.’’ 

Thiên Chúa không loại trừ đau khổ ra khỏi thế gian, nhưng Người muốn sử dụng đau khổ như một phương tiện đem hy vọng và ơn cứu độ tới cho nhân loại.  Chúng ta có thể tự chất vấn mình bằng những câu hỏi như sau:
·        Đau khổ của tôi có phải là một nỗi bi ai bất tận chăng?  Tôi có thể chia sẻ hoặc làm vơi bớt khổ đau của những kẻ khác, trong khi chính tôi cũng đang phải chiến đấu với nhiều khổ đau?  Hoặc tôi sẽ giấu kín các khổ đau của mình đi?
·        Hôm nay, bắt đầu bước vào Tuần Thánh.  Tôi có dùng thêm thì giờ để chiêm niệm sâu xa về sự thương khó Đức Giêsu, và về những đau khổ của kiếp sống con người không?     
Vị sáng lập dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm nói:  ‘’Khi suy niệm cuộc thương khó Đức Giêsu, chúng ta sẽ khám phá ra rằng, việc quan trọng trong cuộc sống là mỗi ngày chúng ta càng cần trở nên giống Đức Kitô hơn, nhất là chúng ta có thể hiểu rõ, đau khổ là một ân sủng Chúa ban cho những kẻ Người yêu mến.