Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Chúa Nhật Lễ Lá - Năm C

Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó Đức Giêsu và Kiệu Lá
Các bài đọc trích sách: - Isaia 50,4-7; - Thánh Vịnh 22,7—8.16-19.22-23; - Philipphê 2,6-11; Luca 22,14-23.56

 
Đức Giêsu Trên Lưng Lừa Trên Đường Tiến Vào Giêrusalem

Chúa Nhật Lễ Lá khai mạc tuần thánh,
dẫn tới lễ mừng kính Đức Giêsu Kitô phục sinh.  Vào ngày này,
Đức Giêsu cỡi lừa tiến vào Giêrusalem.  Dân Do Thái tung hô
và tán dương Người như một vị hoàng đế; họ lấy lá dừa vẫy chào Người,
nên gọi là Chúa Nhật Lễ Lá.  Trước khi vào Giêrusalem,
Đức Giêsu đã được xức dầu, một hành động của người được phong vương,
do đó Người xuất hiện với tư cách là Đấng Cứu Chuộc – Messia.


Chúc Tụng Đấng Ngự Đến Nhân Danh Đức Chúa

 
      Trước khi chịu chết, Đức Giêsu cử hành Lễ Vượt Qua với các môn đệ để hoàn tất một ước muốn mà Người đã ấp ủ từ lâu:  ‘’Thầy những khát khao mong mỏi ăn Lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình.’’ (Luca 22,15).

     Trong bữa tiệc mừng Lễ Vượt Qua này, Đức Giêsu kết thúc giáo lý và huấn lệnh của Người mang đến cho thế gian, cho những kẻ đi theo Người, bằng chứng Lễ Vượt Qua này Đức Giêsu đã lập phép Thánh Thể.

     Khi dung mạo của Đức Giêsu biến đổi, Người đàm đạo với Môsê và Elia ‘’nói về cuộc Xuất Hành Người sắp hoàn thành tại Giêrusalem.’’ (Luca 9,31).  Bây giờ, trong bữa tiệc mừng Lễ Vượt Qua với các môn đệ, Đức Giêsu ‘’biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha.’’ (Gioan 13,1). 

     Sau bữa ăn đó, Đức Giêsu hiến thân mình chịu khổ nạn, chịu chết để đền tội cho nhân loại và cứu rỗi toàn thể thế giới.  Đức Giêsu tận hiến cuộc sống của mình cho Chúa Cha, để chúng ta được giao hòa với Chúa Cha, và nhờ thế Chúa Cha mới sai Thánh Thần ngự đến trong tâm hồn chúng ta.

     Làm những việc nêu trên, Đức Giêsu muốn để lại cho các môn đệ một kỷ niệm, ‘’anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.’’ (Luca 22,19). Trong bánh rượu, Đức Giêsu trao chính mình và máu cho các môn đệ, ‘’đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em’’ ‘’chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em.’’ (Luca 22,19-20). 

     Kể từ đó, mỗi lần cử hành mầu nhiệm Thánh Thể, chúng ta đều nhớ tới công cuộc cứu chuộc và hiến thân mình chịu chết và sống lại của Đức Giêsu.

     Trong việc hiến thân và đổ máu mình vì chúng ta trên đồi Calvariô, Đức Giêsu, vừa là Thiên Chúa, vừa là con người, đã thiết lập một việc làm được tiếp nối không ngừng. Do đó, Đức Giêsu là Người duy nhất tự hiến dâng cuộc sống cho chúng ta. 

     Bất cứ Đức Giêsu có mặt ở chỗ nào thì Người có mặt như một con chiên đã bị hiến tế.  Vì thế, khi Thánh Thần Chúa biến đổi bánh và rượu, trong thánh lễ, thành Mình và Máu Chúa, thì Đức Giêsu hiện diện như Chiên Thiên Chúa đã tự hiến tế vì chúng ta. 

     Kết qủa và hoa trái bất diệt Người thu hoạch được là do của hiến tế tuy nhất nhưng có hiệu năng muôn thuở ban cho chúng ta trong phép Thánh Thể như một ơn tha thứ và giao hòa, như một ơn cứu độ và đời sống.  Phép Thánh Thể vừa để tưởng niệm cuộc hiến tế của Đức Giêsu, vừa nói lên sự hiện diện các công trình cứu chuộc thực tiễn của Người.
‘’Lạy Đức Giêsu,
con hết lòng cảm tạ, vì Chúa đã
ban cho con phép Mình Thánh,
bánh và chén hằng sống.
Xin giúp con hiểu rằng phép
Mình Thánh ban cho con ơn cứu độ
qua cuộc thương khó, sự chết và sống lại
trong công trình cứu chuộc của Chúa.
Xin giúp con biết cách đón nhận
Chúa trong phép Thánh Thể.  Amen.’’