Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó Đức Giêsu và Kiệu Lá
Các bài đọc trích sách: - Isaia 50,4-7; - Thánh
Vịnh 22,7—8.16-19.22-23; - Philipphê 2,6-11; Luca 22,14-23.56
![]() |
Đức Giêsu Trên Lưng Lừa Trên Đường Tiến Vào Giêrusalem |
Chúa Nhật Lễ Lá
khai mạc tuần thánh,
dẫn tới lễ mừng
kính Đức Giêsu Kitô phục sinh. Vào ngày
này,
Đức Giêsu cỡi lừa
tiến vào Giêrusalem. Dân Do Thái tung hô
và tán dương Người
như một vị hoàng đế; họ lấy lá dừa vẫy chào Người,
nên gọi là Chúa Nhật
Lễ Lá. Trước khi vào Giêrusalem,
Đức Giêsu đã được xức
dầu, một hành động của người được phong vương,
do đó Người xuất hiện
với tư cách là Đấng Cứu Chuộc – Messia.
Chúc Tụng Đấng Ngự Đến Nhân
Danh Đức Chúa
Trước khi chịu chết, Đức Giêsu cử hành Lễ Vượt
Qua với các môn đệ để hoàn tất một ước muốn mà Người đã ấp ủ từ lâu: ‘’Thầy
những khát khao mong mỏi ăn Lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ
hình.’’ (Luca 22,15).
Trong bữa tiệc mừng Lễ Vượt Qua này, Đức
Giêsu kết thúc giáo lý và huấn lệnh của Người mang đến cho thế gian, cho những
kẻ đi theo Người, bằng chứng Lễ Vượt Qua này Đức Giêsu đã lập phép Thánh Thể.
Khi dung mạo của Đức Giêsu biến đổi, Người
đàm đạo với Môsê và Elia ‘’nói về cuộc
Xuất Hành Người sắp hoàn thành tại Giêrusalem.’’ (Luca 9,31). Bây giờ, trong bữa tiệc mừng Lễ Vượt Qua với
các môn đệ, Đức Giêsu ‘’biết giờ của
Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha.’’ (Gioan 13,1).
Sau bữa ăn đó, Đức Giêsu hiến thân mình
chịu khổ nạn, chịu chết để đền tội cho nhân loại và cứu rỗi toàn thể thế
giới. Đức Giêsu tận hiến cuộc sống của
mình cho Chúa Cha, để chúng ta được giao hòa với Chúa Cha, và nhờ thế Chúa Cha
mới sai Thánh Thần ngự đến trong tâm hồn chúng ta.
Làm những việc nêu trên, Đức Giêsu muốn để
lại cho các môn đệ một kỷ niệm, ‘’anh em
hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.’’ (Luca 22,19). Trong bánh rượu,
Đức Giêsu trao chính mình và máu cho các môn đệ, ‘’đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em’’ và ‘’chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em.’’
(Luca 22,19-20).
Kể từ đó, mỗi lần cử hành mầu nhiệm Thánh
Thể, chúng ta đều nhớ tới công cuộc cứu chuộc và hiến thân mình chịu chết và
sống lại của Đức Giêsu.
Trong việc hiến thân và đổ máu mình vì
chúng ta trên đồi Calvariô, Đức Giêsu, vừa là Thiên Chúa, vừa là con người, đã
thiết lập một việc làm được tiếp nối không ngừng. Do đó, Đức Giêsu là Người duy
nhất tự hiến dâng cuộc sống cho chúng ta.
Bất cứ Đức Giêsu có mặt ở chỗ nào thì
Người có mặt như một con chiên đã bị hiến tế.
Vì thế, khi Thánh Thần Chúa biến đổi bánh và rượu, trong thánh lễ, thành
Mình và Máu Chúa, thì Đức Giêsu hiện diện như Chiên Thiên Chúa đã tự hiến tế vì
chúng ta.
Kết qủa và hoa trái bất diệt Người thu
hoạch được là do của hiến tế tuy nhất nhưng có hiệu năng muôn thuở ban cho
chúng ta trong phép Thánh Thể như một ơn tha thứ và giao hòa, như một ơn cứu độ
và đời sống. Phép Thánh Thể vừa để tưởng
niệm cuộc hiến tế của Đức Giêsu, vừa nói lên sự hiện diện các công trình cứu
chuộc thực tiễn của Người.
‘’Lạy Đức Giêsu,
con hết lòng cảm tạ, vì Chúa
đã
ban cho con phép Mình Thánh,
bánh và chén hằng sống.
Xin giúp con hiểu rằng phép
Mình Thánh ban cho con ơn cứu
độ
qua cuộc thương khó, sự chết
và sống lại
trong công trình cứu chuộc của
Chúa.
Xin giúp con biết cách đón
nhận
Chúa trong phép Thánh
Thể. Amen.’’