Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Mùa Vọng (Phần II) - Ngày 17 Tháng 12


Các bài đọc trích sách: - Sáng Thế 49,2.8-10; - Thánh Vịnh 71 (72), 1-4.7-8.17; - Mátthêu 1,1-17

‘’Lạy Ngôi Lời khôn ngoan của Đấng Tối Cao,
Ngài ban mọi sức mạnh nhưng dịu dàng.
Xin đến chỉ dạy cho chúng con đường chân lý.’’

     Bạn có thích tham gia các cuộc tranh đua, thi tài không?  Nếu thích, xin mời bạn dành ít phút trong một ngày bận rộn để đọc - thật chậm, thận trọng và nghiêm chỉnh – bản gia phả do thánh Mátthêu ghi chép; sau đó mời bạn dò xét kỹ từng tên trong danh sách, đoạn tự hỏi xem bạn đã biết những người trong bản gia phả này như thế nào.  Có thể, bạn chưa từng biết hoặc chỉ nghe tên vài ba nhân vật.
 
     Mátthêu mở đầu trình thuật Kinh Thánh Tân Ước bằng một bản gia phả rất quan trọng, nhưng trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại chưa ai đề cập tới!  Dường như bản gia phả chỉ là cách Mátthêu diễn tả một biến cố đã xảy ra, tuy nhiên, nội dung đã đánh động tâm thức của nhiều độc giả hay thính giả đầu tiên của Mátthêu.
 
     Là những người đang ở vào thế kỷ XXI, và nếu muốn có được một cảm xúc tương tự, ít ra chúng ta cần đào sâu sự hiểu biết Kinh Thánh, đồng thời phải có một niềm tin thật vững mạnh.
 
     Với đoạn Tin Mừng hôm nay, Mátthêu muốn xác định địa vị của Đức Giêsu nơi truyền thống dân Do Thái – nghĩa là tiết lộ cho họ biết, trong Người và qua Người mà lịch sử Israel, các ngôn sứ, lề luật và giáo huấn của dân tộc họ mới lên tới tột đỉnh, đồng thời chiếm một vị thế hoàn toàn nhất và thực sự viên mãn.
 
     Tuy nhiên, bản gia phả do Mátthêu trình bầy không nhiều thì ít, đã gây khó chịu cho một số người nghe hoặc đọc ở chỗ là tiếng tăm của dăm bảy nhân vật thuộc phái nam cũng như phái nữ có vẻ mơ hồ, vương đọng một dĩ vãng không mấy sáng sủa, khác với các gia phả thuộc giòng dõi trâm anh thế phiệt được hoàn tất vào thời bấy giờ!
 
     Điển hình là nàng Tama, người đàn bà giả dạng một cô gái điếm và có thai với cha chồng tên là Giuđa (Sáng Thế 38);
 
     Rakháp, một kỹ nữ tại Giêrikô đã cộng tác với những tên gián điệp của Giôsuê để cứu mạng dân mình (Giôsuê);
 
     Rút, một nữ ngoại kiều, hãnh diện vì được tháp nhập vào nhà Israel qua việc tận hiến cuộc đời cho gia đình người chồng qúa cố (Rút 1,1);
 
     Bátseva, vợ của Urigia, thông dâm với vua Đavít, người đã dàn xếp để đưa chồng nàng ra đoạn đầu giới tuyến, rồi ra lệnh cho binh lính rút lui, để ông ở lại chiến trường, trúng thương mà chết (2 Samuel 11).
 
     Mátthêu muốn chúng ta hiểu rõ từng khía cạnh phát xuất ơn cứu độ do Đấng Cứu Thế - Messias, đến từ cung lòng Israel, Thiên Chúa nhập thế làm người Do Thái và đã thấm nhuần niềm tin cũng như văn hóa Do Thái, mang tới cho nhân loại. 
 
     Bản gia phả của Mátthêu là một thách đố, một dấu chỉ Người Con, một Đấng Thánh, đã chọn thân phận phàm nhân với tất cả những yếu đuối và tội lỗi của con người.       
‘’Nếu nói rằng Chúa chúng ta,
người con của Đức Trinh Nữ Maria
là người chân thật và hoàn hảo,
được ghi chép đầy đủ
trong sách Tin Mừng
là Đấng đến trong thế gian,
nhưng chúng ta không tin,
cục diện chẳng thay đổi.  Amen.’’