Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Thứ Năm Sau Chúa Nhật V Phục Sinh

Thứ Năm Sau Chúa Nhật V Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 15,7-21; - Thánh Vịnh 96,1-3.10; - Gioan 15,9-11

Nhập Lễ: 
’’Chúng ta hãy chúc tụng Chúa, vì Người đáng ca tụng và ngợi khen.  Chúa là sức mạnh và là khúc ca của tôi, chính Người đã cho tôi được ơn cứu độ, halleluia (Xuất Hành 15,1-2)
Bài Đọc:
                 ’’Tôi xét là không được gây phiền hà cho những người gốc dân ngoại trở lại với Thiên Chúa’’ (Công Vụ Tông Đồ 15,7-12)
Đáp Ca
              ’’Hãy kể cho muôn dân được biết những kỳ công Chúa làm’’ (Thánh Vịnh 95,3).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Chúa nói: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng, và chúng theo tôi.  Halleluia’’. (Gioan 10,27)
Tin Mừng:
’’Hãy ở lại trong tình thương của Thầy, để niềm vui của anh em được nên trọn vẹn’’ (Gioan 15,9-11)
Ca Hiệp Lễ:
’’Đức Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống, thì không còn sống cho chính mình nữa, mà là sống cho Đấng đã chết và sống lại vì họ, halleluia’’ (2 Côrintô 5,15)


*****
Xin Tìm Đọc Bài Đã Đăng, Cùng Ngày, Năm 2013

Những Người Gốc Dân Ngoại Trở Lại Với Thiên Chúa
http://www.lorenttrankim.blogspot.dk/2013/05/thu-nam-sau-chua-nhat-v-phuc-sinh.html




Thứ Tư Sau Chúa Nhật V Phục Sinh

Thứ Tư Sau Chúa Nhật V Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 15,1-6; - Thánh Vịnh 122,1-8; - Gioan 15,1-8


Nhập Lễ: 
’’Miệng tôi đầy lời ca ngợi Chúa, để tôi có thể ca hát; môi tôi sẽ hoan hỉ khi tôi ca mừng Chúa, halleluia (Thánh Vịnh 70,8.23)
Bài Đọc:
          ’’Người ta quyết định cử ông Phaolô, ông Banaba lên Giêrusalem gặp các Tông Đồ và các kỳ mục, để bàn về vấn đề đang tranh luận’’ (Công Vụ Tông Đồ 15,1-6)
Đáp Ca
            ’’Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa’’ (Thánh Vịnh 121,1).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Ai ở trong Thầy, thì sinh nhiều hoa trái.  Halleluia’’. (theo Gioan 15,4a.5b)
Tin Mừng:
’’Ai ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái ’’ (Gioan 15,1-8)
Ca Hiệp Lễ:
’’Chúa đã phục sinh và đã chiếu soi chúng ta là những kẻ Người đã dùng máu mình mà cứu chuộc, halleluia’’ (Gioan 15,1-8)

*****

Ta Cùng Trẩy Lên Đền Thánh Chúa


                 Ngay thời kỳ mới khai lập, Giáo Hội đã có nhiều vấn nạn cần được thảo luận và đả thông, vì thắc mắc, bất đồng và công kích đến từ nhiều hướng.  Qua bài đọc hôm nay, thánh sử Luca dẫn chúng ta đi sâu vào chính điểm, nếu không khéo giải quyết, có thể gây thiệt hại và khó khăn trong việc truyền giáo.

Tông Đồ Và Kỳ Mục Bàn Về Vấn Đề Cắt Bì

              Một nhóm người từ Giuđêa đến thăm Giáo Hội tại Antioch, không vì  mục đích củng cố đức tin, mà chỉ có ý gây chia rẽ và hiềm khích trong cộng đoàn.  Lời nói của họ làm thiệt hại không ít tới sứ điệp Tin Mừng.  Họ đòi buộc những người Kitô hữu Antioch phải chịu phép cắt bì, và bảo rằng:  ’’Nếu anh em không chịu phép cắt bì theo tục lệ Môsê, thì anh em không thể được cứu độ’’ (Công Vụ Tông Đồ 15,1). 

            Phaolô và Banaba không đồng ý (Công Vụ Tông Đồ 15,11).  Hai vị phản kháng lời yêu cầu của những người này, và đem vấn đề lên trình bầy tại Giêrusalem.  Tông Đồ đoàn và các vị niên trưởng nhóm họp và triệu tập Công Đồng Giêrusalem.  Sau khi thảo luận, Công đồng Giêrusalem phản đối việc ép buộc những người Kitô hữu gốc Dân Ngoại phải chịu phép cắt bì.

                 Phêrô tuyên bố rằng:  ’’Dân Ngoại đã đón nhận đầy tràn Thánh Thần và tất cả mọi tín hữu đều được cứu độ, không do công nghiệp của họ, nhưng do ân sủng của Đức Giêsu Kitô’’ (Công Vụ Tông Đồ 15,11).

                 Điều cần thiết nhất đòi buộc hiểu rõ là, Chúa Thánh Thần có quyền rửa sạch tội lỗi chúng ta và ban cho chúng ta được tham dự vào sự công chính của Thiên Chúa, nhờ tin vào Đức Giêsu Kitô.

                 Muốn hiểu rõ ân sủng cao qúi này hơn, chỉ có một cách duy nhất là cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn thông hiểu ý nghĩa Bí Tích Rửa tội. Nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, chúng ta mới được tham dự vào cuộc khổ nạn của Đức Kitô, từ đó chúng ta chết cho tội lỗi và tái sinh trong sự sống mới.  Chúng ta biến thành chi thể của Thân Mình Mầu Nhiệm Đức Kitô, và được tháp nhập trong Đức Giêsu, là cây nho đích thực.

                 Thánh Athanasius dậy rằng:  ’’Thiên Chúa tự hiến thân mình cho chúng ta qua Thần Linh của Người.  Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta trở nên những người được hiệp nhất trong thần tính.  Vì thế, tất cả những ai được Chúa Thánh Thần ngự trị đều đã được thần tính hóa.’’  Nói cách khác, qua Bí Tích Rửa tội, chúng ta tham dự và chia sẻ thần tính của Đức Giêsu.  Nếu chỉ cần liếc mắt nhìn thấu qua được một phần nhỏ bé nhất, liên quan tới Bí Tích Rửa tội, thì cuộc đời chúng ta đã có chiều hướng thay đổi.

                 Việc Đức Giêsu chịu chết và sống lại là để chúng ta giao hòa với Chúa Cha, trong tình nghĩa cha-con, một phẩm giá vô cùng cao trọng.  Xúc động trước  lòng nhân từ của Thiên Chúa trong việc công chính hóa chúng ta, thánh Augustinô đã viết: ’’Công chính hóa kẻ gian ác là thành qủa vĩ đại, hơn cả công trình sáng tạo trời - đất.’’

                 Chúng ta có thể đứng trước tôn nhan Thiên Chúa mà tông xưng lòng nhân từ Thiên Chúa, đã sai Con của Người, là Đức Giêsu đến trong thế gian, để giao hòa với chúng ta, rửa sạch tội lỗi chúng ta, và làm cho chúng ta trở nên nguời công chính.
                 ’’Lạy Chúa Giêsu,
con vui mừng trước ơn
cứu độ Chúa đã ban cho con.
Nhờ ân sủng Chúa, con được cứu chuộc.
Nhờ Máu Thánh Chúa,
tội lỗi của con được thanh tẩy.
Nhờ Mầu Nhiệm Vượt Qua,
con trở nên người công chính.

Chúc tụng thánh danh Chúa.  Amen.

Thứ Ba Sau Chúa Nhật V Phục Sinh

Thứ Ba Sau Chúa Nhật V Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 14,19-28; - Thánh Vnịh 145,19-28; - Gioan 14,27-31

Nhập Lễ: 
’’Hỡi tất cả những kẻ kính sợ Thiên Chúa trẻ nhỏ và người lớn, hãy chúc tụng Chúa chúng ta, vì Người là sức mạnh, là phần rỗi, và là quyền năng Đức Kitô của Người, halleluia (Công Vụ Tông Đồ)
Bài Đọc:
             ’’Hai Tông Đồ tập họp Hội Thánh và kể lại tất cả những gì Thiên Chúa đã cùng làm với hai ông’’ (Công Vụ Tông Đồ 14,19-28)
Đáp Ca
                 ’’Lạy Chúa, kẻ hiếu trung phải nói lên rằng: Triều đại Ngài vinh hiển’’ (Thánh Vịnh 144,11a).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia. Đức Kitô phải chịu khổ hình, và từ cõi chết sống lại, rồi mới được hưởng vinh quang dành cho Người .  Halleluia’’. (theo Luca 24,26)
Tin Mừng:
’’Thầy ban cho anh em bình an của Thầy’’. (Gioan 14,27-31a)
Ca Hiệp Lễ:
’’Nếu chúng ta đã chết với Đức Kitô, chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người, halleluia’’ (Rôma 6,8)

*****

Thầy Để Lại Bình An Cho Anh Em,
Thầy Ban Cho Anh Em Bình An Của Thầy

Thầy Ban Cho Anh Em Bình An Của Thầy

                 Thế giới đang kêu gào và đấu tranh cho hòa bình, nhưng bình an không chỉ là thiếu bóng dáng chiến tranh.  Qua lời công hứa là sẽ ban cho chúng ta sự bình an của Người, Đức Giêsu giải thích rằng, sự bình an mà Người để lại cho chúng ta là thứ bình an mà thế giới không thể ban tặng được:  bởi vì sự bình an của Người mang thánh tính và đặc thể siêu nhiên. Sự bình an của Thiên Chúa vượt lên trên mọi hiểu biết từ nơi chúng ta (Philiphê 4,7).

                 Nếu chúng ta không cảm nhận được sự bình, thì hãy tự đặt ra cho mình một câu hỏi thật giản dị là: tại sao?  Một cách duy nhất để có thể tìm được sự bình an là tuân hành các lời truyền dậy của Thiên Chúa.  Các lời truyền dậy của Thiên Chúa không phải là những gánh nặng; nhưng chính là con đường dẫn tới tự do, (chân lý)  sự thật và bình an. 

Đức Giáo Hoàng Bênêđíchtô XVI có lần nói:  ’’Sự thật đã được tiết lộ cả ở trong Kinh Thánh cũng như các huấn giới của Giáo Hội.  Chỉ khi nào chúng ta dùng thì giờ để khám phá ra sự bình an, lúc bấy giờ chúng ta mới có thể hiểu được sự bình an của Chúa.’’ Trong bài thơ với nội dung tuyệt đẹp mang tựa đề ’’Desiderata’’, Max Ehrmann viết:  ’’Hãy điềm tĩnh bước đi giữa những tiếng ồn ào với nhịp độ vội vã, nhưng cần ghi nhớ, điều có thể đem tới sự bình an, chính là giây phút sống trong thinh lặng’’.   Quan niệm của thi sĩ thật đúng.  Nếu muốn tìm kiếm sự bình an của Chúa, chúng ta cần đi tới quyết định là sống những giây phút thinh lặng và yên tĩnh để cầu nguyện trước dung nhan Thiên Chúa. 

Đó là điều khó khăn và nhiều thách thức, bởi vì có quá nhiều việc cấp bách phải giải quyết, khiến chúng ta không còn đủ khả năng học hiểu để sống trong thinh lặng và bình an.  Thomas à Kempis, nhà thần bí kiêm văn sĩ thế kỷ thứ năm nói:  ’’Chúng ta sẽ có thêm nhiều sự bình an hơn nữa trong tâm hồn, nếu chúng ta không qúa bận rộn với công kia việc nọ, hoặc nói hay giao tiếp thật rộng rãi với những người khác.’’  Nhà thần bí qúa đúng! 

Mỗi cá nhân cần nhận thức rằng, bình an là điều mà chúng ta nên tìm kiếm - mặc dù đó là một ân sủng của Thiên Chúa, nhưng không ngẫu nhiên mà đến.  Chúng ta cần đóng một vai trò quan trọng trong việc bố trí và chuẩn bị nội tâm.  Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta bình an của Người, nhưng chúng ta phải hợp tác với Người.

                 Chúng ta nên cố gắng dành ra mươi, mười lăm phút trong đời sống bận rộn thường ngày để cầu nguyện với Chúa.  Tìm nơi thanh vắng, yên tĩnh và bằng những lời thật giản dị, kêu cầu với Chúa:  ’’Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót con là kẻ tội lỗi, và xin ban cho con sự bình an của Chúa.’’  Từ đó, chúng ta sẽ vô cùng ngạc nhiên đón nhận sự bình an của Chúa tuôn đổ xuống trên chúng ta, nếu chúng ta chuẩn bị để có được bước đơn giản này.
’’Đừng để điều gì gây phiền hà cho Bạn-
Đừng để điều gì làm Bạn hoảng sợ.
Mọi sự rồi sẽ qua đi.
Thiên Chúa không bao giờ thay đổi,
nhưng kiên nhẫn chịu đựng tất cả.
Kẻ đã được Chúa canh giữ,
thì chắng còn thiết tha sự gì nữa;
vì chỉ một mình Chúa là đủ.

(Thánh Têrêsa Avila)