Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

Mùa Vọng (Phần I) - Chúa Nhật I - Năm C


MÙA VỌNG

 
Con Nâng Tâm Hồn Lên Cùng Chúa


     Thời gian bay, thời gian đi … qúa nhanh.  Và Mùa Vọng lại đến, vào thời điểm Giáo Hội đang sống Năm Đức Tin.

Năm Đức Tin 2012-2013

     Giáo Hội khuyên dậy người Kitô hữu sống Năm Đức Tin với nỗ lực học hỏi lời Chúa, tìm hiểu sâu xa về Đức Kitô Giêsu, đặc biệt là Mầu Nhiệm nhập thế làm người.
 
     Đọc, suy niệm và sống tinh thần các bài Kinh Thánh mỗi ngày trong suốt Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh, giúp chúng ta hiểu Lời Chúa, tìm được sự Bình An đích thực (Luca 2,14).


    Mùa Vọng là mùa trông đợi, là Mùa chờ mong…Đấng Messiah, diễn ra trong bốn tuần lễ với bốn Chúa Nhật liên tiếp trước hoặc đúng ngày Lễ Mừng Chúa Giáng trần. Trong La ngữ ’’Adventus Domini’’, nghĩa là ’’Chúa đến’’, ám chỉ việc Đức Giêsu đến.
 


Adventskranz
Vòng Cuốn biểu tượng Mùa Vọng
     Chúa Nhật thứ I Mùa Vọng mở đầu Năm Phụng Vụ mới của Giáo Hội.  Theo truyền thống ngày xưa Mùa Vọng là giai đoạn chay tịnh 40 ngày, chuẩn bị tâm hồn mừng Lễ Chúa Giáng Sinh.  Kitô giáo phương Tây gồm những truyền thống và thói tục đã có từ nhiều thế kỷ trước. 

     Vòng Cuốn biểu tượng Mùa Vọng và Cây Giáng Sinh là thói quen nổi bật, xuất phát từ Đức quốc và dần dần lan truyền sang các nước Âu tây khác vào khoảng Đệ Nhất Thế Chiến.
 

Vòng Cuốn biểu tượng Mùa Vọng để trên bàn
     Vòng Cuốn biểu tượng Mùa Vọng được kết hợp bằng những nhánh thông nhỏ làm thành một vòng tròn, bốn góc gắn bốn cây nến trắng, và bốn giây mầu tím kết nên một sợi đồng nhất, đặt tại địa điểm dễ thấy hoặc treo lên cao ở phần gian thánh nhà thờ. Mỗi Chúa Nhật đốt một cây nến.

     Giáo sĩ mang lễ phục mầu tím khi cử hành phụng vụ trong suốt Mùa Vọng.      
 
Vòng Cuốn biểu tượng Mùa Vọng treo
     Cây thông đặt tại tư gia, nơi làm việc, trong nhà thờ bên cạnh hang đá, trang hoàng với hoa-nến-điện…Tại tư gia là nơi hội tụ các gói quà Giáng Sinh.  Nhiều người cho rằng khi vào đời Hài Nhi Giêsu được ba đạo sĩ đến kính bái và tặng nhũ hương, vàng bạc; thì mỗi người tham dự đêm Mừng Chúa Giáng Sinh cũng có thể nhận qùa từ người thân yêu trao tặng - để tỏ lòng cảm tạ và yêu mến nhau.




     Nhiều gia đình công giáo vẫn giữ thói quen chỉ ăn cá trong bữa tiệc đêm Mừng Chúa Giáng Sinh, chứng tỏ việc chay tịnh từ trong Mùa Vọng đã kết thúc.  

Cây Thông Đặt Tại Phòng Khách

Chúa Nhật I Mùa Vọng  -  Năm C
Các bài đọc trích sách: - Giêrêmia 33,14-16; -Thánh Vịnh 25; - Têsalônica 3,12-4,2; - Luca 21,25-28.34-36

                                                                                                                     
Xin Tỏ Cho Chúng Con Thấy Tình Thương Của Chúa.

 
     Truyền thống cho biết, chúng ta được hưởng ba lần Đức Giêsu Kitô đến:  lần thứ nhất, Chúa Giáng Sinh; lần thứ hai, Đức Kitô Giêsu trở lại trong vinh quang để phán xét người sống cũng như kẻ chết; và lần thứ ba, Đức Kitô đi vào tâm hồn mỗi người.




     Đến lần thứ nhất - Giáng Sinh, ngày Thiên Chúa xuống thế làm người, để bước vào thời gian và không gian.  Trong thời gian chuẩn bị cử hành lễ sinh nhật Đức Giêsu, Đấng Cứu Chuộc nhân loại, trước tiên, chúng ta dâng lời cảm tạ Thiên Chúa.  Đến lần thứ hai - giống như dân Do Thái, những người anh em có cùng một niềm tin, chúng ta cầu nguyện, khao khát và kêu van, xin Đức Kitô Giêsu mau đến.  Đến lần thứ ba - Đức Kitô đi vào tâm hồn chúng ta bằng tri thức và cảm nghiệm trong suốt Mùa Vọng.  Ngày Giáng Sinh, Đức Kitô trở lại lần thứ hai và đi vào cuộc sống riêng của mỗi người đều có sự can thiệp của Thiên Chúa Cha.


     Chúng ta có bổn phận tạo điều kiện để nội tâm luôn gần gũi Chúa.  Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh là dịp thuận tiện nhất để chúng ta đáp ứng lời mời gọi mới và hấp dẫn này.  Mặc dù cao trào thương mại mỗi ngày càng gia tăng nhộn nhịp, nhưng  không lấn át nổi bầu khí đón mừng Chúa Giáng Sinh.  Tuy nhiên, chúng ta đang một phần nào tục hóa việc cử hành lễ mừng sinh nhật Đức Giêsu dưới hình thức mua-bán, trao đổi qùa cáp, sum họp ăn chơi, tiệc tùng.

     Dù sao chăng nữa, Chúa Thánh Thần vẫn âm thầm mời gọi mỗi người trong chúng ta tạm ngưng các sinh hoạt hằng ngày trong dăm bảy phút để suy ngẫm mầu nhiệm Thiên Chúa khiêm nhường hạ mình xuống thế làm người như tất cả mọi người chúng ta.  Bởi vì, ’’Con Thiên Chúa làm việc bằng những bàn tay con người; Người suy nghĩ bằng trí khôn con người.  Người cư xử bằng ý muốn con người, và Người yêu mến bằng trái tim con người.  Sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, Người thực sự đã trở nên một trong những người như chúng ta trong mọi sự, ngoại trừ tội lỗi.’’ (Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng, số 22).
 

     Lịch sử nhân loại luôn coi việc học hỏi và phát triển con người là một kỳ công to lớn, bởi vì khi học hỏi và nghiên cứu nghệ thuật, khoa học, thiên nhiên và sự tác thành vũ trụ, đầu óc chúng ta mở rộng, nuôi dưỡng và phát triển, nhưng các thánh và các nhà thần bí trong lịch sử Giáo Hội thì cho rằng khi suy ngẫm về ơn cứu chuộc, chúng ta nhận ra đó mới là một điều kỳ diệu.


     Khi đức tin của chúng ta thực sự đã thấm nhuấn, thì tâm hồn và trí khôn chúng ta được mở rộng, nuôi dưỡng và phát triển.


     Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh là thời điểm tuyệt vời trong lịch sử phụng vụ của Giáo Hội, để chúng ta xét lại niềm tin của mình, hầu chúng ta tiến sâu vào Mầu Nhiệm nhập thể làm người của Đức Giêsu Kitô, và cũng là giai đoạn thuận lợi để chúng ta chấn chính lối hành đạo của mình. 
 
   ’’Lạy Chúa, xin giúp con biết xếp đặt thì giờ mỗi ngày trong Mùa Vọng này, để con sống bình an và thinh lặng cầu nguyện trước tôn nhan Chúa.  Xin dậy con đừng để những chuyện lặt vặt cướp mất sự bình an mà Chúa đem đến cho con.  Amen’’.