Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 2 Mùa Vọng

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 2 Mùa Vọng 
Các bài đọc trích sách: - Huấn Ca 48,1-4.9-11; - Thánh Vịnh 79 (80), 2-3.15-16.18-19; - Mátthêu 17,10-13


Lạy Chúa Tể Càn Khôn, Xin Trở Lại


     Mùa Vọng là thời gian mở đầu mỗi tân niên lịch phụng vụ của Giáo Hội, giúp chúng ta gợi nhớ tới cuộc đón mừng Chúa đến lần thứ nhất, đồng thời vvui mừng tin tưởng, hy vọng và hết lòng trông đợi Người lại đến lần thứ hai.

     Thông thường, hầu hết các bài đọc thứ I trong thánh lễ Mùa Vọng đều trích từ sách các ngôn sứ, tiên đoán việc Đấng Messiah sẽ đến.

     Bài đọc thứ I hôm nay trích từ sách Huấn Ca, mặc dù, trên nguyên tắc, đó là một loại sách Khôn Ngoan, trùng hợp với các chi tiết ca ngợi lòng nhiệt thành thánh thiện của ngôn sứ Êlia.

     Có điều hơi lạ là toàn bộ cuốn sách chỉ do một nhà văn Ben Sira, sống vào khoảng hai trăm năm trước Đức Kitô, sáng tác.  Ông viết cuốn sách này ‘’cho tất cả những ai muốn thâu thập kiến thức’’  (Huấn Ca 33,18), và biểu lộ lối sống tối thượng của dân tộc Do Thái.  Đặc biệt hơn nữa, trong các phần, từ bài đọc hôm nay cho đến hết các chương từ 44 tới 50, ông cố gắng cử hành lễ kính nhớ các tổ phụ dân tộc Do Thái, nhất là các trưởng tộc và ngôn sứ.

     Phỏng theo và nhớ lại những sách các vua, Ben Sira nhắc độc giả của ông biết, Êlia là một người làm nên các điềm thiêng và dấu lạ (câu 1-2), đồng thời còn là một ngôn sứ ‘’đã được nêu danh, để làm nguôi cơn giận của Thiên Chúa trước khi cơn thịnh nộ bùng lên, để đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu’’ (câu 10).

     Chúng ta cần nhớ rằng, ngôn sứ Êlia có liên hệ tới cả hai giao ước.  Trong Tân Ước, cùng với Môsê, ông xuất hiện bên cạnh Đức Giêsu tại buổi lễ Biến Hình trên đỉnh núi Tabor.  Hơn nữa, sự tái hiện diện của ông trong Tân Ước là dấu chỉ cho biết trước hình thức trở lại của Đấng Messiah:  ‘’Ta sẽ sai ngôn sứ Êlia đến với các ngươi trước ngày trọng đại và kinh hoàng của Đức Chúa đến.  Và ông sẽ đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu…’’ (Maláckhi 4,5-6).

     Các lời trên thực sự là đoạn kết thúc Kinh Thánh Cựu Ước, nhưng khi Gioan Tẩy Giả đến và được coi là một Êlia thứ hai, thì kỷ nguyên Kinh Thánh Cựu Ước hoàn toàn chắm dứt hẳn.  Vì thế, càng chú tâm tới việc chuẩn bị đón mừngg Chúa đến lần thứ nhất, và trông đợi Chúa đến lầnt thứ hai, chúng ta lại cần tưởng nhớ tới vị ngôn sứ liên kết hai giao ước lại với nhau bằng những việc ông đã làm và các lời ông đã nói.
     ‘’Lạy Cha trên trời, xin cho chúng con luôn ghi nhớ lời các ngôn sứ đã tiên báo việc Con Chúa xuống thế làm người để cứu chuộc dân Chúa thoát vòng nô lệ tội lỗi.  Amen.’’


``HANG´´ CHÚA GIÁNG SINH TẠI BETLEHEM

``HANG´´ CHÚA GIÁNG SINH TẠI BETLEHEM


Đêm Đông Lạnh Lẽo Chúa Sinh Ra Đời


Vóc Dáng Hang Bethlehem.-
     Con Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô xuống thế làm người, sinh ra trong một cái hang mục đồng nhốt thú vật… tại cánh đồng Bethlehem, cách Giêrusalem khoảng 8 km.

     Căn cứ vào Kinh Thánh Cựu Ước, chương 3, sách ngôn sứ Isaia và sách Tin Mừng do thánh Luca trình thuật, con người bắt đầu tưởng tượng và tạo nên những bức tranh hoặc phong cảnh hang Bethlehem với nhiều khuôn mẫu khác nhau.

    Tranh hay phong cảnh hang Bethlehem tựu trung muốn diễn tả một gia đình thánh, trong đó gồm Đức Kitô Giêsu, Đức Mẹ Maria và thánh cả Giuse… - tại đêm Giáng Sinh - với ba nhà chiêm tinh (ba vua), các mục đồng, bò, lừa, chiên, dê và thiên thần.

     Nhiều hang Bethlehem còn có cả một vì sao, ánh đèn sáng chói (đã từng dẫn đường cho ba nhà chiêm tinh), treo lơ lửng trên cao. 

    Một số nơi, ba nhà chiêm tinh xuất hiện ở hang Bethlehem vào ngày lễ Ba Vua. Nhiều nơi khác, ba nhà chiêm tinh có mặt ở hang Bethlehem từ ngày thiết dựng, ngay vào Chúa Nhật thứ 1 Mùa Vọng; còn một số nơi khác nữa, ba nhà chiêm tinh ở hang Bethlehem đúng vào đêm Giáng Sinh hoặc chính ngày lễ Giáng Sinh.

     Có nơi làm hang Bethlehem cách đơn giản với các vật liệu thô sơ, dễ kiếm; nhưng nhiều nơi tạo dựng hang Bethlehem khá cầu kỳ, trang bị thật trang trọng với các nhân vật lịch sử theo hướng hiện đại.

     Vài ba nơi thiết dựng hang Bethlehem qúa lộng lẫy, đồ sộ có thể chứa được hàng trăm bức tượng với nhiều người và vật khác nhau, từ nông dân, ngư phủ, tu sĩ, linh mục đến hàng qúi tộc, vua quan…

     Nhạc cũng đóng một vai trò gần gũi với hang Bethlehem, tạo nên những âm thanh giáng sinh rút từ các bài thánh ca quen thuộc, gợi cảm, linh động, làm say mê khách thưởng ngoạn gồm đủ mọi giai cấp và tuổi tác.

    Thường thường hang Bethlehem chỉ trang bị các bức tượng nhỏ, nhưng vài ba nơi đặt những bức tượng lớn bằng cỡ người bình thường, như hang Bethlehem tại công trường Phêrô, trước đền thánh Phêrô ở Rôma.

     Hang Bethlehem hầu như được thiết đặt khắp các quốc gia, ở những các nơi công cộng, đặc biệt hang Bethlehem có tầm vóc lớn. Đa số hang Bethlehem đặt tại tư gia; dường như mỗi gia đình người Ý đều thiết dựng một hang Bethlehem ở trong nhà, và thánh đường nào cũng đều có một hang Bethlehem.  Ngày nay, các nước Âu Tây còn trang bị thêm một vài cây thông xanh tươi, đèn hoa giăng mắc, sát cạnh mỗi hang Bethlehem.

     Tại hội chợ Piazza Navone ở Rôma, người ta có thể mua các pho tượng với đủ cỡ để trang bị cho hang Bethlehem liên hệ.

Nguồn Gốc Hang Bethlem.-
     Nhiều người cho rằng thánh Phanxicô Assisi là người sáng tạo hang Bethlem đầu tiên.  Tuy nhiên, nhiều họa sĩ đã từng vẽ các bức tranh diễn tả hang Bethlehem trước khi thánh Phanxicô Assisi hình thành hang Bethlehem sống động vào năm 1223 tại Greccio với sự nhiệt tâm hưởng ứng và cổ võ của Đức Thánh Cha đương nhiệm.
Fil:Giotto - Legend of St Francis - -13- - Institution of the Crib at Greccio.jpg
Hang Bethlehem Do Thánh Fanxicô AssisiThiết Dựng tại Greccio (Ý)
    
   Khi phong trào cải cách do Martin Lutheran nổi dậy vào ngày 31 tháng 10 năm 1517 và nhóm Kitô giáo thệ phản (Tin Lành) hình thành, duy nhất chỉ còn những người công giáo vẫn tiếp tục thiết dựng hang Bethlehem.

     Đến năm 1900 trở về sau, các ngành Kitô giáo khác mới lại bắt đầu tái dựng hang Bethlehem vào nhịp lễ Chúa Giáng Sinh.

     Tuy nhiên, nhờ tinh thần cổ võ của Công Đồng Trent do Đức Giáo Hoàng Phaolô 3 đề xướng, nhóm họp từ năm 1545 đến 1563, các linh mục Dòng Tên cùng với Dòng Phanxicô cố gắng phát động việc thiết dựng hang Bethlehem ở khắp nơi, khởi động mạnh từ các nước Âu châu vào năm 1560.
Công Đồng Đại Kết 19 Họp Tại Trento
     Truyền thống hang Bethlehem đóng một vị trí khá quan trọng trong đời sống người Kitô hữu, không chỉ giới hạn trong nội vi Giáo Hội công giáo, nhưng lan rộng tới tất cả các ngành Kitô giáo khác trên toàn cầu, trải dài từ Storkyrkan (nhà thờ lớn) ở Thụy Điển đến the Spanish Steps ở Rôma và New York ở Mỹ, ấy là chưa kể tới sự hưởng ứng thú vị của một số cá nhân, đoàn thể ngoài Kitô giáo.

     Các tượng người và vật liên hệ - như thiên thần, Đức Maria, Hài Nhi Giêsu, thánh Giuse, ba vua, mục đồng, bò, lừa, chiên, dê, cừu, cũng như các dụng cụ khác, với đủ cỡ đã làm sẵn, để trang bị đầy đủ cho hang Bethlehem theo sở nguyện riêng, có thể mua được ở các tiệm bán tượng, ảnh hoặc tại các sập bán đồ chơi rồi đem về sơn phết, chế biến thêm mầu mè.

Tiến Trình Thiết Dựng Hang Bethlem.-
     Dựa vào trình thuật của Kinh Thánh, Hang Bethlehem có thể được thiết dựng theo tiến trình suy niệm như sau:
* Đức Maria và thiên thần:  Thiên thần truyền tin cho Đức  Maria là Mẹ sẽ sinh hạ hài nhi Giêsu.  Đức Maria đã thưa lời ’’xin vâng’’.
* Đức Maria thăm bà Elizabeth:  Hai người phụ nữ sống xa cách, nhưng lòng trí gần gũi nhau từng ngày.  Chuyến viếng thăm bà Elizabeth của Đức Maria được kể là gian nan hiểm trở.
* Mục đồng:  Công việc và cuộc sống của các mục đồng.
* Đường tới Bethlehem:  Con đường xem như gập ghềnh, hẻo lánh,  đối với Đức Maria và thánh Giuse.
* Ba nhà chiêm tinh (ba vua) đến từ phương trời xa lạ.  Mỗi ngày các ngài tiến dần tới hang Bethlehem hơn.
* Hài nhi Giêsu giáng sinh vào nửa đêm và được đặt trong ’’máng cỏ’’.
* Các mục đồng đến viếng:  Các mục đồng là những người đầu tiên đến bái phục hài nhi Giêsu.
Ba nhà chiêm tinh:  Sau lễ Giáng Sinh, cảnh sắc  hang Bethlehem thay đổi, vì ba nhà chiêm tinh từ phương Đông xuất hiện trước hang vào ngày lễ Ba Vua.   

Bảo Tàng Viện Hang Bethlehem.
     Không ở đâu có nhiều hang Bethlehem bằng nước Ý.  Vào thăm bảo tàng viện quốc tế Museo Amici del Presepio ở Rôma, do Angelo Stefanucci thành lập năm 1967, với tư cách cá nhân, người ta thấy hiện nay gồm trên 3.000 hang Bethlehem đủ hình, đủ kiểu, đủ cỡ với nhiều loại vật liệu khác nhau, từ khắp trong nước Ý cho đến hầu hết các nơi trên thế giới, một phần rất nhỏ thu mua, còn phần lớn do các nghệ nhân hoặc những người hảo ý tặng biếu.

     Tại Bảo Tàng Viện, người ta có thể xem thấy một số bức tranh do những người Kitô hữu diễn đạt hang Bethlehem trên các bức tường dưới hầm trú ẩn lánh nạn vì cấm đạo.

     Sau vài thế kỷ tiếp theo, khi Kitô giáo thành quốc giáo tại Ý, quang cảnh hang Bethlehem trở nên rất phổ thông, đặc biệt là vấn đề trang trí mầu sắc được phô diễn cách thật phong phú.

    Truyền thống lâu đời pha trộn với những sáng kiến mới tạo nên hình ảnh một hang Bethlehem tân kỳ vượt thời gian tại khắp mọi nơi trên toàn cầu, nhưng Kinh Thánh vẫn là nền tảng cốt yếu để con người gửi gấm tâm tình và kết hợp mật thiết với Thiên Chúa luôn ở giữa nhân loại - Emmanuel.