Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 3 Mùa Chay

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 3 Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: - Đệ Nhị Luật 4,1.5-9; - Thánh Vịnh 147,12-13.15-16.19-20; - Mátthêu 5,17-19

Nhập Lễ:
 ’’Xin Chúa hướng dẫn con bước theo lời răn dậy của Chúa, xin đừng để điều gian ác nào thống trị trong mình con’’ (Thánh Vịnh 118,133).
Bài Đọc:
 ’’Anh em phải giữ những thánh chỉ và đem ra thực hành’’ (Đaniel 4,1.5-9).   
Đáp Ca:
’’Giêrusalem hỡi, nào tôn vinh Chúa’’ (Thánh Vịnh 147,12a).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống.  Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời’’ (xem Gioan 6,63c,68c)  
Tin Mừng:
’’Ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ đươc gọi là kẻ lớn’’ (Mátthêu 5,17-19).
Hiệp Lễ:
’’Chúa đã ban bố những huấn lệnh, để người ta tuân giữ ân cần:  nguyện cho đường lối của con vững chắc, để tuân giữ các thánh chỉ của Ngài’’  (Thánh Vịnh 118,4-5).

***
                
Chúa Mới Có Những Lời
Đem Lại Sự Sống Đời Đời

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Một hôm, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: 
’’Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê 
hoặc lời các ngôn sứ. 
Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 
Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, 
thì một chấm một phết trong Lề Luật
cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 
Vậy ai bãi bỏ, dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy,
và dạy người ta làm như thế, thì sẽ gọi là kẻ 
nhỏ nhất trong Nước Trời. 
Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, 
thì sẽ được gọi là lớn nhất trong Nước Trời.’’


                 Đoạn văn nêu trên gồm những lời được kể là khó nhất trong toàn bộ Bài Giảng Trên Núi (Mátthêu 5-7); nhưng lại chính là chìa khóa dẫn tới sự hiểu biết đích thực.

                 Khi một phân đoạn Kinh Thánh được đặt trong ngoặc và lặp đi lặp lại nhiều lần (xem Mátthêu 5,17.7,12) là dấu chỉ cho biết, các mạch văn có liên kết chặt chẽ với nhau trong một chủ đề chung; ở trường hợp này, ’’lề luật và các ngôn sứ’’ mà Kinh Thánh Cựu Ước đã đề cập tới.

                 ’’Một chấm một phết trong lề luật cũng sẽ không qua đi…’’ là cách Đức Giêsu diễn tả để nâng cao vị thế của Kinh Thánh Cựu Ước.  Một chấm (inota) biểu thị các thư nhỏ nhất trong ngôn từ HyLạp; còn một phết (dot) ám chỉ sự dừng bút giữa các cặp chữ cái.  Điển hình là Đức Giêsu đã bãi bỏ các luật về thực phẩm (Máccô 7,19b).  Tuy vậy, không có nghĩa là Người ’’bãi bỏ lề luật’’.

                 Toàn bộ Kinh Thánh Cựu Ước có một chức năng tiên báo, trong đó gồm các điểm liên quan tới Đấng Messia và Vương Quốc của Đấng Cứu Thế.  Đức Giêsu nói:  ’’Kinh Thánh đã làm chứng về tôi’’ (Gioan 5,39).  Khi lời tiên báo đã được ứng nghiệm, thì người ta không còn tiếp tục trông chờ và mong đợi một lời ứng nghiệm khác sẽ xảy ra nữa.

                 Mátthêu viết:  ’’Từ thời ông Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh…  Tất cả các ngôn sứ cũng như Lề Luật đều đã nói tiên tri’’ (Mátthêu 11,12-13).  Do đó, Lề Luật và các ngôn sứ đều không bị bãi bỏ, nhưng đã được kiện toàn trong Đức Giêsu.

                 Đức Giêsu rao giảng:  ’’Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần’’ (Mátthêu 4,17).  Bài Giảng Trên Núi nói về Nước Trời là do Đức Giêsu khai mở.  Đức Giêsu dẫn chúng ta tái khám phá những điều mới lạ nơi Kinh Thánh Cựu Ước.  Vượt lên trên từng nét chữ trong Lề Luật, Đức Giêsu đi sâu vào tâm thức Chúa Cha để khai thông ý muốn ban đầu của Thiên Chúa và mục đích thâm sâu nơi các Lề Luật này.

                 Một số qui tắc nơi Lề Luật trong Cựu Ước có thể bị bãi bỏ, nhưng ý định của Thiên Chúa không hề thay đổi, và hiện nay đã được phủ kín bằng những điều răn dậy mới do Đức Giêsu ban truyền. ’’Các điều răn này’’ (Mátthêu 5,19) đề cập tới những giá trị nơi vương quốc Thiên Chúa, mà Đức Giêsu đòi buộc chúng ta thực hành và tuân phục. 


                 ’’Trong mọi tình huống, trong mọi quyết định tại mỗi môi trường sống, xin Chúa giúp con biết phân biệt giữa ý Chúa và ước muốn của con; xin giúp con nhiệt tâm và mau mắn vâng theo thánh ý Chúa.’’