Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 24 Thường Niên - Năm Lẻ

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 24 Thường Niên  -  Năm Lẻ
Các bài đọc trích sách: - 1 Timôthê 3,14-16; - Thánh Vịnh 111,1-6; - Luca 7,31-35

 

Mầu Nhiệm Của Đạo Thánh Thật Là Cao Cả

 

Đôi khi chúng ta được chỉ định đảm đương một trách vụ, đòi hỏi phải hy sinh nhiều thì giờ, khả năng và tài nguyên, ngoài mức tiên liệu thông thường của mình.  Mặc dù đã lập một chương trình hành động thật qui mô, với đầy đủ chi tiết và thời biểu rõ ràng, chỉ việc thực hiện, nhưng những biến cố như bệnh tật, giao thông trắc trở, thiên tai, và nhiều vấn đề có tính cách cá nhân khác, bất ngờ xẩy đến, làm đình trệ, hoặc cản trở kế hoạch của chúng ta.  Trường hợp qúa khó khăn, xét ra không thể tiếp tục thực hiện được, chúng ta nên hủy bỏ toàn bộ công trình đó, và tìm cách thu góp, gạn lọc và giữ lại những gì gọi là quan trọng nhất.   

Phần Linh Thao của thánh Inhaxiô thành Lôyôla, giới thiệu với chúng ta một mẫu câu hỏi khá đơn giản, hầu có thể tìm cho mình một lối thoát:  ‘’Lúc nằm trên giường hấp hối, tôi phải làm gì?’’ Trong hoàn cảnh như vậy, chúng ta phải tập trung tâm hồn và trí khôn, để quyết định thật mau chóng một việc làm cuối cùng.

Qua bài đọc ngắn gọn hôm nay, Phaolô báo cho Timôthê biết là có thể Ngài sẽ gặp khó khăn.  Có lẽ vì thời gian không cho phép, nên Ngài không thể viết dài được; giống như Ngài đang nói rằng:  ‘’cha muốn cho con biết, thư cha viết cho con đây, là việc làm cuối cùng của đời cha.’’  Chúng ta cùng nhau tìm hiểu điểm then chốt của sứ điệp, mà Phaolô muốn đề cập tới, trong thư gửi Timôthê. 

Phaolô bắt đầu bằng lời khuyên dậy, con người phải cư xử thế nào, khi ở trong nhà Thiên Chúa, nhưng tiếc thay, Ngài lại không nêu rõ các chi tiết, chỉ mô tả cách ngắn gọn mầu nhiệm đức tin, đang hoạt động mạnh trong Ngài và cá nhân Timôthê.

Phaolô đề cập tới mầu nhiệm nhập thể, tới Ba Ngôi Thiên Chúa, tới vai trò chứng nhân của các thiên thần, tới sứ vụ rao giảng Tin Mừng (tức là nghĩa vụ Phúc Âm hóa), tới Giáo Hội hoàn vũ, tới sự siêu thăng trong vinh quang của Đức Kitô, và nơi Người ngự trị  (bên hữu Chúa Cha). Một bản tóm lược giáo lý Kitô giáo không đầy ba mươi chữ!  

Kinh Thánh cho biết, triều đại Thiên Chúa giống như một kho báu trong cánh đồng.  Để góp công tìm kiếm kho báu ấy, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta, phải coi thường vật chất trần thế, từ bỏ tất cả mọi sự, và trung thành bước theo Chúa.  Kitô giáo luôn mời gọi chúng ta đi tới, và hướng tâm hồn lên cao, để đạt tới một tình yêu rộng lớn, và chiếm hữu một viễn tượng trong sáng hơn.  Trên thực tế, mỗi dòng thư do Phaolô viết, bầy tỏ một thứ tình yêu nồng thắm, và nêu rõ điểm thật sắc bén. 

Một thí dụ điển hình, từ chương 3, câu 8, trong thư gửi tín hữu Philípphê, Phaolô viết:  ‘’Vì Người, tôi mất hết, và tôi coi tất cả như rác.’’ Nói điều chúng ta muốn nói, và nói điều chúng ta cảm nhận, là một hồng ân lớn lao, và nhờ đó, có thể làm cho điều ấy trở thành vĩ đại trên thế gian, hoặc ‘’là Cái mà chúng ta đã lãnh nhận’’, như lời quảng diễn của thánh Augustinô, về bí tích Thánh Thể.

‘’Lạy Đức Giêsu, Ngài là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.  Xin Ngài giúp chúng con biết xếp đặt thứ tự các ưu tiên trong đời sống của mình, đồng thời là chứng tá kiên vững của chân lý.  Xin cho các tín hữu Kitô giáo sẵn sàng hiến dâng tài năng và sức lực để xây dựng cuộc sống tốt đẹp do Chúa ban.  Amen.’’

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 24 Thường Niên - Năm Lẻ

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 24 Thường Niên  -  Năm Lẻ
Các bài đọc trích sách: - 1 Timôthê 3,1-13; - Thánh Vịnh 101,1-2ab.2cd-3ab.5.6; - Luca 7,11-17
 
Con Sẽ Sống Theo Lòng Thuần Khiết
 
Người toàn thiện không phải là những người bình dân nhất.  Hình như họ là những người cương nghị, và chẳng có điều gì đáng trách.  Khi đàm đạo với những người như thế, tâm trí chúng ta dễ căng thẳng.  Có lẽ chúng ta cũng là người toàn thiện, nếu xét về một số lãnh vực nào đó.  Nói cách tổng quát, trường hợp tuyển chọn một đội túc cầu, để giao đấu với một đội túc cầu hảo hạng khác, chắc chắn chúng ta sẽ không đề cử các tuyển thủ tầm thường, mà phải đưa các cầu thủ thiện chiến ra đi tranh tài.
Khi chuẩn bị một thánh lễ trọng thể, với sự tham dự của nhiều nhân vật vị vọng, chắc chắn trưởng ban nghi lễ sẽ không chỉ định những người ‘’cà lăm, nói ngọng’’ đọc các bài sách thánh, và mời cá nhân thiếu kinh nghiệm đảm trách những phần vụ quan yếu, nhưng phải tìm kiếm các viên chức có khả năng, hầu làm cho buổi lễ được linh động, từ đầu tới cuối, đặc biệt là phần công bố Lời Chúa, và thi hành tác vụ Thánh Thể.  
Trong thư thứ nhất gửi cho Timôthê, thánh Phaolô nhấn mạnh tới cùng một quan điểm.  Ngài đề cập tới việc tuyển dụng những người tốt lành vào chức vụ giám mục, và phụ tá.  Nếu đòi hỏi người có các đức tính tốt như Phaolô thực tâm mong muốn, được ghi nhận trong thư gửi Timôthê, thì chúng ta có quyền nghĩ rằng, chỉ có Đức Giêsu đến lần thứ hai, mới là Người xứng hợp với ‘’bản liệt kê công tác.’’!
Bất cứ nhóm lãnh đạo đoàn thể nào cũng đều cố gắng tìm kiếm một người có đầy đủ điều kiện căn bản, để tiếp tục thi hành tác vụ được trao phó.  Phaolô coi tập thể các tín hữu như ‘’nhà của Thiên Chúa’’ (1 Timôthê 3,15); vì thế, ứng viên được chỉ định quản trị nhà Thiên Chúa là giám mục, phải đạt tới một tiêu chuẩn đã qui định. 
Giám mục còn phải được cả những người ngoại giáo nhin nhận là tốt, kẻo bị sỉ nhục, và sa vào cạm bẫy ma qủi.  Ý của Thiên Chúa là muốn mọi người được cứu rỗi, và chính vì thế, thanh phần lãnh đạo Giáo Hội tiếp tục tuyển chọn các vị xứng đáng với vai trò cần thiết, để duy trì truyền thống tốt đẹp cho đến ngày nay.
Sau các giám mục, Phaolô còn đề cập tới chức phó tế, nhưng, thời Giáo Hội sơ khai, không mô tả rõ trách vụ của phó tế; chúng ta chỉ biết vai trò của các phó tế, qua chương 6, sách Công Vụ Tông Đồ, là ‘’những kẻ hầu bàn’’, đồng thời, cũng là những người rao giảng.  Theo truyền thống, thì phó tế là người phục vụ giám mục.  Phó tế là người tin và hành động dựa theo Lời Chúa. 
Dườngg như Phaolô muốn các phó tế phải là người thuộc nam giới, và là những người đã lập gia đình, có con cái (như đã mô tả trong thư thứ nhất gửi Titô), và không có điều gì đáng bắt bẻ, dù trong tư tưởng, lời nói, cũng như hành động.  Những cá nhân phục vụ Đức Kitô, chủ yếu là những kẻ phục vụ Lời Chúa, tức là thi hành tác vụ thánh, qua việc loan truyền Phúc Âm. 
Tất cả mọi người Kitô hữu, nghĩa là những người được giải thoát từ sự ràng buộc của tội lỗi và lề luật, sang tình trạng phục vụ điều công chính và tự do, trong Đức Kitô, đều đang phục vụ Thiên Chúa, bằng sự canh tân của Chúa Thánh Thân, không phải như những kẻ nô lệ, nhưng như những người con cái Thiên Chúa, và bạn hữu của Đức Kitô. Tình trạng đổi mới này giúp chúng ta thêm phấn khởi và tin tưởng, trong việc phục vụ Chúa cách tận tình, hầu được thông phần hoan lạc với Chúa.
 
               ‘’Lạy Chúa, xin làm cho chúng con trở nên những tôi tớ trung tín của Lời Chúa.  Xin giúp chúng con tin tưởng và sống theo chân lý Phúc Âm của Chúa, và công bố Lời Chúa như những lời sống động, hầu Lời Chúa thấm nhập sâu xa, và chuyển đổi mạnh mẽ tâm hồn mọi người chúng con.  Amen.’’