Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Thứ Hai Sau Chúa Nhật II Phục Sinh

Thứ Hai Sau Chúa Nhật II Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 4,23-31; - Thánh Vịnh 2,1-3.4-6.7-9; - Gioan 3,1-8


Nhập Lễ: 
’’Đức Kitô một khi từ cõi chết sống lại, Người không chết nữa, sự chết không còn làm chủ được Người nữa, alleluia’’ (Rôma 9,9).
Bài Đọc:
’’Cầu nguyện xong, ai nấy đều được tràn đầy Thánh Thần và bắt đầu mạnh dạn nói Lời Thiên Chúa’’  (Công Vụ Tông Đồ 4,23-31).
Đáp Ca
’’Lạy Chúa, hạnh phúc tahy những ai ẩn náu bên Ngài’’ (Thánh Vịnh 2,12d).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa.  Helleluia’’  (Thánh Vịnh Côlôsê 3,1)
Tin Mừng:
 ’’Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí’’ (Gioan 3,1-8).
Ca Hiệp Lễ:
’’Đức Kitô đã phải chịu khổ hình và từ cõi chết sống lại, và như vậy Người được vịnh quang’’ (xem Luca 22,46.29).

*****

Các Ông Cần Phải Được Tái Sinh

                 Nicôđêmô là một thủ lãnh của dân Do Thái.  Việc ông đến thăm Đức Giêsu vào ban đêm cho thấy, ông sợ hãi hoặc xấu hổ vì dám công khai thông hiệp với Đức Giêsu, đồng thời cũng biểu lộ một tinh thần mờ ám ẩn chứa trong con người ông.  Trái với hầu hết những người thuộc nhóm Pharisêu khác của mình, ông tin nhận Đức Giêsu là một người của Thiên Chúa, và ông coi Đức Giêsu như một người đồng đẳng với mình. Trong một buổi bàn luận về cuộc sống đời đời, Đức Giêsu cho ông biết - trước sau như một - : chúng ta không thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không tái sinh trong Thần Khí.
Ông Nicôđêmô Và Đức Giêsu

                 Ý tưởng ‘’sinh ra một lần nữa’’ chiếm qúa nhiều thì giờ làm việc trong qúa khứ để ai nấy có thể hiểu cách tường tận và chính xác, khiến nhiều Kitô hữu đã hoặc không tìm thấy ý nghĩa đích thực của nó, và có thể trở nên cực đoan. 

Điều này có lẽ chúng ta cần đem ra mổ xẻ trước mặt Thiên Chúa.  Vấn đề phải bàn tới, đó là, nếu muốn vào Nước Thiên Chúa, chúng ta không thể không làm cho Chúa những việc tốt lành.  Quan điểm kia được hiểu và nhìn thấy hậu qủa hành động tai hại của tổ phụ chúng ta trong vườn Địa Đàng. 

Xa lìa Chúa, đời sống thiêng liêng của chúng ta bị hủy diệt, và như thế, chúng ta tự giam mình trong bóng tối, và chỉ còn biết tin vào khả năng riêng mà thôi.  Diễn dịch kỹ lưỡng lời nhắn bảo của Đức Giêsu, chúng ta dám khẳng định rằng Nicôđêmô biểu tượng một đời sống tinh thần bị bóng tối bao phủ.  Cho nên, thật đáng sợ, nếu không có thập giá Đức Giêsu Kitô, thì chúng ta không thể nào thoát khỏi kiếp lưu đầy nơi hỏa ngục.

Không thể phủ nhận rằng, sinh theo cách thế tự nhiên là sự kiện mà chúng ta không thể nào hoạch định được cho chính mình:  Đó là vấn đề tự quyết của cha mẹ chúng ta.  Cũng vậy, tái tạo tâm linh cũng là vấn đề thuộc phần việc của Cha chúng ta ở Trên Trời, Đấng đã ban cho chúng ta ơn hoà giải nhờ sự chết của Đức Giêsu trên thập giá, và ân sủng của Chúa Thánh Thần, qua Bí Tích Rửa tội mà chúng ta đã lãnh nhận. ‘’Chúng ta có thể thờ lạy Chúa Cha, vì Người đã cho chúng ta sinh lại vào sự sống của Người khi nhận chúng ta làm nghĩa tử của Người trong Con một của Người:  bằng phép Rửa tội; Người cho chúng ta nhập vào Thân Thể của Đức Kitô, Con Người, và bằng việc xức dầu Thánh Thần, chảy từ đầu xuống các chi thể; Người làm cho chúng ta trở thành ‘những Kitô’ khác’’ (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, 2782).

Nhiều người trong chúng ta được Rửa tội lúc sơ sinh hoặc đã trưởng thành; nay cần tái dâng đời sống mình cho Đức Kitô.  Trong lúc tái dâng hiến này, chúng ta thừa nhận rằng, việc tái sinh trong Bí tích Rửa tội có liên quan tới việc từ bỏ các lối sống riêng tư, mà trở về, như những người con tiến vào nguồn mạch sự sống.
‘’Chúng con cảm tạ Cha Trên Trời,
đã ban phép Rửa tội cho chúng con.
Xin tái sinh chúng con trong Người Con
yêu dấu của Cha, để đời sống con luôn

đem vinh quang tới cho Cha.  Amen’’.