Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

Chúa Nhật 24 Thường Niên - Năm B

Chúa Nhật 24 Thường Niên  -  Năm B
Các bài đọc trích sách: - Isaia 50,5-9; - Thánh Vịnh 114,2.3-4.5-6.8-9;
- Giacôbê 2,14-18; - Máccô 8,27-35

Cuốn phim tựa đề Tìm Kẻ Sĩ, có một người thủ vai nhân viên quét dọn nhà trường, nhưng cùng lúc, lại là một nhà toán học thiên tài.  Một lần kia, gặp bài toán qúa khó, một cậu học sinh đã phải ở lại lớp sau giờ học thường lệ, để cố gắng làm cho xong bài toán, nhưng mãi đến qúa nửa đêm, cậu mới được nhân viên quét dọn, kiêm toán học giúp giải bài toán.  
Sau này, mỗi khi gặp trở ngại trong việc giải đáp những bài toán khó, các bạn đồng lớp đều được cậu học sinh kia giúp đỡ can thiệp dùm.  Nhiều người sửng sốt, cũng có người tỏ vẻ bực tức, khi khám phá ra vị anh hùng đứng đằng sau cậu học sinh, giải các bài toán phức tạp, tên là Thiện Ý.
Thiện Ý là một nhà bác học không được xã hội trọng dụng, còn Đức Giêsu là một ngôn sứ không được tôn kính.  Tình trạng hẩm hiu ấy đã được thánh Máccô mô tả trong bài Tin Mừng hôm nay.   
Trong hội đường, Đức Giêsu rao giảng một giáo lý mới lạ.  Những người nghe sửng sốt trước tài hùng biện và lời lẽ khôn ngoan của Đức Giêsu.  Vì lẽ đó mà họ bắt đầu dò xét và tìm hiểu Đức Giêsu là ai, thuộc dòng dõi nào.   
Giai đoạn đầu, họ lắng nghe giáo lý của Đức Giêsu, và nhận thấy có những điểm thật đáng chú ý.  Nhưng khi đi sâu vào đời tư của Đức Giêsu, họ tìm ra lai lịch, gia phả của Người, và cũng từ đó, họ tẩy chay, và gạt bỏ giáo lý của Người ra ngoài tâm hồn và trí khôn.   
Bản tính nhẹ dạ, ưa thắc mắc, chứng tỏ họ là những người thiếu lòng tin.  Sự hiểu biết của họ đặt trên nền tảng thành kiến.  Họ không bao giờ nghĩ, Thiên Chúa lại có ý định nói với họ qua một người con của bác thợ mộc.   
Bởi vì tâm trí họ đã khép chặt trước chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Họ sa ngã, vì cái khó khăn đầu tiên là không chịu đón nhận.  Tâm hồn của họ hẹp hòi, con mắt của họ bị giới hạn mỗi khi muốn hưởng ứng ý định của Thiên Chúa, và họ cũng không thể hiểu được Đức Giêsu thực sự là ai!  Đó là điều khiến họ trở nên khó khăn trong việc tiếp nhận ơn lành, phúc lộc của Chúa.  Họ không thể tìm thấy sự khôn ngoan từ Thiên Chúa.
Vào những thế kỷ sau này, khi suy nghĩ về các chính điểm gây nên một số khó khăn nêu trên, thánh Augustin phát biều rằng:  ’’Sự hiểu biết là do đức tin ban tặng.  Vì thế, chúng ta đừng dùng sự hiểu biết để gây dựng niềm tin, nhưng hãy tin, thì chúng ta sẽ hiểu biết.’‘ 

Nguyện xin Thiên Chúa ban cho mỗi người trong chúng ta một sự hiểu biết mới về mầu nhiệm đức tin.  Muốn thế, trước hết, ta phải loại trừ các sai lầm đã nêu lên trong bài Tin Mừng hôm nay.  Ta cũng nên gạt bỏ các ý nghĩ riêng tư, để dễ dàng đón nhận các sự kiện đã được Tin Mừng và Truyền Thống Giáo Hội lưu lại.   
Trở ngại nơi chúng ta là không chịu ước ao những sự cao trọng đến từ Thiên Chúa, mà lại chỉ trông đợi những điều qúa tầm thường ở trần gian.   
Trong Bí Tích Thánh Thể, trong giờ chầu Mình Thánh Chúa, là lúc Thiên Chúa tỏ mình và ban cho chúng ta sự hiểu biết mới về chân lý niềm tin, giống như Thiên Chúa đã tỏ mình ra qua Người Con, trong hội đường Do Thái, ở Nagiarét thuở xưa.
’’Lạy Đức Giêsu, xin tạo dựng trong con niềm tin.  Xin cho con tin phục trước sự tỏ lộ của Chúa.  Xin giúp tâm hồn và trí khôn con mau mắn đón nhận Lời Chúa.  Xin Chúa lôi kéo con xích lại trong chân lý của Chúa, để từ đó, con hết lòng phụng thờ và tôn vinh Chúa.  Amen’’.

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên 
-  Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng: - Luca 6,43-49

 
                 Chúng ta suy niệm sứ điệp ‘‘cải đổi‘‘ trong bài Tin Mừng hôm nay. Chữ metanoia trong ngôn ngữ Hy Lạp có nghĩa là con tim hoàn toàn thay đổi.  Đức Giêsu dậy rằng không gì có thể làm cho đời sống chúng ta thay đổi, ngoại trừ con tim trở nên mềm dẻo để căn tính có thể thay đổi.   

                 Đôi tai thân xác chúng ta có thể dễ dàng nghe một sứ điệp - như nước đổ đầu vịt - mà những điều đáng ghi nhớ không thấm nhập vào tim óc chúng ta.  Dù chỉ hiểu biết cách sơ sài điều chúng ta được giáo huấn, nhưng có thể đã ăn sâu vào ký ức chúng ta, và nếu nhiệt tâm thì chúng ta sẽ dễ dàng thay đổi.

Chỉ khi nào sứ điệp của Chúa được phép nhào nặn tâm hồn chúng ta mềm nhũn như thửa đất khô cằn bị những trận mưa nặng hột liên tục tưới đậm, cùng với sự cộng tác của bàn tay người làm vườn thì cây cối mới có thể trổ sinh hoa trái; lúc ấy mối liên hệ giữa linh hồn chúng ta và ý Chúa mới thực sự được thiết lập. 

Nếu ngoan ngoãn trao nộp cuộc sống theo ý Thiên Chúa muốn và những việc chúng ta làm vì triều đại Người thì chúng ta được hưởng niềm vui gấp vạn lần.  Ý Chúa là không muốn chúng ta phải mang ách nặng nề, rồi đem lòng sợ hãi hoặc mê tín dị đoan.  Đó là sự tự do và nếu tìm kiếm ý Chúa thì chúng ta sẽ thấy và càng muốn tìm kiếm hơn nữa, cho đến khi hai bàn tay được đong đầy ơn phúc để làm vủa riêng cho mình.

‘‘Biết rõ chỗ nào có lợi cho mình‘‘ là một câu ngạn ngữ cổ điển nhắn bảo chúng ta rằng, đọc được ý Chúa có thể là không dễ, nêncần suy nghĩ kỹ trước khi mau mắn đáp trả.  Chúng ta có thể lừa dối chính mình, nhưng không lâu dài! Đức Giêsu không bao giờ bị phỉnh gạt.  Người biết chúng ta cần có một nền tảng vững mạnh, nếu đức tin nơi chúng ta làm công việc của mình là nhận biết tình yêu Thiên Chúa dành cho từng cá nhân.

Sụ khôn ngoan diễn tả trong lời nói chỉ là một ngôn từ đẹp.  Nếu sự khôn ngoan chưa thấm nhập vào tâm tư chúng ta và biến thành tải sản riêng mình, rồi đem ra sử dụng ở khắp các môi trường sống thích hợp, thì sự khôn ngoan vẫn chỉ là lý thuyết mong manh, dễ bay xa, có khi còn tạo nên buồn tủi và sợ hãi.  Nhân loại đã trả một giá qúa đắt trong việc xây dựng căn nhà của mình trên cát.

                 ‘‘Lạy Chúa, Chúa kêu gọi con tạo mối liên hệ hoàn toàn và lâu dài với Chúa, vì cuộc sống đời này thật sự khó khăn, nhưng bổ ích.  Con biết vốn đầu tư đắt giá này sẽ gặt hái được lợi ích trong đời sống hiện tại của con, và mai hậu bất tận.  Vậy, lạy Chúa, xin thay đổi tâm hồn con. Xin tuôn đổ tình yêu trong con để con có thể trao ban cho tất cả mọi người.‘‘

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên - Năm Lẻ

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên  -  Năm Lẻ
Các bài đọc trích sách: - 1 Timôthê 1,1-2.12-14; - Thánh Vịnh 16,1-21+5.7-8.11; - Luca 6,39-42

 
Chúa Là Phần Sản Nghiệp Con Được Hưởng

 
Timôthê là một thanh niên trẻ, và là một trong các phụ tá thân tín của Phaolô, và được Phaolô đặc biệt yêu mến; cụ thể, khi viết thư cho Timôthê, Phaolô đã gọi Timôthê là ‘’người con tôi đã sinh ra trong đức tin’’ (1 Timôthê 1,2). Phaolô cũng nói tới Timôthê trong thư gửi tín hữu Côrintô (1 Côrintô 4,17) và Philípphê 2,19-22).

Trong thời gian này, Timôthê đang cai quản giáo đoàn Êphêsô, vì thế Phaolô viết thư khuyến khích và khuyên bảo Timôthê; vì là một lãnh đạo còn trẻ, và dĩ nhiên Timôthê sẽ gặp nhiều vấn nạn, nhất là phải đương đầu với nhiều giáo thuyết sai lạc. Phaolô chỉ trích các điều truyền dậy ấy, nên có lời căn dặn thêm, ‘’cũng đừng chú ý đến những chuyện hoang đường và những gia phả dài dòng, những cái đó chỉ gây ra tranh luận, chứ không đóng góp vào kế hoạch của Thiên Chúa mà đức tin cho chúng ta biết’’ (1 Timôthê 1,4).  Chúng ta không biết chính xác những giáo lý ấy là thế nào, chỉ có điều, theo Phaolô, là không đóng góp vào việc thực hành đức tin của tín hữu trong đời sống thường ngày. 

Đối với Phaolô, mục đích ‘’lời truyền dậy đó phải nhằm đưa tới đức mến phát xuất từ tâm hồn trong sạch, lương tâm ngay thẳng và đức tin không giả hình’’ (1 Timôthê 1,5).  Đức tin của chúng ta phải gắn liền với các hành động:  nếu nắm giữ điều mà chúng ta cho là sự thật, thì các hành động mang tính cách bác ái và ngay chính sẽ xuất phát từ đức tin của chúng ta.  Phaolô biết rằng, ‘’giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì’’ (1 Côrintô 13,2).  Qúa bận tâm tới những vấn đề trí năng, và mất nhận thức vể Kinh Thánh, là điều thật sự dễ hiểu, đối với chúng ta vậy!

Lý do Phaolô lưu ý nhiều về các lời truyền dậy ấy, là vì Ngài qúa yêu mến các sứ điệp Phúc Âm, mà Chúa đã mặc khải cho Ngài. Phaolô ‘’cảm tạ và yêu mến Đức Kitô Giêsu, Đấng đã ban đức tin và sức mạnh cho Ngài, đồng thời tín nhiệm mà gọi Ngài đến phục vụ Người…’’ (1 Timôthê 12-14).  Phaolô biết rõ mình là kẻ chống đối Phúc Âm, và nhận thức quán triệt, mình được Thiên Chúa thương xót và cứu độ.  

Ngày nay, chúng ta cũng có thể cầu nguyện, xin Chúa tỏ cho biết tất cả các sứ điệp huyền diệu nằm trong Tin Mừng, để từ đó, chúng ta hiểu tại sao chúng ta lại được hưởng ân huệ ấy.  Chúa có thể giúp chúng ta hiểu biết tường tận các sự thật nền tảng trong Phúc Âm, đồng thời ban cho chúng ta ơn yêu mến đích thực các sự thật ấy, hầu, cũng như Phaolô, chúng ta ước ao loan truyền sự thật, và chống kháng các giáo lý sai lầm và trống rỗng.

‘’Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết chân thành  yêu mến Phúc Âm của Chúa. Nhờ Thánh Thần Chúa hướng dẫn, chúng con sẽ thông hiểu và có những nhận thức mới; từ đó chúng con luôn gặt hái được hoa trái, nhờ  tình yêu và phục vụ trong cuộc sống hằng ngày.  Amen.’’
Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên 
-  Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng: - Luca 6,39-42
                 Tâm lý học đã từng là một cuộc hỗn chiến – đôi khi được đón nhận, đôi khi bị ngờ vực hoặc hiểu lầm – nhưng dù sao thì tâm lý học cũng đóng một vai trò vô giá trong việc giúp chúng ta hiểu rõ các vấn đề tâm linh qua cuộc đấu tranh tiến tới chiều sâu nhân bản, nhờ noi gương sống của Đức Kitô.          
                 Từ hầu hết bất cứ ngành tâm lý học nào, chúng ta có thể rút ra được hai bài học chính yếu:  thứ nhất, việc xác định sai phạm của người khác dễ dàng hơn là nhìn nhận lỗi lầm của mình; thứ hai, các khuyết điểm rõ nét nhất mà chúng ta nhận thấy ở nơi những người khác thường phản ánh chính cuộc sống đời mình, như nói dối, lười biếng hoặc thụ động.
                 Tia cực sáng từ máy chiếu rọi thẳng vào mắt có thể làm chúng ta trở nên mù quáng vì qúa chói.  Chúng ta đặt đầy đủ vật liệu trên một loại màn hình giả tưởng, rồi ký thác tất cả mọi sự thật hiển nhiân trong nhà vào thế giới điện ảnh, đoạn bỏ lửng.  Vậy kết qủa sẽ ra sao? Không ai biết!  Đức Giêsu hiểu rất rõ cái chiến thuật tàn dư vô thức ấy và đưa ra các đường lối khác nhau để cảnh giác chúng ta.  Trong bài Tin Mừng hôm nay, Người sử dụng tính hài hước để nói với chúng ta. 
                 Các sách Tin Mừng chưa bao giờ đề cập tới việc Đức Giêsu cười.  Điều đáng chú ý là Người sử dụng ngôn từ, phong cách và thể loại hài hước mà chỉ những người dân Do Thái đương thời mới có thể thông hiểu.  Một số câu truyện và trình bầy của Người dường như mang tính cách mua vui cho người nghe.               
                 Sự đơn giản tuyệt đối qua các câu nói đùa của Đức Giêsu giúp cho các buổi giảng dậy thêm hào hứng và đem lại hiệu qủa tốt.  Một câu hỏi đầy phong thái nghệ thuật hùng biện, Người hỏi:  ‘‘Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?‘‘ (Luca 6,39).  Câu hỏi này phác họa một hình ảnh, trong đó tiếng cười mỉa mai dường như đột nhiên rộ lên trong đám khán giả, vì họ tự biết mình rằng không đủ khả năng thực hiện điều đó.
                 Tất cả chúng ta, trên khiá cạnh nào đó, đều mù:  đó là tình trạng thiếu hiểu biết, tính tự cao tự đại và lập kế hoạch riêng, không cần sự tham khảo cũng như độc đoán và phán xét liều lĩnh.  Chúng ta mù vì chúng ta nghĩ là chúng ta có thể nhìn thấy mọi sự, thông biết mọi việc và muốn hướng dẫn cả những người khác nữa.  Không hay biết là trong con mắt mình có cái xà, nên chúng ta tự lấy quyền muốn loại bỏ các mảnh vụn từ căn nhà người hàng xóm.
                 Cẩn trọng đối với lời giảng dậy sai lầm, nhưng khen ngợi các giáo huấn tâm linh có vẻ đáng tin cậy!  Hơn tất cả, chúng ta nên theo một thầy dậy mà chúng ta thán phục và ngưỡng mộ; như chúng ta đã từng nghe biết thầy dậy đó ở trần gian, và bắt chước Người, vì Người là Chúa và là Thầy Dậy:  đó chính là Đức Giêsu.
                 Lậy Chúa Giêsu, Chúa kêu gọi chúng con thụ giáo lời giảng dậy của con người, nhưng nên nắm bắt Lời Hằng Sống.  Xin Chúa giúp chúng con can đảm vâng nghe lời mời gọi của Chúa và luôn đồng hành với Chúa, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.‘‘

 

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên 
-  Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng:  - Luca 6,27-38

 

                 Sự báo thù không có chỗ đứng trong suy nghĩ của người Kitô hữu.  Có hai lý do chính cho vấn đề này:  thứ nhất, là người Kitô hữu, chúng ta cố gắng bắt chước Đức Giêsu, Đấng là Chúa và là Sư Phụ chúng ta, đã giảng dậy và thực thi việc tha thứ, đồng thời khuyên nhủ những kẻ đi theo Người, hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em (Luca 6,27); thứ đến, việc tha thứ liên quan tới lòng từ bi, bác ái – nghĩa là đồng chịu đau khổ với mọi người - dường như chín mươi phần trăm những việc chúng ta làm liên quan tới Kitô giáo gồm tóm trong đức ái.

                 Không có lòng từ bi thì chúng ta không thể coi mình là người Kitô hữu được. Và ‘‘anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy‘‘ (Luca 6,31) nghiã là, từ việc tập luyện tâm linh, chúng ta cũng cần cố gắng đồng hành với những ai gần gũi mình để cùng nhau hòa hợp, từ việc làm cho đến thái độ cư xử, trong cuộc sống hằng ngày.

                 Tỏ lòng từ bi với nhau, cho dù cá nhân liên hệ là nạn nhân hay thủ phạm, hầu tạo được hòa khí và trải nghiệm tuyệt vời, đặc biệt là làm nguôi đi những cảm xúc có tính cách tiêu cực như tức giận, oán hận, ghen tị hoặc trả thù. Người có lòng từ bi cảm thấy như được giải thoát khỏi cảnh cơ cực. 

                 Đó là lý do tại sao Đức Giêsu luôn kiên trì giảng dậy về lòng từ bi và sự tha thứ.  Người biết rằng, chỉ khi nào chúng ta noi theo gương Người, làm mọi việc để có thể chống lại bản năng tự nhiên của mình, hầu mỗi ngày càng trở nên giống Người hơn; như thế chúng ta sẽ được hạnh phúc và mãn nguyện, tràn ngập trong tình yêu Thiên Chúa.     

                 Trên thập giá, Đức Kitô thấy rõ những kẻ hành quyết Người, và đã cầu xin Chúa Cha tha thứ cho họ.  Làm như vậy là Người đã tiến tới trong sự thật, tự do và tình yêu bằng sứ vụ Người được ủy nhiệm.  Cũng vậy, chúng ta được tạo dựng do tính siêu việt và cuối cùng được giải phóng trong Đức Chúa, Đấng bị đóng đinh và đã sống lại, nhưng dường như thỉnh thoảng chúng ta cũng đã học biết đầy đủ về Đức Giêsu trong Kinh Thánh và ngay cả khi rước Chúa trong phép Thánh Thể, trong khi lại chẳng nhận ra rằng Người là một phần thân mình của chúng ta.  

                 Nếu luôn tin như vậy thì chúng ta đang sống như những con người vừa phục sinh, thừa nhận rằng Đức Giêsu chỗi dậy và đi vào cuộc sống mới, sau cuộc khổ nạn đau thương và chết trên thập giá, hầu giải thoát chúng ta khỏi vòng tội lỗi.

                 ‘‘Lạy Chúa Giêsu, Chúa dậy chúng con đừng hoặc chỉ trông đợi một chút xíu nơi người khác, nhưng phần lớn ở chính mình. Chúng con được kêu mời sống cuộc đời tâm linh như Chúa đã từng trải qua khi còn ở trần gian, đừng bao giờ bám víu vào vật chất để tìm sự mãn nguyện tâm hồn và thề xác.  Xin Chúa giúp chúng con biết thực hiện những điều Chúa muốn, hầu có thể tạo tình liên đới với mọi người sống chung quanh chúng con, và thật lòng yêu mến cũng như tha thứ cho tất cả mọi người.‘‘       

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Tư Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên 
-  Năm Lẻ  & Năm Chẵn * Tin Mừng:  - Luca 6,20-26

 

                 Một số người có khẩu khiếu, khéo ăn nói. Đức tổng giám mục Oscar Romero là một trong số những người như thế, thí dụ, ngài nói:  ‘‘một số người cho rằng ý Thiên Chúa không có ở trong tất cả mọi sự, và một số người khác thì cho rằng chẳng có gì gọi là ý Chúa.‘‘   Chúng ta thử suy nghĩ về câu nói trên xem! Nội dung câu nói có một trọng lượng cao, vì đã tỏ rõ một sự khác biệt khủng khiếp. Đường lối của thế giới vẫn thế - người giầu mỗi ngày càng giầu thêm, và người nghèo thì nghèo hơn.  Thật là bất công và trái ngược với ý muốn Thiên Chúa. 

                 Sự tương phản nằm ở ngay não trạng con người. Tám Mối Phúc là một mẫu mực của sự tương phản.  Tám Mối Phúc biểu dương các thực tế sâu sắc về tình cảnh con người.  Chúng ta đang sống trong một xã hội mà sự giầu có được tôn vinh và thừa nhận, qua chính sách tiêu xài thái qúa.  Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã từng lên tiếng cảnh báo về điều mà Ngài gọi là tạo ra một tám mối phúc mới.   

                 Thánh Giáo Hoàng diễn giải các sự kiện bất hạnh ấy như sau:  Phúc cho những kẻ tự hào; phúc cho kẻ bạo quyền; phúc cho những ai thành công bằng bất cứ giá nào; phúc cho những kẻ vô lương tâm; phúc cho những kẻ tàn nhẫn; phúc cho những ai quanh co, không ngay thẳng; phúc cho những kẻ hiếu chiến; phúc cho những ai khủng bố.

                 Chúa mời gọi chúng ta lên tiếng chống cự lối sống thiếu nhân ái trong thế gian và thiết tha nắm bắt tinh thần Tám Mối Phúc.  Để sống Tám Mối Phúc cách trọn hảo là điều khó có thể, bởi vì chúng ta không có các nguồn tài nguyên vượt trội lên trên bản tính hay sa ngã của mình.  Tuy nhiên, điều mà chúng ta có chính là Thần Linh.

                 Chính Thần Linh ban ơn cho chúng ta để có thể sống niềm vui hạnh phúc. Cuộc sống không phải là một tấn tuồng -  nhưng chúng ta được kêu gọi sống như Đức Kitô - hôm nay (không phải là ngày mai, hoặc tuần tới hay một thời điểm nào đó trong tương lai, nhưng là hôm nay).  Tôi thầm nói với chính mình rằng, tôi muốn đem lời giáo huấn của Đức Giêsu vào thực hành, vì đó là một ân sủng đòi hỏi sự dũng cảm và lòng tin. Chắc chắn đó là lời nguyện cầu mà Thần Linh sẽ không từ khước.

                 Thánh Gioan Chrysostom là một nhân vật đã sống Tám Mối Phúc.  Thánh nhân là một nhà truyền giáo hùng biện và có năng khiếu, đã được phong tặng là người có lưỡi vàng.  Giống như Thầy mình, các bài viết cũng như lời giảng thuyết của thánh nhân thật sự sắc bén và tinh xảo, đánh động tâm thức con người:  ‘‘tôi thường đề cập tới người giầu và kẻ nghèo.  Thà rằng tôi đừng nói tới các từ ngữ này thì hơn.  Nếu mỗi người hành động theo lời Đức Kitô giảng dậy, thì sẽ không có người giầu và kẻ nghèo; tất cả đều ngang bằng nhau.  Nghĩa là người giầu liên tục phân phối tài sản cho kẻ nghèo đến khi mọi người có như nhau.  Vì chỉ có một thiểu số đáp ứng lời giáo huấn của Đức Kitô, nên sự kiện này vẫn chưa xẩy ra.  Nhưng chúng ta có thể làm một cuộc khởi động, và điểm xuất phát là Giáo Hội.  Hãy làm cho những người giầu tự nguyện dâng cúng cho Giáo Hội.  Đoạn Giáo Hội dùng số tiền quyên góp được hỗ trợ các góa phụ và cô nhi, bệnh nhân và những người bị khuyết tật.‘‘    

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Ba Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên 
-  Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng: - Luca 6,12-19

 

Ngôn ngữ hạn hẹp và bình dị trong sách Tin Mừng đôi khi làm chúng ta trở thành mù quáng trước những thực tế vĩ đại đối với sứ vụ công khai của Đức Giêsu. Bài Tin Mừng hôm nay dễ đọc, nhưng khó có thể thông hiểu ý nghĩa từng chữ từng câu, chỉ vì trí khôn chúng ta qúa giới hạn.

Đức Giêsu cầu nguyện cùng Thiên Chúa suốt cả đêm, hầu tìm sự thông hiểu tuyệt đối.  Theo truyền thống Do Thái, thì các môn đệ tương lai thường tìm đến gặp các sư phụ hoặc thầy dậy; ngược lại Đức Giêsu tự ý chọn lựa những người đi theo mình.  Thành tâm trong việc tìm kiếm ý Chúa Cha, Đức Giêsu đã dùng nhiều giờ cầu nguyện để tạo sự linh cảm.  Đức Giêsu kiên quyết theo đuổi đến cùng sứ vụ thật sự khắc nghiệt đã dành sẵn cho Người. 

Sự chọn lựa các môn đệ mang đặc tính lo âu khắc khoải như chiếc máy bay lượn quanh sườn đồi trong cơn giông bão để tìm điểm hạ cánh bất thường. Với hình ảnh ấy, Đức Giêsu đã cung cấp cho chúng ta một số kiến thức trong việc cầu nguyện.  Thường thường, chúng ta khao khát kết hợp chặt chẽ và thâm sâu với Thiên Chúa.  Chúng ta có những thể cách giao tiếp riêng, nhưng chẳng ai dám xác định rõ mình cầu nguyện cùng Thiên Chúa như thế nào mới đúng lẽ, phải phép.

Sau khi đã được linh ứng, Đức Giêsu xuất hiện, dáng vẻ kiệt sức, nhưng đầy thuyết phục.  Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy một nhóm để tiếp tục sứ vụ của mình.  Nhóm ấy gồm Mười Hai người gọi là Tông Đồ, biểu tượng cho mười hai chi tộc Israel. Trên tất cả, các ngài tạo sự liên kết giữa tác vụ loan báo Nước Thiên Chúa và việc rao giảng Lời Chúa của Giáo Hội.

Thánh sử Luca đã cẩn trọng liệt kê rõ ràng danh tính từng người thuộc Nhóm Mười Hai này.  Ôi! một nhóm người hỗn tạp!  Trước sứ vụ đầy cam go mà nhóm người thực hiện thì chẳng có gì gọi là ấn tượng, vì phần lớn các ông là ngư dân, một nhân viên thu thuế, một cá nhân đấu tranh tự do và một tên phản bội.

Bản chất của Simon Phêrô là bốc đồng và tình cảm không ổn định, có chiều hướng bất trung khi bị áp lực, còn tính tình của Tôma thì luôn hoài nghi.  Tuy nhiên, Giuđa Iscariot là một ngoại lệ, vì đã trở thành kẻ phản bội, trong khi đa số còn lại khác dường như đã cao bay xa chạy, ngay trước khi bản án đóng đinh trên thập giá được ban hành.

Nhóm Mười Hai là một lâu đài cầu nguyện tìm ý Chúa, chứ không theo ý mình.  Cầu nguyện cần sự nghiêm túc và cởi mở với Chúa.  Đức Giêsu đã thức cả đêm để cầu nguyện riêng một mình.  Sự cô đơn được dấu kín trong thinh lặng và bí ẩn.      

Tuyển chọn Giuđa không phải là một rủi ro, nhưng là dấu chỉ việc Đức Kitô được mời gọi đảm nhận vai trò đền trả tội lỗi do nhân loại gây nên.  Nhóm Mười Một là chứng nhân về sức hấp dẫn nơi Đức Giêsu, và lòng kiên vững của Người trong việc hướng dẫn các phần tử nhân loại thiếu sót chúng ta tiến tới sự tương quan mật thiết với một Đấng Kitô tình yêu. 
 
                 ‘‘Lạy Chúa, Chúa vui mừng đón nhận chúng con vì sự hiện hữu nơi chúng con, chứ không vì chúng con làm được gì.  Như một người thợ gốm, Chúa chọn lựa và đối xử hoà nhã và kiên quyết với chúng con.  Xin Chúa uốn nắn chúng con thành những kẻ biết đón nhận tình yêu và Tin Mừng của Chúa cách nhưng không.

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên - Năm Lẻ & Năm Chẵn

Thứ Hai Sau Chúa Nhật 23 Thường Niên 
-  Năm Lẻ & Năm Chẵn * Tin Mừng:  - Luca 6,6-11

 

Một sự miả mai đáng sợ được ghi nhận trong bài Tin Mừng hôm nay: những cá nhân được kể là sùng đạo lại rất thường chống đối việc làm của Thiên Chúa.  Trong suốt thời gian thì hành sứ vụ, Đức Giêsu đã từng trải nghiệm sự kiện này.

Chúng ta không biết Đức Giêsu đã giảng dậy những gì cho các thành viên trong hội đường; chúng ta chỉ biết rõ là Người đã tỏ lòng thương xót người bị bại tay.  Ngược lại, những người pharisêu thì không một chút thương hại người ấy, mà lại có ý định túm bắt và xua đuổi Đức Giêsu.

Họ không muốn nghe lời giảng dậy của Đức Giêsu, hoặc các phép lạ Người làm, hay hệ trọng hơn là quyền năng của Người, bởi vì họ qúa chú tâm tới lề luật và các điều lệ.  Do đó, họ không còn nhìn thấy công trình cứu độ của Thiên Chúa đang diễn ra ngay trước mặt họ nữa.    

Một người bị khô bại tay phải ra đứng trước mặt mọi người và được Đức Giêsu chữa lành.  Thay vì vui mừng và sung sướng, những người pharisêu lại giận dữ, cho rằng Đức Giêsu vi phạm điều luật vì đã chữa bệnh vào ngày Sabát.    

Đức Giêsu chữa lành, biến đổi và đem lòng thương xót của Thiên Chúa, không chỉ đến với chúng ta, mà cho toàn thể các tạo vật.  Suy nghĩ của chúng ta cũng rất dễ bị lôi cuốn và ảnh hưởng từ thái độ tự mãn nơi những người pharisêu.  Có thể chúng ta cũng sùng bái lề luật, qui tắc và định kiến, nhưng khép chặt tâm hồn đối với Thiên Chúa và cách thế Người làm việc trong thế gian.

Thí dụ, nếu là người siêng năng tham dự thánh lễ, thì chúng ta nên tỏ lòng cảm tạ Thiên Chúa vì Người đã ban cho chúng ta ân huệ ấy, nhưng đừng đưa tay chỉ vào bất cứ ai, mà xỉa xói, mắng nhiếc họ là biếng nhác, không chịu đến nhà thờ.! Cũng vậy, nếu là người được Thiên Chúa giữ gìn và che chở, không rơi vào tình cảnh tội lỗi nghiêm trọng, thì chúng ta nên dâng lời cảm tạ, vì Người đã ban cho chúng ta đặc sủng ấy, đồng thời cũng nên tỏ lòng thương xót những người thân quen đang sầu buồn vì mang tội lỗi trong mình. 

Chúng ta được mời gọi để bầy tỏ lòng từ bi và thương xót tha nhân, chứ không lên án và buộc tội.  Chúng ta nên nhìn thẳng vào trong sâu kín tâm hồn mình để nhận biết các việc chúng ta làm trái ngược ý Chúa như thế nào!

Người bị bại tay đã tỏ ra can đảm khi đến với Đức Giêsu để xin chữa lành.  Liệu chúng ta có đủ can đảm đứng trước mặt Đức Giêsu và thừa nhận Người là Đấng có quyền năng và xác định mình đang ở trong trạng thái suy đồi chăng? Chúng ta có đủ lòng tin đề kêu xin Người chữa lành không?

‘‘Lạy Chúa Giêsu, con đến với Chúa để xin được chữa lành, vì con biết con cần Chúa.  Xin Chúa giải thoát con khỏi mọi tội lỗi, và giúp con loại bỏ  khuynh hướng ưa phán xét tha nhân. Xin Chúa giúp con biết mở rộng tâm hồn đón nhận thánh ý và việc làm của Chúa trong đời sống con và mọi người.‘‘