Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 2 Phục Sinh

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 2  Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 5,34-42; - Thánh Vịnh 27,1.4.13-14; - Gioan 6,1-15

Nhập Lễ: 
’’Lạy Chúa, Chúa đã lấy máu Chúa mà cứu chuộc chúng con, mọi chi tộc, mọi ngôn ngữ, mọi dân và mọi nước, Chúa đã làm cho chúng con trở thành vương quốc và tư tế cho Thiên Chúa, alleluia’’ (AP 5,7-10).
Bài Đọc:
’’Các Tông Đồ ra khỏi Thượng Hội Đồng, lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giêsu’’ (Công Vụ Tông Đồ 5,34-42)
Đáp Ca
’’Một điều tôi kiếm tôi xin, là luôn được ở trong đền Chúa tôi’’ (Thánh Vịnh 26,4a).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn phải nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.  Helleluia’’ (Mátthêu 4,4b).
Tin Mừng:
 ’’Đức Giêsu cầm lấy bánh, rồi phân phát cho những người hiện diện, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý’’ (Gioan 6,1-15).
Ca Hiệp Lễ:
’’Đức Kitô Chúa chúng ta đã bị nộp vì tội lỗi chúng ta, và đã sống lại để chúng ta được công chính hóa, alleluia’’ (Rôma 4,25).

*****

Hãy Cậy Trông Vào Chúa

 
Trong Kinh Thánh, thỉnh thoảng có một vài câu ngắn xen kẽ các trình thuật chính, thế mà, nhiều khi chúng ta chẳng mấy quan tâm tới ý nghĩa sâu sắc của các câu ấy, chẳng hạn bài Tin Mừng hôm nay, có câu:  ‘’Thượng Hội Đồng cho gọi các tông đồ lại mà đánh đòn’’ (Công Vụ Tông Đồ 5,40). 

Vấn đề cần thảo luận là từ đầu đến cuối, không đề cập gì tới tội trạng, thì lấy lý do nào, mà đánh đòn các tông đồ.  Các thành viên trong Thượng Hội Đồng đã tán thành cho các tông đồ ra đi, thế thì tại sao còn đè các Ngài ra đánh đập tàn nhẫn như vậy! 

Đây là cách nhắc chúng ta nhớ tới việc Đức Giêsu bị ngược đãi; vì không tìm được lý do để kết tội Người, nên Philatô muốn trao nộp Đức Giêsu cho dân Do Thái, nhưng cuối cùng, ông vẫn truyền đem Đức Giêsu đi và đánh đòn Người (Gioan 19,1-4).  Đây là một hai thí dụ điển hình nói lên hành động của những kẻ có quyền thế, nhưng thiếu trách nhiệm.

Các hành động bạo ngược mang ý nghĩa doạ nạt, ngăm đe, dằn mặt, biểu lộ bản tính con người non giáo huấn; chứ không phải là hình thức răn dạy, sửa phạt, khiến các tông đồ sợ hãi, để rồi không dám đương đầu với nhà cầm quyền thời bấy giờ nữa. 

Trong trường hợp như vậy, sau khi lãnh đòn nhừ tử, được lệnh tha, có lẽ chúng ta đành ngậm đắng nuốt cay, mang theo thương tích, rồi cao bay xa chạy, cạch đến già, không còn dám mở miệng nói thêm điều gì. 

Trái lại, các tông đồ lại tỏ vẻ hân hoan, vui mừng; vì qua đau khổ, các Ngài càng hiểu biết Đức Giêsu hơn nữa. Thánh Luca diễn tả câu chuyện như một thực tại tất yếu.  Chính những người trước kia đã từng chạy trốn, khi thấy Đức Giêsu bị bắt, bị thương khó, nay lại là các môn đệ nhiệt thành, không sợ chết vì Đấng Cứu Thế của họ.  Chúng ta rất đỗi ngạc nhiên và cảm phục trước sự thay đổi lạ lùng ấy.

Điểm dễ nhận thấy nơi các tông đồ, nhân chứng của các sự kiện đã xẩy ra, là các Ngài hoặc ngẫu nhiên trở thành anh hùng hào kiệt, hoặc đón nhận quyền năng từ Thiên Chúa.

Thực vậy, nếu sống đúng tinh thần Kitô giáo, chắc chắn nhiều người cũng sẽ thắc mắc và có hoài nghi tương tự.  Họ cho rằng, chúng ta đã bị giáo lý của Đấng rao giảng trên miền đấ Palestin vào thế kỷ thứ nhất lôi cuốn, hoặc chúng ta đang đi đúng con đường do Thiên Chúa hoạch định để tiếp cận với Người; một con đường dứt khóat, không nửa nóng nửa lạnh.

‘’Lạy Chúa, con là kẻ yếu đuối, theo Chúa nửa vời.  Con biết, con ước ao tìm kiếm một đời sống yên tịnh, nhưng lại muốn pha trộn xã hội trần tục quanh con.  Xin Chúa giúp con quyết tâm theo Chúa với tấm lòng nhiệt thành, can đảm

và dâng hiến trọn tâm hồn, theo gương sống của các tông đồ.  Xin Chúa giúp con can đảm nói lên sự thật, ngay cả khi ở trong tình trạng lo âu, sợ hãi.  Xin Chúa giúp con giảm bớt tính ích kỷ trong việc thực thi ý Chúa.  Amen.’’

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 2 Phục Sinh

Thứ Năm Sau Chúa Nhật 2 Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 5,27-33; - Thánh Vịnh 34,2+9.17-18.19-20;
- Gioan 3,31-36

Nhập Lễ: 
’’Lạy Chúa, khi Chúa đứng đầu dân tộc tiến ra, Chúa lên đường với họ và ở trong họ, thì đất rung động, và trời vỡ lở, alleluia’’ (Thánh Vịnh 67,8-9,20).
Bài Đọc:
’’Về những sự kiện đó, chúng tôi xin làm chứng cùng với Thánh Thần’’ (Công Vụ Tông Đồ 5,27-33).
Đáp Ca
’’Kẻ nghèo hèn kêu xin, và Chúa đã nhận lời’’ (Thánh Vịnh 33,7a).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia. Chúa nói:  Này anh Tôma, vì đã thấy Thầy nên anh mới tin.  Phúc thay những người không thấy mà tin.  Helleluia’’ (Theo Gioan 3,16)
Tin Mừng:
 ’’Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người’’ (Gioan 3,31-36).
Ca Hiệp Lễ:
’’Này đây Ta sẽ ở cùng các con mọi ngaà cho đến thận thế, alleluia’’ (Mátthêu 28,20).

*****

Chúa Để Mắt Nhìn Người Chính Trực
 
 
Có hai quang cảnh – một thuộc trần thế, và một ở trên trời.  Quang cảnh trần thế hẹp hòi, giới hạn và có bờ bến.  Viễn cảnh này đấu tranh kịch liệt để có thể nắm bắt được thần tính.

Trái lại quang cảnh trên trời thì rộng lớn, mênh mộng, vô hạn.  Quang cảnh trên trời tràn ngập thần tính và bao trùm sự thống trị của Thiên Chúa.  Đức Giêsu từ trời đến và nói với chúng ta như Đấng ngự ở trên trời.  Lời chứng của Người về chính mình, về Cha Người và vương quốc của Người hoàn toàn đáng tin cậy.

Thánh sử Gioan muốn chúng ta hiểu rõ kế hoạch cứu rỗi lẫy lừng của Thiên Chúa.  Ngài quan tâm đặc biệt tới sự giao tiếp giữa Thiên Chúa Tình Yêu và Đấng hạ mình xuống để trở nên thân phận con người. Thiên Chúa đã trao ban chính mình cho chúng ta, cách hoàn toàn và vô ngần, vô hạn (Gioan 3,34).  Còn gì mà Thiên Chúa chưa làm cho chúng ta? 

Tặng phẩm cao trọng và hoàn hảo nhất của Người được thể hiện nơi Người Con.  Trong Đức Giêsu, chúng ta khám phá ra câu trả lời tối hậu của Thiên Chúa, liên quan tới điều kiện sống của nhân loại.  Điều bí ẩn và phức tạp về sự hiện hữu của nhân loại được bày tỏ nơi ý nghĩa và số phận cuộc đời Đức Giêsu Kitô.  

Sự mặc khải lạ lùng và bất thường được hiểu rằng, Con Thiên Chúa trở nên con một người cha trần thế, trong khi chúng ta là con cái của những người cha trần thế, thì lẽ đương nhiên, chúng ta cũng là con cái Thiên Chúa. 

Thiên Chúa chia sẻ nhân tính cho chúng ta, hầu nâng chúng ta lên giống như Người ở trên trời.  Đó là điều bí ẩn liên quan tới ơn cứu chuộc của chúng ta, mà bấy lâu vẫn giữ kín, nay mới được mặc khải.

Đức Tin Kitô giáo gây ngạc nhiên thích thú, một khi đã hoàn toàn hiểu rõ ý nghĩa; bởi vì khám phá được tình yêu và lòng nhân từ của Thiên Chúa đối với nhân loại ương ngạch và bướng bỉnh, luôn luôn muốn nổi loạn, là điều không dễ. 

Có lẽ không ai giúp chúng ta len lỏi vào mầu nhiệm kia nhanh chóng bằng thánh Athanasius, một chiến binh vĩ đại của Đức Kitô.  Thánh nhân đã tận hiến cuộc đời mình trong việc giảng dậy cách can đảm rằng, Đức Giêsu vừa là Thiên Chúa vừa là con người – nghĩa là thiên tính không thể làm lu mờ nhân tính của Người, cũng như nhân tính không gây hao mòn thiên tính của Người.

Với quan niệm đầy thơ mộng và xinh đẹp, thánh Athanasius chiêm ngắm vinh quang Đức Kitô từ trên trời như sau:  ‘Ngôi Lời không phải là thứ bé nhỏ nhất trong số các tạo vật, nhưng, thực tế, Người là Đấng Tạo Hoá vạn vật.  Đó là lý do Người tạo dựng con người, để làm cho ‘’nó’’ nên giống và thần tính hóa ‘’nó’’ như Đấng Tạo Hóa, hầu cho ‘’nó’’ tháp nhập với Người và dẫn đưa tất cả chúng ta vào vương quốc trên trời.’    

‘’Lạy Đức Giêsu, Ngài là Đấng từ trời đến.  Ngài từ trên cao và nói với chúng con như Đấng ở trên cao.  Vì khiêm nhường, Ngài đã mở cho chúng con con đường để chia sẻ thần tính của Ngài cho chúng con.  Xin giúp chúng con hiểu biết và yêu Chúa mỗi ngày một hơn.  Amen.’’