Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Chúa Nhật II Mùa Chay - Năm A

Chúa Nhật II Mùa Chay  -  Năm A
Các bài đọc trích sách: - Sáng Thế 12,1-4; - Thánh Vịnh 32/33; - 2 Timôthy 1,8b-10; - Mátthêu 17,1-9

Tâm Hồn Chúng Con Trông Đợi Chúa

Nhập Lễ:
’’Tâm hồn con thưa cùng Chúa, mắt con tìm kiếm Chúa; lạy Chúa, con tìm kiếm dung nhan Chúa.  Xin đừng ẩn mặt xa con’’ (Thánh Vịnh 26,8-9).
Lời Nguyện:
               ’’Lạy Chúa, Chúa đã truyền cho chúng con phải nghe lời Con yêu dấu Chúa, xin đoái thương nuôi dưỡng linh hồn con bằng lời Chúa, để khi tâm hồn được thanh tẩy, chúng con hân hoan chiêm ngưỡng vinh quang Chúa.  Nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, hiệp thông với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. – Amen.
Bài Đọc 1:
’’Thiên Chúa gọi ông Ápbram, tổ phụ dân Người’’  (Sách Sáng Thế 12,1-4a).
Đáp Ca:
 ’’Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Chúa’’ (Thánh Vịnh 32,22).
Bài Đọc 2:
                 ’’Thiên Chúa kêu gọi và soi sáng chúng ta’’ (2 Timôthê 1,8b-10).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Từ đám mây sáng chói, tiếng Chúa Cha phán rằng:  DĐ6y là Con yêu dấu, làm vui thỏa lòng Ta, hãy vâng nghe lời Người’’.  
Tin Mừng:
’’Dung nhan Đức Giêsu chói lọi như mặt trời’’ (Mátthêu 17,1-9).
Hiệp Lễ:
’’Này là Con Ta yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng, các ngươi hãy nghe lời Người’’  (Mátthêu 17,5).
  
*****

                 Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô II đã bổ túc 5 chuỗi Kinh Mân Côi Sự Sáng vào 15 chuỗi Mân Côi, mà người tín hữu vẫn thường dùng, từ trước đến nay, trình bầy đầy đủ cuộc đời và sứ vụ rao giảng công khai của Đức Giêsu Kitô.  5 chuỗi hạt này được sử dụng để suy niệm vào mỗi ngày thứ năm hằng tuần. 

                 Chúa Nhật thứ II Mùa Chay, phụng vụ đặt trọng tâm vào ngắm thứ tư Phép Lần Hạt Sự Sáng: ‘’Đức Giêsu biến hình trên núi…’’, do thánh Mátthêu trình thuật.

                 Mặc dù Cuộc Biến Hình vẫn được nhiều người nghĩ là đã diễn ra ở trên Núi Tabor, nhưng một số học giả cho rằng, đó là Núi Hermon, có lẽ chính xác nhất, bởi vì núi này nằm ở vị trí xa hơn, và do đó tương đối thích hợp với không gian thinh lặng cầu nguyện; đồng thời nằm gần Caesarea Philippi, nơi các ngài  đã từng tụ họp, đàm đạo với nhau.

                 Nhiều người vẫn chưa tin hẳn bối cảnh lịch sử, cũng như một số dấu lạ, và nghĩ rằng, đó chỉ là những hình ảnh có tính cách tiêu biểu, tuy nhiên, các biến cố đã xẩy ra, thì hầu hết là có.  Điểm đáng lưu ý là cả ba tác giả Kinh Thánh nhất lãm – Mátthêu, Máccô và Luca, đều trình bầy về biến cố này; hơn nữa, một số cảm nhận khác thường, có tính cách rùng rợn, đột xuất, từ  chính các môn đ liên hệ, khiến chúng ta tin câu chuyện đã mô tả là sự thật.  Chẳng hạn Phêrô, bộc phát một cách quá linh động, như một cậu bé thơ ngây, khờ dại, khi nói:  ‘’Lạy Ngài… nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Môsê, và một cho ông Êlia.’’ (Mátthêu 17,4). 

                 Điều gì thúc đẩy Phêrô nói như vậy?  Phải chăng, đó chỉ là lời phát biểu bâng quơ, vì qúa sửng sốt trước sự ngạc nhiên của các môn đệ tháp tùng Đức Giêsu? Hay Phêrô đang suy nghĩ về một việc làm có tính cách bán chính thức, sau khi được vinh dự chứng kiến và chia sẻ một biến cố tuyệt vời, độc nhất vô nhị, vừa diễn ra?

                 Một câu hỏi khác được nêu lên:  Phải chăng Đức Giêsu vừa cho các môn đệ thoáng nhìn thấy thần tính của Người? Có lẽ không phải như vậy, bởi vì chính Môsê và Êlia đã hiện ra cũng trong vầng chiếu sáng ấy và đàm đạo với Đức Giêsu, mặc dù, các ông không mang thần tính.

                 Biến Hình là một sự cố xẩy ra giữa hai lần Đức Giêsu tiên báo cuộc thương khó và sống lại của Người.  Sự kiện này có lẽ liên quan mật thiết với nhau.  Vinh quang chói sáng của Đức Kitô xuất hiện trong khổ nhục thập giá, đúng như khi con người chứng kiến Cuộc Biến Hình, thì có thể không còn nghĩ nhiều tới cảnh đầy hãi hùng và kinh sợ của thập giá nữa.

Cuộc đời của Đức Kitô giống như đồng tiền gồm hai mặt, và chúng ta cũng cần có một cuộc sống như vậy, làm cho Chúa Cha được mãn nguyện.  ‘’Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.  Các Ngươi hãy vâng lời Người!’’  (Mátthêu 17,5). 
Lạy Chúa,
con muốn được sống hiệp nhất với Ngài.
Xin giúp con hết lòng tuân phục ý Đức Giêsu,
siết chặt chỉ tiêu ấy trong tâm hồn,
 hầu con có thể uốn nắn mình

nên giống Người.  Amen. 

Ăn Chay - Cầu Nguyện - Bố Thí

Ăn Chay - Cầu Nguyện - Bố Thí

Mùa Chay là thời gian Giáo Hội hoàn vũ
tiến vào cuộc sống ẩn dật trong sáu tuần lễ.
Mùa Chay là thời điểm giúp chúng ta chuẩn bị
bầy tỏ niềm tin căn bản vào sự kiện Đức Giêsu phục sinh.
Ba tiêu đề sau đây đan kết với nhau thành
 nền tảng cho cuộc hành trình Mùa Chay
chuyển tới cốt điểm Lễ Phục Sinh:
·        Mầu nhiệm Đức Giêsu chịu chết và sống lại.
·        Mầu nhiệm này liên quan tới nền móng của những tín hữu chuẩn bị đón nhận Bí Tích Rửa tội.
·        Mầu nhiệm này nhắc các tín hữu đã chịu phép rửa tội, dò xét lại cuộc sống của mình, để thống hối, chuẩn bị làm mới lại lời thề ước lúc chịu phép Rửa tội, vào Chúa Nhật Phục Sinh.

Trong tiếng Anh, từ ngữ ’’lencten’’ (mùa chay), có nguồn gốc từ thời Anglo Saxon, khoảng từ năm 450 đến 1150, nghĩa là Mùa Xuân, ’’lenctentid’’, dùng để mô tả ngày dần dần đã bắt đầu dài và sáng hơn, sau những ngày mùa đông tăm tối.

Vào thế kỷ thứ hai, Giáo Hội chuẩn bị mừng ’’paschale’’ (Lễ Phục Sinh)
bằng hai ngày chay.

                 Đến thế kỷ thứ ba, mùa chay kéo dài trong suốt Tuần Thánh (từ Chúa Nhật Lễ lá đến hết Thứ Năm).

                 Từ thế kỷ thứ bốn và cho đến nay, mùa chay, tức là thời gian chuấn bị đón mừng Lễ Phục Sinh, kéo dài tới Lễ Vọng (đêm Thứ Bảy) - gồm sáu tuần lễ.

                 Lễ Tro là khởi đầu Mùa Chay.  Người tín hữu đón nhận dấu thập giá bằng  tro, từ các cành và lá cây đã xử dụng vào dịp Lễ Lá năm trước, và đốt cháy, ghi lên trán hoặc trên đầu , chứng tỏ họ tự nguyện bước vào mùa sám hối, với tấm lòng rộng mở và tâm hồn đau đớn, về tội lỗi mình đã phạm, và quyết tâm chừa cải.  Vẽ thập giá trên trán là một dấu chỉ đã có căn rễ từ lâu đời.  Thực vậy, trong phụng vụ Do Thái, đã nhắc con người nhớ mình xuất phát từ bụi đất và đã từng ’’khoác áo vải thô và ngồi trên tro’’ (Giôna 3,5-9), và ’’kêu van than khóc’’ ( theo Giêrêmia 6,26; 25,34).

                 Điều đáng lưu ý là, vào thế kỷ thứ ba, Giáo Hội đã dùng lễ tro như một phương tiện để tạm thời khai trừ hoặc trục xuất những kẻ mắc tội trống ra khỏi cộng đoàn!  Tuy nhiên, Lễ Tro chỉ mới được đưa vào phụng vụ kể từ thế kỷ thứ bảy. Thời bấy giờ, tội nhận chính thức được dẫn đến cho vị giám mục.  Sau khi lấy tro vẽ lên tay mình xong, thì tội nhân chính thức bị khai trừ khỏi cộng đoàn, giống như Ađam và Eva bị trục xuất ra khỏi Vườn Địa Đàng, để họ nhận thức rõ và nhớ rằng: ’’Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất’’ (Sách Sáng Thế 3,19).

                 Những linh hồn khốn khổ này phải sống tách biệt gia đình và giáo xứ trong suốt bốn mươi ngày Mùa Chay.  Cụm từ ’’thời gian bốn mươi ngày’’ xuất hiện từ giai thoại ấy.  Họ phải khoác áo vải thô và ngồi trên tro, nhất là buộc phải làm việc đền tội, chẳng hạn như kiêng thịt, bớt tắm rửa, cắt tóc, và không được giao hợp hôn nhân, cũng như không được thương thảo công việc buôn bán!!  Họ không được hưởng ân xá cho đến ngày Thứ Năm Tuần Thánh. 

Mãi đến thời Trung Cố, khi các tín hữu đã trưởng thành được chịu Bí Tích Rửa tội, thì việc trục xuất mới hoán bỏ.  Đến những năm sau này, lời Kinh Thánh do Maccô ghi chép mới được Giáo Hội chính thức áp dụng trong phụng vụ Lễ Tro:  ’’Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng’’ (Máccô 1,15).

                 Lịch sử Mùa Chay giúp mọi người hiểu rõ ý nghĩa, tại sao chúng ta phải làm việc ăn năn, sám hối, đồng thời cảm thấy đau buồn về tội lỗi mình đã phạm.  Mùa Chay là thời gian cần loại bỏ một số điều, từ khước chính mình, và tự hành xác, để chuẩn bị mừng kính Chúa Giêsu Phục Sinh.  Đó cũng là lý do tại sao trong các nghi thức phụng vụ, lại bỏ câu xướng-ca vui mừng ’’Alleluia’’ trước Phúc Âm, giáo sĩ chọn mầu tím buồn đau làm trang phục trong các lễ nghi phụng vụ, và gian cung thánh cũng như bàn thờ không trang hoàng hoa lá mầu mè, nến đền rực rỡ; tượng và thánh giá phải phủ đậy cũng bằng khăn mầu tím, biểu lộ một dấu chỉ buồn đau, than khóc. 

                 Một câu hỏi quen thuộc liên hệ tới Mùa Chay là:  ’’Bạn muốn loại bỏ gì trong Mùa Chay?’’  Một vài câu trả lời thông thường như sau:  ’’Tôi quyết tâm bớt xem TV’’, hoặc ’’Tôi đang cố gắng ép mình, không hút thuốc, không ăn sôcôla trong suốt Mùa Chay’’, hay ’’Năm nay, sau mỗi bữa ăn, tôi không tráng miệng bằng bánh ngọt nữa’’. Thay vì thực hiện những điều đề nghị nêu trên, mỗi người trong chúng ta, trong suốt Mùa Chay, có thể, ùy nghi làm những việc khác, tạo lợi ích thiêng liêng cho chính mình và tha nhân, như thăm viếng bệnh nhân, tù nhân, những gia đình hoặc cá nhân đơn neo… Và những điểm then chốt khác sau đây:

Cầu Nguyện.
                 Thời gian là địch thù của cầu nguyện.  Hoặc, một cách chính xác hơn, có thể nói ’’thiếu cạn thời gian là địch thù của cầu nguyện’’.  Một số người nghĩ rằng, cầu nguyện cách hoàn hảo, cần phải có nhiều thì giờ.  Nhiều người khác lại cho rằng, cầu nguyện là vấn đề cả đời, do đó không cần đặt thêm thành thời gian đặc biệt nữa!  Thực tế, thời gian rất qúi, và không dễ tìm kiếm được thì giờ, nhưng việc mỗi ngày dành ra 10 hoặc 15 phút để cầu nguyện, nhất là trong Mùa Chay, là điều rất đáng cố gắng.  Đóng sập cửa lại vào đúng lúc cuộc sống đang bận rộn, và dùng thời gian thinh lặng trước nhan thánh Chúa, để rà soát đời sống của mình là một quyết định khôn ngoan, cần có, nơi mỗi người trong chúng ta.  Dùng thì giờ để gần gũi Chúa là một điều vô cùng qúi báu, và từ đó chúng ta sẽ được tràn ngập ân sủng.

Ăn Chay
                 Ăn chay có một lịch sử kéo dài trong Giáo Hội.  Những lợi ích hiển nhiên có thể ghi nhận được là, ăn chay để chuẩn bị cho một đại tiệc, ăn chay để gia tăng sự tự kỷ, ăn chay giúp cá nhân dễ dàng trong cầu nguyện và tin tưởng ở nơi Chúa.
                 Từ thế kỷ thứ bốn đến thế kỷ thứ tám, Giáo Hội khuyên, trong suốt Mùa Chay, mỗi người chỉ nên ăn mỗi ngày một bữa, thường là vào buổi chiều tối. Thịt, cá ngon, rượu, và vài ba loại thực phẩm khác như trứng và bơ sữa, đều bị nghiêm cấm. Đến thời Trung Cổ, thì cá và bơ sữa được khuyến khích.  Lịch sử ghi chép rằng, việc ăn chay trong Mùa Chay được kể là rất nghiêm ngặt, mãi đến năm 1966; nhưng Đức Thánh Cha Phaolô VI ban hành lệnh ăn chay chỉ còn hai ngày: Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh.  Các ngày khác là do quyết định của từng cá nhân tự nguyện ăn chay.  Điều tuyệt vời trong việc ăn chay, đặc biệt là ăn chay chuẩn bị dự một bữa tiệc lớn, chắc chắn chúng ta sẽ thưởng thức một bữa ăn ngon miệng hơn.  Cũng vậy, khi Mùa Chay đã qua, chúng ta cảm thấy vui mừng, hoan lạc cử hành Lễ Phục Sinh.

Làm Việc Thiện (Bố Thí)
                 Thành phần dân chúng cư ngụ tại bán cầu phía bắc thường có của ăn của để, nếu không nói là qúa dư thừa, trong khi anh chị em chúng ta, những người đang sống ở bán cầu phía nam, thì thật sự thiếu thốn.
                 Người nghèo lúc nào cũng ở gần chúng ta, vì thế chúng ta nên tận tâm tận lực bớt xén một chút, để giúp đỡ họ.  Chúng ta muốn cho họ bao nhiêu là tùy lòng quảng đại của mình.  Nhiều cơ quan, tổ chức từ thiện sẵn sàng tiếp nhận tặng vật hoặc hiện kim từ nơi chúng ta, đại để như cơ quan bác ái công giáo Caritas tại mỗi địa phương.  Hằng năm, cứ tới Mùa Chay, các hội từ thiện đua nhau gửi thư tới từng cá nhân trong giáo xứ, kêu gọi tài trợ. Chúng ta tha hồ chọn lựa để giúp đỡ.  Chúng ta có thể tìm hiểu để biết rằng, Chúa yêu mến những kẻ cho (ban phát) với thái độ vui vẻ, hoan lạc.

Sống Giản Dị
                 Sống giản dị để tâm hồn có nơi để Đức Kitô hiển trị, nhờ thế chúng ta sẽ trở thành những người có thể hiểu rõ nhu cầu khẩn thiết của kẻ đói khổ nhất trần gian này hơn, và cũng từ đó, chúng ta không xử dụng cách lãng phí các tài nguyên từ hành tinh dễ vỡ của mình, vào các sự việc bất lợi.  Cần nhận thức rằng, những gì chúng ta đang có, đều đến từ Đấng Tạo Hóa tốt lành, vì thế chúng ta phải nên như những viên quản lý khôn ngoan, biết đem lợi ích đến cho chính mình và đồng loại, cũng như hành tinh mà chúng ta đang ẩn trú.  Chúng ta được Chúa mời gọi tới để cùng sinh tồn với người nghèo – vì họ cũng là anh chị em của chúng ta.  Trong Tông Thư Populorum progressio, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI viết:  ’’Thiên Chúa muốn con người và nhân loại cai quản trái đất và xử dụng tất cả mọi thứ ở trên đó’’. Ở vào những thế kỷ đầu, thánh Ambrôsiô đã từng nói:  ’’Những tặng vật bạn ban phát cho người nghèo, không phải là của bạn, mà là bạn trả các thứ đó lại cho họ’’…, thật trùng hợp ý nghĩa câu, người đời vẫn thường nói: ’’ở đời muôn sự là của chung!’’  Chúng ta nên xét lại cách ăn nết ở của mình, xem có thể thay đổi hoặc giản dị hóa cuộc sống được không?

Bí Tích Hòa Giải
                 Nếu trong đầu óc tự nhiên xuất hiện ý tưởng:  ’’Tôi phải đi xưng tội’’ , thì chúng ta nên thực hiện ngay, vì đó chính là lời nhắn bảo của Chúa Thánh Thần.  Chúa Thánh Thần thường khuyên răn chúng ta đón nhận Bí Tích Hòa Giải, bởi vì qua ân sủng Bí Tích Hòa Giải, chúng ta thực sự tiếp cận sự hiện diện sống động và ơn tha thứ của Đức Kitô.  Giả như đã từ lâu chúng ta không xưng tội, cũng không sao, miễn là chúng ta cảm nhận được Thiên Chúa hằng yêu thương và muốn đem lại bình an, hạnh phúc và hoan lạc của Người đến cho chúng ta, nhất là Người muốn chúng ta biết rõ lòng thương xót và ơn tha thứ.  Nên ra đi và đón nhận, trong niềm tin, nhờ đó chúng ta sẽ am hiểu và vui vẻ đón nhận dầu thơm thần diệu chữa lành bệnh tật là Đức Giêsu Kitô.

Đọc Sách Loại Tâm Linh
                 Sách Thánh hay Kinh Thánh là Lời Chúa.  Nếu muốn biết Chúa nghĩ gì, chúng ta nên đọc Kinh Thánh.  Một trong các việc làm hữu ích nhất trong Mùa Chay là đọc và suy niệm Cuộc Thương Khócủa Đức Giêsu, từ phân đoạn 18 đến 21, do thánh sử tông đồ Gioan trình thuật.  Nếu mỗi tuần, đọc một lần, chúng ta sẽ cảm thấy dễ tiến lại gần với Chúa hơn. 
Mỗi khi đọc Kinh Thánh, chúng ta nên cầu xin Chúa Thánh Thần dậy dỗ và hướng dẫn chúng ta hiểu rõ thêm, tại sao Đức Giêsu phải chết?  Hơn nữa, tại sao chúng ta không đọc Sách Isaia, phân đoạn 53, hoặc Thánh Vịnh 22, hay Sách Sáng Thế, chương 1 đến 3, để nhận thức sâu xa việc Đức Giêsu chịu đóng đinh, chết trên thập giá và sống lại.
Đọc Kinh Thánh với các cấu thành như trên, không mất nhiều thời gian.  Đó cũng là cách cầu nguyện, mỗi ngày bỏ ra 10 tới 15 phút là đủ, hầu làm cho cuộc sống của chúng ta có thể thay đổi.  Tiếp tục như thế, đến khi bước vào Tam Nhật Vượt Qua (Triduum Paschale), chúng ta sẽ có được sự hiểu biết tường tận Cuộc Thương Khó, và hân hoan đón mừng Chúa Nhật Phục Sinh, với một sự thẩm định mới tương đối chính xác, tại sao Đức Giêsu phải chịu chết. 

Đọc Và Suy Niệm - (Lectio Divina)
                 Thánh Isidore, giám mục và tiến sĩ Hội Thánh nói:  ’’Nhờ cầu nguyện, chúng ta trở nên thanh sạch, và nhờ đọc sách, chúng ta được hướng dẫn.  Nếu muốn luôn luôn ở bên Chúa, chúng ta phải thường xuyên cầu nguyện, cũng như đọc sách, bởi vì, khi cầu nguyện, chúng ta nói với Chúa, và khi đọc sách, chúng ta nghe Chúa nói với chúng ta.  Mọi tiến trình thuộc lãnh vực tâm linh đều phát xuất từ việc đọc và suy niệm, bởi vì, khi đọc, chúng ta học hiểu những điều mình chưa thấm nhuần, và trong suy niệm, chúng ta ghi lòng tạc dạ các điều đã học hỏi’’.
                 Thánh Isidore, sinh vào khoảng năm 566 sau Công Nguyên; và những gì là sự thật trong thời gian của ngài, thì cũng là chân lý đối với thời đại chúng ta - muốn trưởng thành trong đức tin Kitô giáo, chúng ta phải dành thì giờ để đọc.  Nhưng vấn đề đặt ra là chúng ta phải đọc loại sách nào?  Một số sách thuộc lãnh vực tâm linh rất cổ điển, khuyến khích mọi thế hệ đọc và chiêm niệm, gồm có:  Tự Thú của thánh Augustin, Tự Thú của thánh Patrick, Tự Thuật Tiểu Sử của Thánh Têrêsa thành Lisieux, Tự Thuật Tiểu Sử của Thánh Ignatiô thành Loyola, Linh Thao Hình Dung sự Hiện Diện của Thiên Chúa do Tu Sĩ Larence trải nghiệm và biên soạn.

Thăm Viếng hoặc Trợ Giúp Tù Nhân
                 Tại sao chúng ta không nghĩ tới việc trợ tù nhân trong Mùa Chay? Nếu có thể nên tìm cách thăm viếng tù nhân, hoặc tài trợ các tổ chức phân phát Sách Kinh Thánh hay các tác phẩm tâm linh (định kỳ hoặc tuần báo) cho tù nhân khắp hoàn cầu, hoặc tại quốc gia chúng ta đang trú ngụ.  Những tài liệu đó giúp các tù nhân hiện bị giam giữ sau bốn bức tường quạnh hiu có dịp tìm về con đường của Chúa.

Cầu Nguyện và Trợ Giúp Các Phái Bộ Truyền Giáo
                 Ngoài ra, chúng ta còn thêm một việc làm quan trọng, cần nghĩ tới, là cầu nguyện cho những người Kitô hữu đang hoạt động trong các tổ chức dậy giáo lý, truyền giáo, tại Đệ Tam Thế Giới (các nước đang phát triển), bằng cách cầu nguyện, tài trợ và cung cấp sách, báo, văn phẩm tâm linh cho họ, để anh chị em chúng ta có đầy đủ phương tiện hoàn tất sứ vụ được trao phó.
 
Vui Tươi và Loan Truyền Hạnh Phúc
                 Đời sống người Kitô là tràn đầy vui tươi và hạnh phúc.  Viết cho các tín hữu Galáta, cách nay hàng nhiều thế kỷ trước, thánh Phaolô hỏi:  ’’Vậy hạnh phúc của anh em lúc đó, bây giờ đâu rồi?’’ (Galát 4,15).  Vui tươi, hạnh phúc dễ đánh mất, nhưng cũng dễ thu gặt được.  Nếu chúng ta vui tươi, hạnh phúc, thì chúng ta có thể mang niềm vui đến cho những người chung quanh.  Nhưng chúng ta cần có niềm vui như thế nào?  Trong mọi sự! 
Chúng ta có thể khám phá được lý do tại sao chúng ta cần niềm vui và hạnh phúc, khi đọc chương 1, thư gửi tín hữu Êphêsô, và chương 8, thư gửi tín hữu Rôma, của thánh Phaolô. Trong Đức Giêsu, chúng ta đã lãnh nhận muôn vàn hồng ân, bởi vì chúng ta là con cái Cha Trên Trời; số phận của chúng ta là được hưởng sự sống đời đời; đồng thời đón nhận phúc lộc từ Chúa Thánh Thần.  Không còn gì cao qúi hơn!  Vì vậy, trong Mùa Chay, chúng ta hãy thật sự vui tươi để loan tỏa hạnh phúc đến cho mọi người.