Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 3 Phục Sinh

Thứ Bảy Sau Chúa Nhật 3 Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 9,31-42; - Thánh Vịnh 116,12-17; - Gioan 6,60-69

Nhập Lễ: 
’’Trong phép Rửa tội, anh em đã được mai táng làm một với Đức Kitô, anh em cũng được sống lại với Người, bởi đã tin vào quyền năng Thiên Chúa, Đấng đã cho Người từ cõi chết sống lại, halleluia’’ (Colôsê 2,12)
Bài Đọc:
’’Hội Thánh được xây dựng vững chắc, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ’’  (Công Vụ Tông Đồ 9,31-42).
Đáp Ca
’’Biết lấy gì đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho?’’ (Thánh Vịnh 116,12).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Lạy Chúa:  Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống.  Chúa có những lời đem lại sự sống đời đời’’. (theo Gioan 6,63c.68c)
Tin Mừng:
 ’’Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai?  Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời’’ (theo Gioan 6,51.60-69).
Ca Hiệp Lễ:
’’Chúa phán: Lạy Cha, Con cầu xin cho chúng, để chúng nên một trong Ta, và để thế gian tin rằng Cha đã sai Con, halleluia.’’ (Gioan 17,20-21)

*****

Biết Lấy Chi Đền Đáp Chúa Bây Giờ

 

Bài đọc hôm nay cho chúng ta một cái nhìn tổng quát về các cộng đoàn người Kitô hữu thời sơ khai.  Có lẽ đây là quãng thời gian hai hoặc ba năm sau khi Chúa Thánh Thần hiện xuống.  Vai trò lãnh tụ của Phêrô càng trở nên rõ nét qua các việc ông làm.  Phêrô đi từ làng này sang làng khác, thi hành lệnh truyền của Đức Giêsu trong vai trò ‘’chăm sóc đàn chiên của Ta.’’  Phêrô tin chắc, qua ông, Chúa đã thực hiện các dấu lạ, như việc chữa lành một người tên là Ênê và đưa bà Tabitha từ cõi chết về cuộc sống đời thường.

Khi Luca trình bầy về vai trò của Phêrô, thì cùng lúc, bằng cách gián tiếp, Ngài cũng muốn nhắc tới địa vị của đấng kế vị Phêrô.  Khi nói tới các việc tốt lành Tabitha đã làm, Luca muốn đề cập đến tác vụ mà mỗi thành viên trong Giáo Hội phải lãnh nhận.  Vì đức tin và do lòng yêu mến thúc đẩy, bà đã chăm sóc các góa phụ trong làng; chứng tỏ, qua bàn tay của bà, Chúa đang hoạt động rất mạnh giữa thế gian.

Giáo Hội thường bị chỉ trích là đã không có một qui định chính xác về vai trò của giáo dân; trong khi giáo dân chỉ muốn ở vị thế thụ động giữa lòng Giáo Hội.  Dường như giáo dân chưa đáp ứng đúng lời mời gọi của Chúa, là trở thành muốiánh sáng thế gian. 

Vấn đề này đã được xác định rõ tại Công Đồng Vatican II, trong văn kiện nói về vai trò của giáo dân.  Các giám mục cho rằng, giáo dân cũng có phẩm giá và trách nhiệm đồng đều trong việc xây dựng và mở mang nước Thiên Chúa. 

Đức Kitô đã trao cho các tông đồ và các đấng kế vị Ngài bổn phận phải dậy dỗ, thánh hóa và cai quản, nhờ quyền năng và danh Người.  ‘’Giáo dân cũng thông phần với Đức Kitô trong chức vụ tư tế, tiên tri và vương quyền, đóng vai trò thi hành tác vụ thuộc về dân Thiên Chúa trong Giáo Hội trần thế…  Đặc tính của giáo dân là sống giữa đời và thi hành các công việc thuộc về trần gian; Thiên Chúa mời gọi giáo dân thi hành sứ vụ tông đồ với lòng nhiệt thành của người Kitô hữu, là men trong thế gian.’’ (Apostolicam actuositatem 2).

Như thế, giữa Phêrô và Tabitha có một bổn phận đồng đều.  Phêrô có trách niệm về mục vụ và dậy dỗ các cộng đồng người Kitô hữu; còn Tabitha đem Tin Mừng đến cho những người túng nghèo, bằng lời nói và hành động của mình.

Chúng ta thường không nghĩ rằng, đời sống, nghề nghiệp và các tương quan của gia đình đối với những người sống chung quanh, hoặc nói cách rộng rãi hơn, là trong xã hội chúng ta đang sinh hoạt là một ơn gọi Chúa dành cho mỗi người; và thực tế là như thế. 

Mỗi việc chúng ta làm đều có thể là do Chúa Thánh Thần tác động và hướng dẫn, hầu xây dựng nước Thiên Chúa trong những chiều kích mà không bao giờ chúng ta có thể hiểu cho thấu, nghĩ cho cạn.

‘’Lạy Đức Giêsu, nguyện xin cho gia đình con, cho bạn hữu con, cho đồng nghiệp con, cho những người con gặp gỡ trên dường phố và các nơi công cộng khác; xin Chúa giúp con biết chia sẻ chân lý và tình yêu Chúa cho họ bằng lời nói cũng như việc làm của con.  Amen.’’