Thứ Bảy
Sau Chúa Nhật 3 Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 9,31-42;
- Thánh Vịnh 116,12-17; - Gioan 6,60-69
Nhập
Lễ:
’’Trong
phép Rửa tội, anh em đã được mai táng làm một với Đức Kitô, anh em cũng được
sống lại với Người, bởi đã tin vào quyền năng Thiên Chúa, Đấng đã cho Người từ
cõi chết sống lại, halleluia’’ (Colôsê 2,12)
Bài
Đọc:
’’Hội Thánh được xây dựng vững chắc, và ngày một thêm
đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ’’ (Công Vụ Tông Đồ 9,31-42).
Đáp
Ca
’’Biết lấy gì đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành
Người đã ban cho?’’ (Thánh Vịnh
116,12).
Tung
Hô Tin Mừng:
’’Halleluia. Halleluia.
Lạy Chúa: Lời Chúa là Thần Khí và
là sự sống. Chúa có những lời đem lại sự
sống đời đời’’. (theo Gioan 6,63c.68c)
Tin
Mừng:
’’Bỏ Thầy thì
chúng con biết đến với ai? Thầy mới có
những lời đem lại sự sống đời đời’’ (theo Gioan 6,51.60-69).
Ca
Hiệp Lễ:
’’Chúa phán: Lạy Cha, Con cầu xin cho chúng, để chúng
nên một trong Ta, và để thế gian tin rằng Cha đã sai Con, halleluia.’’ (Gioan 17,20-21)
*****
Biết Lấy Chi Đền Đáp Chúa Bây
Giờ
Bài đọc hôm nay cho
chúng ta một cái nhìn tổng quát về các cộng đoàn người Kitô hữu thời sơ
khai. Có lẽ đây là quãng thời gian hai
hoặc ba năm sau khi Chúa Thánh Thần hiện xuống.
Vai trò lãnh tụ của Phêrô càng trở nên rõ nét qua các việc ông làm. Phêrô đi từ làng này sang làng khác, thi hành
lệnh truyền của Đức Giêsu trong vai trò ‘’chăm
sóc đàn chiên của Ta.’’ Phêrô tin chắc,
qua ông, Chúa đã thực hiện các dấu lạ, như việc chữa lành một người tên là Ênê
và đưa bà Tabitha từ cõi chết về cuộc sống đời thường.
Khi Luca trình bầy
về vai trò của Phêrô, thì cùng lúc, bằng cách gián tiếp, Ngài cũng muốn nhắc tới
địa vị của đấng kế vị Phêrô. Khi nói tới
các việc tốt lành Tabitha đã làm, Luca muốn đề cập đến tác vụ mà mỗi thành viên
trong Giáo Hội phải lãnh nhận. Vì đức
tin và do lòng yêu mến thúc đẩy, bà đã chăm sóc các góa phụ trong làng; chứng tỏ,
qua bàn tay của bà, Chúa đang hoạt động rất mạnh giữa thế gian.
Giáo Hội thường bị chỉ trích là đã không có một qui định chính xác về vai trò
của giáo dân; trong khi giáo dân chỉ muốn ở vị thế thụ động giữa lòng Giáo
Hội. Dường như giáo dân chưa đáp ứng
đúng lời mời gọi của Chúa, là trở thành muối
và ánh sáng thế gian.
Vấn đề này đã được
xác định rõ tại Công Đồng Vatican II, trong văn kiện nói về vai trò của giáo
dân. Các giám mục cho rằng, giáo dân
cũng có phẩm giá và trách nhiệm đồng đều trong việc xây dựng và mở mang nước
Thiên Chúa.
Đức Kitô đã trao
cho các tông đồ và các đấng kế vị Ngài bổn phận phải dậy dỗ, thánh hóa và cai
quản, nhờ quyền năng và danh Người. ‘’Giáo dân cũng thông phần với Đức Kitô
trong chức vụ tư tế, tiên tri và vương quyền, đóng vai trò thi hành tác vụ
thuộc về dân Thiên Chúa trong Giáo Hội trần thế… Đặc tính của giáo dân là sống giữa đời và thi
hành các công việc thuộc về trần gian; Thiên Chúa mời gọi giáo dân thi hành sứ
vụ tông đồ với lòng nhiệt thành của người Kitô hữu, là men trong thế gian.’’
(Apostolicam actuositatem 2).
Như thế, giữa Phêrô
và Tabitha có một bổn phận đồng đều. Phêrô
có trách niệm về mục vụ và dậy dỗ các cộng đồng người Kitô hữu; còn Tabitha đem
Tin Mừng đến cho những người túng nghèo, bằng lời nói và hành động của mình.
Chúng ta thường không
nghĩ rằng, đời sống, nghề nghiệp và các tương quan của gia đình đối với những
người sống chung quanh, hoặc nói cách rộng rãi hơn, là trong xã hội chúng ta đang
sinh hoạt là một ơn gọi Chúa dành cho mỗi người; và thực tế là như thế.
Mỗi việc chúng ta làm
đều có thể là do Chúa Thánh Thần tác động và hướng dẫn, hầu xây dựng nước Thiên
Chúa trong những chiều kích mà không bao giờ chúng ta có thể hiểu cho thấu, nghĩ
cho cạn.
‘’Lạy Đức Giêsu, nguyện
xin cho gia đình con, cho bạn hữu con, cho đồng nghiệp con, cho những người con
gặp gỡ trên dường phố và các nơi công cộng khác; xin Chúa giúp con biết chia sẻ
chân lý và tình yêu Chúa cho họ bằng lời nói cũng như việc làm của con. Amen.’’