Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Thứ Tư Sau Chúa Nhật Thứ IV Mùa Chay

Thứ Tư Sau Chúa Nhật Thứ IV Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: -Isaia 49,8-15; - Thánh Vịnh 145,8-9.14.17-18; - Gioan 5,17-30


Nhập Lễ:
                 ’’Lạy Chúa, con dâng lời nguyện cầu lên Chúa; ôi Thiên Chúa, đây là lúc biểu lộ tình thương.  Xin nhậm lời con theo lượng cả đức từ bi, theo ơn phù trợ trung thành của Chúa’’ (Thánh Vịnh 68,14).
Bài Đọc:
’’Ta đã đặt ngươi làm giao ước giữa Ta với dân, để phục hồi xứ sở’’ (Isaia 49,8-15).                
Đáp Ca:
 ’’Chúa là Đấng từ bi nhân hậu’’ (Thánh Vịnh 144,8a).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Chúa nói:  Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống; ai tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết’’ (Gioan 11,25a.26a)
Tin Mừng:
’’Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tùy ý’’ (Gioan 5,17-30).
Lời Nguyện Hiệp Lễ:
’’Thiên Chúa không sai Con Ngài giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian, nhờ Con Ngài mà được cứu độ’’

*****

Chúa Nhân Ái Đối Với Mọi Người

                 Một suy nghĩ khó sai lầm là những người Do Thái thời Đức Giêsu tỏ ra vô cùng sửng sốt, khó chịu và bực tức khi thấy Đức Giêsu đã dùng thứ ngôn ngữ qúa thân mật để diễn ta Thiên Chúa như là người ‘’Cha’’ thật của mình. 


Cha Tôi Làm Việc Thì Tôi Cũng Làm Việc
Người tín hữu Do Thái không bao giờ dám nhận hay gọi Thiên Chúa là ‘’Cha của Tôi’’, mặc dù họ có xử dụng cụm từ ‘’Cha Chúng Tôi’’ hoặc ‘’Cha Tôi Ở Trên Trời’’ để bầy tỏ lòng kính trọng.  Cách sử dụng ngôn ngữ có tính cách thoải mái, ấm áp, gần gũi của Đức Giêsu đối với Thiên Chúa đã làm cho những người anh em Do Thái quan tâm đến nỗi phật lòng.  Họ còn cảm thấy như bị xúc phạm và xỉ nhục, vì Đức Giêsu đã làm những việc có tính cách nhân từ và chữa trị bệnh tật cho những kẻ đau yếu vào ngày Sabát. 
        
Họ nghĩ rằng việc Đức Giêsu chữa bệnh vào ngày Sabát và bảo rằng đó là cách tỏ lộ sự liên hệ đặc biệt và duy nhất của Người với Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo và Đức Chúa của vũ trụ, nên đã tạo nên sự tức giận tối đa từ cộng đồng Do Thái giáo.

                 Đức Giêsu đến và muốn cho mọi người biết một sự thật, đó là Thiên Chúa, gồm ba Ngôi vị:  Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.  Đức Giêsu, độc nhất chỉ một mình Người, có thể quan hệ mật thiết với Chúa Cha , theo cách thế riêng – và thực sự không còn cách nào khác hơn.  Chúng ta cũng được mời gọi tham dự vào sự tương giao mật thiết và thánh thiện này, qua Bí Tích Rửa tội.

                 Chúng ta cần ơn mặc khải, rút ra từ kho tàng châu báu đã được trình thuật trong bài Tin Mừng hôm nay.  Đồng thời tìm hiểu cặn kẽ sự kiện lạ lùng và kỳ diệu qua việc nhập thể của Đức Giêsu Kitô.   Nếu không học hỏi và khai thác thêm, chúng ta không thể hiểu rõ mầu nhiệm Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta, tràn ngập hy vọng và quang vinh. 

Nhiều vị thánh và một số thần học gia đã từng tranh luận về việc Người Con trở thành một con người trong Đức Giêsu – ở đây có thể hiểu là mỗi cá nhân chúng ta mặc lấy bản tính Đức Giêsu, nếu chúng ta hoàn toàn thanh sạch, không vướng mắc tội lỗi -  có người nói Người sẽ còn phải đến; nhưng nhiều người khác lại cho rằng, nếu chúng ta không sa ngã nữa, thì việc Người trở lại sẽ không cần thiết.

‘’Chúng ta nên hiểu kỹ rằng việc nhập thể là cần thiết, vì đó là một phương thuốc hữu hiệu Thiên Chúa dùng để dẹp bỏ tội lỗi; và nếu không có tội lỗi trong thế gian, thì việc nhập thể đã trở thành không cần thiết nữa.  Tuy nhiên, quyền năng Thiên Chúa không giới hạn, Người vẫn phải nhập thể, ngay cả tội lỗi chưa từng bao giờ len lỏi vào thế gian’’ (thánh Thomas Aquinô).
Lạy Chúa Giêsu Kitô,
chúng con vui mừng vì biết rằng
Chúa có một tương quan đặc biệt
với Chúa Cha, và chúng con xin
cảm tạ vì Chúa đã khiêm hạ trở thành
một trong những kẻ hèn mọn
như chúng con để giúp chúng con
biết thực hiện điều Chúa muốn
chúng con phải làm.  Amen.’’