Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

MÙA PHỤC SINH









MÙA PHỤC SINH

 
Chúng tôi mời qúi đọc giả theo dõi
các bài chia sẻ trong Mùa Phục Sinh
đã đăng trên www.lorenttrankim.blogspot.com vào
các năm trước để kết hợp với Chúa
và suy niệm cách sâu xa các mầu nhiệm nòng cốt liên hệ.
 
Qúi đọc giả cũng sẽ tìm thấy các bài viết bổ sung.

Chúa Nhật 5 Phục Sinh - Năm B

Chúa Nhật 5 Phục Sinh  -  Năm B
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 9,26-31; - Thánh Vịnh 22,26b-27.28+30.31-32;
- 1 Gioan 3,18-24; - Gioan 15,1-8


Bài Đọc 1:  Công Vụ Tông Đồ 9,26-31  -     Thiên Chúa Sẽ Nói
                                                                     Về Đức Chúa               

 
PhaoLô Mạnh Dạn Rao Giảng Nhân Danh Đức Giêsu


Bài Đọc 2:  1 Gioan 3,18-24  -    Thiên Chúa Ở Lại
                                                   Trong Chúng Ta

 
Chúng Ta Phải Tin Và Yêu Thương Nhau


Tin Mừng:  Gioan 15,1-8  -         Thầy Là Cây Nho Thật

 


Thầy Là Cây Nho, Anh Em Là Cành
 
                 Trong Kinh Thánh Cựu Ước, hình ảnh cây nho được sử dụng cách sinh động để ám chỉ dân tộc Israel; trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu mượn hình ảnh này để nói về chính bản thân mình.  Hơn nữa, Người chính là Cây Nho Thật.

                 Bất cứ người làm vườn nào cũng đều cộng hưởng với ngôn từ mà Đức Giêsu sử dụng trong đoạn văn này.  Như thế chủ nghĩa thực dụng trong ngành làm vườn cũng có một mầu sắc riêng:  một cành mà không sinh hoa trái là vì đời sống cây nho đã bị khô héo, và cần được cắt bỏ.  

Mặt khác, một cành mà sinh hoa trái cần được chăm sóc chu đáo, hầu nó có thể trổ sinh thêm nhiều hoa trái.  Là người Kitô hữu, chúng ta phải làm gì để mang hoa trái đến cho Thiên Chúa?  Đức Giêsu cho biết bí quyết làm cho hoa trái sinh ra nhiều, đó là ’’hãy ở lại trong Thầy, như Thầy ở lại trong anh em.  Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.’’ (Gioan 15,4).  Đời sống người Kitô hữu được mời gọi ở lại trong Đức Giêsu, tức là được mời gọi sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa.

Tu sĩ Lawrence, đầu bếp tại một tu viện vào thế kỷ mười bảy đã học biết cách tận hưởng liên tục sự hiện diện của Thiên Chúa giữa cảnh đời bận rộn.  Tập sách nhỏ mang tên Tận Dụng Sự Hiện Diện của Thiên Chúa đã giúp vô số người Kitô hữu, qua nhiều thế kỷ, theo đuổi cùng một mục tiêu.

Mục tiêu của từng người Kitô hữu là muốn mỗi ngày càng được sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa -  từ lúc ra khỏi giường vào buổi sáng cho đến thời điểm chúng ta đi vào giấc ngủ lúc ban đêm.  Chúng ta cần học biết để hoàn chỉnh nghệ thuật cầu nguyện.  Thiên Chúa muốn chúng ta quay về với Người mỗi khi cần thiết -  Than van, rên xiết là cách cầu nguyện thiết thực hơn lời nói.

Van xin, lạy lục, khẩn nguyện, rên xiết và kêu cầu Thiên Chúa giúp chúng ta sống trong sự hiện diện của Người, hôm nay và bây giờ.  Trong cuốn sách nói về cầu nguyện mang tựa đề Sa Mạc nơi Đô Thị Lớn, Carlo Carretto viết:  ’’Cầu nguyện là cách liên kết với Thiên Chúa.  Chúng ta thế nào thì hãy cầu nguyện như vậy.  Mức độ đức tin của chúng ta nói lên mức độ cầu nguyện của mình.  Năng lực yêu thương của chúng ta chính là năng lực cầu nguyện của mình.’’
 
                Thánh Phanxicô thành Sales nói:  ’’Mỗi người Kitô hữu, nếu bận rộn,  cần cầu nguyện mỗi ngày nửa tiếng, còn bình thường phải cần tới một giờ.’’  Mỗi người trong chúng ta nên ghi tạc lời nói này vào tâm hồn và dùng làm hành trang trong suốt cuộc đời trần thế.