Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa - Năm C

Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa  -  Năm C
Các bài đọc trích sách: - Isaia 40,1-5.9-11; - Thánh Vịnh 104,1b-2.3-4.24-25.27-28.29-30;
- Titô 2,11-14.3,4-7; - Luca 3,15-16.21-22


Vinh Quang Đức Chúa Sẽ Tỏ Hiện


     Trong lúc dân chúng tỏ ra phấn khởi bàn tán và hỏi nhau có phải Gioan Tẩy Giả là Đấng Messias không, thì Gioan thẳng thắn từ chối ngay.  Ông cho biết, một Đấng có uy quyền hơn ông đang đến, và Đấng ấy sẽ làm phép Rửa trong Thánh Thần và trong lửa. 

     Gioan Tẩy Giả làm phép Rửa trong nước, và là phép Rửa do lòng sám hối.  Phép Rửa ấy tượng trưng cho sự tẩy uế và ơn tha tội. Phép Rửa ấy không thể biến đổi cũng như không thể giải thoát con người ra khỏi quyền lực tội lỗi.

     Còn Phép Rửa của Đức Giêsu làm cho chúng ta tháp nhập trong Người; nhờ thế, chúng ta được đầy tràn Thánh Thần để có thêm sức mạnh và sự soi dẫn trong đời sống hằng ngày. Lửa tượng trưng Thánh Thần và sự thanh sạch tuyệt đối của Thiên Chúa, Đấng hoàn toàn thánh thiện.

     Phép Rửa Kitô giáo không chỉ là một biểu tượng, nhưng còn là một sức mạnh, có khả năng rửa sạch tội lỗi, hầu chúng ta có được cuộc sống mới.

     Đức Giêsu cũng chịu phép Rửa của Gioan Tẩy Giả, mặc dù Người không vướng mắc tội lỗi.  Khi chịu phép Rửa xong và trong lúc cầu nguyện, Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu.  Khi chịu phép Rửa cũng là lúc Đức Giêsu bắt đầu thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng của Người.  Và từ trời cao có tiếng Chúa Cha phán rằng, Đức Giêsu là Đấng do Người sai đến.

      Biến cố Đức Giêsu chịu phép Rửa tiên báo về phép Rửa của chính chúng ta.  Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo xác định:  ‘’Nhờ Bí Tích Rửa tội, người Kitô hữu được kết hợp với Đức Giêsu, là Đấng, qua phép Rửa tội của chính Người, đã tiên báo sự chết và sự sống lại của Người.  Người Kitô hữu phải đi vào mầu nhiệm này bằng sự hạ mình khiêm cung và hối cải, phải dìm mình xuống nước với Đức Giêsu để rồi lại lên với Người, nhờ đó được tái sinh bởi nước và Thánh Thần, hầu trở nên con cái yêu dấu của Chúa Cha trong Chúa Con, và được sống cuộc đời mới.’’  (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, 537).

     Khi chịu dìm mình trong nước Rửa tức là chúng ta chấp nhận chết cho tội lỗi để được sống với Đức Kitô, và khi lên khỏi mặt nước tức là chúng ta sống lại với Người trong cuộc sống mới.  Đức Giêsu tuôn đổ Thánh Thần của Người xuống trên chúng ta và nhờ đó, chúng ta có thể thoát khỏi vòng tội lỗi và lo sợ.  Chúa Cha cũng nói với mỗi người trong chúng ta rằng:  ‘’Con là con yêu dấu của Cha; con đẹp lòng Cha.’’ 
     Trong cuộc sống hằng ngày, nếu có những lúc gặp khó khăn và gian khổ, chúng ta hãy nhớ lại lời Chúa đã nói với chúng ta trong lúc chịu phép Rửa tội.  Những trường hợp như thế, và nếu cảm thấy xao xuyến, đồng thời cho rằng mình không còn một chút nào đáng được gọi là con cái Chúa vì đang ngụp lặn trong cuộc sống sa đoạ hiện tại, thì hãy ngoảnh mặt hướng về Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ khám phá ra những điều kỳ diệu, khác với sự thật mà chúng ta hằng nghĩ tới, lúc đó, chúng ta sẽ tìm thấy sức mạnh của Chúa, có thể giúp chúng ta vượt qua các trở ngại, dù cam go nhất.
‘’Lạy Thiên Chúa toàn năng,
Chúa đã nhận chúng con làm con cái Chúa
nhờ được tái sinh trong nước và Thánh Thần.
Xin giúp chúng con nhận rõ sự hướng dẫn hữu hiệu
của Chúa Thánh Thần trong đời sống chúng con,
hầu chúng con có thể bắt chước Con Chúa,
chết cho tội lỗi và sống lại với Chúa
trong nước hằng sống.  Amen.’’

Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh

Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh
Các bài đọc triách sách: - 1 Gioan 5,14-21; - Thánh Vịnh 149,1-2.3-4.5+6a+9b; - Gioan 3,22-30


Bài Đọc1 Gioan 5,14-21  -       Mọi Điều Bất Chính Đều Là Tội

 
Có Một Thứ Tội Đưa Đến Cái Chết

                 Chúng ta biết rõ Đức Giêsu sẽ thắng thế gian, nhưng chúng ta đừng tự mãn, và cần nhớ rằng, con người luôn sống giữa tốt và xấu, vì thế chúng ta nên cẩn trọng.  Điều kinh khủng và đáng khiếp sợ nhất là đôi khi chúng ta để cho sự xấu mang bộ mặt tốt lành len lỏi vào cuộc sống của mình, hoặc lợi dụng những việc làm có tính cách tốt lành để lừa dối, bịp bợm người chung quanh.

                 Là người Kitô hữu, chỉ có một lựa chọn duy nhất là chúng ta tiến bước trên con đường Chúa đã đi qua.  Mặc dù không đủ khả năng đo lường ơn Chúa, nhưng chúng ta đừng đánh giá qúa thấp các việc làm của mình.  Người môn đệ Chúa cần có một quyết định dứt khoát, không ngập ngừng.  Muốn thu đạt giá trị nơi một việc, chúng ta đều trải qua khó khăn hoặc bất trắc.  Vấn đề đặt ra, dĩ nhiên, là làm thế nào để chúng ta có thể nhận biết ý Chúa.

                 Thiên Chúa tạo dựng một thế giới vô cùng tốt đẹp và kỳ diệu, nhưng sự dữ đã len lỏi vào trần gian và không ngừng hoạt động, bằng các sự kiện rất tồi tệ.  Sự dữ cạnh tranh với các tác vụ của Thiên Chúa, không chỉ dưới hình thức đối nghịch với kế hoạch của Người tại thế gian, nhưng sự dữ còn gian manh, xảo trá hơn nữa.  Sự dữ xuyên thấu đời sống và làm chúng ta cảm thấy bối rối, đồng thời phá vỡ sự bình an trong xã hội và làm hao tổn công sức những người nuôi ý hướng tạo dựng vẻ huyền mỹ trong vũ trụ.

                 Nơi nào xuất hiện những người: dấn thân phục vụ công ích, vận động cho công lý và hoà bình, tham gia các việc từ thiện bất vụ lợi, thì sự dữ cũng có mặt và ẩn nấp dưới những chiếc cánh, thường mang các nhãn hiệu hấp dẫn như: Từ Thiện, Đạo Đức, Hảo Tâm hoặc Mạnh Thường Quân… Các nhãn hiệu đặc biệt này được gọi là: Cám Dỗ, và Hỗn Loạn.

                 Khi kiêu ngạo đội lốt các nhãn hiệu này xâm nhập cuộc sống, thì dường như chúng ta dễ rơi vào tình trạng sùng bái ngẫu tượng.  Vì vậy, trong thư thứ nhất của mình, thánh Gioan Tông Đồ nhắn bảo chúng ta rằng:  ‘‘Hỡi những người con bé nhỏ, hãy tránh xa các tà thần‘‘ (1 Gioan 5,21).

                 ‘‘Lạy Chúa, xin ban cho con một trái tim đầy lòng biết ơn và một tình yêu vô điều kiện như Chúa.  Xin tình yêu, lòng nhân hậu và đầy tình thương của Chúa luốn hướng dẫn con trong suốt cuộc hành trình tại trần gian.  Xin Chúa giúp con chống lại các cám dỗ, dù phải trả với bất cứ giá nào, hầu con có thể luôn đồng hành với Chúa.  Amen.‘‘

Tin MừngGioan 3,22-30  -       Người Phải Nổi Bật Lên…