Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa - Năm C
Các bài đọc trích sách: - Isaia 40,1-5.9-11; - Thánh Vịnh 104,1b-2.3-4.24-25.27-28.29-30;
Các bài đọc trích sách: - Isaia 40,1-5.9-11; - Thánh Vịnh 104,1b-2.3-4.24-25.27-28.29-30;
- Titô 2,11-14.3,4-7; - Luca 3,15-16.21-22
Vinh
Quang Đức Chúa Sẽ Tỏ Hiện
Trong lúc dân chúng tỏ ra phấn
khởi bàn tán và hỏi nhau có phải Gioan Tẩy Giả là Đấng Messias không, thì Gioan
thẳng thắn từ chối ngay. Ông cho biết,
một Đấng có uy quyền hơn ông đang đến, và Đấng ấy sẽ làm phép Rửa trong Thánh
Thần và trong lửa.
Gioan Tẩy Giả làm phép Rửa trong nước, và
là phép Rửa do lòng sám hối. Phép Rửa ấy
tượng trưng cho sự tẩy uế và ơn tha tội. Phép Rửa ấy không thể biến đổi cũng
như không thể giải thoát con người ra khỏi quyền lực tội lỗi.
Còn Phép Rửa của Đức Giêsu làm cho chúng
ta tháp nhập trong Người; nhờ thế, chúng ta được đầy tràn Thánh Thần để có thêm
sức mạnh và sự soi dẫn trong đời sống hằng ngày. Lửa tượng trưng Thánh Thần và sự
thanh sạch tuyệt đối của Thiên Chúa, Đấng hoàn toàn thánh thiện.
Phép Rửa Kitô giáo không chỉ là một biểu
tượng, nhưng còn là một sức mạnh, có khả năng rửa sạch tội lỗi, hầu chúng ta có
được cuộc sống mới.
Đức Giêsu cũng chịu phép Rửa của Gioan Tẩy
Giả, mặc dù Người không vướng mắc tội lỗi.
Khi chịu phép Rửa xong và trong lúc cầu nguyện, Thánh Thần Chúa ngự
xuống trên Người dưới hình chim bồ câu.
Khi chịu phép Rửa cũng là lúc Đức Giêsu bắt đầu thi hành sứ vụ rao giảng
Tin Mừng của Người. Và từ trời cao có
tiếng Chúa Cha phán rằng, Đức Giêsu là Đấng do Người sai đến.
Biến cố Đức Giêsu chịu phép Rửa tiên báo
về phép Rửa của chính chúng ta. Sách
Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo xác định:
‘’Nhờ Bí Tích Rửa tội, người Kitô
hữu được kết hợp với Đức Giêsu, là Đấng, qua phép Rửa tội của chính Người, đã
tiên báo sự chết và sự sống lại của Người.
Người Kitô hữu phải đi vào mầu nhiệm này bằng sự hạ mình khiêm cung và
hối cải, phải dìm mình xuống nước với Đức Giêsu để rồi lại lên với Người, nhờ
đó được tái sinh bởi nước và Thánh Thần, hầu trở nên con cái yêu dấu của Chúa
Cha trong Chúa Con, và được sống cuộc đời mới.’’ (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, 537).
Khi chịu dìm mình trong nước Rửa tức là
chúng ta chấp nhận chết cho tội lỗi để được sống với Đức Kitô, và khi lên khỏi
mặt nước tức là chúng ta sống lại với Người trong cuộc sống mới. Đức Giêsu tuôn đổ Thánh Thần của Người xuống
trên chúng ta và nhờ đó, chúng ta có thể thoát khỏi vòng tội lỗi và lo sợ. Chúa Cha cũng nói với mỗi người trong chúng
ta rằng: ‘’Con là con yêu dấu của Cha; con đẹp lòng Cha.’’
Trong cuộc sống hằng ngày, nếu có những lúc
gặp khó khăn và gian khổ, chúng ta hãy nhớ lại lời Chúa đã nói với chúng ta
trong lúc chịu phép Rửa tội. Những
trường hợp như thế, và nếu cảm thấy xao xuyến, đồng thời cho rằng mình không
còn một chút nào đáng được gọi là con cái Chúa vì đang ngụp lặn trong cuộc sống
sa đoạ hiện tại, thì hãy ngoảnh mặt hướng về Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ khám
phá ra những điều kỳ diệu, khác với sự thật mà chúng ta hằng nghĩ tới, lúc đó,
chúng ta sẽ tìm thấy sức mạnh của Chúa, có thể giúp chúng ta vượt qua các trở
ngại, dù cam go nhất.
‘’Lạy Thiên Chúa toàn năng,
Chúa đã nhận chúng con
làm con cái Chúa
nhờ được tái sinh trong nước
và Thánh Thần.
Xin giúp chúng con nhận rõ sự
hướng dẫn hữu hiệu
của Chúa Thánh Thần trong đời
sống chúng con,
hầu chúng con có thể bắt chước
Con Chúa,
chết cho tội lỗi và sống lại
với Chúa
trong nước hằng sống. Amen.’’