Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA THIÊN THU VẠN ĐẠI

LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA
THIÊN THU VẠN ĐẠI


                      Lòng Thương Xót của Chúa là một chủ đề vĩ đại trong Kinh Thánh. Trong số sáu mươi sáu cuốn Kinh Thánh, chỉ có mười sáu cuốn không nhắc tới cụm từ Lòng Thương Xót.  Mặc dù ’’Thương Xót’’ là một khái niệm quan trọng, nhưng hơi khó tìm được một định nghĩa chính xác, đặc biệt là khi cụm từ ’’thương xót’’ và ’’ân sủng/ ân huệ’’ đi đôi với nhau.


               Hai cụm từ này dường như có nghĩa tương tự, nhưng không đồng nghĩa.  ’’Ân Huệ / Ân Sủng’’ thường liên đới với đấng chí cao - mà vì tình thương - ban phát cho kẻ không xứng đáng được hưởng; sự kiện này chỉ rõ là có quan hệ tới ơn cứu chuộc.  ’’Thương Xót’’ thường có tương quan nhiều tới cách thế xét xử:  ’’Vì Thiên Chúa không thương xót khi xét xử kẻ không biết thương xót.  Còn ai thương xót, thì chẳng quan tâm đến việc xét xử.’’ (Giacôbê 2,13). 


                      Thánh Vịnh 136 lập đi lập lại chủ đề: ’’muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương’’. Tất cả 26 đoạn đều có một câu nhắc tới lòng thương xót của Chúa đối với chúng ta.  Khi tổ chức những buổi lễ tạ ơn và tôn vinh Chúa mà vì lòng thương xót, Người ban lương thực để nuôi dưỡng hồn-xác chúng ta; vậy chúng ta có thể cùng nhau tạo điều kiện để mọi người ý thức hơn về lòng thương xót của Chúa.
 
Thiên Chúa là Đấng Tốt Lành
                      ’’Lượng từ bi Đức Chúa đâu đã cạn, lòng thương xót của Người mãi không vơi.  Sáng nào Người cũng ban ân huệ mới.  Lòng trung tín của Người cao cả biết bao!’’ (Ai Ca 3,22-23).
                      ’’Chúa nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.’’ (Thánh Vịnh 145,9).
                      ’’Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng.’’ (Thánh Vịnh 37,4).


Thiên Chúa Ở Trên Tất Cả và Là Đấng Chí Cao.-
                      ’’Thần minh nào sánh được như Người, Đấng chịu đựng lỗi lầm, Đấng bỏ qua tội ác cho phần còn sót lại của cơ nghiệp?  Người không giữ mãi cơn giận, nhưng chuộng lòng nhân nghĩa… Người sẽ lại thương xót chúng ta, tội lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới chân.  Mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển.’’ (Mikha 7,18-19). 
                      Ân tình Chúa thiên thu vạn đại, dành cho kẻ nào hết dạ kính tôn.  Người xử công minh cả với đời con cháu.’’ (Thánh Vịnh 103,17).
                      Bởi vì Người là ’’Vua muôn thuở, là Thiên Chúa bất diệt, vô hình và khôn ngoan duy nhất.’’ (1 Timôthê 1,17) và Người là ’’Chúa Tể vạn phúc vô song, là Vua các Vua, Chúa các Chúa’’ (1 Timôthê 6,15), vì vậy, chúng ta hãy ’’tạ ơn Vua các Vua, Chúa các Chúa: muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.’’ (Thánh Vịnh 136,3).


Thiên Chúa Là Đấng Tuyệt Diệu.-   
                      ’’Mọi tôn giáo trên trần thế đều thừa nhận rằng chỉ có Thiên Chúa Cha là Đấng duy nhất, là cùng đích của chúng ta, và cũng chỉ một Chúa là Đức Giêsu Kitô, nhờ Người mà vạn vật được tạo thành, và nhờ Người mà chúng ta hiện hữu.’’ (1 Côrintô 8,5-6).
                      ’’Chúng ta thậm chí không thể hiểu được bản tính Thiên Chúa Ba Ngôi, ngoài những gì Người đã mặc khải qua việc tạo dựng.’’ (Rôma 1,20).  ’’Chính Tin Mừng của Chúa là nền tảng bất diệt chứng minh việc tạo dựng.’’ (Khải Huyền 14,6-7).
                      ’Chữ ký’ của Thiên Chúa trải rộng khắp vũ trụ, đến nỗi Người phải dùng tới chứng tích và quyền năng của Mình là các yếu tố trong thế giới tự nhiên liên quan và hỗ tương nhau để nói với ông Gióp về thần tính của Mình (Gióp 39,40). Chúng ta hãy tôn vinh Người, Đấng duy nhất đã ’’làm nên những kỳ công vĩ đại: muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.’’ (Thánh Vịnh 136,4).


Thiên Chúa Là Đấng Giải Cứu Tuyệt Vời
                    Cuộc xuất hành của dân Do Thái ra khỏi Ai Cập vẫn còn là một trong các sự kiện hấp dẫn và tạo nhiều cảm hứng nhất trong lịch sử con người. Không một biến cố xảy ra ghi trong biên niên sử nhân loại đề cập đến bất cứ cá nhân nào dám tự xưng mình: ’’Ta – chính Ta’’ can thiệp vào các vấn đề quốc gia đại sự. 

                      Thế mà Thiên Chúa ’’xuống giải thoát’’ (Xuất Hành 3,8), và biểu dương ’’những dấu lạ điềm thiêng’’ (Xuất Hành 7,3), ’’trị tội các chư thần Ai Cập’’ (Xuất Hành 12,12).  Trước kia, chưa bao giờ và kể từ khi Thiên Chúa ’’chọn lấy cho mình một dân tộc giữa một dân tộc khác, bằng thử thách, dấu lạ, điềm thiêng, chinh chiến, và đã dùng cánh tay mạnh mẽ uy quyền gây kinh hồn và sợ hãi lớn lao’’ (Sách Đệ Nhị Luật).

                      Phần dẫn trình Tân Ước Kitô giáo cho thấy, Thiên Chúa đã giải thoát chúng ta ’’khỏi quyền lực Xatan’’ (Công Vụ Tông Đồ) và ’’tối tăm’’ (Côloxê), đoạn ’’đưa chúng ta  vào nơi đầy ánh sáng  diệu huyền của Người’’ (1 Phêrô 2,9).  Chúng ta được giải thoát khỏi ’’luật của tội’’ (Rôma 8,2) và ’’khỏi cõi đời xấu xa hiện tại’’ (Galát 1,4) để cùng với ’’con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang’’ (Rôma 8,21).

                      Cùng một Thiên Chúa, Đấng đã lật đổ Pharaô, là Vị Cứu Tinh ’’giải thoát những kẻ ngoan đạo khỏi các cám dỗ’’ (2 Phêrô 2,9) và ’’mọi hành vi hiểm độc’’ (2 Timothê 4,18) và đã ’’ban tặng chúng ta những gì rất qúy báu và trọng đại mà Người đã hứa, để nhờ đó, anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa, sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần gian’’ (2 Phêrô 1,4).


Thiên Chúa Là Một Nhà Cấp Dưỡng Lớn!
                      Thánh Vịnh 136 nêu lên ba thí dụ đặc biệt mô tả chủ quyền cấp dưỡng của Thiên Chúa.  Người bảo vệ và che chở những ai lưu ngụ tại các ’’miền hoang dã’’.  Người có thể tạo sự chiến thắng trên ’’các kẻ thù địch.’’  Và Người ’’cấp dưỡng toàn dân.’’  Các chi tiết về việc cung cấp thực phẩm của Thiên Chúa và những thí dụ cụ thể khác ghi trong Kinh Thánh thì vô hạn.  Tuy nhiên, chúng ta đều tìm thấy niềm hy vọng từ ba tình huống này ’’mỗi khi cần’’ (Do Thái 4,16).
        Không có những lời hứa giải thoát khỏi các kẻ thù địch tràn đầy trong Kinh Thánh, thì chúng ta chẳng hy vọng nhìn thấy ’’ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống’’ (Thánh Vịnh 27,13), và ’’không tin là bọn gian ác sẽ bị diệt trừ, còn người trông đợi Chúa, sẽ được đất hứa làm gia nghiệp!’’(Thánh Vịnh 37,9); như thế, có thể chúng ta sẽ phải sống trong lo sợ và thống khổ.  Chúng ta biết, Người sẽ chiến đấu cho chúng ta! Chúng ta không lẻ loi, bơ vơ!  Đức Giêsu nói: ’’Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất… Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.’’ (Mátthêu 28,18-20).

Cuối cùng, đừng chỉ nhận sự cấp dưỡng của Thiên Chúa cách nhưng không – ’’cho chúng ta hôm nay lương thực hằng ngày’’ (Mátthêu 6,11) – mà chúng ta cũng cần nhớ rằng lòng thương xót của Chúa vượt xa sự chăm sóc Người dành cho bản thân mình. ’’Người làm cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.’’ (Mátthêu 5,45).  Thiên Chúa là ’’Thiên Chúa toàn cõi đất’’ (Isaia 54,5).  Chúng ta thường cố gắng cầu xin ’’mưa thuận gió hòa’’ vào một ngày mà tương lai không ai lường trước được, để có lương thực, nhưng Thiên Chúa biết chúng ta ’’cần tất cả những thứ đó’’ (Mátthêu 6,32).

Dù hoàn cảnh của chúng ta thế nào chăng nữa, thì Thiên Chúa vẫn biết, vẫn hiểu và sẽ bảo đảm rằng ’’lòng thương xót của Cha Trên Trời tồn tại đến muôn đời’’, vì thế, chúng ta dâng lời cảm tạ và ngợi khen vì lòng thương xót vô biên của Người dành cho chúng ta như hiện nay.  Phải nhìn nhận rằng chúng ta không đủ lời để tôn vinh vẻ uy nghi của Chúa; và tâm trí chúng ta cũng không có thể bày tỏ hết lòng biết ơn của mình.

Tuy nhiên, chúng ta hãy dâng tâm hồn, trí khôn lên Thiên Chúa thay cho lời nói, xin Chúa đón nhận như của lễ đầy hương thơm ngọt ngào bay lên trước tôn nhan Người.