Các bài đọc trích sách: - 1 Samuel 1,24-28; -
2,1.4-8; - Luca 1,46-56
‘’Lạy Vua toàn thể nhân loại,
Ngài là tảng đá góc tường
làm cho tất cả nên một.
Xin đến và cứu chuộc con người
đã được Chúa lấy đất sét mà dựng
nên.’’
Qua bài ca ‘’Ngợi khen – Magnificat’’, Luca đã cho chúng ta một cái nhìn
thấp thoáng vào nội tâm của Đức Maria để có thể hiểu, bà coi Thiên Chúa vừa là
Chúa, vừa là Đấng Cứu Chuộc của bà; lòng khiêm nhu giúp bà nhận rõ mình hèn mọn
và yếu đuối; lòng can đảm thúc đẩy bà dám công bố những điều cao cả Thiên Chúa đã
làm cho bà; do đó bà chấp nhận đóng vai chủ yếu trong kế hoạch cứu chuộc của
Thiên Chúa.
Càng suy xét các nhân đức của Đức Maria,
chúng ta càmg cảm thấy yêu mến bà hơn.
Thiên Chúa không chỉ chọn Đức Maria làm Mẹ Người Con mà thôi, Người cũng
cho bà làm mẹ cả chúng ta nữa, đồng thời bà còn là gương mẫu đời sống của người
Kitô hữu.
Thiên Chúa trao cho Đức Maria giữ một vị
thế rất quan trọng trong kế hoạch cứu chuộc nhân loại. Bài ca ‘’Ngợi Khen’’ không chỉ là lời cầu nguyện
riêng của Đức Maria, nhưng còn là lời cầu nguyện của toàn thể dân tộc
Israel.
Chúng ta có thể tìm thấy tinh thần bài ca
Ngợi Khen nơi một số lời cầu nguyện trong Kinh Thánh Cựu Ước (1 Samuel 2,1-10;
Thánh Vịnh 34,1-3; 98,1-3). Lời cầu nguyện
của Đức Maria không chỉ có một ý nghĩa duy nhất, nhưng còn phản ánh sự khôn
ngoan, và chứa đựng một kho tàng qúi giá trong Cựu Ước, mô tả các biến cố và từng
trường hợp trong Tân Ước.
Ngay từ thuở ban đầu, Thiên Chúa đã có ý định
sai Người Con xuống làm người trong thế gian, để chữa lành vết thương sa ngã do
nhân loại gây nên, đồng thời ban cho họ một cuộc sống vĩnh cửu.
Người đã chọn dân tộc Israel, dân riêng của
Người, để họ có mặt trong cuộc hội ngộ quan trọng diễn ra giữa Thiên Chúa và nhân
loại.
Đức Maria có một lý do riêng để hớn hở và
vui mừng, bởi vì bà là người đã được ưu tuyển và nhờ bà mà kế hoạch cứu chuộc của
Thiên Chúa mới có thể khai mở:
‘’Bà có thực quyền hớn hở và vui mừng trong
Đức Giêsu, bởi vì, nhờ ở trong Đấng Cứu Chuộc của bà, nên bà vui sướng hơn các
thánh khác;, cũng vì bà biết, đến thời viên mãn, bà sẽ sinh hạ một Đấng mà bà
coi như tác giả ơn cứu chuộc muôn đời, và bởi vì, trong cùng một con người;
Người thực sự là Con và là Chúa của bà.’' (Bede the Venerable).
‘’Lạy Đức trinh nữ vô nhiễm đầy
ơn phúc,
bà đã cưu mang Thiên Chúa
trong cung lòng thánh thiện:
Đấng Emmanuel –
Thiên Chúa ở giữa chúng ta –
bà nuôi dưỡng cặp vú của mình
bằng thực phẩm trần gian.
Lời ca tụng nào vươn lên tới bà?
Vinh quang nào xứng đáng với bà?
Kính mừng Mẹ Thiên Chúa,
hoan lạc trong các thiên thần;
kính mừng bà đầy ơn phúc,
như lời các ngôn sứ đã loan báo.
Chúa ở cùng bà.
Hài nhi bà sinh hạ đã
cứu chuộc thế gian. Amen.’’
(L©i cÀu nguyŒn cûa các người Kitô h»u tiên khªi)