Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 22 Thường Niên - Năm Lẻ
Các bài đọc trích sách: - Côlôsê 1,15-20; - Thánh Vịnh 100,2-5; -
Luca 5,33-39
Người Có Trước Muôn Loài Muôn Vật
Đoạn thư của thánh Phaolô có ý nhắn
nhủ các tín hữu Côlôsê biết mục tiêu cao đẹp họ cần đạt tới là đặt Đức Kitô Giêsu
làm trung tâm các loài thọ vật. Một số
nhà rao giảng, dậy các tín hữu Côlôsê rằng, Đức Giêsu chỉ là một trong số những
thần linh, có nhiệm vụ làm trung gian giữa nhân loại và Thiên Chúa.
Trái lại, Phaolô nhấn mạnh rằng,
Đức Giêsu là ‘‘hình ảnh của Thiên Chúa vô
hình‘‘. Chúng ta không thể nhìn thấy
Thiên Chúa ở trong vũ trụ, nhưng, Thiên Chúa đã tỏ lộ chính mình, qua Đức Giêsu,
dưới dạng thức con người phàm trần. Đức
Giêsu là Lời của Thiên Chúa, nói với thế gian; và qua lời nói cũng như hành động
của Đức Giêsu, chúng ta có thể nhận rõ bản tính tốt lành, yêu mến và hay thương
xót của Thiên Chúa.
Đức Giêsu mặc khải hoàn toàn bản
thể Thiên Chúa, bởi vì, không những Người được thông phần bản thể, mà Người còn
là Con Thiên Chúa, một nhân vị thứ hai thuộc Ba Ngôi Thiên Chúa, đã nhập thể làm
người. Đức Giêsu ở với Thiên Chúa ngay từ
thuở ban đầu, và Người đã tham dự vào việc sáng tạo mọi loài. Đức Giêsu là tâm điểm các hành vi cứu độ của
Thiên Chúa, và là Đấng tạo dựng nhân loại mới, qua sự chết và sống lại của Người. Mục tiêu tạo dựng mọi loài, cũng như cứu chuộc
nhân loại, đều được kiện toàn nơi Đức Giêsu Kitô.
Các đối thủ của Phaolô nói, thiên
thần cũng có uy quyền tương đương với Đức Giêsu, nhưng Phaolô nhấn mạnh rằng, Đức
Giêsu là Chúa tể các tạo vật, trong đó có cả các thiên thần; và thực sự, nhờ Đức
Giêsu, mà tất cả mọi loài, mọi vật mới được tạo thành. Chúng ta cũng được tạo thành, nhờ Đức Giêsu,
Đấng cứu chuộc chúng ta khỏi vòng tội lỗi, bằng cái chết trên thập giá; và chỉ ở
trong Đức Kitô, mỗi người chúng ta mới có thể tìm thấy sự viên mãn đích thực.
Đức Giêsu, trung tâm mọi loài, mọi vật, không phải là một giáo lý
trừu tượng, nhưng một phần, có thể gắn liền với cuộc sống chúng ta. Chúng ta cần biết thêm rằng, qua Người và nhờ
Người, mà chúng ta được tác thành, và đó là lý do, nếu ở trong Người, thì chúng
ta tìm thấy ơn cứu độ. Qua bí tích Rửa tội,
chúng ta được liên kết với Người, bằng sự chết và sống lại của Người. Chúng ta có thể thông phần sự sống lại của
Người, cũng như việc Người chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Từ đó, mỗi người chúng ta phản
chiếu hình ảnh Đức Kitô tới những người sống chung quanh. Khi cầu nguyện, hoặc suy niệm các lời nói, cũng
như việc làm của Đức Giêsu, chúng ta dễ dàng kết hợp với Người, trong mọi công
việc chúng ta làm, cho đến khi chúng ta có thể, cùng với Phaolô nói rằng: ‘‘Tôi sống,
nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm
tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng sống vì tôi‘‘ (Galát
2,20).
‘‘Lạy Đức Giêsu, chúng
con xác tin rằng, Chúa là Chúa các tạo vật, và Chúa tác thành chúng con. Là Đấng cứu chuộc, Chúa đã giải thoát chúng
con ra khỏi vòng tội lỗi và sự chết; Xin
cho chúng con mỗi ngày càng kết hợp mật thiết với Chúa hơn, hầu chúng con có thể
sống trong quyền năng Chúa và phản chiếu hình ảnh Chúa tới tất cả những người
chúng con gặp gỡ. Amen.‘‘