Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Thứ Ba Sau Chúa Nhật V Mùa Chay

Thứ Ba Sau Chúa Nhật V Mùa Chay
Các bài đọc trích sách: - Dân số 21,4-9; - Thánh Vịnh 102,1-2.15-20; - Gioan 8,21-30

Nhập Lễ: 
’’Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khi tâm hồn và chờ đợi Chúa’’ (Thánh Vịnh 26,14).
Bài Đọc:
’’Ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống’’  (Dân Số 21,4-9).   
Đáp Ca:
 ’’Lạy Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn, tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài’’ (Thánh Vịnh 101,2).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Hạt giống là lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Kitô.  Ai tuân giữ lời Người sẽ muôn đời tồn tại’’  
Tin Mừng:
''Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu’’ (Gioan 8,21-30).
Lời Nguyện Hiệp Lễ:
’’Chúa phán:  Khi nào Ta chịu đưa lên cao khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta’’ (Gioan 12,32)

*****
    Lạy Chúa, Xin Nghe Lời Con Cầu Khẩn


Ai Bị Rắn Cắn...Hãy Nhìn Lên Con Rắn Đồng

                      Vì thiếu ơn soi sáng, người Do Thái đã hỏi Đức Giêsu một câu khá ngớ ngẩn:  ‘’Ông là ai?’’ (Gioan 8,25).  Mỗi người trong chúng ta cũng nên thường xuyên đặt ra cho mình một câu hỏi như vậy để có thể tìm hiểu rõ Đức Giêsu là ai!  Khi trả lời câu hỏi trên, chắc chắn chúng ta sẽ đụng chạm ngay tới mầu nhiệm Thiên Chúa, và biết được sự thật bản thân mình. 

Đức Giêsu biết một cách rất chính xác về chính mình - Người là Đấng bởi trời cao – còn chúng ta thuộc hạ giới.  Người không thuộc về thế gian, còn chúng ta là những kẻ phàm trần, thấp hèn.

                 Nếu chúng ta tin Người, chúng ta nhận được sự sống; nếu chúng ta không tin Người, chúng ta không nhận được sự sống đích thực.  Đức Giêsu là nguồn mạch sự sống của chúng ta.  Thực vậy, Người là nguyên nhân sự sống của chúng ta.  Chỉ trong mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể, mới làm cho mầu nhiệm thân phận con người của chúng ta trở nên sáng tỏ.  Nếu kết hợp trong Đức Giêsu, thì chúng ta sẽ trở thành một tạo vật mới.


Tôi Bởi Thượng Giới
                 Các nghị phụ Công Đồng Vaticanô II dẫn chúng ta tới một suy tưởng thâm sâu về mầu nhiệm Đức Kitô, qua lời thánh Phaolô:  ‘’Người là hình ảnh Thiên Chúa vô hình’’ (Côlôsê 1,15), Đấng tự toàn hảo; Người khôi phục con cái Ađam để họ trở nên giống và như hình ảnh Thiên Chúa, mà trước kia đã bị tội lỗi nguyên tổ làm hoen ố.  Người gánh chịu mọi xấu xa của con người, và cho họ mặc lấy bản tính cao trọng thuở ban đầu.

                 Nhờ mầu nhiệm nhập thể, Con Thiên Chúa đã tìm cách tháp nhập vào mỗi cá nhân chúng ta.  Người làm việc bằng bàn tay con người, Người suy nghĩ bằng khối óc con người. Người hành động bằng quyết định của con người, và bằng trái tim con người biết yêu thương.  Sinh bởi Đức Nữ Đồng Trinh Maria, Người hoàn toàn nên giống như chúng ta trong mọi sự, ngoại trừ tội lỗi.

                 Như một con chiên vô tội, Người ban cho chúng ta hưởng sự sống bằng máu tự hiến của mình.  Nếu chúng ta sống trong Người, thì Thiên Chúa sẽ tự giao hòa với chúng ta, và cho chúng ta giao hòa với mọi người, giải cứu chúng ta ra khỏi vòng nô lệ tội lỗi và sự dữ, hầu mỗi người trong chúng ta có thể nói như thánh Phaolô:  ‘’Con Thiên Chúa đã yêu mến tôi và hiến mạng sống vì tôi.’’ (Galát 2,20).

                 Khi chịu thương khó vì chúng ta;  Người không chỉ làm gương để chúng ta noi theo, mà còn bước đi với Người, đồng thời mở ra cho chúng ta một lộ trình. Theo con đường Người đã đi qua, thì sự sống và sự chết nơi chúng ta sẽ được thánh hóa và mang một ý nghĩa mới’’ (Gaudium et Spes, 22).
‘’Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã mặc khải mầu nhiệm cao cả.
Nhờ Chúa soi dẫn, tâm trí chúng con
có thể hiểu rõ ơn mặc khải của Chúa.
Chúa đã chiếu tỏ ánh sáng trên
mầu nhiệm thương khó và sự chết
của Chúa, nhờ đó chúng con hoàn toàn
được che chở.  Nhờ sự chết, Chúa đã
chiến thắng sự chết; nhờ sự sống của
Chúa, mà sự sống của chúng con được
phụ hồi; nhờ sự sống lại của Chúa,
chúng con cũng được sống lại với Chúa.
Chúa đã làm cho chúng con trở nên
những người con trong Người Con,
để chúng con cùng với Chúa Thánh Thần

dám kêu lên: Cha ơi! Cha ơi!’’