Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 15 Thường Niên - Năm Lẻ

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 15 Thường Niên  -  Năm Lẻ
Các bài đọc trích sách: - Xuất Hành 11,10-12.14; - Thánh Vịnh 116,12-13.15-18; - Mátthêu 12,1-8

 
Tôi Xin Nâng Chén Mừng Ơn Cứu Độ

 
Môsê và Aaron đang trong tình trng khó x, bi vì các ngài đã tuyệt đối thi hành chỉ thị của Thiên Chúa, nhưng dân chúng còn bị kìm kẹp trong vòng tù hãm của Pharaô. Dù sao thì Thiên Chúa đã động lòng thương dân Người, nên muốn sớm đưa họ thoát cảnh cùng khốn, bằng cách ra tay tiêu diệt tất cả các con đầu lòng trong dân Ai Cập, từ loài người cho đến súc vật.   

Thiên Chúa kêu gọi dân Israel, từ đời này tiếp nối đời sau, phải cử hành lễ tưởng niệm ngày Thiên Chúa giải cứu họ ra khỏi đất Ai Cập. Lễ tưởng niệm mà họ phải cử hành gọi là Tiệc Vượt Qua.  Theo lễ nghi Rôma, bài đọc hôm nay được sử dụng vào Thứ Năm Tuần Thánh, tức là ngày Đức Kitô chuẩn bị nộp mình chịu chết, ngày hiến tế Con Chiên, gợi nhớ ngày lễ Chúa Vượt Qua trong tiến trình giải thoát cha ông chúng ta.  

Trước khi khơi động cuộc Xuất Hành, Thiên Chúa ban chỉ thị rõ từng chi tiết liên quan tới thời điểm, các món và thể thức ăn, đánh dấu để Thiên Chúa biết là có con cái Người đang cư ngụ ở trong nhà, bằng cách lấy máu chiên bôi lên hai cánh cũng như trên thành cửa.  Tất cả mọi chi tiết, dù rất nhỏ, cũng không được bỏ qua, vì đây là nghi lễ quan trọng. Việc phục sức cũng phải thi hành nghiêm chỉnh, khi ăn phải đứng, tức là tư thế sẵn sàng lên đường, chân đi dép, tay cầm gậy.  Ăn vội vàng, nhanh chóng, để sớm thoát cảnh tù hãm của Pharaô.

Sự kiện nêu trên nói lên rằng, người Do Thái, theo lịch sử, là một dân tộc không ngừng lên đường.  Ngày xưa, khi rước Mình Thánh Đức Kitô, người công giáo phải qùi gối trước bàn thờ, nhưng kể từ sau Công Đồng Vatican II, cho phép chúng ta đứng, như thế có thể hiểu rằng, chúng ta cũng là một dân tộc lữ hành, về đàng thiêng liêng.  Hình ảnh này giúp chúng ta vững lòng tin cậy vào sự sống đời đời. Ý thức cuộc Xuất Hành hay lễ Vượt Qua, các gia đình người Israel có thói quen tiến dâng đứa con đầu lòng cho Thiên Chúa. 

Vì lẽ đó, Đức Maria và thánh Giuse đã đem Đức Giêsu lên Giêrusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa, theo luật Chúa truyền dậy (Luca 2,22-28).  Người Israel được ghi dấu bằng máu chiên, biểu tượng một dân tộc của Giao Ước, còn lễ Vượt Qua đã trở thành lễ kỷ niệm ngày dân Do Thái được giải phóng, sống trong tự do.  Điều đáng lưu ý là Đức Giêsu đã chết và sống lại, đúng vào thời gian tưởng niệm lễ Vượt Qua.  Cái chết của Đức Giêsu ghi dấu sự liên hệ giữa Thiên Chúa và nhân loại, trong Giao Ước mới.  Đức Giêsu làm cho lễ Vượt Qua mang ý nghĩa đích thực.  Đức Giêsu đã vượt qua sự chết và sống lại, để về với Chúa Cha.  Bữa Tiệc Ly tiên báo lễ Vượt Qua mới này. 

Mỗi lần tham dự Thánh Lễ và rước Mình Thánh Đức Kitô là chúng ta cử hành việc Đức Giêsu vượt qua sự chết và sống lại, để về với Chúa Cha.  Thánh Lễ Misa là một nghi lễ diễn tả đầy đủ lễ Vượt Qua của dân Do Thái, và là dấu chỉ lễ Vượt Qua cuối cùng của Giáo Hội trong vinh quang Nước Thiên Chúa.

‘’Lạy Chúa Giêsu, con muốn tận hiến đời con để thực hiện các giáo  huấn của Giáo Hội.  Lạy Chúa Giêsu, con muốn tận hiến đời con để đón nhận sự sống từ Chúa, đồng thời cử hành sự chiến thắng trong vinh quang trên thập giá và sự sống lại của Chúa.  Lạy Chúa Giêsu, con muốn tận hiến đời con để cầu nguyện, đọc Kinh Thánh và tham dự Thánh Lễ để con được Mình Thánh Chúa nuôi dưỡng.  Amen.’’