Thứ Năm Sau Chúa Nhật 20 Thường
Niên -
Năm Lẻ
Các bài đọc trích sách: - Thủ Lãnh 11,29-39; - Thánh
Vịnh 40,4.6-9; - Mátthêu 22,1-14
Bài đọc hôm nay nêu
rõ hai chiến công. Một chiến công binh
sự, do Gíptác cầm đầu, tiến đánh con cái đất Ammon, để bảo vệ Israel; và một
chiến công tâm linh, liên hệ tới con gái ông, một lời khuyên dứt bỏ lòng vị kỷ.
Qua bài đọc hôm
nay, chúng ta nhận thấy rằng, do niềm tin mãnh liệt, và lòng can đảm vô song,
mà trước khi tiến binh giao chiến với quân Ammon, Gíptác đã hăng say hứa với
Chúa một điều, xem ra có vẻ rất ‘’dại
khờ’’. Nhờ thành tựu trong một số
lãnh vực, và vì ảnh hưởng do niềm tin, pha
trộn nhiều yếu tố đạo giáo từ người dân Canaan, Gíptác khấn hứa là sẽ dâng hiến
cho Thiên Chúa, như của lễ toàn thiêu - người
hoặc vật,
mà ông trông thấy đầu tiên, sau khi giao tranh trở về, để đổi lấy chiến công.
Có lẽ, khi khấn
hứa, Gíptác chỉ nghĩ tới một loại gia súc nào đó, chứ ông không hề lưu ý tới
đứa con gái độc nhất của mình. Tội
nghiệp! Vì vô tình, ông đã thề hứa cách
bừa bãi. Cuối cùng, ông đành phải dâng
hiến đứa con gái duy nhất của mình cho Thiên Chúa; mặc dù, trong sách Đệ Nhị
Luật viết rằng, Thiên Chúa cấm không ai
được làm lễ thiêu con trai hoặc con gái mình (Đệ Nhị Luật 18,10). Người Canaan coi việc này là thông thường,
còn dân Israel, vì chưa trưởng thành về luân lý, nên đối với họ, các lời thề
hứa và việc hiến dâng, quan trọng hơn sám hối và tha thứ.
Vì thế, các bình luận
gia kết tội Giptác, nhưng đề cao tình yêu và lòng tin của người con gái để hậu
thế noi gương. Chúng ta biết, Thiên Chúa
không muốn cô gái phải chết, nên có thể thắc mắc và đặt câu hỏi: ‘’Tại
sao Thiên Chúa không can thiệp vào cái chết của cô gái, như đã từng can thiệp
vào việc làm của Abraham và Isaác?’’
Cái chết này không cốt ý chỉ trích kế hoạch Thiên Chúa thiếu tình yêu, nhưng có
ý nói rằng, do Sa Ngã, mà tâm trí
chúng ta trở nê u tối, cần được ánh sáng Đức Kitô Giêsu soi dẫn, để chúng ta
hiểu rõ, Thiên Chúa muốn lòng nhân từ, chứ không muốn của lễ.
Cô gái đã vâng lời
chịu chết, chỉ vì yêu mến Thiên Chúa, và yêu thương cha cô. Cô gái sẵn sàng hy sinh mạng sống, chứ không
muốn cha cô trở thành kẻ thất hứa với Thiên Chúa.
Quyết định của cô gái
tiên báo lời ‘’Xin Vâng’’ của Đức
Trinh Nữ Maria, qua câu nói: ‘’Cha đã mở miệng khấn hứa với Chúa, thì Cha
cứ thi hành cho con, mọi điều cha đã thề hứa’’ (Thủ Lãnh 11,36). Trước khi để cha thi hành ý định, cô gái được
phép du hành hai núi trong hai tháng mà than khóc số phận hẩm hiu của mình,
không vì cuộc sống bị hủy diệt, nhưng vì may phúc được trở thành mẫu thân của
nhiều người khác.
Sự hy sinh của cô
gái, qua cái chết, là tấm gương quảng đại, dành cho bạn hữu cô, cũng như những
thiếu nữ thuộc các thế hệ kế tiếp soi chung.
Điều đáng tiếc là, chúng ta không biết danh tính, quan niệm sống và chết
của cô gái. Con người cô được thể hiện
đầy đủ trong Đức Trinh Nữ Maria, một người hết lòng yêu mến Thiên Chúa, và ước
ao nhân loại được cứu rỗi, nên đã nói lời ‘’Xin
Vâng’’, đồng thời làm cho Đức Giêsu được yêu mến, cũng như chuẩn bị cho sứ
vụ rao giảng của Đấng Cứu Thế.
‘’Lạy Chúa, các tì nữ của Chúa là Đức Maria, cũng
như con gái ông Gíptác, đã tỏ ra hết lòng tôn kính và yêu mến Chúa và tha
nhân; nhờ Chúa Thánh Thần, xin Chúa đổ
tràn tình yêu ấy trên chúng con; xin Chúa giúp chúng con biết nói lời ‘’Xin
Vâng’’ ý Chúa, vì chúng con biết, đó chính là hạnh phúc và mục đích đời sống
chúng con. Amen.’’