Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 4 Phục Sinh

Thứ Sáu Sau Chúa Nhật 4 Phục Sinh
Các bài đọc trích sách: - Công Vụ Tông Đồ 13,26-33; Thánh Vịnh 2,6-11; - Gioan 14,1-6

Nhập Lễ: 
’’Lạy Chúa, Chúa đã lấy máu Chúa mà cứu chuộc chúng con thuộc mọi chi tộc, mọi ngôn ngữ, mọi dân và mọi nước, Chúa đã làm cho chúng con trở thành vương quốc và tư tế cho Thiên Chúa, halleluia’’ (Công Vụ Tông Đồ 5,9-10)
Bài Đọc:
’’Điều Thiên Chúa hứa, thì Người đã thực hiện khi làm cho Đức Giêsu sống lại’’ (Công Vụ Tông Đồ 13,26-33)
Đáp Ca
                 ’’Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha ađ4 sinh ra Con’’ (Thánh Vịnh 2,7).
Tung Hô Tin Mừng:
’’Halleluia.  Halleluia.  Chúa nói: Chính Thầy là con đườnh, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.  Halleluia’’. (theo Khải Huyền 1,5ab)
Tin Mừng:
’’Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống’’ (Gioan 14,1-6).
Ca Hiệp Lễ:
’’Đức Kitô Chúa chúng ta đã bị nộp vì tội lỗi chúng ta và đã sống lại để chúng ta được công chính hóa, halleluia’’. (Rôma 4,25)

*****

Thiên Chúa Đã Làm Cho Người Trỗi Dậy

 
Suốt thời gian thi hành sứ vụ truyền giáo cũng như trong một bài giảng duy nhất gửi tới khán thính giả gốc Do Thái, Phaolô đã biểu lộ niềm tin sắt đá của mình liên quan tới việc Đức Kitô phục sinh.  Đối với Phaolô, chia sẻ với dân chúng Israel về sứ điệp sống lại là một vấn đề không dễ.  Khi Phaolô tường trình việc Đức Giêsu bị kết án cách sai lầm và bị đóng đinh trên thập giá, tâm hồn khán thính giả Do Thái xúc động và hoảng sợ, bởi vì họ biết, chính tổ phụ của họ đã âm mưu đồng tâm diệt trừ Đức Giêsu.

Phaolô kêu gọi họ hãy dũng cảm chấp nhận các sai lầm của cha ông; tuy nhiên, lời tường trình của Phaolô không thể làm họ vơi bớt ưu phiền.  Nhờ hiểu rõ quyền năng cứu độ của Thiên Chúa được thể hiện qua Đức Kitô, bằng sự sống lại từ cõi chết, đồng thời muốn bầy tỏ tình yêu của Người đối với Đức Giêsu, và với niềm vui lễ Vượt Qua, Phaolô đã lên tiếng nói lên các sự thật hiển nhiên này.

Bài diễn văn của Phaolô trong sáng như ánh pha lê, tạo nên một niềm tin sâu xa nơi khán thính giả Do Thái.  Người ta có thể nghĩ rằng, được như thế là vì Phaolô là một nhân vật trí thức.  Nhưng, chưa hẳn đã đúng, bởi vì, ngay cả những nhà hùng biện đại tài, đôi khi cũng có thể làm khán thính giả nghi ngờ hoặc hiểu lầm về một vài điều do họ trình bầy. 

Trái lại, Tin Mừng phải được trình bầy cách rõ ràng, mạch lạc và khúc chiết; do đó, thời gian là phương thế tối cần thiết để Tin Mừng cứu độ có thể đến khắp mọi nơi trên toàn cầu. Điều này, ngay từ khởi đầu, các tông đồ đã nghĩ tới, và cho đến bây giờ cũng vậy.

Đối với tâm trí con người, phải thành thật nói rằng, việc Đức Kitô sống lại từ cõi chết là một sự kiện khá phức tạp, khó hiểu.  Sự sống lại là một mầu nhiệm; mà đã là một mầu nhiệm thì chỉ có thể thừa nhận nhờ lòng tin mà thôi.  Ai dám nghĩ rằng, mỗi lần chúng ta dậy trẻ em làm dấu thánh giá (nhân danh ChaConThánh Thần; Amen; hoặc vì dấu thánh giá, xin chữa chúng con, cho khỏi kẻ thù; Amen), là chúng ta giúp được ít nhất hai linh hồn tội lỗi trở về với ơn nghĩa Chúa?  Hơn nữa, cứ mỗi năm phút nâng tâm hồn lên Đức Giêsu trên thánh giá là chúng ta có thể giúp được mười linh hồn tội lỗi trở về với Chúa? 

Đó lại là sự thật do kinh nghiệm của các thánh để lại; điều quan trọng là chúng ta phải biết tự đào luyện mình trở thành người biết chiêm ngưỡng và lắng nghe tiếng nói đích thực, phát xuất từ tình yêu cứu độ không ngừng của Thiên Chúa.

Ơn gọi trở về của Phaolô đã giúp Người hiểu biết cách thâm sâu và đặc biệt về Con Người Đức Giêsu Kitô, đến nỗi Người dám qủa quyết rằng, Đức Giêsu không phải là một nhân vật bù nhìn đã chết từ thuở xa xưa, nhưng là một Đấng, nhờ sự sống lại, đã chiếm đoạt vinh quang Thiên Chúa, và vì thế, vẫn sống động trong Giáo Hội, qua quyền năng Chúa Thánh Thần.

Thánh Phaolô, nhà rao giảng Tin Mừng, kêu gọi mọi người, vì lòng yêu mến tha nhân, hãy tích cực dấn thân loan truyền Lời Chúa.  Trong tác phẩm, viết cho các thiếu nhi, mang tựa đề ‘’Cây Kiêu Căng’’, Luan Roche kể một câu chuyện liên quan tới sự thông cảmtương giao giữa cây kiêu căng nhất trong khu rừng, có tên là Rex và Đức Giêsu, Người vác cây kiêu căng cách cẩn trọng tiến lên đồi tử nạn Calvariô. 

Hình ảnh này diễn tả sự kiêu căng, gây nên tội lỗi, tức là sự buồn phiền, nhưng đã biến đổi, nhờ tình yêu của Đức Giêsu; và cuối cùng, kết hợp mật thiết với Thiên Chúa.  Sự phục sinh được phác họa bằng một cuộc sống mới, phát sinh từ việc chia sẻ các đau khổ với Đức Giêsu Kitô.

‘’Lạy Đức Giêsu, con tin quyền năng Phục Sinh của Ngài, nhưng con vẫn cảm thấy hơi khó hiểu.  Xin giúp con đón nhận sự phục sinh của Chúa trong cuộc sống riêng nơi con, để như Phaolô, con có thể làm chứng niềm vui  Tin Mừng cách nhiệt thành.  Amen.’’