Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh * Lễ Nến - Ngày 2 Tháng 2

Các bài đọc trích sách: - Malakhi 3,1-4; - Thánh Vịnh 24,7-10; Do Thái 2,14-18; - Luca 2,22-32

 
Chính Mắt Con Được Thấy Ơn Cứu Độ

 
     Sau 40 ngày, kể từ sinh nhật Đức Giêsu; theo lời tường thuật của Aethria, vào thế kỷ thứ 5, người ta tổ chức Lễ Dâng Đức Giêsu vào Đền Thờ long trọng như lễ Phục Sinh.  Lễ này xuất phát từ Rôma khoảng năm 650.  Nội dung lễ dâng Đức Giêsu vào Đền Thờ rút từ Tin Mừng của thánh Luca (2,22-40).

     Giáo Hội Đông Phương coi lễ này như là việc Đấng Messias vào đền thờ, và với sự hiện diện của hai vị lão thành Simêon và Anna, thay mặt cho Dân Chúa, như đã ghi trong Cựu Ước.

     Kinh Thánh nói tới việc ’’ánh sáng chiếu soi vào trong bóng tối.’’ Đức Giêsu ví mình như ’’ánh sáng thế gian.’’

     Giáo Hội Tây Phương lại cho rằng, đây là một lễ thanh tẩy của Đức Trinh Nữ Maria, theo luật Do Thái truyền dậy. Lễ Nến ghi thêm nét đậm việc Đức Trinh Nữ Maria dâng mình trong Đền Thờ lần thứ nhất, kể từ khi Đức Maria sinh Hài Nhi Giêsu nơi hang đá. 

     Nghi thức làm phép nến và rước nến sau này mới thêm vào, mặc dù nến luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống đức tin Kitô giáo, đến nỗi Giáo Hội dành đặc biệt ngày 2 tháng 2 hằng năm để cử hành thánh lễ mừng Ánh Sáng , hay nói tóm gọn là LỄ NẾN, La Ngữ nghĩa là Misse Candelarum.

Nến Sáng Biểu Tượng Đức Kitô Phục Sinh

     Lễ Nến bắt nguồn từ thời trung cổ.  Tất cả các loại nến dự liệu cần có để sử dụng, suốt 12 tháng kế tiếp, trong nhà thờ công giáo cũng như các gia đình giáo dân liên hệ, sẽ được làm phép tại Lễ Nến.  Ngoài ra, Lễ Nến còn có thêm việc rước nến, sau khi lễ nghi làm phép nến chấm dứt.

     Lễ Nến diễn ra trong một ngày, nhưng nến được sử dụng quanh năm, trong mọi trường hợp, lúc vui cũng như khi buồn, từ Mùa Vọng, Mùa Giáng Sinh, Lễ Ba Vua đến Mùa Chay, Mùa Phục Sinh, sang lễ hôn phối hoặc lễ an táng… Nói chung, nến giữ một vai trò rất đặc biệt trong Giáo Hội Công Giáo.

     Những đại lễ như Vọng Phục Sinh, nghi thức làm phép nến và rước nến luôn là trọng tâm.  Nhà thờ tối đen, không một chút ánh sáng. Vị phó tế, cầm cây nến Phục Sinh cháy sáng, biểu tượng Đức Kitô Giêsu Sống Lại, vừa được linh mục hoặc giám mục chủ tế làm phép và lấy lửa mới, dẫn đầu tiến vào bên trong cửa nhà thờ.  Vị chủ tế châm lửa từ cây nến Phục Sinh sang cây nến mình cầm trong tay.  Tất cả cộng đoàn tham dự thánh lễ ấy cũng tiến vào nhà thờ, và đứng sau vị phó tế cầm Nến Phục, lần lượt mồi nến của mình từ Nến Phục Sinh; đoạn vị phó tế hát 3 lần: ’’Ánh Sáng Chúa Kitô’’; cộng đoàn thưa:  ’’Tạ ơn Chúa’’.  Các nến nhỏ cháy sáng và mọi người vào vị trí của mình.  Đèn (điện) trong nhà thờ bật sáng; Ánh sáng chan hòa, biểu hiện một Lễ Nến.  Vị phó tế lớn tiếng (hát): Công Bố Tin Mừng Phục Sinh.  Hãy vui mừng lên, hỡi ca đoàn thiên sứ..     

     Sau đó, các nến nhỏ của cá nhân tắt đi, nhưng Nến Phục Sinh vẫn được thắp sáng trong các lễ nghi phụng vụ suốt Mùa Phục Sinh, và Lễ Rửa tội, cũng như Lễ An táng.  Các cây nến Rửa tội được thắp sáng từ Nến Phục Sinh.

     Kể từ cuộc cải cách phụng, theo quyết định của Công Đồng Vaticanô II, Lễ Nến thuộc về Đức Trinh Nữ Maria, lại được cử hành như một lễ Đức Giêsu dâng mình vào Đền Thờ.

     Với thái độ vô cùng hân hoan, Đức Maria và thánh Giuse đem Đức Giêsu lên Đền Thờ Giêrusalem dâng hiến cho Thiên Chúa Cha.  Hai Đấng thật sự vui mừng vì đã nhận được một tặng vật cao trọng là Người Con mới sinh vào đời, và nay các Đấng muốn trao trả Người Con ấy cho Thiên Chúa, giống như tổ phụ của họ là bà Anna đã thực hiện trong những năm trước:  ’’Vì thế, tôi xin nhượng nó lại cho Đức Chúa.  Mọi ngày đời nó, nó sẽ được nhượng cho Đức Chúa.’’ (1 Samuel 1,28).  Các Đấng muốn dâng Đức Giêsu cho Thiên Chúa, để Người chỉ một lòng yêu mến và phục vụ những mục tiêu của Thiên Chúa. 

     Khác với Đức Maria và thánh Giuse, các cha mẹ như chúng ta có lẽ chỉ ước mong cho con cái học giỏi, tạo được sự nghiệp, và trở nên giầu sang phú qúi, chứ ít ai muốn con cái của mình theo đuổi chương trình của Thiên Chúa.

     Là những người làm cha mẹ, chúng ta có cầu nguyện và thật sự ước mong con cái của mình trở thành những người hết lòng phục vụ riêng của Chúa suốt cuộc đời không?  Chúng ta có hân hoan dâng hiến con cái của mình cho Chúa không?

     Việc dâng hiến Đức Giêsu vào Đền Thờ còn nói lên rằng, Đức Giêsu là Đấng tự hiến thân mình cho Chúa Cha.  Chúa Con đã rời bỏ Trời xuống thế gian để thi hành ý định của Chúa Cha:  ’’Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thự thi ý Ngài.’’ (Do Thái 10,7). 

     Ý Chúa Cha là muốn tập họp con cái của Người lại và đem họ về với Người (Mátthêu 23,37).  Vì tổ tiên chúng ta bất tuân phục ý Chúa, nên chúng ta đã xa lià Chúa, và mất sự liên lạc với Chúa, cũng như không còn nằm trong chương trình của Chúa dành cho chúng ta nữa. 

     Nhưng, Thiên Chúa đã nhờ Con của Người tái lập sự tương giao giữa chúng ta với Chúa.  Người Con của Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm như chúng ta, hoàn toàn chia sẻ đời sống con người như chúng ta, và kết hợp mật thiết với chúng ta. 

     Cuối cùng, Người Con ấy đã tự dâng hiến thân mình cho Chúa Cha trên thập giá để chuộc tội chúng ta. Nhờ thế, Đức Giêsu đã đem chúng ta, là những người hiện nay đã được thanh tẩy, được tha thứ và được giao hòa, trở về với Chúa Cha (Do Thái 7,14-17).  Lạy Cha, con muốn rằng, con ở đâu thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con.’’ (Gioan 17,24).
 
     Giống như Đức Giêsu, chúng ta cũng được Chúa Cha mời gọi thi hành ý định của Người, và phục vụ những mục tiêu Người dành sẵn cho chúng ta ở trần gian này. 

     Như vậy, chúng ta có nghĩ rằng, phục vụ các mục tiêu của Chúa là bổn phận lớn lao nhất đối với chúng ta không?  Và chúng ta có sẵn lòng dâng hiến cuộc sống của mình cho Chúa không?
Lạy Chúa,
bản thân con và những gì
thuộc về con đều là của Chúa.
Con xin trao trả đời con
và dâng hiến bản thân con cho Chúa.
Con ước ao, suốt đời chỉ phục vụ
những mục tiêu của Chúa mà thôi.  Amen.’’